Phân biệt Advertising Network và Affiliate Network: Bạn sẽ chọn ai?

Khi nói đến kiếm tiền online, đặc biệt là kiếm tiền từ blog thì chắc chắn bạn sẽ được gặp hai thuật ngữ đó là:

  • Advertising Network: (Ad Network – Mạng lưới quảng cáo trực tuyến)
  • Affiliate Network: (Mạng lưới tiếp thị liên kết)

Vậy bạn có bao giờ tự hỏi: Làm sao để phân biệt Advertising Network và Affiliate Network? Có đặc điểm khác biệt nào và có cách nào để nhận biết?…

Nói thật, nhớ lại những ngày đầu tiên tiếp cận với công việc kiếm tiền online, viết blog Ngọc đã từng khổ sở về những thuật ngữ này, nhiều lúc không thể biết được Advertising Network hoạt động như thế nào? Affiliate Network là cái quái gì…?

Vì thế bài viết này Ngọc sẽ cung cấp cho các bạn câu trả lời đó, đảm bảo rằng sau bài viết này bạn sẽ tự tin để có thể trả lời với bất cứ ai khi họ hỏi về sự giống và khác nhau giữa Affiliate Network và Advertising Network đấy!

Làm sao để phân biệt Advertising Network và Affiliate Network?

Ghi chú nhanh: Một số thuật ngữ mà bạn sẽ cần biết trước khi tìm hiểu về Affiliate Network và Advertising Network:

  • CPC (Cost per Click): Tức là giá mỗi lần nhấp chuột, cụ thể là số tiền bạn kiếm được mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. – Thuật ngữ này được dùng nhiều trong Advertising Network.
  • CPM (Cost per 1000 impressions): Tức là giá tiền trên 1000 lần hiển thị quảng cáo, cụ thể là số tiền bạn nhận được sau 1000 lần quảng cáo hiển thị. – Thuật ngữ này cũng được dùng nhiều trong Advertising Network.
  • CTR (Click Through Rate): Tức là tỷ lệ nhấp chuột vào liên kết website được tính theo công thức: CTR= Số lần nhấp chuột/số lần hiển thị quảng cáo x 100% – Ví dụ quảng cáo hiển thị 1000 lần nhưng chỉ nhận được 100 lần click chuột, thì CTR sẽ là 10% – Thuật ngữ này thường được dùng trong cả Affiliate Network và Advertising Network.
  • CPA (Cost per Action): Tức là là chi phí dựa trên một lần thực hiện hành động, cụ thể là số tiền bạn kiếm được cho mỗi lần người dùng click vào quảng cáo hoặc affiliate link và thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, điền mẫu thông tin hoặc đăng ký email… Ngọc đã có một bài viết rất chi tiết về thuật ngữ CPA tại đây. – Thuật ngữ này thường được dùng  nhiều trong Affiliate Network.
  • Commission: Tức là hoa hồng (số tiền) bạn nhận được khi giới thiệu được 1 khách hàng.Thuật ngữ này thường được dùng  nhiều trong Affiliate Network. Cũng có rất nhiều cách tính commission khác nhau, vì thế bạn có thể đọc bài này để nắm rõ hơn.
  • EPC (Earn per Click): Tức là Commission (hoa hồng) cụ thể trên 100 lần click vào link affiliate.Chỉ số EPC cho bạn thấy mức độ bán được mặt hàng đó, nếu chỉ số EPC cao nghĩa là Commission thu được trên 100 click là cao bởi nhà quảng cáo đó có sản phẩm tốt, chất lượng. Nếu nhà quảng cáo đó có sản phẩm không được khách ưa chuộng thì dù có hàng ngàn click vào link affiliate mà không có 1 sale thành công nào thì chỉ số EPC lúc này bằng 0. – Thuật ngữ này thường được dùng  nhiều trong Affiliate Network.

Ok, đó là một số thuật ngữ hay dùng nhất!

Advertising Network là gì?

Chính là một mạng quảng cáo trực tuyến đóng vai trò trung gian phân phối quảng từ Advertiser (người có nhu cầu quảng cáo sản phẩm) đến với khách hàng thông qua các Publisher (người phân phối nội dung – chính là chúng ta, các webmaster, blogger…)

ads network la gi

Google Adsense là một ví dụ tiêu biểu cho một Advertising Network, Google Adsense cho phép bạn sử dụng công cụ Google Adwords để mua quảng cáo. Các Publisher đăng ký vào Google Adsense và lấy mã quảng cáo đặt vào website/blog của mình.

Ví dụ: Bạn có nhu cầu quảng cáo một dịch vụ nào đó thì bạn sẽ chi một khoản ngân sách 10 triệu để chạy quảng cáo thông qua Google Adwords. Nếu Ngọc sở hữu một website/blog và Ngọc có đăng ký vào Google Adsense, thì quảng cáo sẽ hiển thị, Ngọc sẽ nhận được một số tiền cụ thể khi có người dùng click vào quảng cáo đó (CPC). Hoặc nếu không có ai click vào thì Ngọc cũng vẫn sẽ nhận được một số tiền nào đó khi quảng cáo hiển thị 1000 lần (CPM).

advertising network là gì

Tóm lại là Ads Network đóng vai trò kết nối người có nhu cầu quảng cáo với người phân phối quảng cáo, tức là họ lấy tiền từ Advertiser (khoảng 10đ) sau đó trả cho các Publisher (khoảng 8đ), kiếm lời 2đ. Tạm hiểu vậy  😉

Các loại Advertising Network

Hiện nay có 3 loại Ads Network chính là:

  • Mạng quảng cáo theo ngữ cảnh (Contextual advertising) người dùng: Tức là các thông tin quảng cáo được lựa chọn tự động dựa trên nội dung trên website mà người dùng đang xem.Hệ thống quảng cáo theo ngữ cảnh sẽ quét văn bản trên trang web để tìm ra nội dung chính và trả về kết quả quảng cáo dựa vào nội dung chính của trang web đó. Ví dụ, nếu người dùng đang xem trang web có nội dung liên quan đến giáo dục thì người dùng có thể sẽ thấy những quảng cáo liên quan đến các công ty, dịch vụ, sản phẩm kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục. Google Adsense là một mạng quảng cáo như thế!
  • Mạng quảng cáo theo nội dung gốc (Native Advertising Network): Tức là loại quảng cáo tự động hiển thị theo nội dung gốc của nội dung website/blog.

Ví dụ khi đang đọc nội dung một bài viết hướng dẫn chăm sóc, làm đẹp mắt tại website Eva.vn thì ngay bên dưới bài viết sẽ hiển thị các quảng cáo liên quan đến làm đẹp luôn. Khi bạn đọc bài viết về hướng dẫn giảm cân thì các quảng cáo liên quan đến giảm cân sẽ được hiển thị.

dat quang cao adnow vao blog

Các mạng quảng cáo theo nội dung gốc hiện nhận được nhiều sự quan tâm của công đồng publisher vì loại quảng cáo này thường cho tỷ lệ chuyển đổi rất cao, không làm cho người đọc khó chịu. Hơn nữa nó nhắm đến đúng mối quan tâm của người dùng, tức là họ đang tìm hiểu cách làm đẹp thì quảng cáo sẽ hiện thị tương tự như nội dung luôn.

Đừng bỏ qua: Hướng dẫn đăng ký vào mạng quảng cáo Adnow – Quảng cáo theo nội dung gốc.

  • Mạng quảng cáo In-text: Quảng cáo In-text là hình thức mà bên mua quảng cáo có thể đưa thông điệp quảng cáo vào các từ khóa được lựa chọn trong các bài viết trên các website. Khi độc giả di chuột vào các từ khóa đã được đánh dấu, thông điệp quảng cáo sẽ tự động hiện ra và dẫn đọc giả đến website của bạn chỉ với một lần nhấp chuột. Các thông điệp quảng cáo này có thể ở dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh hay video clip.

Loại quảng cáo này có đặc điểm là không gây phiền nhiễu cho người dùng bởi các banner.

Tham khảo: VigLink – Mạng quảng cáo In-text giúp bạn kiếm tiền online

Affiliate Network là gì?

Còn được gọi là mạng lưới tiếp thị liên kết, đây là nơi trung gian kết nối nhà cung cấp sản phẩm (Advertiser hay Vendor) với cộng tác viên, người xuất bản nội dung, người kiếm tiền với tiếp thị liên kết (Publisher hay Affiliates).

affiliate network la gi

Affiliate Network là nơi nhà cung cấp sản phẩm có thể đăng sản phẩm để cho cộng tác viên lấy link, banner… mà họ mong muốn tham gia tiếp thị. Affiliate Network đóng vai trò như một nơi cung cấp hệ thống và nền tảng kỹ thuật, họ quản lý và giải quyết tranh chấp và chịu trách nhiệm báo cáo, thanh toán hoa hồng cho cộng tác viên.

Ví dụ, tại Việt Nam hiện nay bạn có thể thấy Affiliate Network điển hình như AccessTrade. Ở đây có rất nhiều thương hiệu tham gia vào, và nếu bạn là một Publisher thì bạn có thể tham gia vào để quảng cáo những thương hiệu này thông qua link liên kết được cấp riêng cho bạn.

Khi khác hàng thực hiện hành động như mua hàng, hay điền mẫu form… thì bạn sẽ được trả hoa hồng (commission) theo quy định.

affiliate network accesstrade viet nam
Dashboard của AccessTrade với rất nhiều nhà cung cấp

Còn bên dưới đây là trang quản trị (dashboard) của MasOffer (một Affiliate Network tại Việt Nam)

affiliate network masoffer

Tại nước ngoài còn có rất nhiều mạng lưới tiếp thị liên kết phổ biến và lâu đời khác như CJ.com, ClickBank,… hay gần đây là Adcombo (một Affiliate Network của nước ngoài nhưng có rất nhiều sản phẩm để quảng bá tại thị trường Việt Nam)

Vậy còn Affiliate Program là gì?

Nếu mạng lưới tiếp thị liên kết là nền tảng trung gian đóng vai trò kết nối rất nhiều thương hiệu, nhà cung cấp sản phẩm với các publisher thì Affiliate Program được hiểu là một chương trình tiếp thị liên kết riêng của chính nhà cung cấp sản phẩm đó.

Tức là họ chương trình tiếp thị liên kết riêng mà các publisher có thể đăng ký vào và lấy link quảng bá sản phẩm mà không cần tham gia vào các Affiliate Network khác.

Ví dụ, GetResponse (một công cụ email marketing) có chương trình tiếp thị liên kết riêng của họ, tuy nhiên họ cũng vẫn tham gia CJ.com (một Affiliate Network). Do đó bạn sẽ cần quyết định để chọn tham gia vào Affilaite Program hay Affiliate Network.

Hay với Lazada họ cũng tham gia vào AccessTrade và MasOffer, vì thế bạn hoàn toàn có thể quảng bá các sản phẩm trên Lazada nếu bạn tham gia vào hai Affiliate Network này. Tuy nhiên Lazada họ cũng có chương trình tiếp thị liên kết riêng và bạn cũng có thể chọn tham gia trực tiếp mà không cần thông qua AccessTrade hay MasOffer!

Lời kết

Như vậy với bài viết này Ngọc hy vọng bạn đã phân biệt được rất rõ Affiliate Network và Advertising Network. Nói chung cả Affiliate Network và Advertising Network đều đóng vài trò như một nền tảng trung gian kết nối người có nhu cầu quảng cáo đến những người phân phối nội dung – Publisher (các webmaster, blogger…)

Việc còn lại là bạn sẽ chọn ai?

Tất nhiên đó là quyết định của chính bạn, nó phụ thuộc vào chiến lược nội dung, phương pháp kiếm tiền trực tuyến của bạn. Cá nhân Ngọc thích các Affiliate Network hơn vì Ngọc am hiểu nhiều về tiếp thị liên kết, hơn nữa Ngọc muốn chủ động và kiểm soát các sản phẩm mà Ngọc quảng bá.

Cũng có rất nhiều bạn lại thích tham gia các Advertising Network hơn vì website có nội dung phù hợp hay traffic (lưu lượng truy cập) lớn nên cho thu nhập từ quảng cáo cao. Tuy nhiên cũng có những quan điểm cho rằng các quảng cáo từ Advertising Network thường khó kiểm soát, đôi khi quảng cáo không phù hợp với nội dung…

Nhiều người khác lại chọn tham gia cả hai vì họ muốn gia tăng thu nhập càng nhiều càng tốt. Không có một lựa chọn chung để áp dụng cho tất cả mọi người phải không nào?

Bạn đang tham gia Affiliate Network hay Advertising Network? Quan điểm, kinh nghiệm của bạn như thế nào? Ngọc rất muốn nghe thêm chia sẻ từ bạn!

4 1 vote
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

5 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Hiếu
Khách
6 năm trước

Em thấy Advertiser Network phổ biến hơn cả, Affiliate Network đang phát triển thôi chứ kiếm số tiền lớn từ nó vẫn thấy xa vời quá anh.

Hiếu
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
6 năm trước

Đó là ý kiến riêng của em thôi. Chúc anh thành công với Affiliate Network 😀

Tịnh Nguyễn
Khách
6 năm trước

Mỗi món có một cái hay riêng, theo em thấy nếu chơi tiếp thị liên kết thì mình phải đầu tư nội dung hướng đến sản phẩm mà mình định tiếp thị (có thể nhận được hoa hồng từ nó). Từ đó giúp mình ngay từ đầu đã xác định được viết những bài viết đó làm gì rồi. Cũng khá đau đầu đấy bác nhỉ ?

Đối với chơi quảng cáo: thì mình đã có chủ đề định sẵn, chỉ cần sáng tạo nội dung và xuất bản bài viết đều đặn, một lượng người xem đều đặng chúng ta sẽ có một khoản doanh thu tương đối đều. Cái ưu điểm là chúng ta tự nhiên tỏa sáng với đam mê viết lách mà không phải nghĩ cách để điều hướng người dùng.

5
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.