[Gợi ý] – Trở thành một Food Blogger: Người tạo ra “căn bếp online” và từng bước biến nó thành nghề nghiệp của bạn!

tạo blog ẩm thực và trở thành food blogger

Chào bạn! Trong những chuỗi bài gợi ý trước đây Ngọc đã từng giúp bạn tìm ra những ý tưởng như tạo một blog giảm cân, xây dựng blog du lịch

Trong bài viết này Ngọc sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn cách làm sao để tạo ra một blog ẩm thực, một “căn bếp online”, từng bước để trở thành một Food Blogger chuyên nghiệp và quan trọng hơn là biến nó thành công việc chính thức của bạn nữa.

Kết thúc bài viết này bạn sẽ biết được:

  • Xác định và chọn chủ để cho một blog ẩm thực mang nét khác biệt
  • Cài đặt và đưa “căn bếp online” của bạn lên internet
  • Chiến lược phát triển nội dung
  • Tiếp cận, thu hút và xây dựng cộng đồng của riêng bạn
  • Trở thành người dẫn đầu và biến đam mê thành nghề nghiệp

Blog ẩm thực là gì? Ai đang là những blogger ẩm thực?

Ẩm thực là một lĩnh vực, chủ đề được đánh giá tiềm năng nhất để bạn có thể bắt đầu xây dựng một blog. Trên thế giới không thiếu những blogger ẩm thực nổi tiếng và ngay tại Việt Nam chúng ta cũng vậy, rất nhiều người đã từng biến đam mê nấu nướng thành một công việc, một nghề nghiệp thực sự.

Bạn đã từng biết đến Linh Trang, chủ nhân của blog SavouryDays?

blogger am thuc linh trang
Blogger Linh Trang

Chỉ với một chiếc lò nướng được tặng trong thời gian học tập và làm nghiên cứu sinh tại Bỉ, trong căn bếp nhỏ của căn hộ đi thuê Linh Trang đã bắt đầu sự nghiệp và hiện nay đã là một food blogger nổi tiếng hàng đầu về các loại bánh với 3 tập sách đã được xuất bản. Và đến nay, ngoài blog online thì Linh Trang đã phát triển thêm một bước nữa, một mô hình kinh doanh thực sự liên quan đến ẩm thực và bánh trái.

Bạn cũng đã từng nghe đến food blogger Hương Thảo? Chủ nhân của blog 5 quả trứng, một cô gái đã quyết định bỏ công việc lương cao để “bắt đầu lại” chỉ vì quá đam mê ẩm thực và bánh trái.

food blogger huong thao
Blogger Hương Thảo

Với nỗ lực và sự quyết tâm, 6 tháng sau “khu vườn dâu đỏ” đã được ra đời, quyển sách hướng dẫn sử dụng rau củ quả làm nguyên liệu để tạo ra những món bánh tốt cho sức khỏe.

sach khu vuon dau do

Còn nữa…

Bạn đã từng một lần ghé thăm blog Esheep Kicthen của Blogger Phan Anh, một food stylelist đồng thời là tác giả rất nhiều cuốn sách về ẩm thực như Esheep Kitchen – Mật mã yêu thương (Ngọt), Esheep Kitchen – Mật mã yêu thương (Cảm hứng sống), Esheep Kitchen – Mật mã yêu thương (Vị yêu)…

blogger phan anh
Blogger Phan Anh

Đây chính là ví dụ về những blogger ẩm thực hay còn gọi là Food Blogger, họ là những người đang dẫn đầu, đang thành công.

Đến đây bạn đang cảm thấy hào hứng với một blog ẩm thực rồi phải không? Bạn thoát khỏi bài này và đi mua một cái lò nướng để về bắt đầu với những chiếc bánh giống như Linh Trang, Hương Thảo hay Phan Anh để rồi cũng lại xuất bản những cuốn sách?

Không!

Nếu như vậy bạn sẽ rất khó khăn để thành công đấy, vì ít nhất bạn sẽ phải vượt qua 3 food blogger mà Ngọc đã giới thiệu ở phía trên.

Vậy phải làm sao? Đây bên dưới sẽ là cách giúp bạn…

Tạo sự khác biệt: Nghiên cứu và chọn chủ đề cho blog ẩm thực của bạn

Có một điều vô cùng quan trọng trong việc chọn chủ đề cho blog mà Ngọc luôn luôn nhắc các bạn rằng: Hãy thu hẹp lại, càng hẹp càng tốt!

Điều này đặc biệt áp dụng tốt với những chủ đề phổ biến như du lịch, thời trang, kiếm tiền online, sức khoẻ và ở đây là ẨM THỰC!

Sẽ rất mơ hồ nếu bạn chỉ xác định rằng: Tôi là một blogger ẩm thực!

Bạn sẽ phải cụ thể hơn, ví dụ như thế này: Tôi là một blogger ẩm thực và là người dẫn đầu trong phong cách ẩm thực đường phố!

Vì thế hãy chọn chủ đề bằng cách trả lời những câu hỏi này:

  • Tôi thích phong cách ẩm thực nào nhất?
  • Những blogger nào truyền cảm hứng cho tôi nhiều nhất? Tôi sẽ làm điều gì để khác biệt hơn họ?
  • Đối tượng mục tiêu của tôi là ai?
  • Tôi làm gì để giúp đỡ họ?
  • Mục tiêu cuối cùng của việc tôi xây dựng blog và trở thành một foood blogger là gì?

Thông thường sau khi trả lời được tất cả các câu hỏi này bạn sẽ viết được một đoạn mô tả như sau:

“Tôi có mục tiêu để trở thành một food blogger hàng đầu về lĩnh vực ẩm thực đường phố. Tôi yêu thích phong cách ẩm thực đơn giản, gần gũi và đặc biệt là các món ăn đường phố. Tôi muốn quảng bá, giới thiệu đến tất cả mọi người về các món ăn trên mọi miền đất nước thông qua đó tôi sẽ giúp cho những con người, những nơi tôi đi qua được tất cả mọi người biết đến nhiều hơn.”

Đây chính là một đoạn để bạn xác định được bạn sẽ như thế nào? Phong cách của bạn là gì, mọi người sẽ nhắc đến bạn với thế mạnh gì? Sự khác biệt của bạn so với các food blogger khác?…

Đưa “căn bếp online” của bạn lên internet

Để thiết lập một blog bạn sẽ cần 3 yếu tố đó là:

  • Chọn cho mình một tên miền phù hợp: Hãy suy nghĩ và chọn cho mình một tên miền độc đáo, đảm bảo yếu tố dễ nhớ, ngắn gọn, toát lên thương hiệu và luôn đi với đuôi .com hoặc .net
  • Chọn dịch vụ lưu trữ hosting uy tín: Hosting là nơi mà bạn lưu trữ tất cả những nội dung bao gồm hình ảnh, bài viết… Hosting tốt, uy tín đảm bảo blog của bạn hoạt động ổn định, bạn sẽ không mất nhiều thời gian để xử lý những lỗi kỹ thuật. Cá nhân Ngọc luôn khuyên bạn nên bắt đầu với HawkHost để lưu trữ với một blog mới.
  • Nền tảng WordPress để viết blog: Chắc chắn rồi, WordPress là một mã nguồn hàng đầu hiện nay. Sau khi có tên miền và hosting bạn sẽ cài đặt WordPress với vài nhấp chuột.

Bây giờ lúc đưa blog của bạn lên internet, đối với công việc này đôi khi mất chút thời gian và có thể gây khó khăn cho những người mới nhưng cơ bản bạn có thể hoàn thành nó trong 20 phút nếu làm theo hướng dẫn này.

Thậm chí nếu kinh phí đầu tư cho blog chưa thực sự dư giả thì bạn hãy xem hướng dẫn này để có thể nhận ngay một tên miền MIỄN PHÍ và gói hosting chỉ 23k/tháng. Tổng chi phí để bạn có một blog ẩm thực sẽ chỉ không quá 280k cho năm đầu tiên.

Kết thúc bước này bạn có một blog rồi. Việc tiếp theo là cần lựa chọn và cài đặt một giao diện (theme) cho blog nhé.

Bạn cũng có thể lựa chọn hàng nghìn theme miễn phí tại đây, sau đó chỉ cần gõ từ khoá “food” bạn có thể sẽ phải mệt mỏi để chọn cho mình một theme đấy  😀

theme cho food blogger

Cách cài đặt theme bạn cũng có thể xem video này.

Ngọc cũng cấp cho bạn những công việc cần làm ngay sau khi cài đặt blog để đảm bảo nó hoạt động tốt nhất có thể.

Cài đặt plugin công thức nấu ăn cho blog ẩm thực

Những công thức nấu ăn chắc chắn là không thể thiếu cho một blog ẩm thực phải không nào? Những bài hướng dẫn về một món ăn sẽ thường có các mô tả như thành phần, công thức và các bước thực hiện, thời gian…

Để đơn giản giản hoá và dễ dàng thêm những mô tả đó bây giờ bạn hãy cài đặt một plugin có tên là WP Recipe Maker (xem hướng dẫn cách cài một plugin tại đây)

plugin cho blog am thuc 01

Sau khi cài đặt mỗi lần đăng bài viết bạn sẽ thấy một nút “WP Recipe Maker”.

them cong thuc nau an vao blog am thuc bang plugin

Chỉ cần click vào đây để thêm hình ảnh, tên món ăn, số người ăn, thời gian nấu, mô tả….

them cong thuc nau an cho blog am thuc

Sau đó chuyển qua tab “Ingredients & Instructions” để thêm thành phần & hướng dẫn.

tao cong thuc nau an tren blog wordpress

Sau khi đã xong chuyển tiếp qua tab “Recipe Note” để thêm những chú ý, hoặc hướng dẫn chi tiết hơn, mẹo nấu ăn ngon…

plugin cong thuc nau an cho blog am thuc

Cuối cùng click nút “Insert & Close” để thêm công thức nấu ăn vào bài viết. Nó sẽ hiển thị như bên dưới trong bài post của bạn.

cach them cong thuc nau an vao blog

Khi bạn đăng bài viết, tất cả công thức sẽ hiển thị như sau:

blog nau an

Để dịch tất cả các mục từ tiếng Anh sang tiếng Việt bạn có thể vào menu “WP Recipe Marker” -> Setting -> Text Labels. Sau đó dịch sang tiếng Việt như hình dưới.

cach tao blog nau an

Phát triển nội dung: Chiến lược kích thích thị giác trước khi kích thích vị giác!

Thông thường tất cả các blogger đều ra sức viết và họ thường viết rất hay.

Nhưng có một điểm đặc biệt riêng mà chỉ các food blogger mới có được đó là: Ngoài khả năng viết thì họ chụp ảnh rất đẹp!

Tại sao?

Vì mọi người thường “ăn bằng mắt” trước khi “ăn bằng miệng”!

Do đó nếu bạn muốn thành công với một blog ẩm thực thì Ngọc tin chắc rằng bạn cần phải biết cách kích thích thị giác trước khi kích thích vị giác. Và điều tốt nhất để làm việc đó là tạo ra những bức ảnh đẹp!

blogger huong thao
Hương Thảo đang “kích thích thị giác” – Nguồn afamily

Tất nhiên ngoài hình ảnh bạn sẽ cần tập trung để phát triển những nội dung bằng văn bản để mô tả những công thức nấu ăn, video để tăng sự trải nghiệm, giúp trực quan hơn.

Tóm lại, là một food blogger bạn cần biết cách phối kết hợp và dung hoà để tạo ra nội dung đủ sự hấp dẫn nhằm thu hút độc giả và nhóm đối tượng của mình.

Cá nhân Ngọc đã từng có thời gian khởi nghiệp với một tiệm bánh ngọt – chocolate nên Ngọc đủ biết rằng để tạo ra những món ăn, những chiếc bánh đã rất khó khăn. Nhưng để mô tả và nhanh chóng bắt được những khoảnh khắc để tạo nên những tấm hình đẹp sẽ cần sự sáng tạo, nhạy bén và vô cùng vất vả đấy!

Có thể bạn sẽ bất ngờ nhưng Ngọc đã từng tạo ra được những viên chocolate và những tấm hình như thế này đấy! (Khoe một chút  😉  )

chocolate ngoc

Tiếp cận, thu hút và xây dựng cộng đồng của riêng bạn

Với một blogger, nếu muốn thành công thì việc quan trọng hàng đầu đó là cần tìm-ra-và-tiếp-cận-rồi-thu-hút nhóm độc giả để từng bước xây-dựng-cộng-đồng của riêng của chính mình. Food blogger cũng không phải là ngoại lệ.

Vậy làm sao để tìm ra và tiếp cận rồi thu hút nhóm độc giả của bạn?

Hãy trả lời 2 câu hỏi này:

  • Bạn đang muốn xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá nhân của mình như thế nào?
  • Đối tượng độc giả của bạn là ai? 

Ví dụ: Bạn muốn mọi người biết (nhắc) đến bạn  như là một food blogger chuyên về các món ăn lành mạnh – tốt cho sức khoẻ, với nguyên liệu hữu cơ giúp cải thiện sắc đẹp cho phụ nữ.

Vậy bạn sẽ tiếp cận họ ở đâu? Ngọc nghĩ rằng các diễn dàn (forum) như webtretho, lamchame… sẽ là nơi bạn cần… có mặt ở đó để chia sẻ, để xây dựng uy tín và từng bước kéo họ về với blog của mình.

Bây giờ việc tiếp theo là bạn cần xác định xem: Mạng xã hội nào sẽ là nơi bạn hiện diện?

Mạng xã hội sẽ là kênh tốt nhất để bạn tiếp cận với nhóm đọc giả của mình. Hiện nay Facebook, Instagram, Pinterest hay Youtube vẫn là những nơi rất tiềm năng để một food blogger xây dựng thương hiệu. Tất nhiên Ngọc chắc chắn rằng rất ít người có thể liền một lúc làm tốt và hoạt động mạnh mẽ trên tất cả các mạng xã hội này.

Vì thế mấu chốt vấn đề ở đây bạn cần xác định xem đâu sẽ là kênh mà bạn dành nhiều nguồn lực nhất cho nó?

Có một cách để bạn nhanh chóng xác định được xem mạng xã hội nào sẽ là kênh chủ lực để bạn tập trung, hãy trả lời  câu hỏi:

  • Thế mạnh của bạn là gì?

Nếu: Bạn có khả năng tạo ra những video hướng dẫn nấu ăn?

Thì: Phát triển một kênh Youtube để hỗ trợ cho blog của bạn sẽ là một lựa chọn.

kenh nau an tren youtube

Nếu: Bạn tự tin livestream và có khả năng ứng biến, giao tiếp tốt?

Thì: Facebook (Fanpage, Profile, Group) sẽ là nơi bạn cần dành nhiều thời gian hơn cả.

food blogger livetream huong dan nau an
LiveTream hướng dẫn nấu ăn

Hoặc

Nếu: Bạn có kỹ năng chụp ảnh tốt, bạn yêu thích và đam mê tạo ra những bức ảnh lung linh

Thì: Instagram, Pinterest sẽ là nơi mà bạn cần dành nhiều nguồn lực nhất!

Đó chính là cách bạn có thể xác định được nhóm độc giả của bạn, từng bước xây dựng và hiện diện trên mạng xã hội và bạn cũng biết được chính xác rằng mạng xã hội nào sẽ là nơi bạn tập trung nhiều nhất ngoài blog của mình.

Trở thành người dẫn đầu và xây dựng nghề nghiệp của bạn

Đến đây Ngọc nghĩ rằng bạn đã đủ có những nguyên liệu để bắt đầu bắt tay vào để “nấu nên giấc mơ trở thành một food blogger” rồi đấy!

Việc tiếp theo là hãy quyết tâm để trở thành người dẫn đầu! hoặc ít nhất cũng nằm trong top những người dẫn đầu!

Quay trở lại phần xác định điểm khác biệt của bạn ở đầu bài viết nhé!

Bạn muốn mọi người biết đến bạn như thế nào?

Một blogger chuyên về các món bánh với những khung hình đẹp mê ly trên mạng xã hội instagram?

Hay một blogger kiêm tác giả của hàng loạt các cuốn sách hướng dẫn nấu ăn, các món  ăn lành mạnh – tốt cho sức khoẻ phụ nữ?

Hay một blogger với phong cách giản dị, luôn có mặt trên mọi nẻo đường và yêu thích ẩm thực, chuyên review những món ăn đường phố?

Hãy định hình phong cách của chính mình và làm việc thật cam kết để trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực bạn chọn nhé!

Mà một khi bạn đã trở thành người dẫn đầu thì đây chắc chắn sẽ là công việc, là nghề nghiệp của bạn. Tin Ngọc đi, đó không phải là điều xa vời, thiếu thực tế đâu. Hãy nhớ rằng ẩm thực là một lĩnh vực, một nhu cầu thiết yếu của con người và luôn luôn là một niche rất tiềm năng!

Một food blogger có thể kiếm tiền bằng cách nào?

Câu trở lời đó là: Rất nhiều cách và nó sẽ tuỳ thuộc và chính phong cách của blogger đó!

Hãy quay lại ví dụ của Ngọc ở đầu bài viết về 3 blogger: Linh Trang, Hương Thảo và Phan Anh

Bạn sẽ thấy đó thực sự là nghề nghiệp của họ, họ là những tác giả, những blogger, những photographer, food stylelist (người tạo ra phong cách cho món ăn qua ống kính camera)… Họ có thể kiếm tiền với quảng cáo ngay trên chính blog của họ, họ kiếm tiền từ xuất bản sách, cộng tác với các tạp chí ẩm thực, nhà hàng thậm chí là tiếp thị liên kết…

Nhưng có một số cách khác so với những cách bên trên để bạn có thể tạo ra tiền.

Hãy xem Mark Wiens, đây cũng được coi là một food blogger, một traveler, một youtuber. Anh ấy có một niềm đam mê mãnh liệt với các các món ăn đường phố, anh nhận được tài trợ, kiếm được tiền qua các video review ẩm thực của chính mình.

Và bạn có tin các món ăn đường phố Việt Nam xuất hiện rất nhiều trên kênh youtube của anh ấy?

blogger am thuc duong pho

Tạo sao không có một blogger Việt làm điều này?

Nếu bạn trở thành một blogger hàng đầu chuyên review các món ăn, quán ăn và thu hút một lượng theo dõi lớn trên blog, trên kênh youtube thì chắc chắn sẽ không ít những nhà hàng, quán ăn sẵn sàng trả công cho bạn để được review đó!

Lời kết

Cá nhân Ngọc thật sự cũng rất hứng thú và có (một chút) đam mê với lĩnh vực ẩm thực. Bằng chứng là Ngọc đã từng khởi nghiệp với lĩnh vực này (dù thất bại), và hiện nay hàng ngày kênh truyền hình yêu thích nhất của Ngọc là Asian Food Channel.  😀

Vì thế nếu bạn cũng đam mê ẩm thực, cũng thích thú với những nguyên liệu và cảm thấy thú vị, hào hứng khi kết hợp chúng để tạo nên những món ăn thì đừng chần chữ nữa. Hãy bắt đầu ngay để tạo cho mình một blog ẩm thực và từng bước áp dụng những gợi ý từ bài viết này để trở thành một food blogger và quan trọng hơn là biến đam mê thành nghề nghiệp của chính bạn nhé!

Bạn có nghĩ rằng trở thành một blogger ẩm thực là một tiềm năng? Công việc này dễ dàng hay khó khăn? Ngọc rất muốn nghe thêm ý kiến từ bạn về chủ đề này đấy!

3 2 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

27 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Hải Ninh
Khách
2 năm trước

Mình cũng dùng plugin WP Recipe Maker trên blog nấu ăn của mình và thấy rất hiệu quả, cảm ơn anh Ngọc luôn chia sẽ những bài viết tuyệt vời!

Ngọc Tân
Khách
3 năm trước

mình cũng đang có một blog về thực phẩm, cũng đang lây hoay với nó. Bài viết rất hữu ích. Cảm ơn bạn!

Khang
Khách
3 năm trước

Bài viết rất hay và chi tiết mình rất thích

nguyen van quân
Khách
3 năm trước

Các món thấy ngon quá. Cảm ơn bài viết của bạn nhé

NGON
Khách
4 năm trước

Cảm ơn bác đã chia sẻ những ý tưởng để làm một blog ẩm thực chuyên nghiệp

Nhan Thanh Bui
Khách
5 năm trước

Có vẻ anh Ngọc rất hâm mộ chị ấy, đợt trước a cũng có bài case study về chị ấy rồi.

CaoCuong
Khách
5 năm trước

Không biết hiệu quả ở mức độ nào nhưng mà đọc thấy cứ đói cồn cào trong bụng. Nhìn là đã kích thích rồi. Hình ảnh của các trang này rất đẹp, tinh tế.

toyota bac ninh
toyota bac ninh
Khách
6 năm trước

good

Xoa hinh xam
Xoa hinh xam
Khách
6 năm trước

tuyệt vời

Triệu Thế Quang
Triệu Thế Quang
Khách
6 năm trước

Xin chào anh Ngọc !
Em cũng rất hay theo dõi bài viết của anh, có một vấn đề em không hiểu rõ cho lắm. trước đây em từng đọc 1 bài viết hướng dẫn cách đặt backlink hiệu quả. Nhưng em vẫn chưa hiểu đặt backlink bằng link trần dạng https://hopruou.net/cua-hang/hop-ruou-go/ hay đặt anchor link dạng hộp rượu gỗ thì cách nào sẽ được google đánh giá cao hơn ạ ?

Phu KIO
Phu KIO
Khách
Reply to  Triệu Thế Quang
5 năm trước

Mình nghĩ chắc bạn cũng nắm nhiều kỹ thuật đi backlink rồi, tuy nhiên nếu thực sự bạn muốn biết thông tin này thì mình chia sẻ một chút quan điểm cá nhân như sau: Việc bạn đặt backlink trần hoặc anchor text thì dĩ nhiên anchor text sẽ đem lại hiệu quả cao hơn cho SEO, tuy nhiên nếu tất cả backlink của bạn đều là Anchor text như vậy thì nó sẽ không tự nhiên và Google sẽ mặc định bạn đang thao túng thứ hạng từ khóa. Vì vậy bạn nên kết hợp nhiều loại để an toàn trong việc xây dựng link building.

hoang online
hoang online
Khách
6 năm trước

cho mình hỏi bạn 1 câu là mình làm trang blogspot về hướng dẫn “linh tinh” trong cuộc sống hàng ngày thì mình có thể làm hướng dẫn nấu ăn dc ko?. vd như mình có 1 trang blogspot, chỉ 1 trang thôi, mà trong trang đó mình toàn hướng dẫn cách sửa cái này cái nọ, cách chế sáng tác mẹo cái này cái kia thì mình có thể hướng dẫn nấu ăn trong trang đó dc ko ??

hoang online
hoang online
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
6 năm trước

Cảm ơn bạn nhiu

hoang online
hoang online
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
6 năm trước

Bạn ơi cho mình hỏi là tại sao blog của mình không đăng ký adsense dc, làm thế nào để đăng ký dc đây bạn?

Giảm giá
Giảm giá
Khách
6 năm trước

hay quá, tiếc là mình ko biết nấu ăn

Blog Duy Đàm
Khách
6 năm trước

Cách của bạn khá hiệu quả đấy.

Blog Duy Đàm
Khách
6 năm trước

Đây có thể nói là chủ đề hot cho các bạn gái. Bạn nào yêu thích nấu ăn thì có thể tham gia. Mình muốn hỏi bạn một câu là muốn kiếm tiền với tiếp thị liên kết với chủ đề này thì nên giới thiệu sản phẩm gì cho phù hợp?

27
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.