6 việc cần làm nếu muốn “khai trương” một blog thành công

chuan bi khai truong blog ca nhan nhu the nao

Trong bài viết này Ngọc sẽ chia sẻ với bạn một lộ trình 6 bước để ra mắt blog cá nhân!

Hiện nay có khoảng 600 triệu blog trên internet với đủ mọi nội dung, chủ đề, lĩnh vực khác nhau. Xây dựng một blog cá nhân để muốn viết gì thì viết là việc khá dễ dàng.

Tuy nhiên, nếu bạn bắt tay vào xây dựng một blog với một ước mơ trở thành một blogger chuyên nghiệp, sống toàn thời gian với blog thì chắc chắn sẽ cần một kế hoạch lớn.

Trên thực tế, tỷ lệ những người thành công & có thể làm việc như một blogger toàn thời gian khá thấp. Số lượng blogger thành công không nhiều.

Lý do gì dẫn đến sự thành công và điều gì làm cho quá nhiều blogger thất bại? Có thể nói sự thành công hay thất bại đều do người chủ sở hữu blog đã không dành thời gian để nghiên cứu, vạch ra một kế hoạch vững chắc cho chính mình trước khi “khai trương blog”

Để đạt đến sự thành công sẽ cần hội tụ nhiều yếu tố và đây là một hành trình dài, cần sự lao động không mệt mỏi và cần có thời gian. 

Ở bài này Ngọc sẽ chỉ tập trung viết về những việc cần chuẩn bị cho “ngày khai trương blog” để đảm bảo rằng sau ngày ấy blog của bạn có thể giữ chân độc giả, giúp họ “muốn quay lại” ở lần sau nữa. Điều này chưa thể nói lên blog của bạn đã thành công, tuy nhiên đây là bước khởi đầu gây ấn tượng tốt, nó sẽ là một bàn đạp để bạn tiếp tục tiến về phía trước. 

6 bước cần làm để có “ngày khai trương blog” thành công

Thông thường khi bạn nghĩ đến việc cho ra đời 1 blog cá nhân, bạn sẽ làm các bước như lựa chọn chủ đề, mua ngay một tên miền, chọn một nơi lưu trữ (host) và xuất bản nội dung trong một vài giờ.

Những blog ra đời kiểu này thường rất bình thường và không có gì khác biệt. Thay vào đó Ngọc khuyên bạn vạch ra kế hoạch cụ thể cho blog của mình, có thể bạn sẽ mất đến vài ngày, hay vài tuần nhưng nó sẽ giúp cho blog của bạn trở nên rất khác biệt so với hàng triệu blog ngoài kia. 

6 bước sau đây nhất thiết bạn cần chuẩn bị.

1. Xác định – kiểm tra chủ đề blog

Có thể nói việc lựa chọn nên viết gì trên blog là điều rất khó & cũng rất dễ

Khó với những bạn thật sự không biết mình thích gì, đam mê gì. Dễ đối với những bạn đã biết & xác định được niềm đam mê của mình.

Tuy nhiên theo kinh nghiệm của Ngọc thì bạn nên cân bằng yếu tố đam mê & nhu cầu thị trường. Do đó, Ngọc thích cách bắt đầu tìm ra vấn đề cần giải quyết hơn là cách xác định đam mê.

Ví dụ bạn thấy rằng vấn đề muốn tăng cân ở những người gầy là vấn đề lớn + với bạn cũng là một người gầy (nỗi đau của bạn) + với quá nhiều blog chia sẻ về cách giảm cân rồi mà lại rất ít blog giúp tăng cân -> cơ hội của bạn!

2. Xây dựng một kế hoạch, mục tiêu cụ thể cho blog

Điều đầu tiên khi bắt đầu một blog bạn cần phải chuẩn bị kế hoạch + mục tiêu rất cụ thể cho nó:

  • Sau 3 tháng, 6 tháng, 1 năm tới blog của bạn sẽ có bao nhiêu người đọc hàng ngày?
  • Bạn sẽ viết những gì trong 1 năm tới đây? Mỗi tuần/tháng bao nhiêu nội dung?
  • Những kênh nào sẽ hỗ trợ blog của bạn (Video, Podcast, Facebook…)
  • Điểm khác biệt lớn nhất của bạn so với các blog cùng chủ đề khác là gì?
  • Các dịch vụ/sản phẩm cụ thể bạn sẽ cung cấp? Khi nào?
  • ….

Chuẩn bị tất cả những điều này giúp cho bạn luôn đi đúng hướng trong quá trình phát triển blog. Bạn sẽ dễ dàng xây dựng nội dung, thu hút độc giả và hướng blog của bạn theo một chủ đề nhất định.

Blog của bạn cũng sẽ được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm vì khinh nghiệm cho thấy rằng những blog có nội dung đặc trưng, khác biệt và tập trung thường sẽ được Google đánh giá cao, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận đọc giả. Hơn nữa nếu bạn giữ cho mình một hướng đi riêng thì dần dần đọc giả sẽ tin tưởng bạn, họ thấy bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực đó.

3. Đưa blog của bạn lên internet

Ở giai đoạn này nó liên quan khá nhiều đến kỹ thuật. Các bước nho nhỏ sẽ như sau:

1. Lựa chọn nền tảng viết blog:

Có rất nhiều cách, giải pháp để xây dựng một blog. Nhưng đơn giản, hiệu quả, có khả năng mở rộng không giới hạn và nhiều người sử dụng nhất hiện nay vẫn là sử dụng mã nguồn WordPress. Đây là một nền tảng mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí. (Ngọc cũng đang dùng mã nguồn wordpress cho blog Ngọc Đến Rồi)

Nó giúp cho bạn quản lý blog và xuất bản bài viết một cách dễ dàng với đầy đủ các chức năng cần thiết. Bạn có thể cài đặt thêm các công cụ, giao diện từ kho miễn phí lên đến con số hàng ngàn hoặc cần thiết bạn có thể mua thêm các công cụ, giao diện khác để làm cho blog của mình độc đáo, khác biệt hơn nếu cần. Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể tham khảo các lựa chọn khác ví dụ Wix hyay Ghost… chẳng hạn!

Tham khảo thêm: Bạn chọn WordPress.com hay WordPress.orgTạo & viết blog với 5 nền tảng hoàn toàn miễn phí

2. Chọn & Mua một tên miền

Tên miền chính là địa chỉ để mọi người tìm đến blog của bạn, nó như địa chỉ nhà của bạn. Nó còn là thương hiệu của bạn nữa.

Ví dụ như tên miền blog của Ngọc là: NgocDenRoi.com (Ngọc Đến Rồi), sau khi có tên miền này rồi bạn có thể dễ dàng gửi nó cho người thân, bạn bè để họ truy cập được vào blog của bạn dù họ có đang ở đâu trên thế giới, chỉ cần chỗ họ có internet.

Tên miền bạn có thể mua riêng ở một nhà cung cấp với giá từ 5 – $20/năm tương đương 200.000 đến 400.000đ (tuỳ kiểu tên miền). 

Rất nhiều tên miền với đuôi mở rộng có giá thấp hơn như .club .me .ifo .xyz hay cả ngay với .vn tuy nhiên tốt nhất Ngọc khuyên bạn nên chọn tên miền có đuôi .com .net hay .org sẽ tốt cho quá trình xây dựng blog. Hãy lưu ý chọn một tên miền ngắn, dễ nhớ, dễ phát âm và nếu được nó có ý nghĩa gắn với nội dung blog của bạn là tốt nhất.

Dành cho bạn:  

3. Chọn một nơi lưu trữ blog (Hosting)

Để một blog chạy được trên internet bạn cần một nơi để lưu trữ tất cả những tập tin nội dung, hình ảnh, video… Nó như một miếng đất để bạn có thể xây được nhà trên đó, lúc đầu để làm việc với host sẽ hơi khó khăn một chút nếu bạn không có nền tảng về công nghệ. 

Nhưng may thay vào thời điểm này bạn có thể ngồi tại nhà để mua một hosting trong vòng 30 phút chỉ cần với một cái máy tính có kết nối internet và một tài khoản ngân hàng hoặc thẻ thanh toán quốc tế. Qua bước này rồi thì bạn không cần lo lắng nữa bạn có thể cài đặt blog của bạn với một vài thao tác rất đơn giản.

Đừng bỏ qua: Top 4 dịch vụ hosting tốt nhất hiện nay (dành cho blogger)

4. Cài đặt blog & hoàn thiện phần nhìn

Bạn đã lựa chọn được nền tảng viết blog, bạn cũng đã có tên miền, mua được hosting. Thế là đã đủ điều kiện cần để tung blog lên internet rồi.

Giờ là bước cài đặt blog, nếu bạn lựa chọn nền tảng WordPress thì chỉ với vài click chuột bạn sẽ thấy blog hiện diện ngay.

cai dat wordpress voi 1 click
Sau khi mua hosting thành công bạn có thể cài đặt WordPress với “1 Click”

Ngọc đã có bài hướng dẫn chi tiết cách cài đặt một blog WordPress tại đây, hoặc bạn cũng có thể xem các video ở khoá học cài đặt blog WordPress trong vòng 1 giờ tại đây.

Tiếp theo là việc hoàn thiện phần nhìn, ý là lựa chọn cài đặt một giao diện (theme) cho blog. Kết thúc bước này gần như bạn đa xong phần kỹ thuật đáng ghét 🙂

4. Thiết lập và cài đặt tài khoản mạng xã hội xung quanh blog của bạn

Hiện nay tất cả đều có thể tìm thấy trên mạng xã hội, vì vậy đừng bao giờ quên Youtube, Facebook, TikTok, LinkedIn, Instagram hay Pinterest… Hãy chọn những mạng xã hội và lập tài khoản phù hợp đồng nhất thương hiệu với  blog của bạn để tăng cường tiếp cận đọc giả cũng như lan tỏa nội dung rộng rãi hơn.

Tuy nhiên bạn sẽ không có nhiều thời gian để “chăm sóc” hết các mạng xã hội mà Ngọc nêu ra ở trên đâu, do đó bạn hãy chọn 1 đến 2 mạng xã hội phù hợp với nội dung blog của bạn nhất. 

Ví dụ blog của bạn có chủ đề về thời trang và hướng đến người trẻ tuổi thì bạn nên tập trung vào Facebook, Instagram và TikTok. Nếu chủ đề hướng đến những người lớn tuổi hơn và bạn muốn thông qua blog xây dựng hồ sơ cá nhân của bạn thì nên nhắm đến LinkedIn.

cách kiếm tiền trên tiktok bằng bán sản phẩm số

 

5. Xuất bản trang & bài viết đầu tiên 

Sau khi chuẩn bị 4 bước trên đây rồi bạn cũng đừng vội vàng “khai trương” blog của mình ngay nhé. Blog có thành công hay không ngoài 4 yếu tố trên thì không thể thiếu yếu tố cuối cùng, đó là nội dung. 

Bạn thử tưởng tượng bạn gửi địa chỉ blog cho những người bạn muốn giới thiệu, chia sẻ nó lên các mạng xã hội… Nhưng nội dung quá nghèo nàn với một hai bài viết ngắn, không có gì thu hút người đọc, vậy thì lý do gì để lần sau họ quay lại blog của bạn?

Có một nguyên tắc về nội dung trước khi công bố blog bạn có thể tham khảo là 3-3-5. 

  • Tạo 3 trang trong đó thứ nhất là giới thiệu, thứ hai là trang liên hệ, thứ ba là trang dịch vụ (nếu có) hoặc trang donate chặng hạn. 
  • Thiết lập 3 chuyên mục 
  • …trong đó chứa tối thiểu 5 bài viết.

5 bài viết có nội dung bám sát chủ đề của bạn, các bài viết có liên quan với nhau để kích thích người đọc. Làm cho đọc giả của bạn sau khi xem bài thứ nhất muốn xem bài thứ 2 và hôm sau họ truy cập lại để đọc cho hết bài thứ 3, thứ 4, thứ 5. Sau khi họ đọc bài thứ 5 xong thì bạn kịp thời xuất bản bài thứ 6. Cứ như vậy bạn tiếp tục thu hút và giữ chân họ mãi.

Đừng bỏ qua:

6. Ngày ra mắt blog đã đến…

Cuối cùng cái ngày ra mắt blog cũng đã đến, thông thường cách mỗi chúng ta sẽ có cách “khai trương blog” khác nhau. Sẽ chẳng có một nguyên tắc hay công thức chung nào cho ngày trọng đại này cả.

Đơn giản nhất là viết một post trên tài khoản Facebook cá nhân để thông báo với cả thế giới này rằng ngày hôm nay chính thức tôi là một blogger & blog của tôi sẽ ở đây…

Hoặc nếu bạn đang tham cộng đồng nào đó liên quan đến chủ đề blog của bạn thì cũng có thể chia sẻ niềm vui ở đó bạn nhé!

Hoặc thậm chí ngày này cũng chỉ mỗi bạn biết vì bạn muốn để cho blog phát triển một cách tự nhiên!!!

Bạn đã chuẩn bị để ra mắt blog của mình như thế nào? Ngày khai trương blog của bạn ra sao?

3.7 6 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

28 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Jen
Jen
Khách
2 năm trước

Anh ơi cho em hỏi nếu blog chưa có tên miền riêng thì có thể đưa lên công cụ tìm kiếm không ạ ?

Khương
Khách
2 năm trước

Nay adsense còn chơi được ko anh. Thấy các tiền bối chuyển sang lĩnh vực khác bỏ hết adsense luôn ko hiểu vì sao? Em đang làm blog đã gần 3 tháng, định đăng ký adsense ko biết có nên ko.

Khương
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
2 năm trước

Hix site các anh truy cập khá mà còn như này thì bọn em còn hi vọng j. Mà e nghĩ cứ để ad thì dù ko nhiều vẫn có thu nhập đều mà. Có phải nó ảnh hưởng hiệu suất với trãi nghiệm người dùng phải ko ạ.

Zen
Zen
Khách
Reply to  Khương
2 năm trước

Chắn chắn là có ảnh hưởng, nhưng còn tùy xem site của bạn hoạt động với mục tiêu gì nữa, nếu hoạt động như các site tin tức thì có thể tìm thêm nền tảng khác ngoài adsense nếu hoa hồng tốt hơn.
Còn nếu là blog thì phải xem xét kỹ đến mục tiêu chuyển đổi của bạn là gì nếu ko xung đột thì có thể, nhưng nguyên tắc là chỉ nên tập trung 1 mục tiêu một lần thôi.

Phương Anh
Phương Anh
Khách
2 năm trước

Anh Ngọc cho em hỏi, em tìm các bài viết của anh không thấy phần hướng dẫn tích hợp công cụ thanh toán VTCPay, Momo, Paypal như của anh, có phải anh hướng dẫn trong khóa học trả phí không ạ?

huy
huy
Khách
2 năm trước

Dạ cho em hỏi anh Ngọc hiện tại đang sử dụng gói hosting nào của azdigi và giá 1 tháng bao nhiêu tiền

Thân Thị Hương Lan
Thân Thị Hương Lan
Khách
2 năm trước

Vâng! Em cảm ơn bài viết rất hay ạ.

Last edited 2 năm trước by Thân Thị Hương Lan
Thân Thị Hương Lan
Thân Thị Hương Lan
Khách
2 năm trước

Em đang mới băt đầu đọc tài liệu của anh Ngọc, thấy hay quá. Em cũng đang muốn phát triển kinh doanh online mà chưa biết mò từ đâu.

Bài viết của anh giá trị thật. Em cảm ơn anh nhiều nhé, vì đã trao giá trị một cách nhiệt tình!

Thân Thị Hương Lan
Thân Thị Hương Lan
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
2 năm trước

Vâng ạ!

Thu Hà
Khách
2 năm trước

em thấy nên viết chủ đề mình yêu thích hoặc đang làm việc liên quan đến nó thì dễ thành công nhất.

Trang Emmy
Trang Emmy
Khách
2 năm trước

Bài viết giá trị quá. Cảm ơn a Ngọc nhiều. Cần lắm sự kiên trì giống như a Ngọc 🙂

hoa thanh
Khách
2 năm trước

Chào bác !
Web em cũng viết được khá nhiều bài rồi mà không có nhiều lượt truy cập . Em có nên mua backlinh để bài viết lên top không ah

Nhật Phạm
Khách
Reply to  hoa thanh
2 năm trước

Không thực sự nên mua Backlink. Cho dù bạn nhận được lời mời chào là các baclink chất lượng, đó là rác. Cố gắng xây dựng backlink theo cách tự nhiên nhất: Viết bài đăng khách.

Thanh
Thanh
Khách
2 năm trước

Anh cho em hỏi dịch bài viết từ website nước ngoài rồi đăng lên blog của mình sử dụng google dịch thì có ảnh hưởng gì không ạ. E dùng duplichecker.com thì unique 100%

Ngoc
Khách
2 năm trước

Anh Ngọc hiện tại đang dùng theme gì đó ạ ? Mong a phản hồi ạ !

Nguyễn Văn Tiến
Nguyễn Văn Tiến
Khách
7 năm trước

Rất hay nhé Mr Ngọc.. Cố gắng cho thêm nhiều bài viết hữu ích để hỗ trợ các bạn mới tham gia vào con đường này nhé bạn..

28
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.