Bắt đầu một blog: Bạn sẽ chọn WordPress.com hay WordPress.org?

lựa chọn nền tảng viết blog

Nhớ lại lúc bắt đầu le lói trong ý tưởng xây dựng cho mình một blog cá nhân, Ngọc đã tìm kiếm xem làm thế nào để có một blog chạy-được-trên-internet? Mọi người thường sử dụng phần-mềm, mã-nguồn nào để tạo blog? Rất may mắn sau vài phút Ngọc đã tìm thấy WordPress. Nhưng đến lúc này lại gặp một một câu hỏi WordPress là gì? Và tại sao lại có tới 2 wordpress đó là: WordPress.com WordPress.org

Lúc đó Ngọc chẳng hiểu tại sao cái anh chàng Matt Mullenweg (sáng lập ra wordpress năm 2001) lại chia ra làm gì cho rối thế không biết? Tại mất thêm 1 ngày mò mẫm tìm hiểu xem Wordpress.com và WordPress.org khác nhau ở điểm nào?

Cuối cùng thì vỡ lẽ ra wordpress.com là một phiên bản được phát triển cho phép người dùng tạo blog miễn phí với không gian lưu trữ dữ liệu (hosted) tối đa 3Gb. Còn wordpress.org là phiên bản cung cấp cho người dùng với lựa chọn tự lưu trữ (self-hosted).

WordPress.com và wordpress.org có một số điểm giống và khác nhau, Ngọc khuyên bạn nên dành ít thời gian xem phần bên dưới trước khi quyết định dùng .com hay .org

Một chút kinh nghiệm: Vì không tìm hiểu kỹ nên lúc đầu Ngọc đã dùng .com (www.ngocdenroi.wordpress.com) nhưng 3 ngày sau đó nhận thấy không phù hợp nên mất chút thời gian công sức chuyển qua .org (www.ngocdenroi.com)

Nội dung bài viết

WordPress.com

WordPress.com là một lựa chọn đơn giản, ăn toàn và nhanh nhất cho những bạn muốn có ngay một blog trong 3 nốt nhạc. 😆

Nó hoàn toàn miễn phí bạn chỉ cần truy cập vào và đăng ký một tài khoản, tất cả những bước tiếp theo gần như hoàn toàn tự động. Bạn không cần mua một tên miền, cũng chẳng cần mua một chỗ để lưu trữ dữ liệu (hosting). WordPress.com cung cấp cho bạn một “miếng đất” và một tên miền miễn phí kiểu tencuaban.wordpress.com

WordPress.com hoàn toàn cho phép bạn chuyển đổi tên miền từ tencuaban.wordpress.com sang tencuaban.com với giá dao động từ khoảng 12-25 USD.

Tuy nhiên khi bạn chuyển đổi tên miền thì thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm sẽ gần như bị mất. Đây là một yếu tố mà bạn cần cân nhắc trước khi lựa chọn giải pháp miễn phí từ wordpress.com.

Nếu bạn không có thời gian hoặc đơn giản không có kiến thức nhiều về quản trị xây dựng website, nhưng vẫn muốn có một tên miền riêng kiểu tencuaban.com chạy trên wordpress.com thì bạn nên mua tên miền đó ngay từ đầu với giá wordpress.com cung cấp khoảng 18USD/ 1 năm.

Hạn chế tiếp theo nếu bạn xây dựng blog với mục tiêu kiếm tiền từ các chương trình như Google Adsense thì điều này không hoàn toàn khả thi. Bạn cũng không thể cài thêm các trình cắm (plugin) nhằm mục đích tối ưu blog, phần giao diện (theme) bạn có thể lựa chọn miễn phí nhưng giới hạn.

Bạn cũng không thể chỉnh sửa phần HTML hay CSS để thay đổi giao diện theo ý mình hoặc tạo ra sự cá nhân hóa. Muốn “đụng” đến CSS vui lòng trả cho wordpress.com thêm 30$/ năm. Làm tiền dễ sợ  👿 

WordPress.org

Ngược lại hoàn toàn với wordpress.com. Bạn sẽ phải mua một tên miền riêng và một dịch vụ lưu trữ hosting, đây là điều bắt buộc khi sử dụng worpress.org. 

Các công ty cung cấp host sẽ cho bạn tùy chọn mua với thời gian ngắn để dùng thử rồi sau đó gia hạn, một số nhà cung cấp còn miễn phí cho bạn một tên miền kèm theo với gói hosting. Chi phí thông thường khoảng 5$ /tháng với lựa chọn sử dụng gói shared host (chia sẻ máy chủ)

Xem thêmBlog là gì? Cần bao nhiều tiền để có một blog chuyên nghiệp?

Khi bạn đã mua một hosting và một tên miền thì việc cài đặt wordpress rất dễ dàng từ trang quản trị host với “một cú click chuột” sau đó bạn sẽ có ngay một blog trong chưa đầy 3 nốt nhạc. Bạn còn có thể lựa chọn plugin, giao diện (theme) miễn phí trong kho của wordpress.org lên đến con số hàng nghìn. Bạn có thể thay đổi bố cục, màu sắc, font chữ… tùy biến theo ý một cách không giới hạn.

cach cai dat wordpress voi 1 click
Sau khi truy cập trang cPanel bạn có thể cài đặt wordpress với “1 click”

Đừng bỏ qua bài: Cài đặt WordPress với 1 click

Bạn có thể truy cập vào host thông qua tài khoản FTP (File Transfer Protocol – Giao thức chuyển nhượng tập tin) để download/upload tập tin, toàn quyền quản lý dữ liệu, tập tin trên host của mình. Điều mà wordpress.com không thể có được. 

Còn nếu xét về khía cạnh để kiếm tiền từ blog qua các chương trình Adsense hay tiếp thị liên kết (affiliate) thì wordpress.org cho bạn hoàn toàn tùy biến để làm việc này không giới hạn. Ngay cả nếu cần, bạn có thể biến blog thành một trang thương mại điện tử để bán các mặt hàng như một shop online.

Lời kết: Bạn có thể rút ngắn thời gian và làm cho việc xây dựng một blog dễ dàng bằng cách sử dụng wordpress.com nhưng nếu bạn muốn sở hữu toàn quyền, tùy biến không giới hạn và mong muốn kiếm tiền từ các chương trình quảng cáo thì nên sử dụng wordpress.org

Cân nhắc, cân nhắc thật cân nhắc! Thế này nhé sau một thời gian bỏ nhiều công sức tạo dựng nội dung, thu hút lưu lượng truy cập… rồi một ngày đẹp trời khi thức giấc bạn truy cập vào wordpress.com và nhận được thông báo “Xin lỗi quý khách, do hôm qua cãi nhau với vợ  🙄  nên chúng tôi rất tiếc phải khai tử dịch vụ wordpress miễn phí…”. Bạn có nhớ Yahoo 360 không? 🙁 

 

phan biet wordpress.com và wordpress.org
Infographic phân biệt wordpress.com và wordpress.org

 

5 3 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

15 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Mua bán Nova
Khách
1 năm trước

Em chào anh Ngọc, dòng Bình Luận này là để cảm ơn anh. Nhờ đọc các Blog của anh mà em thấy sự quan trọng của Website trong mọi công việc. Hiện tại em đang phát triển một trang web như trên tên hiển thị của mình. Hy vọng trong một tương lai không xa em sẽ thành công bằng 1/20 anh ạ ^^

Xuân Thiều Nguyễn
Khách
2 năm trước

Chào anh Ngọc, ngoài ngocdenroi.com anh còn làm việc với một vài trang khác nữa, những trang đó anh chạy trên cùng 1 host hay là mỗi trang chạy trên 1 host riêng ạ.
E đang muốn tạo thêm 1 website khác, không biết có nên sử dụng trên cùng một host không? Hay là cần mua thêm một host khác ạ. Cảm ơn anh nhiều!

Xuân Thiều Nguyễn
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
2 năm trước

Vâng ạ, cảm ơn anh nhiều. Chúc anh và gia đình nhiều sức khỏe ạ!

Hà
Khách
4 năm trước

Chào anh Ngọc, em muốn hỏi là hiện nay em đang sử dụng cả wp.com và wp.org, nhưng em thấy trong wp.org thì trong dashboard không có hiển thị được nội dung về việc kiểm soát lượng view và follower của site, tức là không theo dõi được traffic của site, đồng thời em cũng không thể đặt lên sidebar mục follow để mọi người có thể lựa chọn theo dõi site. Em có trao đổi với các bạn support của nhà cung cấp hosting cho em nhưng các bạn ấy cũng không giải đáp được. Anh có thể trả lời giúp em không ạ? Cảm ơn anh nhiều.

Long
Long
Khách
5 năm trước

E chào a, a cho e hỏi là nếu mình sử dụng wordpress.com thì sẽ k thể gắn banner hay affiliate marketing phải k ạ? Nghĩa là mình ko thể nào tạo ra lợi nhuận với wordpress.com phải k a ?

banh mi tho nhi ky
Khách
6 năm trước

I don’t know if it’s just me or if everyone else encountering
issues with your site. It appears like some of the written text on your posts are running off the screen.
Can somebody else please comment and let me know if this is happening to them as
well? This may be a issue with my browser because I’ve had this happen before.
Cheers

vaytientragop.me
Khách
6 năm trước

Hi there to every body, it’s my first pay a quick visit of
this blog; this web site carries awesome and in fact good information designed for visitors.

https://thietketubepsavihomes.wordpress.com
https://thietketubepsavihomes.wordpress.com
Khách
6 năm trước

This is the perfect webpage for everyone who hopes to find out about this topic.
You know so much its almost hard to argue with you (not that I actually would
want to…HaHa). You definitely put a fresh spin on a subject that’s been written about for decades.
Great stuff, just excellent!

Mặt Bằng Chung Cư Sunshine Center
Mặt Bằng Chung Cư Sunshine Center
Khách
6 năm trước

My family members all the time say that I am wasting my time
here at web, however I know I am getting know-how all the time
by reading such pleasant articles.

Anh TUan
Anh TUan
Khách
7 năm trước

Chào anh Ngọc. Nhờ anh tư vấn cái này với
Em đang có 1 blog miễn phí Blogger.com giờ muốn lập một 1 blog theo WordPress.org. Những bài viết ở Blogger.com được em đầu tư rất nhiều thời gian, công sức. Bây giờ muốn chuyển (copy toàn bộ nội dung) qua bên WordPress.org thì bolg mới này của em có bị ảnh hưởng gì không? có bị xem là ăn cắp bài viết và google có loại những bài viết này không? cảm ơn anh nhiều

UniKey
Khách
7 năm trước

cảm ơn bạn đã chia sẻ kinh nghiệm

15
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.