Bắt đầu tạo blog: Nên mua tên miền và hosting ở đâu?

mới tạo blog nên dùng hosting ở đâu

Nên mua tên miền và hosting ở đâu để bắt đầu tạo blog?

Đây có lẽ là một câu hỏi mà bất cứ bạn nào mới nghĩ đến việc trở thành một blogger đều đặt ra.

Nói thật để giải quyết được câu hỏi này có khi bạn sẽ… mất cả ngày!

Vì hiện nay trên mạng có quá nhiều hướng dẫn và mỗi blog/website lại hướng dẫn một kiểu, mỗi nơi lại khuyên bạn sử dụng dịch vụ của các công ty khác nhau.

Điều này cũng dễ hiểu thôi vì có thể nếu họ là công ty cung cấp tên miền và hosting thì họ sẽ nói dịch vụ của họ tốt nhất.

Hoặc nếu họ là logger, người làm Affiliate (tiếp thị liên kết) thì họ sẽ giới thiệu bạn mua hosting của công ty A;B;C nào đó vì họ đang tham gia chương trình tiếp thị liên kết ở đó.

Điều này có thể sẽ làm cho bạn rối vì không biết nên lựa chọn mua tên miền và hosting ở đâu là tốt nhất.

Vì thế ở bài viết này Ngọc sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó.

Hy vọng với kinh nghiệm 3 năm xây dựng blog Ngọc sẽ giúp bạn sẽ có cái nhìn tổng thể và cuối cùng là có lựa chọn phù hợp nhất, nhanh nhất và không bị thay đổi quá nhiều trong tương lai.

Nên mua tên miền và hosting ở đâu để bắt đầu tạo blog?

Phải khẳng định rằng hiện nay để có một blog đúng nghĩa (hoặc website) bạn cần ít nhất 3 yếu tố:

  • Tên miền (domain) – Cần mua bằng tiền
  • Hosting (nơi lưu trữ blog) – Cần mua bằng tiền
  • Mã nguồn WordPress – Miễn phí 100%

***Lưu ý: Ở đây Ngọc đang nói đến việc tạo một blog đúng nghĩa, tức là là để viết blog chuyên nghiệp, để kiếm tiền. Còn nếu đơn giản bạn chỉ cần một blog để ghi chép lại những điều vui buồn, giận hơn, ăn uống… thì bạn có thể xem bài này để tạo một blog miễn phí 100%

Đó, vậy là sẽ có 2 vấn “thứ” sẽ cần dùng tiền để mua đó chính là: Tên miền và hosting!

…và sẽ có hàng loạt câu hỏi như thế này xuất hiện

Mua tên miền trước hay hosting trước?

Câu trả lời là: Mua cái gì trước cũng được hoặc có thể mua cùng một lúc luôn!

Vì hiện nay hầu hết những công ty bán (cho thuê) hosting đều bán luôn tên miền, do đó khi bạn mua hosting có thể đăng ký tên miền kèm gói host đó luôn.

Ví dụ:

Nhưng với kinh nghiệm của Ngọc thì nếu bạn đang chuẩn bị phát triển một blog với chiến lược lâu dài thì cách tốt nhất bạn nên mua tên miền ở một nhà cung cấp uy tín (ví dụ như GoDaddy, NameCheap)

Còn hosting thì có nhiều lựa chọn hơn và tuỳ nhu cầu tài chính để quyết định (bên dưới Ngọc sẽ giải thích vì sao & hướng dẫn từng bước)

Tên miền quan trọng hay hosting quan trọng?

Thật sự với quan điểm của Ngọc thì tên miền quan trọng hơn, vì:

  • Với tên miền: Chỉ có 1 trên đời mà thôi, ví dụ nếu bạn đã mua (sở hữu hay đăng ký) tên miền NgocDenRoi.com thì người khác sẽ không thể mua được nữa dù là có tiền (trừ khi chủ sở hữu hiện tại đồng ý bán cho bạn)

nen mua ten mien va hosting ơ dau

  • Với hosting: Bạn có thể mua ở đâu cũng được, miễn là có tiền. Ví dụ khi dùng hosting ở nhà cung cấp A bạn thấy không hài lòng bạn bạn có thể bỏ sang nhà cung cấp B để mua và di chuyển blog sang đó.

Tên miền cũng có thể transfer (di chuyển) từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác. Nhưng khi transfer, bạn chỉ phải trả phí cho nhà cung cấp mới và thường thao tác này khá rắc rối và mất thời gian.

Tóm lại ở đây: Để đỡ mất thời gian, đỡ mất công di chuyển và để việc phát triển blog lâu dài thì Ngọc khuyên bạn nên mua tên miền ở một nhà cung cấp uy tín sau đó hãy mua hosting sau.

Mua tên miền và hosting ở đâu để phù hợp nhất với bạn?

Ngọc sẽ cung cấp cho bạn một lộ trình phù hợp nhất để sau này không vướng phải những thay đổi trong quá trình phát triển blog.

1. Chọn nhà cung cấp tên miền

Trước tiên bạn cần xác định loại tên miền cần mua: Bạn mua tên miền quốc tế (.com/.net/.org…) hay quốc gia (.vn)?

Thông thường nếu mua tên miền quốc tế bạn cứ đến nhà cung cấp là GoDaddy, đây là một công ty nổi tiếng nhất và chắc chắn dịch vụ cũng tốt nhất & chuẩn nhất.

mua ten mien va hosting o dau la tot nhat

Và khi mua tên miền ở GoDaddy thì chắc chắn bạn sẽ cần có thẻ Visa/Mastercard hoặc tài khoản PayPal để thanh toán vì họ là công ty quốc tế.

Còn nếu bạn muốn mua tên miền quốc gia (.vn) thì chắc chắn bạn sẽ phải mua ở một công ty tại Việt Nam. Lên Google tìm kiếm chắc chắn sẽ có rất nhiều công ty tại VN cũng cấp tên miền, cũng lưu ý luôn là bạn hoàn toàn có thể mua tên miền quốc tế (.com/.net/.org…) ở những công ty Việt Nam nhưng chi phí sẽ luôn luôn đắt hơn đấy.

Kinh nghiệm: Với việc xây dựng blog, bạn nên chọn ưu tiên mua tên miền quốc tế (.com/.net/.org…) trước vì nó phổ biến và phí đăng ký rẻ, tuy nhiên để bảo vệ thương hiệu bạn cũng có thể suy nghĩ đến việc mua tên miền quốc gia (.vn)

2. Chọn mua hosting

Với hosting thì bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn, và để quyết định mua một hosting phù hợp thì bạn cần xác định các yếu tố sau đây:

Thông thường khi mới bắt đầu một blog 98% chúng ta sẽ dùng share hosting, vì thật ra như vậy cũng là quá đủ. Hơn nữa dùng share hosting bạn sẽ dễ thao tác chứ bập ngay vào VPS, Ngọc dám chắc việc mày mò để cài đặt, cấu hình… cũng đã chiếm mất 80% thời gian của bạn rồi. Nếu như vậy thời gian đâu mà bạn phát triển blog nữa???

  • Độc giả của bạn sống ở đâu?

Điều này vô cùng quan trọng, vì nếu bạn dự kiến xây dựng một blog tiếng Việt dành cho những người sống tại Việt Nam thì chắc chắn khi mua hosting bạn sẽ cần đăng ký server ở Việt Nam hoặc chí ít là gần Việt Nam nhất. (ví dụ Singapore hoặc Hong Kong)

cach chon hosting lam blog

Ngược lại nếu blog của bạn là tiếng Anh, hoặc thậm chí tiếng Việt nhưng hướng đến người đọc sống tại Mỹ thì khi đăng ký hosting chắc chắn bạn bên chọn server location (nơi đặt máy chủ) tại  nơi nào đó gần Mỹ nhất. (ví dụ Los Angeles CA, New York City hay Dallas TX chẳng hạn)

Xác định được vấn đề này bạn cũng sẽ trả lời luôn được câu hỏi: Nên mua hosting tại Việt Nam hay nước ngoài.

  • Giá hosting như thế nào?

Nếu nhắc đến giá hosting thì hầu hết các công ty tại Việt Nam luôn luôn có phí cao hơn các công ty nước ngoài (so với cùng một loại hosting). Ngoài ra giá cũng còn phụ thuộc vào loại hosing mà bạn chọn nữa.

Ví dụ nếu dung lượng lưu trữ hosting chỉ 10MB sẽ có giá khác và nếu không giới hạn dung lượng lưu trữ thì sẽ có giá khác.

nen mua hosing loai nao de tao blog

Tuy nhiên với kinh nghiệm thực tế của Ngọc thì khi mới xây dựng một blog, chắc chắn với gói 10MB dung lượng lưu trữ bạn sẽ cũng không dùng hết, cho nên đừng suy nghĩ nhiều về vấn đề này hãy cứ bắt đầu với gói 10MB là được.

Vì sau này bất cứ lúc nào bạn cũng có thể nâng cấp nên tuỳ nhu cầu phát triển.

  • Chất lượng dịch vụ hỗ trợ khách hàng?

Điều này khá quan trọng và cá nhân Ngọc đánh giá nó là yếu tố quan trọng nhất, về cơ bản hầu hết các dịch vụ hosting tại nước ngoài đều có dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt. Nhưng có một vấn đề đó là khả năng tiếng Anh của bạn.

Tức là khi mua hosting của các công ty nước ngoài, mỗi khi bạn cần liên hệ thì sẽ phải dùng tiếng Anh và nếu tiếng Anh của bạn chuối thì có thể đây là một trở ngại lớn.

Các công ty hosting tại VN thì phần lớn dịch vụ hỗ trợ khách hàng chưa được tốt lắm, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì Ngọc dám tự tin để đề xuất bạn sử dụng dịch vụ hosting của AZdigi (một công ty cung cấp hosting được sáng lập bởi blogger Thạch Phạm).

Cá nhân Ngọc sau khi sử dụng hosting của các nhà cung cấp nước ngoài thì cách đây 1 năm cũng đã chuyển blog về hosting của Azdigi vì 3 yếu tố sau:

  • Máy chủ đặt tại Việt Nam
  • Dịch vụ hỗ trợ khách hàng rất tốt (đây là điều cũng dễ hiểu vì chính Thạch Phạm cũng là một blogger nên công ty của bạn ấy hiểu cần hỗ trợ khách hàng như thế nào cho tốt)
  • Chất lượng tuyệt vời

Kết luận

Như vậy với bài viết này Ngọc hy vọng đã cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng thể để tìm được câu trả lời cho câu hỏi: Nên mua tên miền và hosting ở đâu khi mới tạo blog?

Thật sự việc chọn tên miền và hosting thường chiếm khá nhiều thời gian của chúng ta khi mới bắt đầu, do đó Ngọc muốn tóm lại nhanh cho các bạn một lộ trình phù hợp thế này:

  • Đối với tên miền: Đến Godaddy mà đăng ký một tên miền
  • Đối với hosting: Sẽ có 2 lựa chọn

+ Đến HawkHost đăng ký một gói hosting, nếu ít kinh phí và tự tin vào việc mua bán, giao tiếp với các dịch vụ của công ty nước ngoài (xem bài này để biết cách đăng ký)

+ Đến Azdigi đăng ký một gói hosting phù hợp (liên hệ tư vấn trước khi đăng ký nếu chưa biết chọn gói nào) – Nếu dư dả về kinh phí một chút và muốn được hỗ trợ tốt nhất từ dịch vụ khách hàng!

Sau đó khi mọi việc đã xong thì quay về Godaddy và trỏ địa chỉ IP của tên miền về hosting và cài đặt blog, thế là xong!

Đó là cách mà Ngọc nghĩ đơn giản nhất, phù hợp nhất mà ngay thời điểm này Ngọc có thể đề xuất cho bạn.

Bạn nghĩ sao? Ngọc đang rất muốn nghe thêm ý kiến cũng như kinh nghiệm của bạn về cách chọn mua tên miền và hosting!

4.5 2 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

15 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Hạnh Nguyễn
Khách
4 năm trước

A.Ngọc đã sử dụng Stablehost.com chưa nhỉ ? Em đang hoang mang có nên mua hosting ở đó về làm website cho người Việt của mình xem hay không ? Mong anh cho em lời khuyên 🙂

Cody
Cody
Khách
5 năm trước

Em vừa mua tên miền và hosting đều của Hawk Host nhưng không biết bước tiếp theo phải làm thế nào để có thể bắt đầu với blog wordpress?
Em cũng không biết làm thế nào để trỏ domain vào host?
Anh có thể chỉ giúp em không ?

Cody
Cody
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
5 năm trước

Em cảm ơn thông tin rất hữu ích của anh, em đã làm và thành công!
Anh cho em hỏi thêm là, làm cách nào để page không hiện ra trang chủ? Ví dụ em tạo một page dành riêng để tư vấn sức khỏe, trong khi phần wordpress chính của em là blog để chia sẻ về du lịch, việc làm, hay nhật ký, truyện các phần còn lại của worpress như contact, blog thì cùng một trang, các phần này có nội dung hoàn toàn khác nhau và em không muốn người đọc khi click vào phần tư vấn sức khỏe lại thấy tất cả thông tin của em hoặc khi vào trang chính của em lại thấy trang tư vấn sức khỏe nằm trên cùng dãy với các page còn lại? có cách nào không anh nhỉ?

cody
cody
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
5 năm trước

Okay, cảm ơn anh rất nhiều, anh nói rất là chính xác. Em đã đăng ký khóa học của anh.

Hoàng Tuấn
Hoàng Tuấn
Khách
5 năm trước

Đem một bài viết phạm lỗi cơ bản để dạy người khác viết bài chuẩn SEO. Hài!!!!!!!!!!!!!!

Hoàng Tuấn
Hoàng Tuấn
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
5 năm trước

Mình cũng mới bắt đầu và đang tìm hiểu học hỏi thôi chứ cũng không có gì để gọi là đóng góp cả. Tìm được bài này đọc phần trên thì rất sướng nhưng đến KẾT LUẬN thì hơi hoang mang thế này:
A-Đây không phải lỗi SEO gì vì mình đang học và chưa biết gì về SEO nên không dám phán.
B-Nếu mới học tin học chắc ai cũng phải hiểu thế nào là “cha” thế nào là “con” tức là phân cấp bậc ấy. Ở đây nó gần giống như thế thì KẾT LUẬN phải là:
1. Đến Godaddy mà đăng ký một tên miền.
2. Sau đó mua 1 trong hai hosting dưới đây và trỏ địa chỉ IP của tên miền về hosting
2.1. Đến HawkHost đăng ký một gói hosting, nếu ít kinh phí …
2.2. Đến Azdigi đăng ký một gói hosting phù hợp nếu dư dả về kinh phí …
Đại ý là chỉ lỗi chút về phân cấp tức là sẽ không có số 3. vì nó cùng cấp với 1. và 2. nhưng làm cho người ta hoang mang vì không biết có phải mua tới tận 2 cái Hosting cho 1 Domain không.
… …
Mà thôi, người biết rồi thì chắc sẽ không đọc nên không cần chú ý lắm. Bài này cũng chỉ có hạng gà mờ ngang với mình đọc và chẳng ai nhận ra đâu.

Huyen
Huyen
Khách
5 năm trước

Hi anh, em đã đọc nhiều bài của anh từ đầu năm nay và khá ấn tượng với cách viết dễ gần của anh. Em mới tập tành viết blog và có khi viết draft rồi cg quên ko up nhưng vẫn muốn thử thách trở thành 1 blogger.Em muốn hỏi nếu mua tên miền và hosting rồi, trong trường hợp ko dùng nữa thì cancel thế nào ạ? ( phòng khi bận công việc ko theo đuổi con đường chuyên nghiệp khỏi phải trả tiền nữa ý mà) :). Ngoài ra anh có bài viết nào có hình ảnh chi tiết các bước từ mua tên miền, mua hosting, quay về cài đặt, tạo plug in và các thư mục trên blog ko ạ?

Dương Thị Ngọc Hà
Dương Thị Ngọc Hà
Khách
5 năm trước

Cám ơn những bài viết chia sẻ của bạn.

15
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.