Podcast là gì? Giải thích đầy đủ nhất (cập nhật 2023)

hướng dẫn cách kiếm tiền từ podcast

Ở bài viết này Ngọc sẽ giải thích chi tiết với bạn Podcast là gì? Podcast hoạt động như thế nào?

Ngoài ra bạn sẽ hiểu được lịch sử ra đời của podcast, bạn cũng có thể thấy được xu hướng tương lai của podcast. Và hơn hết nếu muốn, bạn có thể bắt đầu tạo kênh podcast của chính mình.

Trước hết hãy dành 5 giây cho bức ảnh này:

kênh podcast ngọc đến rồi

Bạn có thể thấy rất nhiều kênh podcast trong chủ đề về marketing trên dịch vụ Apple Podcast.

Bạn cũng thấy kênh podcast của Ngọc Đến Rồi trong top những podcast được nghe nhiều nhất. Ngọc đã bắt đầu làm podcast từ năm 2016, và vì thế bài viết được viết bởi một podcaster (người làm podcast).

Và nó là bài viết dành cho bạn!

Podcast là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất thì: Podcast là một chương trình âm thanh mà bạn có thể nghe trên các ứng dụng và có thể đăng ký, có thể tải về.

Podcast cũng được hiểu như một chương trình radio với một chủ đề cụ thể bao gồm nhiều tập được xuất bản liên tục, định kỳ.

Podcast được một người (hay một nhóm) tạo ra tải lên internet, những người khác có thể nghe trên ứng dụng như iTunes, Spotify. Hoặc nghe thông qua các thiết bị iPhone, iPod, iPad, thiết bị Android.

podcast ứng dụng là gì
Podcast trên ứng dụng của iPhone & Spotify

Lịch sử: Podcast ra đời từ khi nào?

Theo Wikipedia thì thuật ngữ Podcast được gép bởi 2 từ iPod (một nhãn hiệu thiết bị nghe nhạc của Apple) và Broadcast (phát sóng).

Podcast lần đầu xuất hiện tại một sự kiện BloggerCon được tổ chức vào năm 2003. Tại đây, một phần mềm có tên gọi RSS-to-iPod được phát hành. Mục đích của phần mềm này rất đơn giản, nó cho phép người sở hữu iPod tải các file âm thanh từ Internet về.

Tuy nhiên đến năm 2004, thuật ngữ “podcasting” mới xuất hiện và được đặt bởi một nhà báo người Anh tên là Ben Hammersley.

Một thời gian ngắn sau đó, Dannie Gregoire đã sử dụng thuật ngữ “podcaster” ám chỉ một người tạo ra podcast và từ ấy thuật ngữ podcast dần trở nên phổ biến.

Do đó đến thời điểm này nếu bạn sở hữu một kênh Podcast thì bạn sẽ là một Podcaster. Cũng giống như bạn sở hữu một kênh video Youtube thì bạn được gọi là Youtuber hoặc bạn là chủ nhân của một blog thì bạn là một Blogger.

Podcast hoạt động như thế nào?

Podcast là tổng hợp các file âm thanh (thường ở định dạng MP3), được phân phối đến các ứng dụng nghe podcast qua RSS – Really Simple Syndication (nguồn cấp dữ liệu đơn giản).

Podcast hoạt động như thế nào
Cách Podcast hoạt động, phân phối âm thanh đến người nghe.

Chỗ này sẽ hơi khó hiểu hiểu một chút, nhưng về cơ bản bạn sẽ thấy quy trình như sau:

  1. Podcaster (người làm podcast) tạo ra file âm thanh
  2. Sau đó tải lên một dịch vụ lưu trữ (được gọi là podcast hosting)
  3. Podcast hosting sẽ tạo ra nguồn cấp dữ liệu cho kênh podcast (RSS feed)
  4. Các ứng dụng nghe podcast sẽ nạp RSS Feed
  5. Người nghe có thể đăng ký, tải xuống hoặc nghe online ngay trên ứng dụng

Tham khảo thêm:

Bạn có thể nghe Podcast bằng cách nào?

Trước đây khi nhắc đến podcast hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến những Podcast tiếng Anh, tức là nghe podcast để học tiếng Anh.

Hiện nay đã khác, có rất nhiều podcast tiếng Việt ra đời với nhiều chủ đề khác nhau, từ marketing, du lịch, tài chính, lịch sử, tóm tắt sách, tâm sự…

Cũng có rất nhiều dịch vụ, ứng dụng để nghe podcast nhưng phổ biến nhất sẽ có 3 nền tảng sau đấy:

1. Apple Podcast

Dịch vụ của công ty Apple, cũng chính là công ty sử hữu thiết bị iPod. Nơi đã thay đổi toàn bộ dịch vụ nghe nhạc trực tuyến và cũng là khởi nguồn cho sự ra đời của Podcast.

kênk podcast tren itunes
Nghe podcast trên iTunes của Apple

Để nghe podcast phổ biến nhất là nghe trên các dịch vụ, thiết bị của Apple như máy tính Mac, iPhone, iPad, Apple TV hoặc Apple Watch.

Nếu bạn dùng máy tính Macbook của Apple thì việc nghe podcast sẽ dễ dàng hơn nhiều chỉ bằng cách mở iTunes lên. Tại đây bạn sẽ có thể tìm kiếm kênh, chủ đề podcast, nghe, đánh giá, viết review… (như ảnh trên)

Trên điện thoại iPhone hoặc iPad bạn có thể tìm và nghe ngay trên ứng dụng podcast.

cách nghe podcast trên iphone
Cách nghe podcast trên iPhone, IPad

Sau đó bạn có thể đăng ký theo dõi kênh podcast, nghe từng tập, tải về file âm thanh, chia sẻ…

nghe apple podcast

2. Google Podcast

Đây là dịch vụ, nền tảng, ứng dụng podcast được phát triển bởi Google. Các thiết bị dùng hệ điều hành Android có thể cài đặt ứng dụng Google Podcast và nghe trên điện thoại rất dễ dàng.

ứng dụng google podcast

Ngoài ra bất cứ lúc nào bạn cũng có thể tìm kiếm, nghe podcast tại dịch vụ Google Podcast trên các trình truyệt ở địa chỉ: https://podcasts.google.com/

dịch vụ google podcast
Dịch vụ Google Podcast

Trên Google Podcast bạn cũng có thể tìm kiếm bất cứ chủ đề, từ khoá liên quan. Ngay sau đó Google sẽ trả về cho bạn những kênh, tập podcast theo ý định tìm kiếm của bạn.

ứng dụng google podcast
Kết quả trả về khá chính xác

3. Podcast Spotify

Dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify không còn xa lạ với chúng ta.

Bên cạnh những dịch vụ âm nhạc thì Spotify dành riêng một mục quan trọng cho podcast với rất nhiều chủ đề, lĩnh vực khác nhau.

podcast spotify là gì
Podcast trên Spotify

Trên các thiết bị di động bạn cũng có thể tải, cài đặt ứng dụng Spotify sau đó tìm tên kênh, chủ đề podcast để nghe, theo dõi các kênh podcast.

podcast spotify là gì

Trên đây là 3 nền tảng podcast phổ biến nhất, nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Tất nhiên còn nhiều ứng dụng khác như Amazon, Sticher, Podcast Addict….

các ứng dụng nghe podcast
Các nền tảng, ứng dụng nghe podcast phổ biến khác

Video Podcast là gì?

Chúng ta đã tìm hiểu podcast là gì, chúng ta cũng đã hiểu được rằng khi nói đến podcast là nói đến âm thanh (tức là cái gì đó để nghe bằng tai).

Nhưng đừng quên hiện nay có rất nhiều: Video Podcast

Về cơ bản bạn có thể hiểu rằng video podcast chính là sự kết hợp của âm thanh & video. Đây là một cách mà những podcaster mở rộng phạm vi tiếp cận người nghe trên các kênh khác, ví dụ như Youtube.

Bạn đã bao giờ nghe tóm tắt sách, hay đọc sách trên Youtube chưa nhỉ? Nếu có thì đó chính là một hình thức của video podcast.

Thời gian gần đây bạn có thấy những video podcast như thế này trên Youtube?

podcast video la gi 01

Đây chính là những podcast dạng phỏng vấn và bạn hoàn toàn có thể ghi lại video sau đó tải lên Youtube. Đây được gọi là video podcast.

Có một cách đơn giản hơn để làm video podcast là ghép file âm thanh đó vào một hình ảnh tĩnh, sau đó chuyển nó thành định dạng video và tải lên Youtube. Bạn đã có một video podcast, như dưới đây.

video podcas là gì
Một video podcast trên Youtube

Ở nước ngoài có rất nhiều show podcast của những người nổi tiếng như thế này và ở Việt Nam dạng video podcast ngày càng phổ biến hơn.

video podcast

Tóm lại, khi nói đến podcast chúng ta sẽ nghĩ nhiều về âm thanh. Tuy nhiên video cũng vẫn sẽ là một hình thức mà nhiều người thích, do đó tuỳ chủ đề bạn có thể suy nghĩ để chuyển những tập podcast của mình thanh video nếu phù hợp.

Vì dù gì đi nữa tiếp cận càng nhiều người sẽ càng tốt hơn phải không?

Xu hướng tương lai của Podcast là gì?

Tại Việt Nam hiện chưa có con số thống kê cụ thể, tuy nhiên podcast ở trên thế giới thì khác, bạn có thể nhìn vào các con số được thống kê bởi Statista sau đây:

  • 197 triệu người Mỹ đã nghe về podcast.
  • 32% người Mỹ nghe podcast ít nhất một lần mỗi tháng.
  • Đã có 750.000 podcast hoạt động tính đến cuối năm 2019.
  • Trung bình, 45% người nghe podcast có thu nhập hộ gia đình hàng năm hơn 250.000 đô la.
  • 2 triệu podcast đã được đăng ký với Google (dịch vụ Google Podcast)
  • 54% người tiêu dùng podcast nói rằng họ nghĩ đến việc mua các sản phẩm được quảng cáo.  
  • Các doanh nghiệp đã chi 497 triệu đô la cho quảng cáo podcast vào năm 2018.
  • Các thương hiệu quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ trên podcast cho biết hiệu quả kinh doanh tăng trung bình 14%.

Ở góc độ nhỏ hẹp hơn bạn có thế thấy:

Hiện nay Google đã bắt đầu trả về những kết quả tìm kiếm bằng podcast cho người dùng.

loi ich khi co kenh podcast
Kết quả tìm kiếm trên Google cho ra các tập podcast

Và chắc chắn trong tương lai điều này sẽ càng ngày càng phổ biến hơn, vì thế nếu bạn là một blogger, một người làm online marketing… thì podcast là điều mà bạn cần phải lưu ý.

Ngoài ra bạn sẽ dễ dàng nhận thấy các trang báo lớn nhất hiện nay cũng đã bắt đầu có riêng chuyên mục podcast. Vậy bạn có khi nào tự hỏi lý do vì sao họ làm podcast?

xu hướng podcast trong tương lai
Chuyên mục podcast trên VnExpress

Nhiều thống kê cho thấy người dùng ngày càng lười đọc, họ cũng không đủ kiên nhẫn để xem những video dài. Vậy nếu như bạn cung cấp cho họ một loại nội dung có thể nghe thì sao?

Cá nhân Ngọc có niềm tin rất lớn và podcast và chắc chắn nó sẽ là một loại nội dung của tương lai.

Bạn có thể nghe podcast dưới đây Ngọc đã từng chia sẻ về xu hướng, cơ hội của Podcast ở thời điểm & trong tương lai. Thông qua đó chắc chắn bạn cũng sẽ biết được cần phải làm gì trong thời gian tới.

Tham khảo thêm:

Một vài câu hỏi thường gặp nhất về Podcast:

Podcast là gì?

Podcast là một chương trình âm thanh mà bạn có thể nghe trên các ứng dụng và có thể đăng ký, có thể tải về.
Podcast cũng được hiểu như một chương trình radio với một chủ đề cụ thể bao gồm nhiều tập được xuất bản liên tục, định kỳ.

Podcast Spotify là gì?

Spotify là dịch vụ phát nhạc trực tuyến. Spotify cũng cho phép các cá nhân sản xuất podcast và tải online lên dịch vụ này. Bạn hoàn toàn có thể tạo kênh podcast của chính mình trên Spotify hoàn toàn miễn phí.

Google Podcast là gì?

Là dịch vụ, nền tảng, ứng dụng podcast được phát triển bởi Google. Các thiết bị dùng hệ điều hành Android có thể cài đặt ứng dụng Google Podcast và nghe trên điện thoại rất dễ dàng.

Podcast hoạt động như thế nào?

Podcast là tổng hợp các file âm thanh (thường ở định dạng MP3), được phân phối đến các ứng dụng nghe podcast qua RSS – Really Simple Syndication (nguồn cấp dữ liệu đơn giản).

Lời kết

Như vậy với bài viết này Ngọc hy vọng đã giúp cho bạn trả lời được câu hỏi: Podcast là gì?

Cá nhân Ngọc vẫn làm podcast thường xuyên, Ngọc cũng tin ngày sẽ càng nhiều người nghe podcast hơn, các nền tảng công nghệ liên quan đến podcast cũng phát triển mạnh mẽ hơn.

Bạn nghĩ sao về podcast? Bạn có ý định sở hữu kênh podcast của riêng mình?

4.4 19 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

24 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
NIng
NIng
Khách
1 năm trước

dạ em gần đây có đọc sách và lựa chọn những đoạn trích hay để dịch sang tiếng anh rồi thu âm ghép nhạc hình ảnh… giống dạng podcast thì đó có phải podcast k ạ ?

Quang Anh
Quang Anh
Khách
1 năm trước

dạ vậy cho em hỏi nếu em làm hình thức podcast tại khôg gian có người xem nghe thì goi là gì hay phải gọi đúng là talk show ạ

Quang anh
Quang anh
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
1 năm trước

Dạ em cảm ơn ạ. Vì em có 1 quán cf nhỏ. Rất thích radio/ podcast tuy nhiên ý e muốn đưa hình thức đó thay vì thu hoặc edit để ra sp như nghe radio hay rộng hơn là podcast ra thực hiện nghe va nhìn tại chỗ. Có thể khách chỉ cần nghe hoăc cug có thể hỏi nếu họ muốn.
Ra theo từng tập từng chủ đề cụ thể mỗi tuần/ lần.
Em vẫn đag k biết gọi nó là gì nên hỏi kĩ hơn ạ.

Quang anh
Quang anh
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
1 năm trước

Em cảm ơn nhiều ạ

Công Tân
Khách
1 năm trước

Chúc anh một năm mới thật vui và thành công!

ánh
ánh
Khách
2 năm trước

cho em hỏi chút ạ, khi em đăng bài trên buzzsprout mà thời gian free chưa hết, chưa hết 30 ngày; mà bài chưa đẩy sang spotify thì nguyên nhân do đâu ạ?Cách khắc phục ra sao?
Em cảm ơn?

ánh
ánh
Khách
2 năm trước

cho em hỏi: đưa thu âm lên podcast theo định dạng mp4 hay mp3 ạ? dùng định dạng nào là phù hợp và hợp lý nhất ạ?

ánh
ánh
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
2 năm trước

vâng, em cảm ơn ạ

Dân Chơi Tiền Ảo
Khách
2 năm trước

bài biết rất hay! mình cũng đang tìm hiểu để xây dựng kênh postcad thanks b

tophuongloan
Khách
2 năm trước

Nên mua mic thu âm loại nào để thu âm Podcast không bị nhiễu tiếng ồn vậy anh Ngọc ơi?

tophuongloan
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
2 năm trước

Dạ để em xem video. Thanks anh nhiều nhé!

Minh
Minh
Khách
3 năm trước

Mình thắc mắc, nếu định nghĩa podcast là các file âm thanh vậy song (bài hát) cũng là 1 dạng podcast chỉ khác loại nội dung thôi. Hiểu như vậy có sai ko?

Nguyễn Mạnh Hân
Nguyễn Mạnh Hân
Khách
3 năm trước

Em đang tìm hiểu về kiếm tiền trên internet qua youtube, affiliate marketing, giờ còn có cả podcast.
Anh giúp em được không ạ.
Làm gì làm, cũng phải có thầy.

Tuấn
Tuấn
Khách
3 năm trước

Bài viết rất có ích, cảm ơn bạn.
Mình lấy video mà đã đăng trên kênh youtube của mình để upload nên kênh postcard thì có phải chỉnh sửa bỏ hình ảnh đi ko bạn?

Tuấn
Tuấn
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
3 năm trước

Cảm ơn bạn!

24
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.