Nên chọn dịch vụ Podcast Hosting nào để bắt đầu xây dựng & phát triển kênh podcast?

dịch vụ podcast hosting tốt nhất nên dùng

Xu hướng xây dựng kênh podcast hiện nay đang được rất nhiều bạn quan tâm, và câu hỏi gần đây Ngọc nhận được rất nhiều đó là: Nên dùng dịch vụ podcast hosting nào tốt nhất?

Ngọc đã xây dựng kênh podcast cho riêng mình từ năm 2016 và đã dùng qua một số dịch vụ podcast hosting (cả miễn phí và trả phí). Do đó Ngọc thật sự hiểu vấn đề và ý thức được tầm quan trọng của một dịch vụ podcast hosting như thế nào.

Dành cho người mới:

Podcast hosting hoàn toàn khác với hosting lưu trữ trang web hay blog mà hiện nay chúng ta đang dùng vì một podcast hosting cần đủ yếu tố như giúp bạn tăng trải nghiệm người nghe, tạo nguồn cấp dữ liệu RSS, giúp đo lường thống kê và quản lý các tập tin âm thanh của bạn.

Vì vậy ở bài viết này Ngọc sẽ chia sẻ với bạn 6 dịch vụ podcast hosting tốt nhất nên dùng để bạn có một cái nhìn tổng quan nhằm so sánh, lựa chọn cho chính mình nhé. (Hầu hết các dịch vụ đều có kế hoạch miễn phí)

Nhưng trước hết hãy dành 1 phút để tìm hiểu xem….

Podcast Hosting là gì? Vì sao chúng ta cần một dịch vụ Podcast Hosting?

Về cơ bản podcast hosting là một dịch vụ chuyên biệt giúp chúng ta lưu trữ các tệp tin âm thanh để kết nối và xây dựng kênh podcast.

Cũng giống như việc bạn muốn tạo một website/blog thì bạn cần có dịch vụ lưu trữ cơ sở dữ liệu. Bạn muốn có một kênh video thì cần một dịch vụ lưu trữ, xử lý video.

Dịch vụ podcast hosting cũng vậy, nó giúp bạn tải lên những tập tin âm thanh.

Ngay lúc này có thể bạn sẽ hỏi: Vậy tôi có thể dùng dịch vụ hosting đang lưu trữ website để lưu trữ các tệp tin âm thanh không?

Câu trả lời là: Hoàn toàn có thể, nhưng điều đó chắc sẽ ảnh hưởng đến website/blog của bạn và cả người nghe của bạn nữa đấy.

Như bạn đã biết những tệp tin như video và âm thanh là những tệp tin có dung lượng lớn và cần một tài nguyên máy chủ xử lý tốt để người dùng có thể xem online, nghe online.

Vì vậy giả sử cùng một lúc có 100 người nghe tập podcast của bạn, hoặc 50 người cùng tải về tập podcast thì liệu hosting thông thường có xử lý được không? Câu trả lời chắc chắn là không!

tại sao cần dùng dịch vụ podcast hosting
Lượt tải về của kênh podcast Ngọc Đến Rồi

Do đó nếu bạn lưu các tệp âm thanh trên hosting website thông thường thì chắc nó sẽ làm cho website bị chậm hoặc thậm chí bị sập bất cứ lúc nào.

Vì thế nếu bạn nghiêm túc xây dựng kênh podcast thì chắc chắn bạn sẽ cần một dịch vụ lưu trữ podcast uy tín.

Ngoài ra để phát được một tập podcast thì bạn sẽ cần có trình phát âm thanh (audio player) và thông thường những dịch vụ podcast hosting tốt nhất sẽ cung cấp cho bạn trình phát podcast như ảnh dưới đây.

nhúng podcast vào blog thành công

Top 6 dịch vụ podcast hosting tốt nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ podcast, tuy nhiên Ngọc sẽ chia sẻ với bạn 6 dịch vụ lưu trữ podcast tốt nhất hiện nay. Tiêu chí lựa chọn các dịch vụ lưu trữ podcast của Ngọc đó là:

  • Cho phép bắt đầu với một kế hoạch miễn phí
  • Chí phí giá phải trả hàng tháng thấp
  • Đơn giản dễ sử dụng với người mới
  • Đầy đủ các hỗ trợ kèm theo cho một podcaster chuyên nghiệp

1. BuzzSprout

Đây là dịch cụ podcast hosing mà hiện nay Ngọc đang sử dụng để lưu trữ kênh podcast của mình.

buzzsprout

Cộng đồng podcaster trên thế giới nhận xét rằng: BuzzSprout là dịch vụ podcast hosting đơn giản và dễ sử dụng nhất cho người mới bắt đầu!

Qua thời gian sử dụng cá nhân Ngọc cũng cảm nhận thấy rõ điều này, BuzzSprout cho phép bạn sử dụng một kế hoạch miễn phí đến 90 ngày để xây dựng kênh podcast của mình.

Giao diện đơn giản, trực quan và dễ sử dụng cho bất kỳ ai là điểm mạnh nhất của BuzzSprout. Khi lưu trữ các tệp âm thanh trên BuzzSprout bạn cũng sẽ dễ dàng để gửi kênh podcast lên các dịch cụ phổ biến khác như Google Podcast, Apple hay Spotify…

Trình phát podcast có thể nhúng vào blog của bạn là một thế mạnh nữa, bạn có thể thấy tất cả các trình phát mà Ngọc đang sử dụng trên blog này đều được BuzzSprout cung cấp.

dịch vụ podcast hosting buzzsprout
Nhúng tập trình phát tập podcast chỉ với 1 click!

Nếu bạn đang dùng mã nguồn WordPress cho blog/website thì còn tuyệt vời hơn vì BuzzSprout có riêng một plugin giúp bạn kết nối, chọn tập podcast cần chèn vào bài viết. Chỉ một click, trình phát âm thanh đã nằm ngay trên blog của bạn.

BuzzSprout có kế hoạch miễn phí, bạn có thể tải lên tối đa 2 giờ âm thanh mỗi tháng, nhưng chỉ lưu tập podcast được tối đa 90 ngày.

Bạn có thể trải nghiệm dùng thử BuzzSprout 90 ngày hoàn toàn miễn phí tại đây, sau 90 ngày bạn nên nâng cấp nên gói trả phí thấp nhất là 12$/tháng để duy trì kênh podcast của mình!

(Trên đây là trình phát podcast mới nhất của BuzzSprout – bạn có thể tuỳ chọn màu sắc theo ý)

Một số tính năng thú vị khác của BuzzSprout:

  • Cung cấp dữ liệu thống kê đầy đủ về lượt nghe, download…
  • Cung cấp một website podcast riêng cho bạn với tên miền tuỳ chỉnh
  • Trình phát podcast đẹp mắt miễn phí kèm theo
  • Công cụ Magic Mastering chỉnh sửa âm thanh trực tuyến
  • Tích hợp chương trình tiếp thị liên kết cho bạn kiếm thêm thu nhập

2. Podbean

Một công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ podcast rất uy tín và có thể nói là công ty tiên phong trong thị trường podcast.

dịch vụ podcast hosting podbean

Podbean cung cấp kế hoạch miễn phí cho bạn với 5 giờ âm thanh và 100GB băng thông mỗi tháng. Nếu nhu cầu lưu trữ cao hơn và số người nghe nhiều hơn lúc đó bạn sẽ cần nâng cấp lên gói trả phí thấp nhất là 9$/tháng.

Pobbean cũng có trình phát podcast để bạn nhúng vào bài viết trên blog, có ứng dụng riêng để nghe trên các thiết bị IOS hoặc Android. Khi lưu trữ các tệp âm thanh trên Podbean bạn cũng sẽ có một trang web podcast riêng, tuy nhiên sẽ không có tên miền tuỳ chỉnh.

3. Libsyn

Có mặt trên thị trường vào năm 2004 do đó có thể nói Libsyn là công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ lưu trữ Podcast.

Đó cũng chính là lý do vì sao khi bạn tìm hiểu về các dịch vụ podcast hosting thì Libsyn thường được nhắc đến đầu tiên. Đơn giản vì đây là một công ty tiên phong nên những người sở hữu kênh podcast đời đầu sẽ lưu trữ podcast ở đây và họ sẽ đề xuất Libsyn.

dịch vụ lưu trữ podcast libsyn

Libsyn cũng phát triển một plugin riêng với tên gọi là Libsyn Publisher Hub để giúp bạn quản lý, chèn podcast vào blog wordpress.

Họ không có kế hoạch dùng thử và cũng không cho bạn dùng miễn phí, để bắt đầu bạn cần phải dùng gói thấp nhất là 5$/tháng cho 50MB dung lượng lưu trữ. Thật sự với số dung lượng này thì Ngọc dám chắc để lưu trữ âm thanh là quá ít, bạn sẽ cần nâng cấp lên gấp 3 lần tức 15$/tháng cho 150MB.

Tuy nhiên dù sao Libsyn vẫn là công ty cung cấp dịch vụ podcast hosting uy tín và có rất nhiều kinh nghiệm.

4. Blubrry

Blubrry cũng là một dịch vụ podcast hosting được khá nhiều podcaster trên thế giới tin dùng. Họ có một plugin khá nổi tiếng đó là PowerPress giúp quản lý podcast trực tiếp từ blog wordpress của bạn.

dịch vụ podcast hosting blubrry

Với plugin này bạn có thể tải file âm thanh trực tiếp từ chính blog wordpress đang dùng lên dịch vụ lưu trữ của Blubrry. Thao tác gửi kênh podcast lên dịch vụ Google Podcast và Apple Podcast cũng không quá nhiều khó khăn.

Blubrry không cung cấp kế hoạch miễn phí ban đầu cho bạn, do đó để sử dụng bạn cần thanh toán gói thấp nhất là 12$/tháng với 100MB dung lượng lưu trữ mỗi tháng.

5. Transistor 

Transistor là một trong những dịch lưu trữ podcast khá mới trên thị trường nhưng lại là một công ty trẻ với đầy sự sáng tạo trong lĩnh vực.

Họ có cách tính phí cũng khá đặc biệt cho những người có nhu cầu lưu trữ podcast, tức là thay vì tính phí theo dung lượng lưu trữ hay giờ tải lên tệp âm thanh như các công ty khác thì Transistor sẽ tính phí theo lượt tải xuống.

Kế hoạch thấp nhất để sử dụng tại Transistor là 19$/tháng cho 15.000 lượt tải xuống và giá sẽ tăng lên khi nhu cầu và kênh podcast của bạn phát triển.

bảng giá dịch vụ lưu trữ podcast hosting

Điểm đặc biệt nữa là trình phát podcast tại Transistor Ngọc đánh giá là đẹp mặt, hiện đại trong phong cách thiết kế! Họ cũng cho phép dùng thử và trải nghiệm 14 ngày miễn phí trước khi quyết định nâng cấp nên gói trả phí thấp nhất là 19$/tháng

trình phát podcast cua transistor
Trình phát podcast của Transistor

6. Castos

Cũng sáng tạo, mới mẻ và hiện đại như Transistor. Tuy nhiên Castos sẽ không giới hạn dung lượng, thời gian và băng thông lưu trữ.

dịch cụ podcast hosting castos

Tức là với kế hoạch thấp nhất 19$/tháng bạn có thể lưu trữ thoải mái podcast của mình. Nếu bạn cần các tính năng cao cấp hơn như chỉnh sửa file âm thanh, sản xuất video podcast kết nối với Youtube hay phân tích người dùng chuyên sâu thì sẽ cần nâng cấp lên gói 49$ hoặc 99$/tháng.

Castos cũng phát triển một plugin wordpress riêng để bạn kết nối các tập và nhúng trình phát vào bài đăng trên blog rất đơn giản.

trình phát podcast của castos
Trình phát podcast của Castos khá hiện đại, đẹp mắt

Castos cho phép dùng thử miễn phí 14 ngày trước khi quyết định nâng cấp lên gói trả phí.

Lời kết: Kinh nghiệm chọn dịch vụ lưu trữ podcast hosting

Như vậy ở bài viết này Ngọc đã giới thiệu với bạn 6 dịch vụ podcast hosting tốt nhất hiện nay, hy vọng bạn đã có một cái nhìn tổng thể về thị trường để lựa chọn.

Về cơ bản giá dịch vụ chắc chắn sẽ yếu tố đầu tiên nên xem xét để lựa chọn, tuy nhiên với kinh nghiệm xây dựng kênh podcast trong những năm qua thì Ngọc có thể chia sẻ thêm cho bạn:

  • Ưu tiên chọn những dịch vụ podcast không tính phí theo dung lượng & băng thông lưu trữ. Ví dụ nếu bạn có kế hoạch sản xuất 5 tập podcast mỗi tháng thì chắc chắn dung dượng lưu trữ 50MB của Libsyn sẽ không thể đáp ứng. Hoặc nếu bạn sở hữu một cộng đồng người nghe lớn nhưng lại hạn chế về băng thông thì chắc chắn đó là một điều bạn đang làm khó chính người nghe của bạn.
  • Nên chọn những công ty lưu trữ podcast luôn luôn cập nhật xu hướng mới và đơn giản hoá những thao tác quản lý, tải tệp âm thanh… Vì bạn cần dành nhiều thời gian cho việc đầu tư nội dung podcast mới là quan trọng, những thao tác kỹ thuật nên được đơn giản hoá
  • Ưu tiên chọn những dịch vụ có tích hợp plugin riêng và trình phát podcast đẹp mắt, hiện đại và có thể tuỳ chỉnh màu sắc. (hầu hết các dịch vụ trên đầu có)
  • Dịch vụ podcast hosting cần phải hỗ trợ bạn những thao tác để gửi kênh podcast lên những nền tảng phổ biến để tiếp cận người nghe nhiều hơn như Google, Apple, Spotify…

Cuối cùng đề xuất của Ngọc là gì?

  • BuzzSprout vẫn là đề xuất hàng đầu của Ngọc cho bạn vì đáp ứng hết tất cả các yếu tố trên. Họ không giới hạn băng thông vì vậy dù kênh podcast của bạn phát triển thì vẫn đáp ứng vấn đề trải nghiệm của người nghe.

Họ cũng luôn cập nhật xu hướng và liên tục tung ra những chức năng mới nhất để giúp những podcaster như chúng ta hài lòng.

  • Tiếp theo là Podbean, họ có một kế hoach miễn phí hoàn toàn cho phép bạn tải lên tổng cộng 5 giờ âm thanh với 100MB băng thông. Tuy nhiên Ngọc chắc chắn bạn sẽ sớm phải nâng cấp vì theo thời gian thì 5 giờ lưu trữ là chưa bao giờ đủ cho một kênh podcast. Nếu liền lúc có nhiều lượt nghe, nhiều người tải xuống thì 100MB băng thông cũng là quá thấp.
  • Cuối cùng là dịch vụ lưu trữ âm thanh SoundCloud, thời gian đầu khi mới làm quen với podcast Ngọc lưu trữ file âm thanh ở đây. Họ cho phép bạn dùng miễn phí nhưng giới hạn 3 giờ âm thanh. Khi vượt quá giới hạn này bạn sẽ phải nâng cấp lên gói trả phí thấp nhất $12/tháng.

Tuy nhiên có một vấn đề lớn với SoundCound đó là họ không cung cấp nguồn dữ liệu tương thích để bạn gửi kênh podcast của mình lên Google, Apple, Spotify… Thật sự bạn chỉ nên dùng SoundCloud nếu muốn thử làm quen với Podcast còn nếu muốn nghiêm túc để xây dựng & phát triển kênh podcast thì nó không phải là lựa chọn tốt.

Bạn sẽ chọn dịch vụ lưu trữ podcast hosting nào cho riêng mình? Hoặc nếu có câu hỏi nào cần làm rõ hơn thì hãy để lại một bình luận ở bên dưới nhé!

4 4 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

7 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
No Name
No Name
Khách
3 năm trước

Đây có thể cho là 1 bài hướng dẫn seo. Cám ơn bạn đã chia sẻ.

Nguyễn Duy
Khách
3 năm trước

Nếu thành công em cũng sẽ làm 1 Blog như anh. Cảm ơn anh vì những kiến thức tuyệt vời!

Nguyễn Duy
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
3 năm trước

Haha. Cảm ơn lời khuyên của anh. PHẢI thì mới đúng!

tóc giả
Khách
3 năm trước

đây chính là bài viết rất chất lượng, nội dung kèm theo bạn mang đến cho người xem rất tuyệt vời, hình ảnh cũng chất lượng, bạn tiếp tục chia sẽ nhé. cám ơn bạn rất nhiều.

7
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.