Nên tạo blog doanh nghiệp hay blog cá nhân: Sự khác biệt & lựa chọn nào dành cho bạn?

cách quảng bá blog tăng traffic hiệu quả

Nên tạo blog doanh nghiệp hay blog cá nhân sẽ phù hợp hơn? Blog doanh nghiệp và blog cá nhân có sự khác biệt gì? Đang khởi nghiệp thì nên tập trung cho blog cá nhân hay blog cho công ty?

Rất có thể đây là câu hỏi mà nhiều bạn đang đặt ra, đặc biệt những bạn đang “ấp ủ” một ý tưởng khởi nghiệp.

Trước khi đi sâu hơn vào nội dung chi tiết của bài viết để tìm ra câu trả lời cho sự khác biệt giữa blog doanh nghiệp & blog cá nhân thì Ngọc sẽ chia sẻ với câu chuyện của chính Ngọc như thế này:

Trước khi đến với công việc viết blog cá nhân toàn thời gian như hiện nay thì Ngọc đã có một thời gian rất dài làm công việc kinh doanh. Ngọc cũng đã từng sở hữu một doanh nghiệp kinh doanh thời trang trẻ em.

Và thật sự nếu có cỗ máy thời gian để quay trở lại thì điều đầu tiên Ngọc sẽ làm đó là: Viết blog cho chính công ty thời trang đó. Chắc chắn đây là điều ưu tiên nhất!

Nhớ lại lúc thời điểm còn kinh doanh lúc đó Ngọc sở hữu một website bán hàng đầy đủ chức năng như một trang thương mại điện tử.

Ngọc đã dành rất nhiều nguồn lực để thiết kế website cho đẹp, tập trung rất nhiều cho chức năng đặt hàng, thanh toán, tích hợp giao hàng… Sau đó đổ tiền cho Facebook, Google để chạy quảng cáo thu hút khách hàng. 

Nhưng có một sai lầm lớn nhất, mà Ngọc nghĩ đây cũng chính là sai lầm khiến cho Ngọc thất bại trong lần khởi nghiệp kinh doanh đó chính là: Không tập trung vào làm nội dung để thu hút khách hàng một cách bền vững!

Sự khác biệt giữa blog doanh nghiệp và blog cá nhân là gì?

Điều khác biệt lớn nhất mà hầu hết chúng ta nhận ra ngay đó là một blog được vận hành bởi doanh nghiệp (bộ phận marketing) và một blog được vận hành bởi cá nhân (blogger). Tuy nhiên sẽ có một số điểm khác biệt rất đặc trưng như sau:

1. Khác biệt trong sự kết nối, tương tác

Bạn đã quá quen thuộc với một blog cá nhân rồi phải không? Ở đó bạn sẽ cảm nhận thấy sự kết nối mang tính cá nhân (ý của Ngọc là bạn cảm nhận được tính tác giả trong từng bài viết, từng hình ảnh, câu chữ). Bạn giao tiếp với chủ nhân blog như một người bạn, người đồng hành.

Bạn biết chính xác ai là người đứng sau blog đó, kiểu như bạn đang đọc bài viết này và biết chính xác Ngọc là người gõ những dòng chữ bạn đang đọc.

blog cá nhân
Tính cá nhân thể hiện rất rõ ở một blog do cá nhân sở hữu

Còn ở một blog doanh nghiệp bạn thường chỉ cảm nhận được thông tin về sản phẩm, dịch vụ, bạn cũng không cảm nhận được (hoặc đôi lúc không quan tâm) ai là người tạo ra nội dung. Đơn giản bạn đến blog của doanh nghiệp chỉ vì cần đọc thông tin sản phẩm, cần tìm một kiến thức nào đó.

blog doanh nghiệp
Blog của doanh nghiệp thiên về nội dung hướng dẫn sử dụng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ

2. Khác biệt trong sự tự do về nội dung & câu chuyện

Trên blog cá nhân bạn sẽ có thể viết về bất cứ điều gì, bạn cũng có thể kể câu chuyện của bạn trong chính nội dung đó. Bạn có thể viết về gia đình bạn, kể về con chó, con mèo… bất cứ thứ gì bạn muốn. Đơn giản vì bạn là chủ nhân blog, bạn toàn quyền sở hữu và quyết định.

Ngược lại với blog doanh nghiệp, blog của công ty bạn chỉ là người làm nội dung (hoặc bạn là chủ doanh nghiệp), bạn sẽ gặp một số giới hạn và nguyên tắc. Bạn chỉ có thể viết duy nhất một nội dung theo nghành, ví dụ công ty của bạn kinh doanh mỹ phẩm làm đẹp thì bạn không thể viết một bài về lĩnh vực khoa học máy tính.

Bạn cũng không thể viết về sở thích, kể câu chuyện hoặc nêu quan điểm cá nhân trên một blog doanh nghiệp được. Nói chung nội dung khá giới hạn.

Nên tạo blog cá nhân hay doanh nghiệp?

Đây là câu hỏi rất có có đáp án chính xác cho mỗi người. Có lẽ chúng ta nên đi với một vài ví dụ cụ thể.

Có lẽ các bạn cũng đã biết đến Thạch Phạm, chủ nhân của blog ThachPham.com

Và có thể bây giờ cũng rất nhiều bạn biết đến chuyên mục blog của công ty Azdigi (một công ty do chính Thạch Phạm sáng lập)

azdigi blog

Tất nhiên Thạch Phạm viết blog cá nhân trước sau đó khởi nghiêp với công ty AZdigi, tuy nhiên các bạn sẽ thấy blog cá nhân của Thạch sẽ hoàn toàn khác với blog của AZdigi. Khác biệt lớn nhất ở đây là sự kết nối, ở blog Thạch Phạm chúng ta cảm nhận thấy sự kết nối giữa cá nhân với cá nhân.

Nhưng vẫn những nội dung đó khi chúng ta đến với blog của AZdigi chúng ta sẽ chỉ cảm nhận được kiến thức, ngoài ra không nhận được sự kết nối cá nhân. Tất nhiên sự ảnh hưởng của blog cá nhân Thạch Phạm và niềm tin, sự kết nối chính là điều khiến chúng ta tin tưởng blog của AZdigi.

Do đó ở góc độ cá nhân Ngọc nghĩ rằng, nếu bạn đang có một ý tưởng khởi nghiệp cho riêng mình thì việc bắt đầu tạo ngay blog cá nhân là việc cần làm trước. Bởi vì xu hướng cá nhân hoá trên internet ngày càng phát triển, chúng ta luôn mong muốn được kết nối với con người thật hơn.

Chúng ta dễ dàng chấp nhận, đồng cảm, đặt niềm tin với một thương hiệu cá nhân hơn thay vì một thương hiệu của doanh nghiệp.

Anh Việt người đã viết blog GTVSEO.com từ khi 19 tuổi, sau đó cũng từ chính blog này phát triển thành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ SEO với gần 100 nhân viên như hiện nay.

blog gtvseo

Thêm một vài ví dụ nữa, Neil Patel là một bậc thầy về Marketing và anh ấy bắt đầu với blog cá nhân Neilpatel.com tuy nhiên bên cạnh đó anh ấy dùng chính blog cá nhân và thương hiệu của mình và phát triển doanh nghiệp NpDigital.com

npdigital blog

Bên cạnh đó bạn cũng sẽ thấy Pat Flynn một người bắt đầu viết blog cá nhân SmartPassiveIncome.com để kiếm tiền online, xây dựng nguồn thu nhập thụ động với tư cách là một cá nhân, một blogger. Tuy nhiên dần dần với sự phát triển thì blog cá nhân này đã trở thành một doanh nghiệp online với nhóm thành viên điều hành như ngày hôm nay.

Tất nhiên khi blog cá nhân của anh ấy đã trở thành doanh nghiệp thì sự tự do trong cách tạo nội dung đã dần bị hạn chế. Đó là lý do anh ấy cần phải có một blog cá nhân tại Patflynn.com nơi anh ấy có thể viết về bất cứ thứ gì.

patflynn blog

Bảo vệ thương hiệu cá nhân trước

Tất cả các sản phẩm, dịch vụ đều có thể bị sao chép. Chỉ có thương hiệu là không!

Do đó dù bạn là ai đi nữa, bạn đang kinh doanh hay đơn giản bạn chỉ là một người viết blog thông thường thì việc đầu tư cho thương hiệu cá nhân vẫn là một việc vô cùng cần thiết.

Một blog cá nhân vẫn cho phép bạn viết về các chủ đề liên quan đến nghành nghề, lĩnh vực bạn kinh doanh. Nhưng ngược lại bạn vẫn có những “góc riêng” của chính bạn trên blog đó. Bạn có thể kể chuyện nhiều hơn, bạn có thể tự do hơn trong việc phát triển nội dung. 

Và chính những câu chuyện cá nhân, những chia sẻ của riêng bạn mới là “sợi dây” giúp kết nối bạn với khách hàng.

Một khi bạn sở hữu blog cá nhân và có được thương hiệu cá nhân tốt trong một lĩnh vực, nghành nghề nào đó thì việc khởi nghiệp một công ty sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Doanh nghiệp có thực sự cần sở hữu blog không?

Quan điểm cá nhân của Ngọc là: Rất cần!

Ngọc vẫn luôn tin tưởng rằng viết blog là cách tốt nhất để giúp đỡ những người khác, giúp họ giải quyết những vấn đề mà họ đang tìm kiếm, từ đó xây dựng niềm tin và biến họ thành khách hàng tiềm năng.

Đó là lý do vì sao Điện Máy Xanh cần có một blog viết về cách nấu ăn, mẹo làm bếp… đơn giản vì họ đang kinh doanh nồi cơm điện, chảo, bếp…

blog điện máy xanh

Về cơ bản khi bạn viết blog chính là lúc bạn tạo ra nội dung, và về lâu dài bạn sẽ có cơ hội để hiện diện ngay trên Google một cách hoàn toàn miễn phí.

Rất tiếc nhiều doanh nghiệp nhỏ và những cá nhân đang kinh doanh online, offline tại Việt Nam hầu như chưa nhận thức được tầm quan trọng của một blog trong công việc kinh doanh.

Xu hướng marketing đã thay đổi rất nhiều, trước đây ở giai đoạn trước những năm 2000 có thể bạn sẽ bị hấp dẫn bởi một mẩu quảng cáo trên tivi, trong màn hình thang máy… Nhưng hiện nay thử hỏi rằng bạn có nhớ được đoạn quảng cáo nào như vậy nữa hay không?

Xu hướng hiện nay là phải tạo ra nội dung và làm cho nội dung của bạn đáng được chú ý. Sau đó chuyển người chú ý đến nội dung của bạn thành khách hàng một cách thật tự nhiên. Thuật ngữ này còn được gọi là Inbound Marketing.

Và theo nhiều thống kế cho thấy để làm Inbound Marketing tốt nhất thì viết blog đang là cách tiếp cận đơn giản nhất, hiệu quả nhất và bền vững nhất.

Lời kết

Hy vọng qua bài chia sẻ này bạn đã biết được sự khác biệt giữa blog cá nhân và blog doanh nghiệp là gì? Qua đó Ngọc hy vọng bạn cũng đã xác định được khi nào thì nên tập trung cho blog cá nhân và khi nào thì doanh nghiệp nên có một blog.

Trên thực tế Ngọc thấy rằng thông thường chúng ta sẽ bắt đầu viết blog cá nhân trước, sau đó dần dần phát triển công ty và tạo ra blog cho doanh nghiệp đó. Rất ít người xây dựng doanh nghiệp, xây dựng blog cho công ty, trở thành CEO rồi mới tạo ra blog cá nhân của riêng mình.

Bạn nghĩ sao về sự khác biệt giữ một blog doanh nghiệp và blog cá nhân? Bạn đang viết blog cá nhân cho riêng mình hay bạn viết blog cho doanh nghiệp của bạn?

3.6 20 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

16 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Huyền
Khách
2 năm trước

cảm ơn anh Ngọc đã chia sẻ nhiều ạ! em thấy blog cá nhân muốn xây dựng thì người chủ phải có chuyên môn rất cao, chứ giờ em thấy được như blog anh Ngọc có mấy người đâu ạ

Nguyễn Thư
Khách
2 năm trước

cảm ơn anh Ngọc đã chia sẻ rất nhiều, e thì đang xây dựng blog cho shop bán online. Tuy nhiên thực sự là vất vả và phải có 1 chiến lược rõ ràng, không thì rất dễ nản vì khối lượng content muốn viết rất nhiều

Hoang
Hoang
Khách
2 năm trước

Cảm ơn bài viết của anh Ngọc nhiều! Tôi đang theo học những bài giảng của anh, rất hay; rất mong sẽ học hỏi và làm được theo những điều anh đã dạy.

Đào Tiên
Đào Tiên
Khách
2 năm trước

Chào Ngọc, bài viết của Ngọc hay quá ! Mình đọc xong bài này thấy rất hửu ích. Cám ơn Ngọc

Đào Tiên
Đào Tiên
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
2 năm trước

Mình muốn nhờ Ngọc tư vấn về trang web bán hàng online của công ty mình. Ngọc xem sắp xếp cho mình cái hẹn trao đổi trực tiếp nhé! Mình muốn nhờ Ngọc làm cố vấn trực tiếp cho cty thì chi phí như nào?

Tùng Phạm
Tùng Phạm
Khách
2 năm trước

Anh Ngọc ơi có nên kiếm tiền bằng cách đặt quảng cáo trên blog cá nhân của mình không anh Và làm như vậy có bị giảm tương tác với khán giả không ạ ?

Hồng Châu
Hồng Châu
Khách
2 năm trước

Trong lĩnh vực thứ 2 em đang theo đuổi thật sự thì 75% đối thủ có web rất sơ sài vẫn cứ đang làm thương mại quốc tế ầm ầm mỗi ngày. 20% rất chuyên nghiệp vừa là Web doanh nghiệp đăng sản phẩm và viết bài cụ thể cho từng sản phẩm.
Em nằm trong số 5% học hỏi giữa 2 nhóm này. Em thì đang xây dựng 1 Blog thứ 2 vừa là Blog doanh nghiệp nhưng lại viết thêm những bài Blog tản mạn về công việc, chuyến đi cho những sản phẩm kinh doanh đó ạ.
Mặc dù kinh nghiệm viết Blog chưa nhiều nhưng vẫn cố gắng sáng tạo nhất có thể để nổi bật hơn trong số 80% theo lề lối cũ trước đó. Cảm ơn những chia sẻ của anh, giúp những người như em vững tin hơn về lựa chọn của mình.

Nguyễn Duy
Khách
2 năm trước

Blog cá nhân là tuyệt vời cho người bắt đầu. Cảm ơn anh Ngọc!

16
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.