Xây dựng khoá học online: 5 sai lầm thường gặp (cần tránh ngay)

sai lầm khi xây dựng khoá học online

Xây dựng khoá học online sau đó bán nó hàng trăm hàng nghìn lần ngay cả trong lúc ngủ.

Đó có phải là sự thật hay chỉ là một giấc mơ đẹp?

Ngọc tin rằng nếu bạn làm đúng thì nó là sự thật.

Nhưng nếu bạn làm sai, thì đó chính xác là một giấc mơ.

Sự thật là tạo ra khoá học online đã khó nhưng để bán nó thành công cho đọc giả, khách hàng của bạn và khiến cho họ hài lòng thì đó là cả một nghệ thuật.

Tất nhiên trong hành trình đó bạn sẽ mắc rất nhiều sai lầm mới có thể thành công.

5 sai lầm khi xây dựng khoá học online (cần tránh ngay)

xây dựng khoá học online

Ngọc đã từng tạo ra 4 khoá học online và hiện đang có hơn 4000 học viên theo học =>xem tại đây, và chắc chắn Ngọc cũng đã từng gặp những sai lầm. (và những sai lầm đó đã giúp Ngọc cải thiện và đặt được những thành công)

Vì thế trong bài viết này Ngọc sẽ chia sẻ cho bạn 5 sai lầm khi bạn xây dựng khoá học online thường gặp nhất. Và chính 5 sai lầm này sẽ biến công việc kinh doanh sản phẩm số, bán khoá học online của bạn mãi mãi chỉ là… giấc mơ!

Nhưng nếu tránh được bạn sẽ thành công! Chúng ta bắt đầu nhé!

Sai lầm số 1: Tạo ra khoá học online không đúng chuyên môn của bạn

Đây là lỗi lớn nhất trong công việc kinh doanh khoá học online. Và một khi bạn mắc lỗi này thì việc sữa lỗi là vô cùng khó khăn.

Vấn đề chính ở đây là vì bạn quá nôn nóng theo đuổi một xu hướng mới (quá mới), trong khi bạn thật sự còn chưa hiểu cặn kẽ về xu hướng này.

Ví dụ: Bạn nhận thấy xu hướng về quảng cáo trên mạng xã hội TikTok đang là một chủ đề nóng. Bạn nghĩ rằng khi tạo ra khoá học cách chạy quảng cáo TikTok bạn sẽ bán được rất nhiều.

Trong khi đó bạn chưa thật sự nắm chắc tất cả những kỹ thuật quảng cáo trên mạng xã hội mới này. Ngoài ra vì đây là một mạng xã hội mới do đó mọi thứ còn chưa thật sự ổn định, chính sách, cách sử dụng vẫn đang thay đổi mỗi ngày.

Do đó tất cả những yếu tố này sẽ khiến cho bạn thất bại khi tạo khoá học online về chủ đề quảng cáo TikTok, đơn giản vì nó không phải là chuyên môn của bạn. Nó là một xu hướng quá mới.

Vì vậy điều quan trọng hãy nhớ rằng: Đừng bao giờ dạy bất cứ một kiến thức nào mà không phải chuyên môn thật sự của bạn!

Người học sẽ rất dễ dàng nhận ra điều đó khi họ tham gia khoá học, và một khi họ đã bỏ tiền ra mua nhưng kiến thức lại không đúng giá trị họ sẽ bắt đầu gắn cho bạn từ rất khó nghe đó là: Lừa đảo!

Hầu hết mọi người sẽ quyết định mua khoá học online dựa vào chuyên môn, kinh nghiệm của người hướng dẫn. Do đó…

…nếu không phải là chuyên môn của bạn, không tạo khoá học online. Vì bạn sẽ không bán được, hoặc bạn sẽ nhận những hậu quả rất tệ!

Sai lầm số 2: Xây dựng khoá học online về một chủ đề quá cụ thể

Nhiều người nói với bạn rằng: Hãy chọn một thị trường ngách thật nhỏ để xây dựng khoá học trực tuyến

Điều này có thể đúng & cũng có thể sai.

Để Ngọc cho bạn một ví dụ: Nếu bạn xây dựng một khoá học online hướng dẫn mọi người cách tạo ra một blog và bán nó. Ngọc tin chắc bạn sẽ không thành công. Đơn giản vì nó quá cụ thể, nó tập trung quá nhiều vào các thao tác kỹ thuật. Ở đó bạn hướng dẫn học viên cách mua tên miền, cách cài đặt blog,…

Những điều này chỉ giúp người học đi từ điểm A đến điểm Bkhông giúp họ tạo ra sự thay đổi.

Thế nhưng… nếu bạn giúp họ có thể trở thành một Blogger có thể bắt đầu viết blog, có thể sống với công việc viết blog thì đó chính xác là khoá học mà bạn đã giúp họ tạo ra sự thay đổi.

Ngọc rất muốn nhấn mạnh chữ “tạo ra sự thay đổi”. Vì chỉ khi khoá học của bạn tạo ra sự thay đổi cho học viên bạn mới khiến họ hài lòng với số tiền họ bỏ ra để mua khoá học.

Ví dụ nữa: Nếu bạn dạy họ cách quảng cáo trên Facebook thì sự thay đổi không phải là bạn giúp họ biết set một quảng cáo mà chính xác sự thay đổi phải là giúp họ bán được hàng, giúp họ tăng traffic vào website…

Nhớ:

Hãy xây dựng khoá học online để giúp học viên tạo ra sự thay đổi. Cảm nhận được sự thay đổi sau khoá học, học viên sẽ cảm thấy hài lòng.

Sai lầm số 3: Thông báo & ra mắt khoá học của bạn trong cùng một thời điểm

Đây có thể gọi là lỗi: Không quảng bá khoá học của bạn!

Bạn sẽ không thể bán tốt nếu trước đó không ai biết về khoá học của bạn. Bạn thật sự cần một kế hoạch ra mắt khoá học trước đó, vì bạn cần cho người mua chuẩn bị (tài chính, thời gian…)

Nếu bạn đã từng theo dõi Ngọc thì chắc chắn bạn sẽ thấy mỗi khi chuẩn bị ra mắt khoá học mới Ngọc đã gửi cho bạn những email. Trên tài khoản Facebook Ngọc cũng thường xuyên nói về kế hoạch ra mắt khoá học đó.

quảng bá khoá học online

Vấn đề ở đây đơn giản là thông báo cho bạn biết rằng khoá học sắp được ra mắt, nội dung của nó là gì? Thậm chí nó sẽ giúp học viên giải quyết vấn đề gì?…

Và nếu làm được điều này thì chắc chắn ngày ra mắt khóa học bạn sẽ có một lượng học viên cụ thể. Đừng để mọi người quá bất ngờ về khoá học của bạn.

Sai lầm số 4: Đóng gói khoá học với quá nhiều bài học, giờ học

Hầu hết mọi người nghĩ rằng một khoá học online càng dài, càng nhiều bài học sẽ càng có giá trị!

Nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại.

Ngọc đã từng thấy nhiều bạn nói rằng: Hãy mua khoá học của tôi vì nó 50 bài với 70 video và 340 giờ học.

Về cơ bản bạn cần hiểu rằng khi quyết định mua một khóa học online tức là người học có rất ít thời gian. Họ đang cần học một cách ngắn gọn nhất, tập trung giải quyết vấn đề của họ nhanh nhất và tạo ra sự thay đổi rõ ràng nhất!

Vì thế đừng quá tham khi xây dựng một khoá học online với nhiều bài giảng không cần thiết. Hãy loại bỏ những chủ đề không thật sự cần thiết để dành thời gian cho những kiến thức thật cụ thể mà bạn sẽ truyền tải đến học viên.

Chia nhỏ các bài học, tập trung để giúp học viên giải quyết từng nội dung trong mỗi bài học cụ thể là điều bạn cần chú ý khi xây dựng khoá học trực tuyến của mình.

noi dung phan 4 khoa hoc xay dung kenh podcast

Sai lầm số 5: Không cập nhật nội dung khoá học online của bạn

Mọi thứ thay đổi theo từng ngày, từng giờ và vì thế những kiến thức bạn dạy học viên hôm nay chưa chắc đúng vào ngày mai.

Đặc biệt nếu bạn đang tạo ra một khoá học trực tuyến có liên quan đến lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật.

Ví dụ khi Ngọc tạo ra khoá học Speak Out – Xây dựng kênh podcast ở thời điểm đầu năm 2020 thì lúc đó Google chưa có dịch vụ Google Podcasts Manager

Và ngay sau đó việc của Ngọc là cập nhật nội dung khoá học để giúp học viên có thể sử dụng những dịch vụ này.

cập nhật nội dung khoá học online
Cập nhật nội dung khoá học online bằng cách thêm bài học

Ngoài bài học bạn cũng đừng quên thường xuyên bổ sung các tài liệu tham khảo, những hướng dẫn mới nhất liên quan đến khoá học để giúp học viên có cảm giác luôn luôn được cập nhật mới. Qua việc này họ cũng sẽ đánh giá cao về trách nhiệm của bạn, và chắc chắn họ sẽ luôn cảm thấy hài lòng vì đã chi tiền để mua khoá học của bạn.

Lời kết

Trên đây là 5 sai lầm phổ biến nhất mà những bạn mới sẽ thường gặp phải khi tạo khoá học online đầu tiên của mình. Biết được 5 lỗi này Ngọc tin rằng bạn sẽ xây dựng được một khoá học trực tuyến tốt hơn và bán nó tốt hơn, cũng như giúp cho học viên cảm thấy hài lòng hơn.

Tổng kết lại để tránh những sai lầm đáng tiếc khi xây dựng khoá học online bạn cần:

  • Không tạo khoá học nếu đó không phải chuyên môn của bạn
  • Cần xác định một sự thay đổi cụ thể để giúp học viên đạt được sau khoá học
  • Có kế hoạch quảng bá trước ngay cả khi khoá học chưa ra mắt
  • Đừng đóng gói khoá học online quá dài, quá nhiều bài học
  • Hãy thường xuyên cập nhật nội dung khoá học

Bạn nghĩ sao về 5 sai lầm phổ biến khi tạo khoá học online mà Ngọc đã chia sẻ ở bài này? Bạn có thêm bất cứ kinh nghiệm nào khi xây dựng khoá học online? Hãy để lại một bình luận ở bên dưới bạn nhé!

3.8 4 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

4 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Nam Nguyen
Khách
3 năm trước

Anh Ngọc chu đáo thật, cá nhân em thực sự không thể nghĩ sâu xa đến như vậy :)) Thực sự bái phục ?

Nam Nguyen
Khách
3 năm trước

Em nghĩ với các khóa học của anh Ngọc thì anh nên tạo ra một Affiliate Program thì sẽ gia tăng đáng kể học viên cũng như giúp nhiều bạn có cơ hội kiếm thêm thu nhập. Em thấy AffiliateWP Plugin nó cũng khá rẻ và hỗ trợ tích hợp luôn với LearnDash mà anh đang sử dụng.

Nam Nguyen
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
3 năm trước

Anh Ngọc chu đáo thật, cá nhân em thực sự không thể nghĩ sâu xa đến như vậy :)) Thực sự bái phục ?

4
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.