Kiếm Tiền Từ Viết Blog: Bạn Đã Làm Được Chưa?

kiếm tiền từ viết blog

Hãy thành thật đi.

Bạn có thâm niên trong nghề viết bao lâu rồi?

Sáu tháng, 1 năm, 2 năm hay lâu hơn…

Kiếm tiền từ viết blog cá nhân: bạn đã làm được chưa?

Nếu bạn nói rằng, bạn viết vì đam mê, tiền bạc không quan trọng thì bài viết này không dành cho bạn. Nhưng thực tế chỉ ra rằng, hầu hết chúng ta viết blog là để kiếm tiền. Và tôi cũng viết blog, làm website Affiliate là để kiếm tiền. Vì thế, hãy ở lại đây nếu bạn cũng giống tôi nhé.

Có nhiều bạn tâm sự với tôi rằng: “6 tháng qua, 1 năm qua em đang làm không công anh ạ!”.

Ồ, chuyện đó bình thường thôi. Đâu phải riêng bạn chịu nỗi đau đó, rất nhiều người ngoài kia cũng từng như bạn. Chẳng thế mà, hơn 90% số người viết blog đang không kiếm được tiền . Để rồi cuối cùng quay trở lại công việc 8/5 (8 tiếng/ngày, 5 ngày/tuần) và sống phần đời còn lại cùng công việc đó.

Nếu không tin, bạn có thể khảo sát trong các forum, group chia sẻ kỹ thuật viết blog xem bao nhiêu phần trăm con người trong đó thực sự kiếm được tiền từ blog của họ.

Và số người sống toàn thời gian với nghề viết thực sự đếm trên đầu ngón tay.

Vì thế, hãy mạnh mẽ lên, bạn của tôi. Kiếm tiền từ viết blog cá nhân không dành cho tất cả mọi người nhưng đó là một con đường xây dựng tương lai tài chính bền vững. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những đồng tiền đầu tiên từ blog không đến sau 1 đêm mà nó chỉ xuất hiện khi bạn nỗ lực nhiều tháng hoặc nhiều năm làm việc liên tục phía sau cánh cửa đóng kín.

Vậy câu hỏi đặt ra là…

1. Tại sao bạn vẫn chưa kiếm được tiền?

Đơn giản là vì bạn chưa kiếm được tiền. Thế thôi.

Nhưng xét cho cùng bạn phải hiểu chính xác blog là gì? Bởi hiểu rõ nó thì bạn mới biết cần làm gì để nó lớn mạnh và có thể tạo ra những đồng tiền đầu tiên.

Blog là một doanh nghiệp online. Chính xác là vậy.

Có nghĩa, khi bạn bắt đầu viết blog là bạn đang bắt đầu startup một doanh nghiệp cho riêng mình. 

Và theo thống kê thì tỉ lệ startup thất bại trên thế giới nói chung dao động từ 75 đến 90%. Vì thế, bạn chưa kiếm được từ blog của mình cũng là chuyện bình thường như cân đường hộp sữa thôi. 

Đừng đau lòng vì chuyện đó.

Cho nên bây giờ, thay vì ngồi kêu than thì hãy tìm hiểu xem tại sao có nhiều người ngoài kia lại kiếm được tiền, thậm chí rất nhiều tiền từ blog của họ. Và tại sao bạn cũng viết và viết nhưng vẫn mãi “tiền khô cháy túi có ai hiểu cho”.

Làm thế nào để có những đồng tiền đầu tiên từ công việc này?

Đơn giản thôi.

Trước tiên, hãy thay đổi tư duy của mình. Hãy coi viết blog là một công việc nghiêm túc giống như bạn đang khởi nghiệp một cửa hàng quần áo thời trang hay hoành tráng hơn là nghĩ nó giống như một salon bán ô tô,… Tôi không đùa đâu, hãy tưởng tượng bạn phải đổ cả trăm triệu, cả tỉ bạc vào doanh nghiệp này của mình. Vì chỉ có như thế bạn mới có thể sống chết với doanh nghiệp online của mình được.

Và điều thứ hai là…

2. Hãy bắt đầu từ khách hàng, đừng bắt đầu từ sản phẩm

Bạn đã xây dựng một blog cho riêng mình nhưng vẫn loay hoay tìm cách kiếm tiền từ nó.Bạn đã xuất bản nội dung với hàng trăm bài viết nhưng vẫn không giữ chân và biến người đọc trở thành khách hàng của bạn. Bạn đã áp dụng rất nhiều kỹ thuật khác nhau để tăng lưu lượng người dùng nhưng vẫn không có chuyển đổi.

Đúng. Những gì bạn đã làm là không sai. Nhưng có một điều vô cùng quan trọng mà bạn không nhớ đó là: để kiếm tiền từ viết blog thì bạn phải bắt đầu từ khách hàng (người đọc mơ ước), chứ không phải bắt đầu từ sản phẩm.

Vì một lý do nào đó bạn KHÔNG bắt đầu blog của mình từ khách hàng. Bạn KHÔNG vẽ chính xác độc giả mơ ước của mình là ai. Và KHÔNG biết ai là người trả tiền cho sản phẩm mà bạn muốn bán.

Vô lý nhỉ. Blog của tôi vẫn có hàng chục thậm chí hàng trăm người vào đọc mỗi ngày mà. Đó là độc giả của tôi.

Đúng rồi. Nhưng ý tôi là bạn không biết chính xác ai sẽ là người sẵn sàng trả tiền cho những sản phẩm, dịch vụ mà bạn bán. Bởi vì, khi bắt đầu một blog, hầu hết chúng ta thường nghĩ ngay đến sản phẩm mà mình muốn bán. Chúng ta ra sức quảng cáo (PR) cho sản phẩm đó mà quên mất độc giả của mình RẤT THÍCH  mua hàng nhưng lại KHÔNG muốn bị bán.

Vì vậy, thay vì nói về sản phẩm thì bạn cần vẽ chính xác chân dung khách hàng của mình bao gồm đặc điểm NHÂN KHẨU HỌC và quan hơn hơn đó là ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ HỌC (đây mới là điều giúp bạn kiếm được tiền).

Bạn hãy trả lời những câu hỏi: họ là ai? tên? tuổi? địa chỉ?…. sau đó đi sâu vào tìm hiểu tâm trí họ xem họ cần gì? nỗi đau lớn nhất của họ là gì? điều gì làm họ mất ngủ hàng đêm? điều gì khiến họ Aha…nhảy cẫng lên vì sung sướng?

Tóm lại hiểu càng sâu thì nhu cầu khách hàng càng cao và bạn mới dễ dàng cho họ vào nồi để xào nấu, áp chảo hoặc chiên xù,….tùy thích.

Thứ ba…

3. Quên tiền đi

Ô hay. Chúng ta viết blog để kiếm tiền mà. Sao giờ lại quên tiền đi.

Sự thật tréo ngoe là chúng ta vì tiền mà viết blog nhưng chúng ta phải vì khách hàng mà quên tiền đi để trao giá trị hữu ích nhất dành cho họ.

Nhắc lại cho bạn nhớ “Mọi khách hàng đều muốn mua hàng, nhưng họ lại không muốn bị bán”.

Vì thế, bạn phải nhớ là trong suốt hành trình mua hàng (tham khảo quy trình AIDA), nếu bất kỳ một bước nào khách hàng ngửi thấy mùi bạn tìm cách bán hàng cho họ thì ngay lập tức họ bật chế độ phòng vệ của mình lên, và cuộc giao dịch sẽ bị gián đoạn. Tỉ lệ chốt sale giảm 25% sau mỗi giai đoạn. 

Vậy để tăng tỉ lệ chuyển đổi bạn cần làm gì?

Chính xác là bạn cần tạo ra trải nghiệm cho khách hàng bằng cách trao đi VÔ ĐIỀU KIỆN những gì QUÝ GIÁ NHẤT của bạn. Đó là cách duy nhất để bạn đến gần hơn với độc giả của mình, kết nối cảm xúc với họ và biến họ trở thành “người trả tiền trung thành” của mình. 

Cụ thể làm như thế nào?

Hãy nói về đau đớn họ đang chịu đựng. Hãy nói về lợi ích sản phẩm của bạn. Hãy nói về giải pháp của bạn có thể loại bỏ nỗi đau của họ như thế nào, giúp họ tiến gần hơn với sự sung sướng ra sao? 

Hãy nói về tiền bạc, sức khỏe và mối quan hệ. Bởi hầu hết cuộc sống của loài người đều cố gắng đạt được 3 điều này. Kiếm thật nhiều tiền để bảo vệ sức khỏe và duy trì mối quan hệ hữu ích.

Tóm lại, tạm thời QUÊN TIỀN ĐI và trao cho khách hàng những gì họ cần.

Tiếp theo, bạn cần…

4. Tạo ra sự khác biệt

Bạn nghĩ xem, 7 tỉ người trên trái đất thì có đến 1 tỉ blog đang tồn tại. Nghĩa là cứ 7 người thì có 1 người sở hữu blog riêng. Và chỉ có 10 kết quả xuất sắc nhất trong cùng cùng thị trường ngách được hiển thị trên công cụ tìm kiếm Google.

Thật đáng sợ. Phải không?

Vậy còn cơ hội nào dành cho bạn khi tất cả mọi lĩnh vực, mọi ngóc ngách đều có người viết về nó rồi.

Yên tâm đi. Bảy tỉ người trên trái đất nhưng có ai giống bạn không?

Không. Chắc chắn là không. Bạn là một cá thể độc lập và duy nhất có bộ GEN không giống bất cứ ai trong 6,9 tỉ người còn lại.

Vì vậy, hãy tận dụng điều đó để tạo nên sự khác biệt bằng phong cách cá nhân, bằng suy nghĩ và bằng cá tính riêng của bạn.

Làm như thế nào?

  • Nghĩ xem bạn là người như thế nào: hài hước? nghiêm trang? trung thực? giản dị? phóng khoáng?… hãy thể hiện đúng bản chất con người bạn trong khi viết văn bản của mình.
  • Sau đó, sử dụng ngôn từ vẽ lên hình ảnh sống động để tăng trải nghiệm thực tế trong tâm trí khách hàng.
  • Tiếp đến, kể những câu chuyện nhằm kết nối cảm xúc cá nhân và truyền cảm hứng cho họ, giúp họ thực hiện những hành động cụ thể theo yêu cầu của bạn.
  • Cuối cùng, viết bằng cả trái tim, tìm mọi cách trao đi giá trị lớn nhất cho độc giả của mình. 

 Và bây giờ, đã đến lúc bạn cần nghĩ xem…

5. Sản phẩm của bạn là gì

Tất nhiên rồi, viết blog để thu hút độc giả và biến họ thành khách hàng trả tiền cho bạn.

Bạn có thấy không, tất cả những gì mà bạn đã làm là thu hút, kết nối và duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng tiềm năng của mình. Biến họ từ người lạ thành người quen. Từ người quen thành thân thiết. Và bây giờ là bán hàng.

Khi bắt đầu viết blog, bạn phải QUÊN TIỀN ĐI thì ở đây bạn cần phải YÊU TIỀN. Bạn phải nghĩ xem nên bán sản phẩm gì, giá cả ra sao.

Làm thế nào biết khách hàng thích gì? 

Quay trở lại giai đoạn vẽ chân dung khách hàng ở đầu bài viết này. Bạn đã tìm ra nỗi đau, niềm sung sướng của khách hàng rồi, đúng không?

Vậy thì hãy trả lời câu hỏi: 

  • Những lợi ích sản phẩm dịch vụ nào của bạn giải quyết được đau đớn đó và nhanh chóng giúp họ đạt được ước mơ?
  • Trên thị trường hiện đã có sản phẩm nào khác chưa?
  • Lợi thế bán hàng độc nhất (USP) trên sản phẩm của bạn là gì?
  • Sản phẩm của bạn có giúp giải quyết được các vấn đề về TIỀN BẠC, SỨC KHỎE và MỐI QUAN HỆ của khách hàng không?

Sau khi tìm ra sản phẩm mà khách hàng sẵn sàng trả tiền, bạn tiếp tục tìm kiếm hàng loạt các sản phẩm khác có thể giải quyết được những đau đớn lớn hơn cho khách hàng của mình. Đó là tư duy xây dựng chuỗi sản phẩm.

Như vậy là, bạn đã biết chính xác để kiếm được tiền từ doanh nghiệp online thì về bản chất chúng ta phải là NGƯỜI CÓ GIÁ TRỊ và trao đi miễn phí SỰ HỮU ÍCH cho độc giả của mình. Nói cách khác bạn cần phải PHỤNG SỰ độc giả của mình vô điều kiện.

Và điều cuối cùng, nếu muốn thành công với blog thì bạn cần phải…

6. Đam mê và kiên trì

Có câu “Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”.

Vì thế, nếu bạn chỉ coi viết blog là một cuộc dạo chơi. Bạn “nghe nói” có người kiếm được tiền từ viết blog, sau đó bạn lao vào thử xem có kiếm được chút nào không thì tôi khuyên bạn hãy dừng lại cho đỡ mất thời gian, kiếm công việc khác và dành thời gian cho những người thân yêu của bạn. Hãy nhớ, viết blog không có THỬ mà phải làm THẬT thì mới có tiền.

Vậy làm sao để biết mình có đam mê với công việc viết lách này hay không?

Hãy tự trả lời những câu hỏi sau:

  • Vì sao bạn viết blog? vì muốn tự do thời gian, độc lập tài chính?  hay chỉ vì mình thích viết?
  • Nếu có rất nhiều tiền rồi bạn có tiếp tục viết lách nữa hay không?
  • Giả sử 6 tháng, 1 năm hoặc thậm chí 2 năm nữa nếu vẫn chưa kiếm được tiền từ blog thì bạn có tiếp tục công việc này nữa không?

Nếu bạn trả lời là YES. Thì xin chúc mừng bạn, hãy tiếp tục với niềm đam mê và kiên trì theo đuổi mục tiêu của mình. Viết vì ĐAM MÊ hay viết vì TIỀN BẠC thì tôi tin bạn cũng sẽ thành công. Và việc kiếm được tiền từ viết blog cá nhân chỉ còn là vấn đề thời gian.

Cuối cùng, tôi muốn mượn câu nói của Steve Job để kết thúc cho những chia sẻ trong bài viết này “ Stay hungry. Stay foolish”, dịch ra có nghĩa là “ Hãy cứ khát khao. Hãy cứ dại khờ”.

Chúc bạn một ngày làm việc tràn đầy năng lượng.

Chào thân ái và quyết thắng 🙂

Video Bài Phát Biểu Truyền Cảm Hứng Của Steve Job tại ĐH Stanfor, USA

(15 Phút 04 Giây)

4.4 15 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

12 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Thanh Tân
Khách
2 năm trước

Cám ơn chia sẻ của anh. Em tin rằng nếu mình thực sự đầu tư nỗ lực và kiên trì thì sẽ kiếm được tiền từ blog thôi.

Lan Ngọc
Lan Ngọc
Khách
2 năm trước

Viết Blog giờ có còn thật sự hiệu quả ko anh? Em có blog chủ đề review sp làm đẹp bằng chính trải nghiệm thực của em về sản phẩm. Em seo lên top 1. KH click vào đọc. Họ comment hỏi han, nhờ tư vấn đủ thứ nhưng ko có mua hàng theo link của em vì thực ra họ đã mua ở 1 nơi nào đó trước rồi. Đa số toàn như thế nên em nản.

Lan Ngọc
Lan Ngọc
Khách
Reply to  Trung Nguyễn
2 năm trước

Vâng. Cảm ơn anh Trung đã chia sẻ tận tình

Nguyễn Anh Ngọc
Reply to  Lan Ngọc
2 năm trước

Nên tìm hiểu thêm về cách tối ưu nội dung theo ý định tìm kiếm của khách hàng. Với một sản phẩm/ dịch vụ khách hàng sẽ trải qua rất nhiều giai đoạn tìm kiếm, có lúc họ sẽ chỉ tìm thông tin chưa mua gì cả, có lúc họ sẽ tìm để so sánh cân nhắc, có lúc họ chỉ tìm để review lại, đánh giá xem xét sản phẩm đã dùng. Có lúc họ sẽ tìm để mua, để hành động. Khả năng bài viết của em rơi vao giai đoạn xem xét đánh giá hoặc review xem xét lại sản phẩm nên không tạo ra chuyển đổi được.

Lan Ngọc
Lan Ngọc
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
2 năm trước

Anh Trung góp ý cho em rất đầy đủ, nhiệt tình. Nhưng em nhận thấy trường hợp của em thì anh Ngọc nói chính xác. Vì em đã tối ưu mọi thứ. Em cũng chắc chắn là mình viết theo 1 phong cách rất riêng của em, khiến KH có cảm giác tin tưởng ngay lần đầu đọc bài viết. Vấn để nằm ở chỗ. Họ đã mua sp sau đó mới đọc bài viết để review lại. Trường hợp 2 là họ click vào link affiliate đến landing page nhưng lại qua Lazada shopee mua vì ở đó giá cực rẻ. Theo anh Ngọc thì có cách nào khắc phục được trường hợp 2 ko anh? Mong nhận được chia sẻ từ anh

Nguyễn Anh Ngọc
Reply to  Lan Ngọc
2 năm trước

Khách hàng giờ họ thông minh hơn rồi, vấn đề chính xác là em đã nhìn ra cách giải quyết rồi đó. Người làm Affiliate cứ muốn nhận hoa hồng cao vì thế cứ dẫn khách hàng đến trang landing page nhằm bán ở đó. Nhưng khách hàng họ biết thừa vẫn với sản phẩm đó lên shopee hoặc Lazada mua sẽ rẻ hơn nhiều. Vậy tại sao phải mua ngay ở Landing page? Em trả lời được câu hỏi này em sẽ có cách thuyết phục họ. Hoặc em nên dẫn họ đến mua ở shopee hoặc lazada nhé (có thể hoa hồng thấp hơn nhưng còn hơn là không bán được gì ở langding page)

Lan Ngọc
Lan Ngọc
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
2 năm trước

Vâng, em cảm ơn anh rất nhiều

Hồ Bảo Trung
Khách
2 năm trước

Em cảm ơn anh Ngọc và anh Trung Nguyễn đã chia sẻ một bài viết rất hay và có giá trị!

Ngọc Thạch
Ngọc Thạch
Khách
2 năm trước

Dạ em cảm ơn anh! Chia sẻ có có tâm quá ạ ?!

12
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.