Làm thế nào để viết một trang giới thiệu hoàn hảo cho blog của bạn?

cách viết trang giới thiệu blog

Trang giới thiệu là trang không thể thiếu đối với một bất cứ blog nào. Đây sẽ là một trang mà những người đọc tìm đến để biết được ai là người sở hữu blog họ đang đọc.

Trang giới thiệu cũng sẽ là nơi họ biết được tại sao blog này ra đời, lý do gì để họ tiếp tục đọc và quan trọng nhất những nội dung trên blog sẽ giúp họ giải quyết vấn đề gì?

Để viết một trang giới thiệu cho blog thật sự không đơn thuần là tải lên một hình ảnh với khuôn mặt của bạn và ném vài dòng vào đó như kiểu:

“Xin chào, tôi là Ngọc. Tôi tạo blog này vào ngày thứ 6 ngày 13 tháng 3 năm 2018. Đây là nơi tôi ghi chép lại những suy nghĩ vớ vẩn, những cảm nhận trong cuộc sống và những công thức nấu ăn mà tôi học được trên Asia Food Channel…”

Đó là kiểu viết trang giới thiệu rất thường thấy và hoàn toàn lãng nhách! Nhưng tiếc thay phần lớn các blogger mới thường viết trang giới thiệu theo format như thế!

Vậy làm sao để viết một trang giới thiệu hấp dẫn? Trong bài viết này Ngọc sẽ hướng dẫn bạn viết trang giới thiệu blog một cách hoàn hảo nhất!

Chúng ta bắt đầu thôi!

Trang giới thiệu blog nên bắt đầu từ độc giả của bạn!

Đọc đến đây có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng sao lạ vậy? Tôi đang viết trang giới thiệu về tôi cơ mà???

Cá nhân Ngọc đã đọc rất nhiều trang giới thiệu của của các blogger hàng đầu thế giới và Ngọc phát hiện ra rằng hầu hết họ bắt đầu từ vấn đề mà độc giả của họ đang gặp phải.

Đó chính là điều khác biệt, bạn có thể viết về bạn ở phần dưới nhưng nên nhớ hãy giúp cho người đọc biết họ sẽ được giải quyết vấn đề gì, giá trị gì khi họ đọc blog của bạn!

Ví dụ: Nếu blog của bạn về chủ đề thời trang dành cho người gầy, bạn có thể bắt đầu với hàng loạt câu hỏi như:

  • Bạn gầy và bạn rất khó lựa chọn quần áo phù hợp cho chính mình?
  • Bạn luôn luôn cảm thấy tự ti khi đến những buổi tiệc, bạn ngại giao tiếp…
  • Tôi cũng đã từng như bạn và tôi đã biết cách giải quyết vấn đề đó, ở ngay blog này tôi sẽ hướng dẫn cho bạn tất cả những mẹo…

Đó là cách tốt nhất để bạn bắt đầu viết trang giới thiệu và bạn cho đọc giả cảm thấy họ được kết nối. Họ thấy bạn là người có thể giúp họ giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải.

Bạn cũng có thể nghe tập podcast dưới đây về những mẹo viết trang giới thiệu hoàn hảo nhé:

Câu chuyện của bạn là gì?

Ở phần trên đọc giả đã được kết nối với bạn, bây giờ là lúc bạn kể cho họ nghe câu chuyện đằng sau blog là gì? Tại sao nó ra đời?…

Tuy nhiên không phải là bạn gạch đầu dòng và liệt kê cho họ những điều như: Tôi yêu màu tím, thích ăn mì cay và yêu thời trang nên tôi tạo ra blog này…

Cách tốt nhất là bạn nên cho đọc giả của bạn về cuộc sống của bạn khi chưa bắt đầu viết blog và sau khi bạn viết blog có sự thay đổi gì? Đây là điều khó nhất nhưng thú vị nhất trên trang giới thiệu!

Nhưng lưu ý rằng đừng tự tạo ra câu chuyện mà hãy thành thật, ý Ngọc muốn nói nếu bạn không có câu chuyện gì đáng để viết trong trang giới thiệu thì hãy đơn giản nó bằng cách trả lời nhưng sau hỏi sau đây:

  • Tại sao bạn viết blog này? Động lực nào khiến bạn viết blog?
  • Viết blog đã giúp gì cho cuộc sống của bạn và cả những đọc giả của bạn (dù chỉ 1 thôi cũng được)
  • Thành quả nào bạn đã đạt được kể từ khi viết blog (ví dụ: Đã duy trì được thói quen viết blog 2 năm hay mỗi ngày blog đạt được trung bình 300 lượt xem…) 

Bạn nhìn như thế nào?

Đây là lúc bạn cần tải lên một hình ảnh để cho mọi người thấy… dung nhan của bạn!  😀

Nhưng loại hình ảnh nào? Có phải chỉ cần hình ảnh chụp bạn đang chu môi phồng má và khuôn mặt của bạn?

Hình ảnh tốt nhất cho trang giới thiệu là một (có thể hơn) hình ảnh nói lên tất cả về công việc, đam mê và phong cách của bạn.ngọc đến rồi

Nếu bạn đã từng đọc trang giới thiệu của Ngọc thì bạn có thể thấy Ngọc sử dụng 3 tấm ảnh. Tấm đầu tiên là hình ảnh khuôn mặt của Ngọc với một cái laptop. Đây là hình ảnh chỉ với mục đích để nói rằng: Tôi nhìn như thế này!

Tấm thứ 2 Ngọc đặt vào đoạn câu chuyện, tức là hình ảnh mà khi Ngọc còn làm công việc kinh doanh hoa tươi online. Rất may là Ngọc còn giữ được tấm hình đó, đây chính là cách bạn cho người đọc thấy bằng chứng về câu chuyện trước và sau khi viết blog của bạn là gì?

Nhưng hình ảnh thứ 3 mới là hình ảnh giá trị nhất, đó là hình ảnh Ngọc ngồi tại bãi biển và làm việc trên máy tính.

Khai thật là: Chẳng có bao giờ mà Ngọc ngồi làm việc ở ngay bài biển cả đâu, làm sao mà ngồi ở đó viết blog được cơ chứ? Ít nhất là phải ngồi trong phòng khách sạn khi đi du lịch phải không?

câu chuyện kiếm tiền trên mạng của ngocdenroi.com

NHƯNG hình ảnh đó nói lên điều gì? Nó nói lên phong cách và công việc của Ngọc hoàn toàn có thể tự do như thế, tức là làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào chỉ cần có máy tính kết nối internet!

Và phần lớn mọi người hoàn toàn có thể chấp nhận với một tấm hình kiểu sắp đặt như thế.

Do đó nếu bạn đang viết blog nấu ăn thì hãy tải lên trang giới thiệu một tấm hình bạn ở trong bếp với các món ăn nhìn thật hấp dẫn, hoặc nếu blog của bạn về chủ đề du lịch thì hãy sử dụng một tấm hình toát lên vẻ… du lịch nhé.

Cho dù là một tấm hình quay lưng lại với độc giả như bên dưới đây. (Đây là hình ảnh ở trang giới thiệu của NhiDang.com – một blogger về du lịch)

cach viet trang gioi thieu cho blog
Hình ảnh không thấy mặt nhưng rất ấn tượng!

Cuối cùng đừng quên…

Để người đọc rời đi ngay khỏi trang giới thiệu bạn nhé. Đây chính là lúc bạn cần dẫn họ đến những “nơi khác” trên blog của bạn.

Nơi đó có thể là những chuyên mục chính, trang liên hệ hay tài khoản mạng xã hội, kênh youtube…

trang gioi thieu cua blog
Điều hướng người dùng trong trang giới thiệu của blog!

Ngoài ra bạn cũng có thể đặt một form đăng ký email và kêu gọi người đọc tham gia vào danh sách email để nhận tin hay tải về một món quà nào đó liên quan đến chủ đề blog của bạn.

huong dan viet trang gioi thieu cho blog
Hộp đăng ký email trên blog CanhMe

Tóm lại đừng bao giờ kết thúc trang giới thiệu bằng cách “Chào bạn, đây là tất cả giới thiệu về tôi, về blog của tôi”, thay vào đó hãy cho họ một cơ hội, một lý do để tiếp tục khám phá và kết nối với bạn trong tương lai.

Lời kết

Như vậy qua bài viết này có lẽ bạn đã thấy được tầm quan trọng của trang giới thiệu trên blog và nếu bạn viết nội dung trang giới thiệu tốt thì đây cũng chính là nơi giúp bạn xây dựng thương hiệu của chính mình.

Cuối cùng, bạn có thể sáng tạo hơn nữa để viết trang giới thiệu theo bất cứ cách nào tuỳ vào lối hành văn, tuỳ vào chủ đề blog và nhóm đối tượng độc giả của bạn, nhưng đừng quên:

  • Trang giới thiệu không nhất thiết là nói tất cả chỉ về bạn, hãy nhớ đến vấn đề của độc giả
  • Luôn luôn có ít nhất 1 hình ảnh cá nhân của bạn
  • Kể câu chuyện của bạn một cách hấp dẫn, lưu ý vào những thay đổi, những điều xảy ra trong cuộc sống của bạn trước và sau khi viết blog
  • Điều hướng người đọc đến những nơi quan trọng khác trên blog hoặc bằng cách nào đó để kết nối với họ trong tương lai (mạng xã hội, email…)

Bạn là một blogger bạn đã viết trang giới thiệu chưa? Cách bạn viết trang giới thiệu blog như thế nào? Rất muốn nghe thêm chia sẻ từ bạn!

5 1 vote
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

32 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Lê Hoàng
Khách
3 năm trước

Cảm ơn vì bài viết rất hay

Bien Le
Bien Le
Khách
4 năm trước

Bài viết nào của Ngọc chị đọc cũng thấy hay vì cách viết không màu mè, mang tính ứng dụng cao và mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng

tuấn
tuấn
Khách
6 năm trước

Cách tạo một tiêu đề giới thiệu bản thân trong wordpress thì tạo như thế nào bạn.Hướng dẫn mình chút được không bạn.Cảm ơn và chúc công việc của bạn ngày càng phát triển hơn nữa

Ngoc Blue
Ngoc Blue
Khách
6 năm trước

Lười viết trang giới thiệu quá, nhưng đọc bài này của Ngọc thì phải suy nghĩ lại 😀

Quân
Quân
Khách
7 năm trước

Cám ơn a vì bài viết rất hay. Nhân tiện cho e hỏi a dùng font chữ nào cho website này vậy ah?

Anh
Anh
Khách
7 năm trước

Anh cho em hỏi anh dùng plugin gì hiển thị mục nên dùng (các hosting) . Em cảm ơn.

Tôi Sống
Khách
7 năm trước

À, Ngọc nên dùng Wpdiscuz cho comment, để không reload trang khi comment xong.

FuSuSu
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
7 năm trước

Phương có xài thử cái wpdiscuz đó vài tháng thì cuối cùng vẫn quay lại cái truyền thống này ^^! Nếu muốn load nhanh chỉ cần cài 1 cái plugin ajax vô là xong 😀 –> WP Ajaxify Comments

Tôi Sống
Khách
Reply to  FuSuSu
7 năm trước

Mình khá kết cái Wpdiscuz này vì nó hỗ trợ nhiều chức năng chứ không chỉ là tải nhanh, có thể khám phá thêm nếu muốn.

Fususu
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
7 năm trước

Đúng rồi, phải có giấy phép kinh doanh mới đk được. Nếu Ngọc muốn mở công ty làm lớn thì quẩy nhé ^^! Song làm affiliate không thôi thì ko cần, vì thuế má bên kia họ trừ của mình rồi mà. Chủ yếu buôn bán sản phẩm dịch vụ (mà làm lớn) thì mới cần ^^! Có j chát qua face hoặc mail nha hihi

Tôi Sống
Khách
7 năm trước

Nếu biết thêm tối ưu cho phần about này thì cũng gia tăng cơ hội cho từ khóa nhận diện thương hiệu. Bài viết này rất hữu ích cho những người mong muốn viết một cái about ưng ý mà chưa có kinh nghiệm.

Thái Tài
Khách
7 năm trước

Hồi đó giờ không để ý và tập trung vào page about, cơ mà đọc xong bài viết này mới thấy nó có ý nghĩa như thế nào. Hay lắm, cám ơn Ngọc nhé

Doãn Bắc Tâm
Khách
7 năm trước

Một yếu tố xây dựng niềm tin của độc giả

kien
Khách
7 năm trước

Giới thiệu blog thì đúng là ít người đọc thật nhưng cũng khá quan trọng đối với một số độc giả gắn bó. Có lẽ sắp tới mình cần điều chỉnh lại một tí cho phù hợp :p

kien
Khách
Reply to  kien
7 năm trước

À, đang định đi Bangkok, cảm ơn Ngọc đã giới thiệu blog du lịch hữu ích của Nhi Đặng.

huy
huy
Khách
7 năm trước

cảm ơn anh Ngọc, phần giới thiệu này tưởng như không mấy ai đọc, nhưng nhiều lúc lượn lờ thấy ấn tượng là kết blog ngay !

Tín
Khách
7 năm trước

Cảm ơn, bài viết rất hữu ích

32
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.