NĐR#03: Sự khác nhau giữa Blog và Website là gì?

5 ly do ma cac blogger nen bat dau voi affiliate marketing

Bạn đã bao giờ tự hỏi sự khác nhau giữa blog và website là gì? Một câu hỏi khá căn bản mà lâu nay Ngọc quên vì cứ tưởng rằng hầu hết chúng ta đều đã phân biệt được rồi??!!

Vậy mà mới đây Ngọc nhận được tin nhắn từ một bạn qua Fanpage với nội dung như hình bên dưới.

Sự khác nhau giữa Blog và Website là gì?

Sau khi nhận câu hỏi này Ngọc mới… giật mình! À thì ra còn nhiều bạn chưa phân biệt được sự giống và khác nhau giữ blog và website!

Do đó Ngọc đã không chần chừ thể thực hiện ngay Podcast số 3 này. Nếu bạn vẫn còn phân vân với câu hỏi blog là gì? Nó giống với website hay khác? Nếu giống thì giống ở điểm nào và khác thì ra sao… Hãy tìm câu trả lời bằng cách nghe ngay podcast phía trên nhé!

 

Full Transcript - Click để đọc

Xin chào tất cả các bạn đã quay trở lại với Ngọc Đến Rồi chấm Com.

Trong Podcast số 3 lần này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một khái niệm mà tưởng chừng như rất cơ bản nhưng nhiều người chưa phân biệt được, bằng chứng là mới sáng ngày hôm nay Ngọc nhận được một tin nhắn trên fanpage của Ngọc Đến Rồi chấm Com có đặt câu hỏi là: mình có một blog rồi nhưng chưa có website thì làm sao để tham gia vào tiếp thị liên kết?

Ngọc nhận ra một điều rằng còn rất nhiều người chưa phân biệt sự giống và khác nhau như thế nào giữa một blog và website. Do vậy, trong Podcast này chúng ta sẽ cùng nhau phân biệt rõ ràng xem nó giống hay khác nhau, nó là một hay là hai.

Có lẽ khái niệm “website” đã quá quen thuộc với nhiều người rồi, hàng ngày chúng ta vẫn truy cập vào các website tin tức để cập nhật thông tin, còn khái niệm “blog” cũng có từ lâu, bắt đầu từ lúc có nền tảng Blog360 của Yahoo, nền tảng Blogger.com của Google.

Chúng ta cứ nghe hai từ blog và website nhắc đi nhắc lại và đôi khi chúng ta không phân biệt được nó giống nhau và khác nhau như thế nào.

Thực sự về mặt ứng dụng và kỹ thuật thì một blog và một website không có gì khác nhau cả. Nói tổng quát thì blog và website đều cùng là một nơi trên Internet để cho những chủ nhân của website hay blog đó tải thông tin lên cũng như có thể tiếp nhận thông tin và tương tác với người đọc.

Tuy nhiên về tính chất nó có một sự khác biệt nhỏ thôi, ranh giới của nó cũng khó phân biệt, ví dụ như các bạn thấy là VnExpress, Dân Trí, cái đấy chúng ta thường thấy nó là một website tin tức, tuy nhiên nếu các bạn hay vào các website này thì có thấy chuyên mục “blog tâm sự”, nhiều người nghĩ nó là blog, nhưng cũng có nhiều người nghĩ nó là website.

Thật ra tính chất nó khác nhau, website thường đa phần là của một tập thể, nó mang tính tập thể và tiếng nói chung của nhiều người, của một ban biên tập. Còn blog thì xuất phát từ quan điểm, góc nhìn của một cá nhân.

Trên thế giới có rất nhiều cái hiện nay nó là website nhưng xuất phát điểm của nó là blog của cá nhân.

Ví dụ như HuffingtonPost.com, hiện nay nó không còn là một blog nữa mà trở thành một website. Nó là một ví dụ rất điển hình có xuất phát điểm là một blog cá nhân của một cô nữ nhà báo, nhà văn tên là Arianna Huffington. Thời gian đầu cô ấy xây dựng blog chỉ một mình và có một người phóng viên quay phim phụ thêm.

Nhưng đến ngày hôm nay đã trở thành một website rất lớn, trong đó có khoảng 6 nghìn blogger và mỗi ngày xuất bản khoảng 1000 tin bài.

Tóm lại, các bạn hãy phân biệt rõ ràng là về nền tảng, về ứng dụng, giao diện thì giữa blog và website hoàn toàn không có gì khác nhau, blog không xấu hơn website, website cũng không đẹp hơn blog, ngược lại có những blog giao diện còn đẹp hơn website, cũng có những blog không phải của một cá nhân sở hữu mà từ nhiều người. Nhưng khi đọc giả truy cập vào blog thì bao giờ người ta cũng thấy nổi bật lên tính chất cá nhân sở hữu blog đó, cho dù cá nhân ở đây là 1 người hoặc tập thể.

Blog thường có trang Giới Thiệu, trong đó giới thiệu về người hoặc nhóm lập ra blog đó, mục tiêu hoạt động là gì. Tuy nhiên website thì đôi khi cũng có trang Giới Thiệu, nhưng với hình thức là website này sở hữu bởi cơ quan này, tập thể này, hướng đến mục tiêu gì đó.

Tóm lại chúng ta chỉ cần xác định là về tính chất nó khác nhau, blog thì nổi bật tính chất cá nhân, còn website thì mang tính chất tập thể hơn, phổ biến hơn, chung chung hơn, mang tính chất cung cấp thông tin, tin tức nhiều hơn là làm nổi bật thông cá nhân. Còn về nền tảng thì giống nhau, có nhiều website và blog cũng dùng chung mã nguồn WordPress, Joomla,…

Xin cảm ơn các bạn đã lắng nghe Podcast này!

Ngoài ra bạn cũng có thể nghe các podcast trước tại đây!

Cám ơn bạn đã lắng nghe! Và nếu có bất cứ câu hỏi nào cần trao đổi ở Podcast tiếp theo đừng chần chừ gửi cho Ngọc một email về địa chỉ:contact@ngocdenroi.com hoặc sử dụng trang liên hệ tại đây!

Bạn nghĩ sao về sự khác biệt giữa blog và website? Một bình luận bên dưới bài này là cách tốt nhất để chúng ta tiếp tục trao đổi thêm nhé!

Hẹn gặp bạn ở Podcast tiếp theo!

0 0 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

13 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Vũ Văn Xuân
Khách
3 năm trước

Đang nghe mấy podcast gần đây của anh mà nghe lại cái đầu tiên thấy nó khác quá. Đúng là cái gì cũng cần 1 quá trình để hoàn thiện. Em cũng đang bắt đầu làm web. Hi vọng sẽ học được nhiều kiến thức từ anh

Vũ Văn Xuân
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
3 năm trước

Cảm ơn anh rất nhiều. Blog của anh khá bổ ích. Hi vọng sắp tới em có điều kiện để theo học các khóa học gần đây của anh. Chúc anh thật nhiều sức khỏe

Hồ Tiểu Giang
Khách
4 năm trước

Cảm ơn thông tin của anh.

L
L
Khách
6 năm trước

Góp ý bạn chân thành nếu không có khả năng thuyết trình thì đừng nên nói. Cách bạn nói nghe cực kỳ khó chịu và phản cảm, cứ ơ ơ ơ… r lại ơ ơ ơ rồi lại cà lâm cà lâm. Cực kỳ bực mình khi nghe. Không chịu nổi phải tắt. Chấp nhận mỏi mắt để đọc. Cứ như những người không chuyên nghiệp nói chuyện.

Kevin
Khách
7 năm trước

Đọc xong bài này tôi cũng giật mình luôn.
Tại sao lại đi phân biệt Blog và Website nhỉ? Chính xác là nên giải thích khái niệm Blog và Website thì đúng hơn. Vì đơn giản Blog là một loại của Website, cho nên nó cũng là website, giống như WordPress là một loại của Opensource vậy. Nếu đi so sánh blog với forum hoặc social network thì nghe còn được.
Không biết phát biểu vậy có…sai sai gì không ta, các bác chém tiếp đi ạ 🙂

cách giảm cân
cách giảm cân
Khách
7 năm trước

tự xem thôi

Trung
Khách
7 năm trước

Quan trọng là nó có ra tiền không thôi.

Tâm
Khách
7 năm trước

Em không có ý xoáy nhưng hình như ngocdenroi.com là 1 website chứ không phải blog :D.Nhắc đến blog người ta nghĩ đến trang cá nhân, nhật ký ví như mạng xã hội twitter cũng như kiểu 1 blog.Còn ngocdenroi là 1 website chia sẻ chứ không phải 1 blog chia sẻ.

13
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.