Từng bước để bắt đầu xây dựng kênh Podcast của bạn – Hướng dẫn dành cho người mới!

xay dung kenh podcast

Tạo kênh podcast! Làm sao để bắt đầu xây dựng kênh podcast của riêng mình?

Rất có thể trong thời gian gần đây bạn đã nghe đến podcast?

Và bạn đang tự hỏi:

  • Podcast là gì?
  • Kênh podcast để làm gì và vì sao những người làm online marketing đã bắt đầu xây dựng một kênh podcast?
  • Làm sao để bắt đầu xây dựng kênh podcast cho riêng mình?

Trong bài viết này Ngọc sẽ giúp bạn tìm ra tất cả các câu trả lời đó!

Và cũng đừng quên Ngọc đã sở hữu kênh podcast từ năm 2016, ở thời điểm đó tại Việt Nam có thể nói là gần như chưa có bất cứ một blogger nào có kênh podcast.

Thêm nữa, Ngọc cũng tự hào rằng kênh podcast của mình hiện nằm trong top những podcast được nghe nhiều nhất về chủ đề marketing trên Itunes (dịch vụ nghe podcast của Apple)

kênh podcast ngọc đến rồi

Chờ chút: Nếu bạn muốn tiếp cận một hướng dẫn đầy đủ, hoàn thiện nhất để xây dựng một kênh podcast thì có thể tham khảo khoá học “SPEAK OUT – Xây dựng kênh podcast hoàn hảo” của Ngọc. Xem nội dung khoá học ở video bên dưới đây:

THAM GIA KHOÁ HỌC NGAY

Podcast là gì?

Về cơ bản podcast là một kênh âm thanh nơi chứa những tệp tin âm thanh của bạn, nói nôm na đây chính là nơi bạn xuất bản bản audio (âm thanh) của riêng bạn và mọi người có thể nghe online trên các dịch vụ Apple Podcast, Google Podcast, Spotify…, họ cũng có đăng ký và thậm chí tải về tệp tin âm thanh đó.

Đơn giản hơn nữa bạn chỉ cần hiểu rằng kênh podcast rất giống như một kênh video, điểm khách biệt duy nhất podcast là âm thanh. Mỗi một kênh podcast cũng có chủ đề riêng bao gồm cáp tập hoặc một series nhiều tập nối tiếp nhau.

Một định nghĩa chuyên chuyên sâu hơn theo Wiki: Thuật ngữ Podcast được gép bởi 2 từ iPod (một nhãn hiệu thiết bị nghe nhạc) và Broadcast (phát sóng).

Nếu bạn là một đọc giả quen thuộc của Ngọc Đến Rồi thì chắc chắn bạn đã từng nghe những tập podcast trên blog này. Bởi vì ngay từ những năm 2016 Ngọc đã nhìn thấy tầm quan trọng của một kênh podcast & chủ động tích hợp vào blog cho đến tận bây giờ.

Bạn có thể nghe tất cả các podcast mà Ngọc xuất bản ngay trên blog này tại chuyên mục Podcast, hoặc thậm chí bạn có thể đến nghe các tập podcast của Ngọc ở trên dịch vụ Google Podcast, Apple Podcast hoặc Spotify.

Thật sự đến thời điểm này Ngọc hoàn toàn cảm thấy hài lòng với quyết định xây dựng kênh podcast từ rất sớm, Ngọc cũng rất tự hào rằng Ngọc là một trong những blogger đầu tiên tại Việt Nam “dám” tạo ra kênh podcast trên blog  🙄

Vì sao bạn nên sở hữu một kênh podcast?

Bạn viết blog! Tức là bạn sử dụng ngôn ngữ bằng chữ, bằng ký tự để truyền tải những câu chuyện của bạn.

Bạn có một kênh video trên Youtube! Tức là bạn đã có một nơi để chia sẻ những video trực quan hơn.

Nhưng đến một lúc nào đó, nếu bạn cảm thấy cần có một cách khác để làm cho nội dung của bạn phong phú hơn, một cách khác để kể câu chuyện và để làm cho độc giả của bạn không cảm thấy nhàm chán thì Podcast sẽ là một lựa chọn!

Podcast sẽ là một cách tuyệt vời để bạn có thể kết nối tốt hơn với độc giả của bạn, đơn giản vì họ nghe thấy tiếng bạn nói, họ cảm nhận được âm giọng của bạn và vì thế họ sẽ được kết nối tốt hơn thay vì đọc văn bản trên màn hình hoặc xem video.

Với một kênh podcast người dùng hoàn toàn có thể cắm cái tai nghe vào và sau đó họ có thể vừa làm việc, vừa nấu ăn, vừa di chuyển… vừa nghe những hướng dẫn, chia sẻ, học những kiến thức từ kênh podcast của bạn.

Ngoài ra Podcast sẽ là một trong những chiến lược nội dung rất quan trọng của xu hướng digital marketing trong năm 2020 & những năm tiếp theo. (Theo báo cáo xu hướng về digital marketing 2020 từ HubSpot)

xu huong kenh podcast
Podcast ngày càng phổ biến & đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực Content Marketing

Hơn nữa với sự phát triển không ngừng của voice search (tìm kiếm bằng giọng nói) và các thiết bị loa thông minh tích hợp trợ lý ảo thì âm thanh sẽ lên ngôi. Và vì thế podcast sẽ là một thứ gì đó mà bạn chắc chắn không được bỏ qua!

Nếu bạn tinh ý thì gần đây khi tìm kiếm trên Google bạn đã bắt đầu thấy các kết quả trả về bằng file âm thanh (podcast) và vì thế đừng bao giờ quá muộn để tham gia vào nếu bạn vẫn muốn tham gia trong lĩnh vực online marketing này nhé!

loi ich khi co kenh podcast
Kết quả tìm kiếm trên Google cho ra các tập podcast

Ok, nếu bây giờ bạn đã sẵn sàng và đang muốn bắt đầu một xây dựng kênh podcast của riêng bạn thì ngay bên dưới đây Ngọc sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó.

Xem thêm:

Bạn cũng có thể dành thời gian để xem video hướng dẫn từng bước xây dựng kênh podcast dưới đây nhé:

Tạo kênh podcast: 3 yếu tố cần thiết để bắt đầu kênh Podcast của bạn

Quá trình xây dựng một kênh podcast cũng đòi hỏi rất nhiều bước, với các yếu tố kỹ thuật chi tiết vì thế Ngọc đã xây dựng một khoá học online với tên gọi “Speak Out – Xây dựng kênh podcast hoàn hảo” để giúp bạn theo dõi dễ dàng hơn. Bạn có thể xem nội dung khoá học TẠI ĐÂY

Tuy nhiên về cơ bản để xây dựng một kênh podcast bạn cần một chủ đề cụ thể cho kênh, cần biết một chút kỹ thuật và thiết bị thu âm. Nhưng cũng đừng quá lo lắng, Ngọc sẽ chia sẻ với bạn cách để bắt đầu rất dễ thôi.

#1: Xác định chủ đề cho kênh podcast

Giống như việc tạo một blog, tạo một kênh video trên Youtube thì khi xây dựng kênh podcast bạn cũng cần xác định chính xác xem kênh podcast của bạn sẽ nói về chủ đề gì?

Đó có thể là một kênh podcast chuyên về:

  • Podcast về marketing online
  • Podcast về sách nói
  • Podcast học tiếng anh
  • Podcast về ẩm thực
  • Podcast về phát triển bản thân
  • ….

Tóm lại nó phải là một chủ đề rất cụ thể và bạn cần am hiểu, yêu thích chủ đề đó. Kinh nghiệm của Ngọc cho thấy nếu bạn đã sở hữu một blog về chủ đề nào đó thì bạn cũng nên xây dựng luôn một kênh podcast với chủ đề tương đồng để blog và podcast có thể hỗ trợ cho nhau

Ví dụ Ngọc đang sở hữu blog Ngọc Đến Rồi chấm Com chia sẻ về kiến thức phát xây dựng blog chuyên nghiệp tạo nguồn thu nhập thụ động và do đó Ngọc cũng tạo ra kênh podcast với tên gọi Ngọc Đến Rồi Podcast để chia sẻ luôn những kiến thức đó dưới dạng âm thanh.

#2. Kỹ thuật

Kỹ thuật ở đây cụ thể là nơi lưu trữ các tập tin âm thanh và cách thiết lập để gửi kênh podcast của bạn lên các dịch vụ nghe podcast toàn cầu như Google Podcast, Apple Podcast, Spotify… Hiện nay sẽ có 2 giải pháp để bạn bắt đầu tạo ra kênh podcast của mình.

  • Giải pháp thứ nhất: Bạn cần có một dịch vụ lưu trữ các tệp tin âm thanh hay còn gọi là dịch vụ podcast hosting (ví dụ Ngọc đang sử dịch vụ của BuzzSprout để lưu trữ các file âm thanh). Với cách này bạn mới có nguồn cấp dữ liệu (RSS Feed) để gửi kênh podcast của bạn lên Google Podcast, Apple Podcast, Spotify… Ngọc khuyên bạn nên chọn cách này vì sẽ chuyên nghiệp hơn.
  • Giải pháp thứ hai: Sử dụng dịch vụ lưu trữ âm thanh trực tuyến của, ví dụ như SoundCould. Với cách này sau khi đã có file âm thanh bạn chỉ cần tải lên với 1 click chuột và sau đó nhúng trình phát âm thanh đó vào blog. Cách này tuy đơn giản như hạn chế là bạn không có nguồn cấp dữ liệu của kênh podcast do đó bạn không thể gửi lên Google Podcast, Apple Podcast, Spotify…

#3. Thiết bị ghi âm

Thú thật với bạn, những ngày đầu tiên khi bắt đầu podcast Ngọc đã dùng một cái headphone vô cùng thô sơ để thu âm giọng nói của mình thông qua phầm mềm ghi âm.

xay dung kenh podcast

Rồi sau đó, khi càng ngày các podcast càng nhận được sự quan tâm, ủng hộ Ngọc đã nâng cấp thiết bị lên bằng một cái micro thu âm chuyên nghiệp nhằm nâng cao chất lượng âm thanh. khoá học xây dựng kênh podcast

Vì thế ở đây Ngọc muốn nói điều gì?

Đó chính là: Hãy bắt đầu một kênh podcast từ những thiết bị thô sơ nhất bằng những kỹ thuật đơn giản nhất.

Đừng chờ đợi, đừng tìm kiếm những thiết bị, kỹ thuật quá hoàn hảo. Chỉ cần bạn có ý tưởng nội dung và thật sự thoải mái để sẵn sàng trò chuyện là bạn có thể bắt đầu ngay với podcast đầu tiên được rồi.

Chỉ cần thế thôi là đủ. Còn bây giờ, ngay bên dưới đây là các bước để bắt đầu xây dựng kênh podcast của bạn.

Xây dựng kênh Podcast riêng của bạn với 6 bước

Ok như vậy bạn đã quyết định xây dựng kênh podcast của mình vậy thì sau đây sẽ là 5 bước Ngọc muốn chia sẻ với bạn.

Bước 1. Lập kế hoạch nội dung

Bạn sẽ nói gì trong số podcast đầu tiên? Mỗi tháng bạn sẽ phát bao nhiêu tập? Các chủ đề của từng tập sẽ cung cấp kiến thức gì?…

Giống như viết blog, bạn cần một kết hoạch tổng thể cho kênh podcast và kế hoạch cụ thể cho từng số podcast.

Có một kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn liên kết các nội dung từng số với nhau tốt hơn. Ví dụ trong tháng 9 bạn sẽ chọn chủ đề là “Làm thế nào để xây dựng một blog và kiếm tiền từ nó?”. Vậy thì các số podcast trong tháng sẽ lần lượt là:

  • Blog là gì? Vì sao blog có thể giúp kiếm tiền?
  • Làm thế nào để cài đặt và thiết lập một blog WordPress hoàn hảo
  • Xuất bản bài viết đầu tiên trên blog như thế nào?
  • Chiến lược kiếm tiền phổ biến trên blog ra sao?
  • ….

Đó là một kế hoạch, một lịch trình cụ thể cho kênh podcast của bạn. Tuy nhiên trong mỗi số podcast cụ thể, bạn cũng cần xây dựng nội dung chi tiết cho podcast đó.

Cá nhân Ngọc thường ghi lại tất cả nhừng điều cần chia sẻ, cần nói sau khi đã chọn được chủ đề cho podcast. Đây chính là việc cần phải làm trước khi ngồi trước micro và ghi âm giọng nói của bạn.

xay dung noi dung podcast
Xây dựng nội dung cho podcast

Có một kịch bản chi tiết cho mỗi tập podcast sẽ giúp cho bạn không bị đi lạc chủ đề, nó cũng sẽ giúp cho bạn tập trung vào những ý chính và không bị quên trong quá trình ghi âm.

Ngoài ra nó còn giúp bạn tiết kiệm thời gian rất nhiều ở giai đoạn hậu kỳ (giai đoạn chỉnh sửa âm thanh), vì bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để cắt bớt vì thừa ý hoặc thêm vì thiếu ý.

Nội dung podcast thường có 2 loại đó là:

  • Podcast solo (độc thoại): Là loại podcast bạn tự nói, tự thu âm
  • Podcast đối thoại, chia sẻ, phỏng vấn khách mời: Đây là loại podcast thu hút người nghe rất tốt, ở đó bạn có thể mời khách mời chia sẻ về chủ đề nào đó. Hoặc bạn cũng có thể đóng vai trò là người phỏng vấn, để khách mời chia sẻ những kinh nghiệm của họ. Giống như các podcast phỏng vấn khách mời mà Ngọc đã và đang thực hiện trong chuyên mục Come to Share.

Bước 2. Chuẩn bị thiết bị thu âm & phần mềm chỉnh sửa âm thanh

Như đã nói ở trên, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với một cái headphone có kèm micro thu âm như Ngọc đã từng bắt đầu như thế.

Tuy nhiên, nếu bạn thật sự muốn kênh podcast của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn, âm thanh chất lượng hơn thì hãy đầu tư cho mình một micro thu âm chuyên nghiệp. Với một chiếc micro thu âm chuẩn bạn sẽ loại bỏ được hầu hết tiếng ồn, lọc âm tốt hơn và chắc chắn bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để chỉnh sửa sau khi thu âm.

Với kinh nghiệm Ngọc khuyên bạn nên dùng một chiếc micro thu âm có thể kết nối với laptop qua cổng USB, tức là bạn chỉ cần kết nối nó với máy tính và bắt đầu ghi âm ngay mà không cần sử dụng thêm các cổng kết nối phức tạp.

Để Ngọc gợi ý cho bạn 2 mẫu micro dưới đây

Loại Ngọc đang sử dụng đó chính là Micro Alctron UM900 – cho phép kết nối qua USB.

micro thu am pocast

Hoặc nếu bạn thích sự nhỏ gọn, linh hoạt hơn thì có thể sử dụng mẫu Samson Meteor (kết nối qua USB – có thể gắn thêm headphone kiểm âm) dưới đây.

micro thu am podcast

Tất nhiên còn rất nhiều mẫu khác với mức độ chuyên nghiệp và chức năng khác mà bạn có thể tìm kiếm và quyết định đầu tư cho mình.

Bước 3. Sử dụng ít nhất một phầm mềm thu âm và chỉnh sửa âm thanh

chinh sua am thanh bang audacity

Phần mềm Audacity là một lựa chọn hàng đầu cho bạn, đây là một phần mềm miễn phí có hỗ trợ giao diện tiếng Việt. Bạn cũng có thể thu âm và chỉnh sửa sau đó xuất ra định dạng file mp3 một cách nhanh chóng.

Học cách sử dụng phần mềm chỉnh sửa âm thanh cần một chút thời gian nhưng Ngọc tin sẽ không quá khó khăn. Đối với Audacity sau khi kết nối micro bạn chỉ cần bật chức năng ghi âm, tìm hiểu một số thao tác như cắt ghép, loại bỏ tiếng ồn, tăng chỉnh cường độ âm thanh và xuất file ra dưới dạng mp3 là được.

Tất cả những kiến thức này có chi tiết ở khoá học Speak Out – Xây dựng kênh podcast hoàn hảo của Ngọc.

Bước 4. Đăng ký tài khoản Podcast Hosting

Để lưu trữ blog bạn cần có một hosting cho blog, tương tự như vậy khi lưu trữ các tệp tin âm thanh bạn cũng sẽ cần có một Podcast Hosting chuyên dụng để lưu trữ âm thanh.

khá nhiều công ty cung cấp dịch vụ podcast hosting, tuy nhiên Ngọc vẫn luôn tin dùng dịch vụ của BuzzSprout và bên dưới đây Ngọc sẽ hướng dẫn bạn đăng ký dùng thử miễn phí 3 tháng (với thời gian này bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm và thiết lập một kênh podcast hoàn chỉnh đấy.

Để đăng ký miễn phí 3 tháng dịch vụ podcast hosting tại BuzzSprout bạn hãy nút dưới đây để đến đúng trang đăng ký.

Click vào đây để tạo tài khoản miễn phí 90 ngày + nhận $20

Khi đăng ký tài khoản podcast hosting bạn cũng sẽ nhận được Gift Card trị giá $20 để mua hàng trên Amazon (nhận khi thanh toán hoá đơn từ tháng thứ 2)

Nhấn  “Check out BuzzSporut” để đến phần đăng ký miễn phí nhé.

cách đăng ký podcast hosting

Tiếp theo hãy nhấn nút “Get Stared Free”

hướng dẫn đăng ký podcast hosting tại buzzsprout

Tiếp theo điền thông tin cá nhân của bạn:

  • First Nam: Tên của bạn
  • Email: Địa chỉ email
  • Tíck vào mục “Tôi không phải là người máy”

Sau đó nhấn nút “Create My Podcast”

podcast hosting buzzsprout

Ngay sau đó bạn sẽ nhận được thông báo cần kiểm tra email để tiến hành xác nhận như hình bên dưới đây.

dang ky kenh podcast

Mở email bạn sẽ thấy thư của BuzzSprout, click vào cái nút “Log In to Buzzsprout” để xác minh địa chỉ email của bạn.

tạo kênh podcast với dịch vụ buzzsprout

Ngay sau đó bạn sẽ được chuyển đến trang tạo mật khẩu. Ở đây hãy nhập một mật khẩu mới cho tài khoản trên BuzzSprout nhé. (mật khẩu này sẽ dùng để đăng nhập sau này đấy)

tạo kênh podcast như thế nào

Ok như vậy là bạn đã đăng ký một tài khoản Pocast Hosting tại dịch vụ BuzzSprout rồi. Ảnh bên dưới chính là giao diện quản lý kênh podcast của bạn. Bây giờ bạn có thể dùng miễn phí trong 3 tháng & mỗi tháng bạn sẽ được tải lên tối đa 2 giờ âm thanh.

giao diện dịch vụ podcast hosting

Ngay lúc này bạn đã có thể bắt đầu upload những tập podcast đầu tiên lên rồi. TUY NHIÊN có một việc rất QUAN TRỌNG đó là cần thực hiện thao tác cài đặt kênh podcast trước nhé.

Hướng dẫn cài đặt kênh podcast chuẩn

Việc cài đặt kênh podcast là việc rất QUAN TRỌNG, bạn cài đặt như thế nào thì nguồn cấp dữ liệu (RSS Feed) của kênh sẽ ảnh hưởng bởi chính những cài đặt đó. Và nếu muốn gửi kênh podcast của bạn lên các dịch vụ Google Podcast, Apple Podcast hay Shotify… thì nguồn cấp dữ liệu cần tuân thủ chính sách của các dịch vụ này.

Dưới đây là hướng dẫn cài đặt kênh podcast của bạn.

Để cài đặt kênh podcast trước hết bạn cần chuẩn bị một file ảnh với kích thước 1400 x 1400pixel (đuôi file .gpg hoặc .png). Đây chính là ảnh đại diện kênh hay còn gọi là Pocast Cover Art Channel.

Sau đó vẫn trong tài khoản ở BuzzSprout bạn vào tab “Pocast Settings” sau đó diền đầy đủ các thông tin tham khảo như hướng dẫn ở hình dưới.

cách cài đặt kênh podcast

Ok như vậy là xong phần cài đặt kênh podcast bây giờ bạn có thể tải lên tập âm thanh đầu tiên rồi. Để tải lên tập âm thanh bạn vào tab “Episodes” chọn “Upload a New Episode”

tai am thanh len podcast hosting

Chọn tiếp “Choose a file to upload”

tai file mp3 lên kênh podcast

Sau khi chọn file trên máy tính của bạn thì bạn có thể bắt đầu điền các thông tin như:

  • Episode Title: Tên của tập podcast
  • Episode Title: Mô tả nội dung của tập podcast
  • Episode Summary: Viết một đoạn ngắn đầu tiên của podcast
  • Artist/Quest: Điền tên của bạn hoặc tên khách mời (nếu là tập podcast phỏng vấn)
  • Episode Artwork: Chọn ảnh đại diện cho tập podcast (có thể lấy ngay ảnh của kênh hoặc tải lên ảnh mới)
  • Tags: Nhập các từ khoá liên quan đến nội dung tập podcast

Cuối cùng là nhấn “Save Episode Details”

tai file am thanh len kenh podcast

Sau đó bạn sẽ thấy tập podcast đã được tải lên, TUY NHIÊN mới ở chế độ chưa công khai (NOT LIVE).

Để đăng podcast lên bạn cần click vào dòng chữ màu đỏ “THIS EPISODE IS NOT LIVE” như ảnh dưới.

cách tạo kênh podcast

Bây giờ ở trang tiếp theo bạn hoàn toàn có thể:

  • Sửa podcast bằng cách nhấn nút “Edit”
  • Đăng ngay podcast bằng cách nhấn nút “Publish”
  • Hẹn lịch đăng bằng cách nhấn chữ “Edit” như ảnh dưới

cài đặt kênh podcast chuẩn

Ok nếu như bạn đăng podcast thì thông báo sẽ như ảnh dưới đây “Episode Live”

kenh podcast la gi

Tài khoản BuzzSprout sẽ được sử dụng miễn phí 3 tháng, mỗi tháng bạn sẽ được đăng 2 giờ âm thanh nếu vượt qua số giờ này (hoặc hết 3 tháng) bạn sẽ nhận được thông báo như bên dưới. Tức là số phút bằng 0.

tai khoan podcast hosting

Lúc này bạn sẽ cần nâng cấp nên bản trả phí để duy trì kênh và tiếp tục đăng các tập podcast khác.

Việc nâng cấp cũng rất đơn giản bạn chỉ cần chọn gói phù hợp và nhấn nút “Upgrade”

hướng dẫn đăng ký tài khoản podcast hosting

Sau đó thanh toán bằng thẻ visa/mastercard rất đơn giản.

thanh toán dịch vụ podcast hosting

Kinh nghiệm của Ngọc là chỉ cần dùng gói $12/tháng (3 giờ âm thanh/tháng) là bạn hoàn toàn đủ nhu cầu cho kênh podcast.

nên dùng dịch podcast hosting nào

Cách cài đặt trình phát podcast

BuzzSprout cũng sẽ cung cấp cho bạn một trình phát podcast miễn phí và bạn có thể cài đặt cho trình phát này để mục đích bước sau nhúng các tập podcast vào bài viết trên blog nhé.

Để cài đặt trình phát podcast vẫn trong tài khoản BuzzSprout bạn vào tab “Players” sau đó chọn nút “Customize Your Players”

cài đặt trình phát player podcast

Ok sau đó bạn có thể thay đổi màu sắc, chọn kiểu trình phát… như ảnh bên dưới.

trình phát podcast trên blog

Bước 5. Nhúng podcast vào blog wordpress

Trước hết để nhúng podcast vào bài viết trên blog WordPress bạn cần cài đặt plugin Buzzsprout Podcastting bằng cách vào Plugins -> Add New

Gõ chữ “Buzzsprout” vào ô tìm kiếm bạn sẽ thấy plugin như bên dưới và nhấn “Install Now”

cách nhúng podcast vào blog wordpress

Sau khi cài đặt thành công bạn vào “Settings” -> “Buzzsprout Podcasting”

Nhấn dòng chữ “Login to Your account” để chuyển sang trang đăng nhập podcast hosting

cài đặt plugin buzzsprout podcasting

Ngay sau đó bạn sẽ được chuyển sang trang web của Buzzsprout, tại đây bạn đăng nhập vào tài khoản podcast hosting của mình nhé.

nhúng podcast vào blog

Sau khi đăng nhập thành công bạn vào mục “Directories” -> Chọn mục “RSS Feed” -> Sau đó copy đường dẫn như ảnh dưới.

cách lấy nguồn cấp dữ liệu của kênh podcast

Quay trở về blog của bạn, vẫn ở trong mục “Settings” -> “Buzzsprout Podcasting” -> dán đường dẫn RSS vào ô giống như ảnh dưới.

Nhân “Save Changes”

cach nhung podcast vao blog 05

Ok như vậy là bạn đã kết nối thành công kênh podcast của bạn với blog wordpress.

Bây giờ bất cứ khi nào bạn đăng một tập podcast lên hosting thì nó sẽ được tự động kết nối. Để chèn trình phát podcast vào bài viết đơn giản bạn chỉ cần tạo “Post” -> “Add New” như thông thường.

Nhấn nút “Add Media”

nhúng tập podcast vào bài viết trên blog

Sau đó chọn mục “Buzzsprout Podcasting” ở đó bạn sẽ thấy các tập podcast mới nhất, chỉ cần click vào tập nào bạn muốn chèn vào bài viết.

cách nhúng tập podcast vào blog wordpress

Ngay sau đó bạn sẽ thấy một đoạn shortcode của tập podcast được chèn vào bài viết như ảnh dưới đây.

cach nhung podcast vao blog 08

Ok bây giờ bạn đăng bài viết bình thường, khi người dùng truy cập họ sẽ thấy trình phát podcast như ảnh dưới đây. Chỉ cần click nút play là có thể ngay ngay podcast trên bài viết của bạn.

nhúng podcast vào blog thành công

Như vậy là xong, chúc mừng bạn bạn đã có một kênh podcast và cũng đã nhúng được các tập podcast vào trong blog rồi đấy!

Bước 6. Gửi kênh Podcast của bạn lên dịch vụ Google Podcast, Apple Podcast & Spotify

Nếu kênh podcast của bạn được gửi lên Google, Apple và Spotify thì cơ hội bạn sẽ tiếp cận được rất nhiều người nghe vì đây là những dịch vụ nghe nhạc, podcast rất phổ biến. Ở đây người dùng cũng có thể theo dõi, đăng ký vào kênh podcast của bạn và như vậy mỗi lần bạn phát hành một tập podcast mới họ sẽ nhận được thông báo.

Để gửi kênh podcast của bạn lên Google Podcast, Apple Podcast & Spotify sẽ cần trải qua khá nhiều thao tác chi tiết và cần đợi các dịch vụ này chấp thuận. Vì thế Ngọc khuyên bạn nên tham khảo khoá học Speak Out – Xây dựng kênh podcast hoàn hảo để nhận được các hướng dẫn chi tiết nhé.

Sau khi gửi thành công kênh podcast của bạn sẽ hiện diện trên Google Podcast như thế này.

cách gửi podcast lên google podcast
Kênh podcast trên dịch vụ Google Podcast

Và kênh podcast trên Apple Podcast như thế này…

gửi podcast lên apple podcast
Kênh podcast hiện diện trên Apple Podcast

Hay kênh podcast trên dịch vụ nghe nhạc trực tuyết Spotify như thế này…

cách gửi kênh podcast lên spotify
Kênh podcast hiện diện trên Spotify

Lời kết

Bài viết trên đây là tất cả quá trình mà Ngọc muốn chia sẻ để  giúp bạn có thể bắt đầu xây dựng một kênh podcast, về mặt kỹ thuật cũng không quá khó khăn đúng không nào?

Tuy nhiên còn một số lưu ý nhỏ mà Ngọc muốn chia sẻ với bạn, khi bắt đầu ghi âm podcast và khi chỉnh sửa file âm thanh bạn cũng không cần quá chau chuốt. Bạn cũng đừng cố gắng để loại bỏ những tiếng như “uhm”, “ah” hay bất cứ thói quen nào của bạn (cười lớn chẳng hạn) trong khi nói chuyện.

Nhưng âm thanh đó sẽ giúp bạn tăng tính kết nối lên rất nhiều đấy, nó làm cho mọi người cảm thấy họ đnag nghe bạn, một con người đang nói chuyện chứ không phải là một con robot.

Tất nhiên, những âm thanh như tiếng trẻ em, tiếng tivi, tiếng chó sủa… thì chắc chắn không nên xuất hiện đúng không. Nếu có quá nhiều âm thanh gây nhiễu trong podcast bạn sẽ làm cho người nghe cảm thấy khó chịu và tạo cảm giác không chuyên nghiệp.

Tóm lại, hãy là chính mình, nói chuyện như đang ngồi trước một người bạn nhưng cần bám sát chủ đề, không lan man gây nhàm chán. Ngọc tin rằng chỉ cần như thế sẽ chẳng bao lâu bạn sẽ có một nhóm khán giả ủng hộ và luôn theo dõi những số Podcast mỗi khi ra mắt đấy. Và đến lúc đó bạn có thể hoàn toàn nghĩ đến việc áp dụng những cách kiếm tiền vào kênh podcast.

Bạn có đang dự định xây dựng một kênh Podcast của riêng mình? Bạn có câu hỏi nào cần Ngọc hỗ trợ thêm hoặc kế hoạch gì cho các số Podcast sắp tới? Hãy để lại một bình luận bên dưới ngay nhé, Ngọc luôn luôn chờ đón những chia sẻ của bạn!

4.6 12 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

62 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Nữ Vi
Nữ Vi
Khách
3 tháng trước

A Ngọc ơi! Em không biết cách lập blog, nhưng e có đam mê muốn viết blog và đọc postcard thì em nên bắt đầu từ đâu? A tư vấn cho e với ạ! Cảm ơn a. Ngọc!

Alice
Alice
Khách
8 tháng trước

Anh Ngọc cho em hỏi với ạ, khi đăng ký trả phí cho buzzsprout. Em điền thẻ visa và vẫn đang thanh toán đều hàng tháng. Bây giờ em muốn đổi sang thẻ visa khác và hủy thẻ cũ mà không tìm được chỗ đổi, anh giúp em với ạ. Em cảm ơn anh

daniel jesse
daniel jesse
Khách
1 năm trước

này ra đường ghi âm nói chuyện thì làm sao a

daniel jesse
daniel jesse
Khách
1 năm trước

nếu cho lên ytb thì làm sao a? dt k có app làm poscat hả a? nếu chất giọng là miền trung thì có nên để nguyên hay là edit sang bắc hay nam ạ, lo là người nghe khó chịu khi trải nghiệm đó ạ

Hoang
Hoang
Khách
2 năm trước

DẠ chào anh Ngọc. Mình có Kênh Podcast rồi, có đăng trên một vài nền tảng rồi nhưng lại chưa đăng trên Apple Podcast được. Mình cũng tạo tài khoản Apple ID. Nhưng mỗi khi đăng nhập thì nó hiện ra:

“Activate your Apple ID
You need to finish activating your Apple ID before you can use it on Apple Podcasts Connect. For more information, check our support article on creating an Apple Podcasts Connect account. Learn More

Tới đây là mình không vào được nữa và không có cách nào vào tiếp tài khoản Apple ID của mình để đăng thủ công lên Apple podcast. Không biết tình trạng này sẽ giải quyết như thế nào anh ạ?

Đã đọc hướng dẫn của anh rất hay. cám ơn anh và chờ phản hồi ạ.

Hoang
Hoang
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
2 năm trước

Dạ, thông tin thanh toán này em cũng không hiểu lắm, vậy mình phải click vào đâu để cung cấp thông tin thanh toán hả anh?

Ms Unicorn
Ms Unicorn
Khách
2 năm trước

anh Ngọc cho em hỏi, em muốn xây dựng kênh podcast và nội dung em muốn chia sẻ vừa là sách nói nhưng cũng lồng vào là những nội dung chia sẻ về tâm tư tình cảm thì nên bắt đầu như thế nào và nó sẽ được xếp vào danh mục nào ạ?

Trang Cù
Trang Cù
Khách
2 năm trước

Anh Ngọc cho em hỏi là đối với setup kênh podcast trên anchor thì phần lựa chọn chủ đề kênh mình nên chọn cái nào để khi mà lên spotify kênh của mình nằm trong danh mục các câu chuyện ạ? Em cảm ơn anh, mong anh hỗ trợ ạ

Huyền Trinh
Huyền Trinh
Khách
3 năm trước

Anh Ngọc cho em hỏi có plugin nào giúp trì hoãn việc cập nhật bài viết trong RSS feed không anh. Em không rành code. Em sợ vì web mình còn mới, khi lập chỉ mục 1 bài viết thường mất khoảng 5 phút, như vậy các công cụ leech bài tự động qua RSS feed nếu họ được index bài viết trước thì hóa ra bài của mình viết thành bài copy ~> rất nguy hiểm. Em vẫn muốn sử dụng RSS feed, tuy nhiên em muốn bài viết của mình chỉ xuất hiện trên RSS feed sau khi mình đã index bài viết đó xong. Tks anh!

Huyen
Huyen
Khách
3 năm trước

Hi anh Ngọc,

Cảm ơn những thông tin bổ ích trong bài viết.
Anh cho em hỏi là làm thế nào để monetize và phương thức rút tiền về ngân hàng của Buzzsprout như thế nào được không anh?

Em cảm ơn.

Huyen
Huyen
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
3 năm trước

Dạ em cảm ơn anh.
Anh cho em hỏi thêm một chút chi tiết nữa, là sau khi em đăng ký:

  1. Em có cần phải giới thiệu về Buzzsrpout trong episode để nó trả tiền cho mình không anh?
  2. Làm thế nào để biết được số tiền mình đang đạt được ạ, và cách họ tính tiền sẽ như thế nào ạ?
min
min
Khách
3 năm trước

Chào anh Ngọc, em hiện có 1 tài khoản Souncloud và muốn link sang Spotify, hiện tại em cần điền link RSS Feed. Em thấy trên Souncloud, tab Setting -> Content có link RSS Feed luôn mà link đó theo anh là không sử dụng qua Spotify được à anh? Em rất mong được nghe anh hồi âm ạ, em cảm ơn anh rất nhiều

Blogkimchi.com
Khách
3 năm trước

hôm nay sớt trên goole tự dưng thấy google đề xuất danh sách mp3 của blog dạng podcasts lên mới tìm kiếm và biết bài này của anh. Anh cho em hỏi là làm sao để cài đặt trang podcasts profile trên app/ trên google vậy ah. Kênh của em đã được tự động tạo và tìm trên app cũng có rồi nhưng giờ em muốn chỉnh tên + avata mà chưa dò được link cài đặt : (. Anh biết thì chỉ giúp em với ah. Em cảm ơn!

Fususu
Khách
4 năm trước

Cám ơn Ngọc, bài viết rất chi tiết. Nhờ Ngọc mà P đã hiểu bản chất Podcast, và tạo thành công kênh của mình ^^! Trong bài viết này P có để link tới Blog này của N đấy: https://fususu.com/cach-phat-trien-ban-than-podcast/

Windy Nguyễn
Khách
4 năm trước

Em có tham khảo thêm một dịch vụ nữa là PodBean. A đã test qua chưa ạ? E thấy nó hơn được cái là cho 2 Gb lưu trữ trọn đời!

Windy Nguyễn
Khách
4 năm trước

cảm ơn anh Ngọc đã chia sẻ, 12$/tháng cũng không tệ. Vậy tổng chi phí một hệ thống sẽ cần để duy trì một blog chuyên nghiệp /năm là: Domain ~378k goddady, hosting inet gói business A ~ 229k x12=2748k, hosting podcast 278k x12 = 3,336k
Tổng ~ 6,462k 1 năm. E tính khoảng như vậy để duy trì 1 năm, e muốn hỏi anh để tham khảo xem như vậy đã ổn chưa, có cần tăng chi phí gì để ổn định hơn hay cắt giảm chi phí gì không? e biết là năm đầu tiên các chi phí sẽ rẻ hơn như vậy, E đang bắt đầu một blog, nên cảm ơn anh lắm nếu đc anh cmt tư vấn ạ.

Windy Nguyễn
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
4 năm trước

Dạ vâng cảm ơn anh ạ

Phong Linh Gems
Khách
4 năm trước

Hay quá anh ạ. Vừa hôm trước hỏi anh về cái này hôm nay có bài hướng dẫn ngay. Thank anh giai

nam
nam
Khách
4 năm trước

Anh ngọc dùng Plugin bình luận gì thế ạ ?

Huyền
Khách
4 năm trước

cảm ơn a Ngọc, em cũng rất thích nghe podcast đơn giản vì chỉ cần đeo tai nghe mọi lúc. ^^

trong huu
Khách
4 năm trước

Chào Ngọc! Cho mình hỏi cách đưa podcast của mình lên apple, google podcast, spotify nhé

trong huu
Khách
4 năm trước

Chào Ngọc! Ngọc cho hỏi cách index và SEO podcast mình lên google được không. Ví dụ khách họ search trên loa Google làm cách nào để đưa podcast mình lên top. SoundCould có hỗ trợ điều này tốt không, tức là public cho google tìm kiếm và SEO

Tuyến
Khách
4 năm trước

Đăng trực tiếp MP3 vào bài viết trên website đó có được ko a>

trí tuệ
trí tuệ
Khách
5 năm trước

CAM ON A NGỌC! XIN cho minh hỏi: giờ có những thông tin không hay về MOBE. MOBE đang bị điều tra vì có những hoặt động sai trái? a có thể cho mình biết cụ thể? xin cảm ơn a rất nhiều.

Bé Kidmatic
Khách
5 năm trước

E là người trong lĩnh vực âm thanh mà chưa được nghe về mô hình podcast này bao giờ. A có thể cho e xin vài kênh tương tự để e tham khảo với ạ

Duẩn Hoàng
Khách
Reply to  Bé Kidmatic
4 năm trước

Rất hay. Em cảm ơn anh Ngọc nhiều vì cái này e cũng đang tìm hiểu.

Viet Nam
Viet Nam
Khách
5 năm trước

Anh ơi, em thấy trên blog của anh cho phép download file âm thanh trên soundcloud, nhưng khi em làm trên blog của em thì không hiển thị phần download được. anh có thể chỉ cho em tại sao được không ạ?

Huỳnh Phúc Vân
Huỳnh Phúc Vân
Khách
6 năm trước

Hi Ngọc!
Tôi là người mới nên không biết bắt đầu từ đâu. Hôm trước có đọc bài 5 bước để tạo một web/blog của Ngọc hướng dẫn nhưng vì chưa có thẻ visa nên không đăng ký được. Nghe nói người mới có thể đăng ký dùng thử, vậy mình phải làm thế nào? Nhờ Ngọc hướng dẫn giúp nha.

Phan Hùng
Khách
6 năm trước

Em thấy chất lượng thu âm từ bên kia không được tốt cho lắm

BlogExcel.Com
Khách
6 năm trước

Hay lắm anh. Đọc cái đoạn anh chia sẽ bị từ chối phỏng vấn mới biết gian nan thế nào.
Cám ơn anh đã chia sẻ

V An.
Khách
6 năm trước

Cũng đang có dự định làm podcast, và cả video youtube nữa. Cảm ơn anh!

Hậu
Hậu
Khách
6 năm trước

Hóa ra là như vậy ạ. Em cứ nghĩ những đoạn mình nói uhm,à, hay nghỉ lấy hơi là bị thừa cơ . Thế thì không phải suy nghĩ về nó nữa. Giống như một câu nói của một triệu phú : Những rắc rối nhỏ không thể tạo nên vấn đề lớn.

Hậu
Hậu
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
6 năm trước

Mà anh Ngọc ơi cho em hỏi là . Em thích viết blog hay làm một podcast mà bắt đầu bằng một câu chuyện rồi mới đền phần hướng dẫn .Thay vì viết phần giới thiệu dài dòng. Liệu việc viết phần mở đầu có cần dài lắm không anh ? Em thấy phần mở đầu bài nào của anh cũng đều dài cả.

Nhật Phương
Nhật Phương
Khách
6 năm trước

Hay, em cũng từng tự hỏi là làm mấy cái podcast này như thế nào.
Nhưng có 1 điều em thắc mắc đó là làm sao anh xây dựng được thương hiệu lúc đầu. Để có thể đi phỏng vấn và họ bỏ ra cả 1 tiếng đồng hồ để anh phỏng vấn nói chuyện ạ!

Pham Van Khoe
Khách
6 năm trước

Cảm ơn bài viết của Ngọc, mình là đọc giả trung thành của bạn từ những ngày Ngọc mới thành lập ngocdenroi.com. Bài viết này đã cho mình 1 hướng mới, nhưng sao Ngọc không dùng youtube để phổ biến hơn mà phải dùng soundcould?

62
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.