Xây dựng blog: Chọn tên trước hay chủ đề trước?

Khi trong đầu bạn lóe lên một ý tưởng có lẽ đó cũng chính là lúc bạn sẽ gọi tên cho ý tưởng đó là gì. Khi bạn nghĩ đến việc tạo cho mình một blog chắc chắn điều đầu tiên bạn sẽ nghĩ cái bờ-lóc đó sẽ viết gì? Việc đặt tên sẽ tính sau???

Có thể trật tự sẽ là như vậy, tuy nhiên trong thực tế trên môi trường internet, để khởi tạo một blog điều đầu tiên bạn vẫn phải chọn được cho mình một cái tên trước. Hãy cùng Ngọc phân tích 2 trường hợp dưới đây:

Thứ nhất: Trong trường hợp bạn phát hiện ra một chủ đề gì đó rất hay ho cho blog và bạn có cảm giác là nếu không bắt tay vào viết ngay thì chỉ trong 1 giờ nữa thôi tất cả những điều đó sẽ biến mất. Nếu là như vậy thì bạn nên bắt đầu blog với nền tảng hoàn toàn miễn phí trên WordPress.com (lưu ý là khác với wordpress.org) hoặc Blogger.com hay Tumblr.com. Ở đây thì việc chọn tên cho blog lại là điều phải làm trước. Đơn giản là bạn phải vượt qua bước đăng ký (giống như đăng ký một tài khoản email vậy)

Kinh nghiệm của Ngọc nếu việc chọn tên quá khó để bạn có thể nghĩ ra ngay thì đừng quan tâm vì hiện nay hầu như các nền tảng miễn phí đều cung cấp cho bạn một tùy chọn nâng cấp sau đó. Bạn có thể chọn cái tên ABC nào đó để vượt qua bước đăng ký nhằm mục tiêu để có một “chỗ” viết blog cái đã. Trong quá trình viết bạn sẽ nảy sinh ra được cái tên nếu muốn chuyển qua một nền tảng riêng biệt trên một host riêng.

 

 

chon ten mien cho blog tai wordpress.com
Bạn sẽ phải chọn một tên miền trước nếu sử dụng miễn phí

Ngọc đã bắt đầu với blog tại wordpress.com với tên miền http://ngocdenroi.wordpress.com sau đó chuyển qua nền tảng riêng trên wordpress.org với tên miền hiện tại https://ngocdenroi.com

Thứ 2: Nếu quy trình xảy ra ngược lại, tức là bạn có sẵn một kế hoạch, chiến lược và sự chuẩn bị cho mục đích hướng đến của blog trong tương lai. Bạn dự kiến sẽ mua host để “đặt” blog vào đó với một tên miền riêng biệt như http://tencuaban.com chẳng hạn thì ngẫu nhiên việc chọn tên cho blog cũng vẫn là điều phải làm trước. Đơn giản thế này, đối với host bạn có thể mua bất cứ lúc nào, chỉ cần có tiền. Nhưng đối với tên miền thì có giới hạn, nó phụ thuộc vào sự may mắn nữa. Và nếu có host mà không có tên miền thì blog của bạn cũng không thể chạy. Như kiểu bạn có miếng đất nhưng không xây được nhà và không có địa chỉ nên chẳng ai tìm đến nhà của bạn được.

Thêm ví dụ về chọn tên, bạn dự định sẽ viết blog với chủ đề dạy làm bánh và muốn chọn một tên miền là daylambanh.com với mục tiêu nhắm đến từ khóa dạy làm bánh nhưng có người đã mua tên này mất rồi, bạn hoàn toàn không thể mua được nữa (trừ khi người mua trước đó đồng ý bán lại cho bạn).

Namecheap.com
Namecheap cung cấp cho bạn tên miền với giá $4/năm

Xem thêm: Đặt tên cho blog, hãy coi nó như con của bạn!

Tóm lại: Việc chọn tên miền hay chọn chủ đề trước khi xây dựng blog bạn có thể phải phối kết hợp làm song song nếu bạn có một mục tiêu cụ thể. Nhưng ở khía cạnh quy trình tạo một blog để “tung” lên mạng thì phải đi theo thứ tự vì đơn giản đây là quy trình bắt buộc. Bạn có thể chưa có chủ đề nhưng nếu muốn có một blog trên internet để bằng chị bằng em 😛  thì cái tên vẫn là điều phải nghĩ đến đầu tiên. Một cái tên “vô duyên” thì blog vẫn có cơ hội phát triển, nhưng một chủ đề “vô duyên” thì blog không thể phát triển.

Bạn chọn tên trước hay chủ đề trước khi viết blog? Để lại commnent bên dưới để chúng ta cùng thảo luận nhé!

5 2 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

6 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Phạm Minh Quân
Phạm Minh Quân
Khách
7 năm trước

Em vẫn chọn chủ để trước. Sau khi chọn chính xác chủ để e muốn làm thì việc liền kề đó là chọn tên miền với một danh sách không cố định các tên miền mà e nghĩ ra. Sở dĩ e chọn cách là này vì theo suy nghĩ của em là: chủ đề là quan trọng, nó quyết định việc em có kéo dài được thời gian “sống” của blog mình tạo ra hay không. Blog sống đc hay không dựa vào các bài viết, các bài viết phải liền mạch, không pha trộn làm loảng ý tưởng – đây là việc tự giết chết blog của bản thân

Nguyễn Văn Tiến
Nguyễn Văn Tiến
Khách
7 năm trước

Chào Mr Ngọc..!
Tư vấn giúp mình vấn đề này nhé, nếu như làm từ đầu thì mình sẽ đưa Blog lên chính thức thời gian nào. Đầu tiên là có host và tên miền thì đưa lên luôn, hay viết khoảng tầm 10-20 bài viết rồi đưa lên. Hay viết hoàn chỉnh một chủ đề chia sẻ rồi mới đưa lên.

Nguyễn Văn Tiến
Nguyễn Văn Tiến
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
7 năm trước

Thank you Mr Ngọc nhé..

6
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.