Viết blog năm 2016: Nên tiếp tục hay dừng lại?

viet blog nam 2016 nhu the nao

Đang hàng ngày viết blog nhưng đôi lúc Ngọc không tránh khỏi việc đặt câu hỏi trong đầu rằng: Xu hướng viết blog sẽ như thế nào?

Câu hỏi này thỉnh thoảng lại xuất hiện, nhất là ở cái thời điểm mạng xã hội đang “lên ngôi” đi đâu cũng thấy mọi người on-face, nhà nhà on-face.

Có lẽ dạng nhật ký cá nhân hay còn gọi là blog đã lỗi thời? Viết blog đã không còn là xu hướng của hiện tại? Ở bài viết này bạn hãy cùng Ngọc phân tích thử xem điều này có đúng sự thật. Sau bài viết này có thể bạn sẽ từ bỏ ý định tạo một blog và bắt đầu viết nhưng cũng có thể bạn sẽ tiếp tục với một tâm thế tốt hơn cho năm 2016 sắp đến?

Tất cả có đều có thể xảy ra, và quyết định của bạn thế nào sau bài viết này? Đừng chần chừ mà hãy chia sẻ ngay với Ngọc ở phần bình luận nhé!

viet blog nam 2016 nhu the nao

Viết blog đã không còn là xu hướng nữa…hãy dừng lại!

Nhìn vào biểu đồ dưới đây chắc chắn bạn sẽ thấy công việc viết blog đã và đang ngày càng giảm. Ngọc đang dùng công cụ Google Trends để  kiểm tra xu hướng tìm kiếm cho cụm từ “viết blog” tại Việt NamRõ ràng nó đang sụt giảm một cách đáng sợ, trong giai đoạn từ năm 2007 – 2009 xu hướng tìm kiếm về cụm từ “viết blog” tăng cao đỉnh điểm.

viet blog 2016

Đây có lẽ là thời của blog Yahoo 360? Nếu nhớ lại thời điểm đó nếu ai  biết truy cập internet thì có lẽ cũng đều sở hữu một địa chỉ emai Yahoo + 1 nick chat+ 1 blog Yahoo 360 phải không? Người dùng Internet hăm hở trước một trào lưu mới. Họ bắt đầu hình thành thói quen viết nhật ký online. Giới trẻ vô tư chia sẻ những kỷ niệm, biến cố xảy ra hàng ngày với họ lên mạng, hình thành cộng đồng blogger (người viết blog).  Tiếp theo sau đó là Blogger.com được mua lại bởi Google và trở thành nền tảng weblog hoàn toàn miễn phí.

Đây có phải là lý do xu hướng “viết blog” tăng cao ở thời điểm này?

Nhưng… Đến năm 2009, lúc này cũng là thời điểm (tháng 7/2009) Yahoo 360 bị khai tử. Facebook thực sự trỗi dậy với bước tiến mới khi giới thiệu News Feed thời gian thực.  Đây chính là giai đoạn giai đoạn hình thành nên một “cuộc đổ bộ” rầm rộ lên mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Và đây có phải lý do xu hướng “viết blog” sụt giảm một cách đáng sợ?

Lý do nào bạn tiếp tục viết blog trong năm 2016 sắp đến?

Để kiếm tiền online?

Viet blog kiem tien

Chính xác! Đây có lẽ là lý do chúng ta vẫn đang và sẽ tiếp tục viết blog. Hình trên Ngọc đã thêm cụm từ “kiếm tiền online” và bạn thấy đó, nó đang ngày càng tăng đó chứ? Điều này chứng tỏ công việc viết blog hiện nay đang thay đổi, nó không chỉ còn đơn thuần là để ghi chép lại như một nhật ký cá nhân thông thường như thời Yahoo 360 trước đây nữa.

Viết blog bây giờ là để kiếm tiền đúng không?

Tiếp tục cùng Ngọc kiểm tra thêm một cụm từ nữa xem kết quả như thế nào nhé!

viet blog wordpress

Ngọc đã thêm cụm từ “Blog WordPress” và chúng ta đã thấy kết quả như thế nào ở hình trên. Hai cụm từ “viết blog” “kiếm tiền online” bây giờ đã “nằm bẹp” ở phía dưới đến mức chúng ta gần như không nhìn thấy.

Điều này cho thấy viết blog không hề suy giảm mà nó chỉ chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác, xu hướng này sang xu hướng khác. Và nếu bạn đang đọc bài viết này thì có lẽ bạn đã biết viết blog trên nền tảng WordPress sẽ chuyên nghiệp hơn viết blog trên trên Yahoo 360 như thế nào phải không?

Như vậy…viết blog bây giờ là đã là công việc chuyên nghiệp đúng không?

Chưa chắc!

Sự thật đã có rất nhiều blog bị… bỏ hoang hay “đắp chiếu” sau một thời gian vì chủ nhân của nó không có một định hướng rõ ràng!

Có người viết blog vì… hôm nay vô tình gặp một cô bé trên đường đi làm về rồi 😎 …tự nhiên thấy rung động. Tối về tạo một blog và…Viết!

Có người viết blog vì… thấy một số blogger khác “chém gió” về mức thu nhập “khủng” bằng cách viết blog. Tối về không thể ngồi yên được, tạo một blog và… Viết!

Lại có người viết blog vì… không có việc gì làm nên… Viết!

Còn rất rất nhiều lý do khác nữa, và chẳng có lý do nào là sai cả, hầu hết đều chính đáng cho một xuất phát điểm để viết blog. Tuy nhiên ở khía cạnh để duy trì và viết một blog chuyên nghiệp thì cần rất nhiều yếu tố khác.

Làm thế nào để blog của bạn chuyên nghiệp hơn trong năm 2016?

Như bạn đã biết nội dung vẫn là “xương sống” quyết định sự thành công của một blog nhưng để blog trông chuyên nghiệp thì cần nhiều yếu tố khác nữa.

Vì vậy, trước khi bạn quyết định bắt đầu một blog trong năm 2016 này có thể bạn sẽ cần lưu ý một số điểm dưới đây để blog của bạn tiến xa hơn nữa. Hoặc đơn giản nếu bạn đang có một blog thì cũng đừng bỏ qua.

Làm cho blog của bạn thân thiện với thiết bị di động

Đầu năm vừa qua vào ngày 21/42015 Google đã chính thức thông báo một thuật toán xếp hạng mới cho các website hiển thị tốt trên các thiết bị di động.

Thật ra điều này là dĩ nhiên vì đơn giản ngày càng nhiều người online bằng các thiết bị di động cầm tay, vì thế nếu blog của bạn không hiển thị tốt trên thiết bị di động thì chắc chắn bạn sẽ đánh mất một lượng đọc giả rất lớn.

Để kiểm tra xem blog của bạn đã thân thiện với thiết bị di động hay chưa, đơn giản chỉ cần sử dụng công cụ mobile friendly của Google.

Tăng tốc độ tải trang blog của bạn

Một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến công việc SEO đó là tốc độ tải trang. Thông thường người dùng khó có thể kiên nhẫn để chờ đợi blog của bạn tải nội dung sau 3 giây.

Do đó cách tốt nhất là hãy làm cho blog của bạn có tốc độ tải trang dưới 3 giây. Để kiểm tra đơn giản chỉ cần sử dụng công cụ Pingdom hoặc công cụ PageSpeed Insights của Google. Sau đó cải thiện những vấn đề làm giảm tốc độ tải trang trên blog của bạn.

Ngoài ra bạn nên sử dụng một hosting chất lượng tốt và kết hợp với dịch vụ CDN trung gian miễn phí CloudFlare để tăng tốc blog, và tăng trải nghiệm người dùng. 

Nếu blog của bạn sử dụng nhiều hình ảnh thì chắc chắn bạn không thể không sử dụng plugin WP Smush để tự động nén hình ảnh và BJ Lazy Load để khi cuộn trang đến đâu thì hình ảnh được tải và hiện ra tới đó, rất đẹp mắt và làm cho website load nhanh hơn.

Xây dựng thương hiệu và cộng đồng của riêng bạn

Tạo ra một lượng đọc giả trung thành bằng cách tiếp tục viết những bài viết hữu ích và tối ưu hóa nó trên các công cụ tìm kiếm trong năm 2016. 

Và nhớ… đừng quên mạng xã hội, hãy viết bài để tiếp tục đạt được lượng share cao bằng cách sử dụng công cụ miễn phí SumoMe, hơn nữa nó sẽ giúp bạn gia tăng số lượng email theo dõi blog cũng như xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn.

Cuối cùng hãy…

Tiếp tục viết blog vì đơn giản đây là công việc bạn yêu thích và nó giúp gia tăng thu nhập hoặc hỗ trợ công việc kinh doanh của bạn. Tiếp thị nội dung vẫn sẽ rất quan trọng trong năm 2016 sắp đến và viết blog chắc chắn sẽ là cách tốt nhất để làm cho nội dung của bạn luôn luôn được cập nhật và có giá trị với người dùng lẫn công cụ tìm kiếm.

Cũng liên quan đến năm 2016, nếu bạn có ý định gia tăng thu nhập thông qua việc phát triển và viết blog thì đừng bỏ lỡ bài viết kiếm tiền trên mạng, chiến lược nào cho năm 2016 mà Ngọc đã viết trong tuần trước.

Theo bạn xu hướng viết blog trong năm 2016 sẽ như thế nào? Quan điểm của bạn về việc viết blog chuyên nghiệp ra sao? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn bằng cách để lại bình luận ngay bên dưới đây!

3 2 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

2 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
berry
Khách
8 năm trước

cảm ơn bạn thông tin rất hữu ích tôi hy vọng bạn có thể tiếp tục dành thời
Diasis Care Capsule
gian dành riêng để cung cấp thông tin mới cho tất cả du khách đến với trang web của bạn.
HepatSure Capsule
Đó là một trang web rất tốt đẹp để được truy cập. thanks

2
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.