[Bí mật] – 5 mẹo giúp tiết kiệm chi phí khi làm email marketing

cách tiết kiệm chi phí làm email marketing

Nếu bạn đang làm email marketing.

Thì Ngọc dám chắc đã có ít nhất một lần bạn thử tìm cách để tiết kiệm chi phí làm email marketing!

Tất nhiên rồi… vì hầu hết các công cụ email marketing đều tính phí theo tháng.

Và vấn đề chi phí duy trì hàng tháng là một điều khiến chúng ta đau đầu.

Thử hỏi mỗi tháng cứ đến ngày là tài khoản của bạn lại tự động “ra đi” khoảng $158 một cách đều đặn như bên dưới đây thì cũng đáng suy nghĩ lắm chứ.

cach tiet kiem chi phi lam email marketing

Và nên nhớ rằng khi làm email marketing thì chí phí này sẽ ngày càng tăng lên theo tỷ lệ thuận khi mà danh sách của bạn tăng theo.

Tất nhiên hiệu quả của email marketing mang lại là rất lớn so với chi phí đầu tư (nếu bạn biết cách làm email marketing hiệu quả)

Nhưng… dù gì thì tiết kiệm được đồng nào hay đồng nấy phải không?

Vì thế, trong bài viết này Ngọc sẽ giúp bạn tiết kiệm chí phí làm email marketing với các mẹo sau đây.

5 mẹo giúp tiết kiệm chi phí làm email marketing

Lưu ý so với các phương pháp marketing khác như quảng cáo, PR bài viết, đặt banner thì email marketing luôn luôn được xếp vào hình thức marketing tiết kiệm nhất nhưng lại mang về hiệu quả cao nhất.

Do đó dù gì đi nữa thì Ngọc vẫn khuyên bạn nên tập trung vào email marketing và coi nó nó như một phương pháp chính.

Điều này đặc biệt đúng với một blogger!

Ok, nếu bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc làm email marketing rồi thì bây giờ là lúc bạn học cách tiết kiệm tiền khi triển khai hệ thống email marketing nhé!

Mẹo số 1: Lựa chọn công cụ email marketing phù hợp

Thông thường hầu hết mọi người khi mới xây dựng blog, trong thời gian đầu bạn sẽ không đủ kinh phí để dành cho việc triển khai hệ thống email marketing trả phí.

Vì vậy bạn sẽ cần một công cụ email marketing miễn phí.

Cá nhân Ngọc thời gian đầu mới bước chân vào “thế giới blog” cũng vậy, không thể kiếm đâu ra mỗi tháng $15 để trả cho việc làm email marketing.

May mắn thay chúng ta có cách dùng miễn phí.

Đó chính là MailChimp!

tiet kiem chi phi lam email marketing

Với MailChimp bạn có thể bắt đầu dùng miễn phí để xây dựng một danh sách email lên đến 2000 địa chỉ và gửi tối đa mỗi tháng 12.000 email.

Vậy tại sao bạn không tận dụng?

Khi danh sách email của bạn vượt quá ngưỡng miễn phí thì bạn có thể nâng cấp lên gói trả phí hoặc có thể di chuyển danh sách email đó sang một công cụ khác!

Đến đây có lẽ bạn sẽ hỏi: Có công cụ nào vẫn miễn phí để có thể di chuyển danh sách email sang dùng tiếp không?

Có! Đó chính là Elastic Email

tiet kiem chi phi voi elastic email

Elastic Email hoạt động tương tự như MailChimp, tuy nhiên gói Free ở đây ngon hơn nhiều so với MailChimp. Họ không tính trên số lượng địa chỉ email trong danh sách và cho MIỄN PHÍ gửi lên tới 150,000 email/tháng (gửi tối đa 5,000 email/ngày).

Nếu một ngày bạn gửi hơn 5.000 email miễn phí thì Elastic Email sẽ tính tiền từ email thứ 5.001 trở đi với mức giá là $0.09/1000 email tiếp theo.

Nói chung là rẻ nhất thị trường rồi và mỗi ngày gửi đi 5000 email là cũng quá nhiều rồi nhỉ!

Nếu bạn sử dụng Advanced Marketing Tools (mặc định sẽ enabled với mọi tài khoản) sẽ bị tính phí dựa trên số lượng danh sách theo bảng giá tại đây. Để tắt chức năng này đi bạn hãy vào  SettingsOther và bỏ chọn Enable Advanced Tools.

Ok như vậy là bạn đã có cách tiết kiệm chi phí tới mức… 0 đồng rồi nhé!

Tất nhiên miễn phí 100% thì cũng luôn có cái giá của nó vì theo kinh nghiệm của Ngọc thì khi dùng Mailchimp tỷ lệ email vào tab quảng cáo (promote) là rất cao. Còn với Elastic Email thì việc cấu hình và verify một tài khoản khá phức tạp

Do đó nếu bạn muốn hiệu quả hơn thì hãy xem cách tiếp theo dưới đây nhé!

Mẹo số 2: Tận dụng chương trình giảm giá trọn đời

Mẹo này rất hay và giúp bạn tiết kiệm chi phí rất lớn vì là trọn đời (tức là giảm giá cho cả những lần gia hạn sau đó)

Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có chương trình giảm giá như thế, do đó cách tốt nhất là bạn cần phải “canh me” đúng thời điểm.

Hiện cá nhân Ngọc thấy rằng hầu hết các công cụ email marketing đều rất ít khi tung ra chương trình giảm giá. (thậm chí là không có luôn)

Ngoại trừ GetResponse!

getresponse giam gia tron doi
GetResponse rất hay tung ra chương tình giảm giá 40% trọn đời!

GetResponse là một công cụ email marketing gần như phổ biến nhất và được nhiều người dùng nhất, đây cũng là công cụ email đầu tiên có giao diện tiếng Việt.

Cá nhân Ngọc hiện vẫn trung thành với dịch vụ của GetResponse trong 3 năm qua. Đơn giản vì nó quá hiệu quả.

Tuy nhiên GetResponse không có gói miễn phí như MailChimp hay Elastic Email, NHƯNG điểm đặc biệt là GetResponse cho phép chúng ta dùng thử miễn phí 30 ngày trước khi quyết định nâng cấp nên gói trả phí.

Điểm thú vị hơn nữa là GetResponse rất hay tung ra chương trình giảm giá 40% TRỌN ĐỜI (thường mỗi năm sẽ có từ 3 đến 4 đợt giảm giá như thế)

Vì thế bạn hoàn toàn có thể tận dụng những dịp này để đăng ký một tài khoản để tiết kiệm chi phí trong suốt quá trình làm email marketing nhé!

Mẹo số 3: Chọn đúng gói dịch vụ email marketing

Đây là lúc bạn quyết định thanh toán để dùng dịch vụ email marketing!

Và đây cũng là lúc cần bình tĩnh để giữ cho… tâm hồn thật tỉnh táo vì bạn cần chọn đúng gói dịch vụ!

Trong thực thế Ngọc đã rất nhiều lần nhận được email từ các bạn để trợ giúp cho việc huỷ gói dịch vụ chỉ vì.. lỡ đăng ký sai!

Ok, hãy nhìn vào bảng giá của GetResponse dưới đây.

gia dich vu email marketing getresponse

Thường các dịch vụ email marketing sẽ có hơn 1 plan (kế hoạch thanh toán) và nếu không cẩn thận chúng ra sẽ bị… lừa  😕

Các gói dịch vụ thường có giá từ thấp đến cao cùng với việc cung cấp thêm các tiện ích, chức năng cho từng gói.

Ví dụ ở bên dưới đây bạn sẽ thấy đối với dịch vụ của GetResponse thì từ gói PRO sẽ có thêm các tiện ích như: Hội thảo bằng webinar, Tích hợp giỏ hàng (cho site TMĐT)…

cach chon goi dich vu email markrting de tiet kiem chi phi

Về cơ bản hầu hết chúng ta không sử dụng cách chức năng này, nhưng khi danh sách email đạt đủ 1000 địa chỉ (gói cơ bản) chúng ta sợ nên sẽ nâng cấp lên gói PRO.

Bạn không cần phải làm như thế!

Nếu bạn chỉ đơn thuần làm email marketing và có dưới 1000 địa chỉ thì Ngọc khuyên bạn cứ đăng ký gói thấp nhất và dù số lượng danh sách đến một lúc nào đó có vượt 1000 địa chỉ thì bạn cũng KHÔNG cần phải nâng cấp.

Vì sao?

Đơn giản các công cụ email marketing sẽ không tự nhiên mà huỷ dịch vụ của bạn vì lý do bạn không nâng cấp lên gói mới. Họ sẽ có cách tính thêm chi phí khi danh sách email của bạn tăng quá mức ở gói dịch vụ hiện tại. (List Extension Fee)

cach tiet kiem tien khi lam email marketing

Tóm lại: Nếu không có nhu cầu dùng các dịch vụ mở rộng, nâng cao ở các gói cao cấp mà chỉ đơn thuần làm email marketing thì bạn chỉ nên đăng ký gói cơ bản là đủ. Không cần nâng cấp (trừ khi dịch vụ bắt buộc)

Mẹo số 4: Kêu gọi khách hàng huỷ đăng ký

Nghe có vẻ hơi vô lý đúng không nào?

Thường chúng ta tìm mọi cách để khuyến kích người đọc, khách hàng đăng ký vào danh sách email.

Vậy tại sao lại cần kêu gọi họ huỷ đăng ký? Đơn giản là để giảm số lượng danh sách email xuống nhằm tiết kiệm chi phí.

Nhưng kêu gọi như thế nào cho hợp lý?

Có 2 cách, thứ nhất khi bạn chạy chuỗi email tự động thì đừng quên lên kịch bản cho một email ở giai đoạn cuối để kêu gọi huỷ đăng ký nếu cảm thấy bị làm phiền hoặc không còn quan tâm đến lĩnh vực, sản phẩm của bạn nữa.

meo tao phan hoi khi lam email marketing

Với phương pháp “kêu gọi huỷ đăng ký” này chắc chắn một số người họ sẽ chủ động unsubscribe, bạn sẽ tự động giảm số lượng email xuống => tiết kiệm được chi phí. Còn những người họ tiếp tục đồng ý nhận thư thì sau này hoạt động email marketing của bạn rất hiệu quả.

Cách thứ 2, trong quá trình gửi các email hàng ngày cho khách hàng, người đọc trên blog bạn cũng đừng quên thỉnh thoảng chèn vào dòng cuối cùng một câu đại loại như “Nếu bạn không còn quan tâm đến công việc viết blog, kiếm tiền online nữa thì hãy huỷ nhận email bằng cách…”

khuyen kich huy dang ky de tiet kiem chi phi email marketing

Còn nếu như họ vẫn lười không chịu chủ động huỷ đăng ký thì sao? Đừng lo Ngọc sẽ cho bạn mẹo số 5 ngay bên dưới đây.

Mẹo số 5: Loại bỏ những địa chỉ email “rác” và email không tương tác

Hầu hết các công cụ email marketing hiện này đều có chức năng dọn dẹp danh bạ, bạn nên dành thời gian để làm việc này thường xuyên.

Vì rất nhiều người đăng ký vào danh sách của bạn chỉ với mục đích là để nhận quà tặng và thường họ sẽ dùng một email phụ. Sau khi đã tải quà tặng rồi thì họ sẽ không bao giờ mở email nữa.

Do đó những email này nằm trong danh sách của bạn không có giá trị, ngược lại số tiền bạn trả hàng tháng vẫn bao gồm những email này.

Hãy dùng công cụ dọn dẹp danh bạ để kiểm tra những email “rác” như bên dưới đây.

don dep danh ba de tiet kiem chi phi lam email marketing
Nhìn là biết ngay email “rác” phải không nào!

Sau đó đừng đắn đo mà hãy thẳng tay, xoá đi nhé!

cach xoa dia chi email rac

Tiếp theo nếu bạn cũng nên xem công cụ email marketing đang dùng có chức năng bộ lọc nâng cao không, với GetResponse thì có đầy đủ.

Bạn chỉ cần áp dụng bộ lọc và xoá tất cả những email đã “không tương tác” tức là không mở email của bạn trong một thời gian cố định nào đó (ví dụ 2 tháng qua). Những email này chắc là họ không còn hoạt động nữa hoặc họ đã không quan tâm đến lĩnh vực của bạn, vì thế hãy xoá họ khỏi danh sách nhé.

cach tiet kiem tien khi lam email marketing
Với vài click chuột bạn có thể lọc ra hơn 100 email không tương tác!

Lời kết

Như vậy với 5 mẹo trên bài viết này Ngọc hy vọng đã phần nào chia sẻ cho bạn cách để tiết kiệm chi phí đáng kể khi làm email marketing.

Về cơ bản lộ trình và cách giúp bạn tiết kiệm sẽ là:

  • Nếu bạn chưa sẵn sàng để thanh toán chi phí làm email marketing thì hãy chọn một công cụ cho phép dùng thử hoặc miễn phí có điều kiện (mẹo số 1)
  • Nếu bạn đang có kế hoạch trả phí để dùng công cụ email marketing thì nên tìm kiếm cơ hội giảm giá trọn đời & cần chọn đúng gói dịch vụ theo nhu cầu thực tế (mẹo số 2 & số 3)
  • Còn nếu bạn đang phải trả một chí phí hàng tháng và cảm thấy cần tiết kiệm chí phí thì hãy áp dụng mẹo số 4 & 5 (tức là chăm sóc danh sách email và dọn dẹp danh bạ thường xuyên)

Bạn đang dùng công cụ email marketing nào? Chi phí hàng tháng bạn chi trả là bao nhiêu và bạn có cách nào để tiết kiệm chi phí làm email marketing? Ngọc rất muốn nhận được chia sẻ từ bạn ở phần bình luận bên dưới.

Cũng đừng quên gửi bài viết này cho những người đang làm email marketing mà bạn biết để giúp họ tiết kiệm chi phí nhé!

5 1 vote
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

4 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Phan Thị Thu Trang
Phan Thị Thu Trang
Khách
4 năm trước

Hi anh, em thấy bài viết rất hữu ích với người đang tìm hiểu sâu về email marketing như em ạ.
Em chưa hiểu cách làm thế nào để khi khách hàng click “unsubcribe (màu xanh)” ” unsubcribe (màu đỏ) sẽ đổ về 2 tệp khách hàng khác nhau ngay trên phần mềm Email ạ?

lê xuân nguyên
Khách
5 năm trước

hay quá bác ơi

Kim Duy
Kim Duy
Khách
5 năm trước

Anh cho em hỏi , bên em là doanh nghiệp nhỏ thì dùng gói có chức năng CRM thì nó hỗ trợ cho công việc nhiều không ạ , cám ơn anh !

4
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.