Phần 1 – Làm thế nào để “xuất đầu lộ diện” trên Youtube?

cách tạo một kênh trên youtube như thế nào

Cuối tuần trước Ngọc đã viết bài đầu tiên trong chuỗi gợi ý để giúp các bạn có một chủ đề tốt nhằm phát triển blog chuyên nghiệp. Sau bài viết này Ngọc đã nhận được khá nhiều câu hỏi và cũng rất nhiều bạn mong muốn tạo một blog với chủ đề Detox cơ thể.

Trong rất nhiều câu hỏi thì có một bạn gửi email về và mong muốn phát triển chủ đề này trên kênh Youtube. Nhưng bạn lại đang gặp một vấn đề khá lớn đó là chưa tự tin để “xuất đầu lộ diện” trên Youtube.

làm sao để tạo một kênh youtube

Thật sự mà nói đây không chỉ là vấn đề của một mình bạn mà của hầu hết chúng ta, những người chưa-chiến-thắng-được-chính-bản-thân-mình. Không dễ chút nào khi ngồi xuống, quay một video, nói những điều thuộc về cá nhân mình, tải lên Youtube và để cho…bạn bè và cả thế giới ngoài khi bắt đầu…soi mói.

Chỉ nghĩ đến đây thôi cũng muốn quăng ngay cái điện thoại đi rồi chứ đừng nói xuất bản một video và gửi nó cho bạn bè…. 😕

Thôi cứ quay video nhưng quay tay thôi (ý Ngọc là quay video hai cái tay ấy  😀  ) không quay cái mặt lên nữa vì sợ bị chê mặt thằng này, con này sao vô duyên thế. Ờ mà quay hai cái tay thôi thì làm sao người xem biết đằng sau cái kênh Youtube này là ai?…

Hàng loạt sự sợ hãi chạy ngay qua đầu bạn và bạn vẫn cứ đắn đo, vẫn không thể nào vượt qua được. Tất nhiên cũng có rất nhiều người vượt qua được (ví dụ Lệ Rơi  🙄 ) Nhưng đó chỉ là nhất thời, còn nếu xét về góc độ lâu dài thì cần rất nhiều yếu tố khác nữa để có thể thành công trên Youtube.

Vậy làm thế nào để để vượt qua được “sự sợ hãi” này? Làm sao để sẵn sàng tạo một kênh video cho mình? Ngọc sẽ chia sẻ với bạn một số cách sau đây và hy vọng bạn sẽ bắt tay vào làm được ngay.

Lập kế hoạch cụ thể cho kênh Youtube của bạn

Giống như tất cả những công việc khác, trước khi quyết tạo một kênh video bạn cần phải xác định một cách chi tiết cho kế hoạch của mình trên Youtube. Có một câu nói rất hay chắc bạn đã từng nghe đó là: “Không lập kế hoạch là đang lập kế hoạch cho sự thất bại”

Ngay video đầu tiên nếu bạn không được nhiều người view, like, chia sẻ thì có lẽ bạn sẽ hụt hẫng và có thể bạn sẽ từ bỏ kênh video của bạn, Ngọc chắc chắn rất nhiều người đã từng như thế. Và ngược lại ngay video đầu tiên mà bạn nhận được nhiệu sự hưởng ứng từ người xem hoặc đơn giản chỉ sau 3 ngày lượng view lên đến con số hàng nghìn thì chắc chắn đây là động lực để bạn tiếp tục “sản xuất” video thứ 2, thứ 3…

Để lập kế hoạch chi tiết bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

Tại sao bạn cần có một kênh Youtube?

Lý do khiến bạn tạo kênh Youtube là một điều quan trọng nhất và cũng là động lực để bạn “đi với kênh” của mình suốt quãng thời gian sau này. Bạn muốn trở thành một vlog chuyên nghiệp hay bạn chỉ muốn tạo ra một cái gì đó để chia sẻ những lời khuyên, thủ thuật và chủ yếu để vui là chính.

Nếu mục tiêu của bạn là trở thành một vlogger chuyên nghiệp thì hãy suy nghĩ xem bạn có thể dành bao nhiêu thời gian cho kênh youtube của mình hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng?

Nếu bạn cần có một kênh Youtube chỉ vì đơn giản bạn đang rảnh, bạn muốn thử sức với một điều mới mẻ và không hề có bất cứ một mục tiêu cụ thể nào, điều này chẳng có gì là sai! Nhưng để kênh Youtube của bạn thật sự thành công thì rất khó. Đơn giản bạn có biết mỗi giây có khoảng 72 giờ video được tải lên Youtube, và nếu bạn không có một mục tiêu cụ thể thì bạn sẽ “chìm nghỉm trong biển video” đó.

Chủ đề (niche) của bạn là gì?

Bạn sẽ xây dựng những video liên quan đến vấn đề gì? Trang điểm, nấu ăn, detox cơ thể, hướng dẫn tập yoga… bạn cần xác định một chủ đề cụ thể. Sau đó quay lại xem bạn có yêu thích chủ đề đó không?

Tương tự như chọn chủ đề để viết blog, nếu bạn không yêu thích, bạn khó (nhưng không phải là không được) để đạt được thành công.

Tất nhiên cũng có những chủ đề hoàn toàn mới mẻ và bạn chưa bao giờ yêu thích nó, nhưng đơn giản nó đang là một xu hướng và bạn nhận ra nó là tiềm năng. Ok bạn có thể bắt đầu vì bạn đang có động lực để khám phá một điều gì đó mới mẻ, mà những điều mới thì thường được nhiều người hưởng ứng.

Do đó xác định được một chủ đề bạn yêu thích hoặc tiềm năng là yếu tố quyết định rất nhiều đến sự thành công cho kênh Youtube của bạn sau này.

Đối tượng của bạn trên Youtube là ai?

Những ai sẽ là người theo dõi và xem các video của bạn, họ là nam, nữ, trẻ em? Xác định thật chính xác để bạn có chiến lược tiếp cận họ.

Ví dụ nếu bạn dự kiến xây dựng một kênh Youtube về trang điểm, vậy có lẽ phụ nữ và trẻ em gái sẽ là đối tượng chính của bạn. Hoặc nếu bạn xây dựng một kênh về đánh giá, review đồ chơi trẻ em thì tất nhiên gần như 100% là các em bé rồi.

Xác định đúng đối tượng hay khán giả sẽ giúp bạn xây dựng được phong cách, thương hiệu cho riêng mình. Điều này cũng giúp cho bạn xác định được những ý tưởng video phù hợp.

Kế hoạch ngắn hạn và dài hạn của bạn là gì?

Viết tất cả những điều này xuống giấy, bạn muốn kênh của bạn ở đâu sau 2 tháng? Có được bao nhiêu video sau 4 tháng? Sau 1 năm có bao nhiều người theo dõi? Kiếm được bao nhiều tiền sau 2 năm… Tất cả những điều này giúp bạn có kế hoạch chi tiết để thực hiện các công việc của mình, biết được phải làm gì để đạt được điều đó.

Ví dụ: Đối với cá nhân Ngọc đã xác định trong năm 2016 này mỗi tháng sẽ phải thực hiện được 1 bài phỏng vấn những blogger khác.

Lựa chọn tên cho kênh Youtube của bạn

Lựa chọn tên cho kênh của bạn là công việc khá quan trọng, trong tương lai nó sẽ là thương hiệu, là một cái gì đó để người khác nhắc đến bạn, tìm kiếm bạn và kể cho bạn bè của họ về kênh của bạn.

Cũng giống như chọn tên miền cho blog, bạn có thể sử dụng tên của chính mình – đây là một cách. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn một cái tên liên quan đến chủ đề trên kênh Youtube của bạn.

Ví dụ bạn tên là Trà, bạn dự kiến làm một kênh về hướng dẫn làm đẹp vậy cái tên bạn có thể chọn [TraMakeup] hay [Makeup with Trà]…

Ngọc cũng đang có suy nghĩ nếu sau này làm một kênh về hướng dẫn nấu ăn thì có lẽ sẽ đặt tên là [Ngọc trong Bếp] vì có thể rất dễ nhớ vì mọi người hay nói là …Ngọc trong Đá  😉 nghe nó cũng quen tai!

Chọn một cái tên cho kênh thật sự không đơn giản, bạn cần suy nghĩ và xác định một cái tên gì đó nó thể hiện được niềm đang mê, cá tính, hoặc khẩu hiệu (slogan)…

Sau khi đã liệt kê được một số tên mà bạn thấy phù hợp hãy kiểm tra xem nó đã được ai đó sử dụng chưa? Ngọc sẽ chỉ cho bạn một công cụ rất hay để kiểm tra ngay sau đây. Hãy đến website Knowem.com gõ vào tên của bạn, nó sẽ cho bạn biết tên này đã được sử dụng trên các mạng xã hội nào?

cách đặt tên kênh youtube

Trên đây là một số phương pháp để giúp cho bạn có thể sẵn sàng tạo cho mình một kênh Youtube và “xuất đầu lộ diện” trước công chúng. Ở phần tiếp theo Ngọc sẽ chỉ cho bạn cách làm thế nào để tạo một kênh Youtube, cách bật chức năng kiếm tiền trên youtube…

Phần 2: Hướng dẫn tạo kênh Youtube kiếm tiền với Google Adsense

Ngọc cũng mong nhận được những ý kiến đóng góp từ bạn để bài viết tiếp theo được đầy đủ hơn! Bạn cũng đừng quên đăng ký email ở bên dưới để được cập nhật bài viết từ Ngọc Đến Rồi chấm Com nhé!

0 0 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

13 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Nguyễn Vũ
Nguyễn Vũ
Khách
5 năm trước

Em lên knowem.com search tên channel em định tạo thì thấy ở chỗ youtube chữ available bị gạch vậy là tên channel đó đã có trên yt chưa ạ?

Phạm Hà Anh
Phạm Hà Anh
Khách
6 năm trước

Ừm cảm ơn em nhiều nha! Chị sẽ mày mò và chắc là còn phải hỏi em nữa đó. hihi. Chúc em cùng gia đình năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công, vạn sự cát tường nha!

Anh
Anh
Khách
6 năm trước

Cảm ơn em vì bài viết hữu ích?? Em làm ơn cho hỏi, chị có niềm đam mê về nấu nướng và trang trí món ăn. chị muốn tạo kênh về “Hướng dẫn “như em nói đó vừa là để chia sẻ đồng thời chị cũng muốn có thu nhập thêm vì công việc của chịđang làm thu nhập thấp. Mà kiến thức về you tobe chị còn hạn chế em à. Chị định tạo kênh và lúc nào rảnh thì quay video up lên được không em? Mong hồi âm?

Đỗ Văn Lễ
Đỗ Văn Lễ
Khách
6 năm trước

Tạo kênh youtube để kiếm tiền trên đt đc ko anh

Trần Nguyên Khang
Trần Nguyên Khang
Khách
6 năm trước

Em chào anh Ngọc, em đang định xây dựng 1 kênh youtube nhưng không biết nên dùng tài khoản gmail có độ tuổi dưới 1 tuần, tuổi tầm vài tháng hay vài năm (tính từ thời điểm em tạo địa chỉ gmail đó cho tới hôm nay)? Độ tuổi của tài khoản gmail có tác động gì tới SEO kênh youtube không anh? Em cám ơn anh!

Trần Nguyên Khang
Trần Nguyên Khang
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
6 năm trước

Cám ơn anh đã tư vấn cho em, à em còn 1 câu hỏi nữa là em định down về một số video trên youtube và up lên kênh của em, em có nên chỉnh sửa video 1 chút như là cắt bớt độ dài video chẳng hạn, hay là em không cần chỉnh sửa gì mà cứ post lên kênh của em thì sẽ tốt hơn cho SEO video đó ạ?

Trần Nguyên Khang
Trần Nguyên Khang
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
6 năm trước

Cám ơn anh. Chúc anh cuối tuần vui vẻ!

Trần Thảo Anh
Trần Thảo Anh
Khách
8 năm trước

Em chỉ muốn nói là target của review đồ chơi thì thường trẻ em chiếm phần ít còn phần nhiều là bố mẹ chúng cơ ạh :'( :'(

13
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.