So sánh dịch vụ email marketing MailChimp – GetResponse – ConvertKit (3 công cụ email marketing phổ biến nhất tại Việt Nam)

so sanh dich vu email marketing mailchimp getresponse convertkit

Sử dụng dịch vụ email nào khi mới bắt đầu có lẽ là một câu hỏi và cũng là một vấn đề mà hầu hết những blogger mới đều quan tâm.

Cá nhân Ngọc khi lần đầu tiên biết đến khái niệm email marketing trên blog cũng đã từng gặp phải vấn đề này, còn nhớ Ngọc đã từng đi tìm kiếm một giải pháp email marketing và phải nói thật rằng rất khó khăn để lựa chọn.

Hàng loạt câu hỏi đặt ra như:

  • Công cụ email marketing nào hiệu quả nhất? Dễ sử dụng nhất?
  • Giá của nó là bao nhiêu? Các chức năng kèm theo như thế nào?
  • Thu thập được bao nhiêu danh sách email?

Do đó trong bài viết này Ngọc sẽ chia sẻ với các bạn một kế hoạch sử dụng email marketing theo từng bước. Thông qua đó bạn cũng sẽ so sánh được các công cụ email marketing phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam mà các blogger đang sử dụng.

Vì sao các blogger cần sử dụng ít nhất một dịch vụ email marketing?

Có rất nhiều bạn mới nghĩ rằng, sau khi thiết lập một blog tôi có thể dùng chính dịch vụ Gmail để gửi email vẫn được cơ mà! Tại sao tôi phải dùng thêm một dịch vụ email marketing làm gì nhỉ???

Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể dùng Gmail, Yahoo… để gửi đi một email đến nhiều người bằng cách dùng chức năng BCC (gửi đi cho nhiều người)

Nhưng… Đó là hoạt động gửi email thông thường chứ không phải là email marketing!

Với email marketing bạn cần phải:

  • Thu thập được địa chỉ email trên blog của mình (xây dựng danh sách)
  • Một máy chủ gửi mail để đảm bảo tất cả những người trong danh sách đều có thể nhận được email của bạn
  • Tạo ra một chuỗi email và thiết lập nó gửi đi một cách hoàn toàn tự động đến danh sách email
  • Báo cáo, tức là bạn cần biết có bao nhiêu người đã mở email? Bao nhiêu người click vào link trong nội dung email?
  • Thậm chí bạn cần cho họ lựa chọn huỷ đăng ký và không nhận mail từ bạn nữa!

Để đáp ứng được những điều này thì bạn cần sử dụng một dịch vụ email marketing! Đây chính là lý do!

Làm sao để chọn được một dịch vụ email phù hợp với bạn?

Ngọc tin rằng để chọn được một dịch vụ email phù hợp bạn cần xác định 2 yếu tố:

  • Bạn cần một chức năng cụ thể gì từ dịch vụ email đó?
  • Blog của bạn đang ở giai đoạn nào?

Ví dụ: Nếu bạn thật sự cần một chức năng lên lịch cho chuỗi email gửi đi tự động đến một danh sách 2000 địa chỉ thì chắc chắn bạn sẽ cần đến GetResponse (một công cụ email cho phép bạn làm được điều này, nhưng bạn cần trả phí đấy)

Còn nếu đơn giản blog của bạn mới, bạn chưa có quá nhiều email trong danh sách và bạn cũng chưa cần một chuỗi email tự động thì Mailchimp sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn. Vì bạn có thể dùng miễn phí để thu thập đến 2000 địa chỉ mail và gửi đi tối đa 12.000 email mỗi tháng!

Từ kinh nghiệm, Ngọc thấy biết chắc chắn bạn sẽ luôn khó khăn trong việc lựa chọn dịch vụ email bởi vì bạn sẽ bị choáng ngợp bởi các chức năng của dịch vụ email. Thật sự có một số tính năng đôi khi chưa cần thiết với nhu cầu hiện tại của bạn.

Vì thế để chọn được một dịch vụ email, Ngọc sẽ gợi ý cho bạn thông qua một số câu hỏi sau:

  • Hiện tại bạn có bao nhiêu email trong danh sách? Mục tiêu gia tăng số lượng địa chỉ email của bạn trong 3-6 tháng nữa như thế nào?
  • Theo bạn nghĩ blog của bạn sẽ phát triển theo hướng nào? Bạn có dự định kiếm tiền từ đâu và theo cách nào?
  • Mỗi tháng bạn có thể trả bao nhiêu tiền cho dịch vụ email marketing?
  • Bạn có đủ thời gian và kế hoạch cụ thể để thiết lập một kịch bản (chuỗi email tự động) hay không?

Đó là những câu hỏi chắn sẽ giúp bạn hiểu được chính xác bạn cần gì từ một dịch vụ email, qua đây bạn sẽ nhanh chóng chọn được một dịch vụ đầu tiên để bắt đầu.

Đừng quá lo lắng về việc chuyển từ dịch vụ email này sang dịch vụ email khác, việc chuyển đổi là tương đối dễ dàng bạn chỉ cần tải về danh sách email và upload lên dịch vụ mới là được.

Cá nhân Ngọc thời gian 6 tháng ban đầu đã dùng MailChimp đơn giản vì Ngọc không có khả năng để thanh toán một dịch vụ email trả phí như GetResponse, tuy nhiên khi công việc phát triển Ngọc đã chuyển qua GetResponse và duy trì nó đến ngày hôm nay.

Ok, như vậy ở phía trên bạn có thể thấy Ngọc nhắc nhiều đến Mailchimp và GetResponse, gần đây bạn cũng thấy Ngọc đề cập đến ConvertKit nữa. Ngay bên dưới đây bạn hãy cùng Ngọc so sánh về 3 công cụ email phổ biến nhất này nhé!

So sánh MailChimp, GetResponse và ConvertKit!

Ngay bây giờ Ngọc và bạn sẽ lướt qua 3 công cụ email được cộng đồng blogger tại Viêt Nam nhắc đến và sử dụng nhiều nhất nhé.

Lưu ý rằng đây chỉ là những công cụ email phổ biến nhất, ngoài ra còn rất nhiều dịch vụ khác như (Aweber, Drip, ActiveCampaign, hay Infusionsoft…) nhưng vì những dịch vụ này chưa được người dùng tại Việt Nam sử dụng nhiều nên Ngọc sẽ không nhắc đến trong phần so sánh này.

MailChimp

Đây là một công cụ cho phép bạn sử dụng miễn phí để xây dựng danh sách email lên đến 2000 địa chỉ và có thể gửi tối đa đến 12.000 email mỗi tháng. Các mẫu email có sẵn và rất đẹp mắt sẽ giúp cho bạn tạo ra một email đẹp, nhìn khá chuyên nghiệp.

dich vu email marketing mailchimp

Gần đây MailChimp cũng đã cho phép bạn tạo ra chiến dịch email và lên lịch gửi tự động trong kế hoạch free, vì thế chắc chắn đây là một dịch vụ email marketing được nhiều blogger lựa chọn khi bắt đầu khởi động blog, đơn giản bạn có thể bắt đầu làm email marketing với chi phí 0 đồng!

Điểm hạn chế duy nhất với MailChimp là tỷ lệ email gửi đi bị vào tab promote (quảng cáo) rất cao, vì thế mà tỷ lệ mở mail thường thấp.

Chắc chắn bạn sẽ cần:

GetResponse

Đây là dịch vụ email marketing được nhiều người dùng nhất tại Việt Nam bởi những lý do sau:

  • Công cụ email đầu tiên được hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt
  • Cho phép đăng ký dùng thử tất cả các tính năng 30 ngày
  • Công cụ email All-in-one (tức là tích hợp rất nhiều dịch vụ khác) như tạo landing page (trang đích), Webinar (hội thảo trực tuyến)…
  • Và tất nhiên là các chứng năng như Automation (gửi thư tự động)
  • Thống kê, báo cáo và quản lý, phân tích đối tượng người dùng rất chi tiết

Sau 30 ngày dùng thử nếu bạn quyết định dùng tiếp thì cần thanh toán gói thấp nhất (15$/tháng) để xây dựng danh sách email tối đa 1000 địa chỉ, với số lượng email gửi đi không giới hạn.

dich vu email marketing getresponse

Cá nhân Ngọc đã dùng GetResponse trong 2 năm nay và thấy đây là một công cụ email marketing đáp ứng được đầy đủ các chức năng ở mức độ chuyên nghiệp cho một blogger.

Ngoài ra GetResponse cũng thường xuyên có các chương trình giảm giá trọn đời (giảm giá cả khi gia hạn) lên đến 40% cho người dùng nên giúp tiết kiệm rất nhiều ngân sách.

Đừng bỏ qua:

ConvertKit

Mới được ra đời trong thời gian gần đây nhưng ConvertKit đang được tin dùng bởi rất nhiều blogger nổi tiếng trên thế giới và hiện một số blogger tại Việt Nam cũng đã bắt đầu “để ý” đến dịch vụ email này.

ConvertKit tự định vị mình là một công cụ email marketing dành cho các blogger chuyên nghiệp!

dich vu email marketing convertkit

Ngoài những chức năng thông thường như tạo form, kết nối với các công cụ thứ 3, tạo chiến dịch gửi thư tự động… thì ConvertKit có một số chức năng nâng cao khác mà nhiều công cụ email marketing khác chưa có được như gắn tag cho từng link và sử dụng những hàm vô cùng mạnh mẽ để gửi email đến chính xác nhóm người đã từng click vào một link nào đó trong các email mà bạn từng gửi đi.

Tức là bạn có thể phân loại danh sách thành từng nhóm khách hàng khác nhau, theo hành động, sở thích, mối quan tâm cụ thể. Từ đó khi gửi đi các email bạn hoàn toàn có thể chọn từng nhóm đối tượng để target chính xác hơn thay vì gửi email đến toàn bộ danh sách.

Sau đó khi gửi đi email bạn cũng có thể theo dõi báo cáo xem ai đã mở email và ai chưa mở, tiếp theo chỉ với 1 click chuột bạn có thể gửi lại email lần nữa đến tất cả những người chưa mở email đó!

Tóm lại đây là một dịch vụ mail marketing mạnh mẽ nhất so với 2 dịch vụ đã đề cập ở bài viết này, về giá cả, ConvertKit có kế hoạch miễn phí vì vậy bạn hoàn toàn có thể xây dựng một danh sách tối đa 1000 địa chỉ email. Vượt quá mức này bạn sẽ cần nâng cấp nên gói trả phí.

chi phí dùng convertkit làm email marketing

Dành cho bạn:

Lời kết

Trên đây là một đánh giá nhanh và so sánh 3 dịch vụ email phổ biến nhất hiện nay mà Ngọc đã từng dùng qua, hy vọng với bài viết này Ngọc đã cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng thể và từ đó giúp bạn lựa chọn được một dịch vụ email để bắt đầu.

Ở góc độ cá nhân và với kinh nghiệm của Ngọc thì:

  • Nếu bạn hạn hẹp về ngân sách và đơn giản chỉ muốn bắt đầu xây dựng một danh sách email và làm quen với email marketing thì MailChimp sẽ là một lựa chọn cho bạn.
  • Nếu bạn thật sự muốn trải nghiệm tính năng chuyên nghiệp, các công cụ marketing khác và muốn sử dụng tiếng Việt, cam kết với mục tiêu gia tăng danh sách mail để tạo ra lợi nhuận từ danh sách email đó thì GetResponse là công cụ của bạn.
  • Bạn đã quá quen với email marketing và đang muốn một công vụ mạnh mẽ hơn và chỉ tập trung vào làm email marketing mà thôi thì chắc chắn đó là ConvertKit.

Bạn đang dùng dịch vụ email marketing nào? Bạn có bất cứ kinh nghiệm gì trong quá trình sử dụng MailChimp, GetResponse và ConvertKit? Ngọc rất muốn nghe thêm ý kiến từ bạn!

3.7 3 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

42 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Dương Trường
Khách
4 năm trước

Chào anh Ngọc!
Em mới làm blog nên chưa có tài khoản USD, chưa có thẻ visa card. E muốn hỏi a xem có mail marketing nào thanh toán bằng VNĐ không? Host và domain thì đã có những cty VN thanh toán bằng VNĐ rồi nhưng Email Marketing thì em lại không tìm được. Mong anh tư vấn.

nhibeo
Khách
5 năm trước

em mới tạo blog có cần dùng k ạ

Phong đỗ
Phong đỗ
Khách
5 năm trước

Chào Ngọc, hiện tại mình đang dùng gói Getresponse 2500 email và mình đang dùng tên miền riêng để gửi.
Ban đầu mình gửi tỉ lệ cũng rất ok tầm 15-30% trong 2500 email mở.
Thời gian sau này có lẽ do gặp tình trạng khách hàng liệt vào spam, thì lượng mở thư khi mình gửi cho 2500 email chỉ khoảng 15 người, mình nghĩ là địa chỉ tên miền riêng của mình đã bị liệt vào danh sách đen của Getres nên bị vào thư mục spam của khách hàng.
Đối với tên miền riêng mình đang sử dụng như: abc@tenmien.com; xyz@tenmien.com, và mình cứ thay đổi abc xyz thành những tên khác, mình cảm thấy cũng không có cải thiện gì tốt hơn.
Vậy theo Ngọc có cách nào để lấy lại sự tin cậy của @tenmien.com không, hay là bây giờ mình phải bỏ tên miền này luôn, nếu bỏ luôn tên miền này thì thật là khó, chẳng lẽ mình lại xây dựng một trang web khác, sau đó cài đặt mail cho tên miền riêng này, mình nghĩ làm vậy không hay lắm…^^
Nhờ Ngọc chia sẻ trường hợp này để anh em khác có cách khắc phục…cảm ơn bạn.

Công phượng
Công phượng
Khách
5 năm trước

Anh Ngọc cho em hỏi tại sao em đăng kí được Google ads cho blog mình rồi mà vào tài khoản Google ads thì vẫn chưa dk xác nhận

Công phượng
Công phượng
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
5 năm trước

Chưa anh, em ko hiểu đăng kí đk lâu r mà vẫn chưa dk xác nhận

BKV PLUS
BKV PLUS
Khách
Reply to  Công phượng
5 năm trước

Bạn có thể inbox website của bạn vào bkviet.com@gmail.com hoặc sang web bên mình tìm bài viết với từ khóa “cách đăng ký adsense thành công” sau đó bình luận dưới phần của bài viết, bên mình sẽ hỗ trợ tận tình nhé. Giúp được phần nào thì giúp thôi.

Cao Cường
Cao Cường
Khách
Reply to  Công phượng
5 năm trước

Hiện nay chính sách của Adsense có thay đổi. Bạn phải nói rõ bạn đăng ký thành công khi nào, và bạn đặt quảng cáo vào Website dùng đăng ký hay Website khác. Vì với tài khoản GA cũ nhưng nếu bạn Add Website mới thì vẫn phải chờ Google duyệt chứ không còn Add là hiện như trước.

Minh Hiếu
Khách
5 năm trước

Cảm ơn chia sẻ của anh,
Chắc em sẽ dùng Mailchimp để làm quen. Em có một câu hỏi (tò mò):
Trên website của anh em thấy ở phần footer có một chổ điền email, chắc chổ đó là của dịch vụ email rồi. Nhưng ở chổ comment lại có:
“Thông báo cho tôi bằng email khi có bình luận cho mục này
Thông báo cho tôi bằng email khi có bài đăng mới”
Mà em nhớ cái này là của Jetpack. Nếu vậy thì sẽ bị chia làm 2 nguồn danh sách email rồi, một cái Jetpack tự động hết, một cái là dịch vụ do mình setup.

Không biết có phải anh Ngọc đang dùng Jetpack không ạ?

Lượng Nguyễn
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
5 năm trước

chào anh Ngọc,
Cho mình hỏi, mình đã đăng ký mail bằng Yandex theo tên miền rồi. Nhưng trong phần hướng dẫn, anh Ngọc có nói thêm là gùng Sendgrid để gửi mail đi. Sao mình không dùng SMTP của chính Yandex để gửi mail mà phải sử dụng sendgrid để gửi vậy ạ? Mong nhận hồi âm của anh Ngọc.

may dong phuc binh duong
Khách
5 năm trước

Bài viết hay lắm anh.

Hoàng Phú
Hoàng Phú
Khách
5 năm trước

Getresponse có gắn link affiliate được không vậy anh Ngọc.

Minh
Khách
5 năm trước

Chào Anh Ngọc, rất cảm ơn về những chia sẻ vô cùng hữu ích của anh.
Em có một thắc mắc là đối với những gói dịch vụ có tính phí của Mailchimp hoặc GetRespone thì sau hàng tháng mình có được mở rộng kích thước danh bạ của mình lên không ạ, hay số lượng địa chỉ email vẫn chỉ nằm trong con số mà dịch vụ cung cấp cho mình
(Ví dụ như em đăng kí gói $15/tháng với kích thước danh bạ tối đa 1000 subcribers, thì sau 1 tháng đó em đóng phí tiếp $15 thì em có được sử dụng lại danh bạ của tháng trước và đồng thời thêm tối đa 1000 subcribers khác vào email list không anh, hay mình chỉ được sử dụng danh bạ cũ hoặc xóa đi để tạo danh bạ mới ạ?)
Rất cảm ơn anh vì đã đọc, mong có thể nhận được phản hồi của anh trong thời gian sớm nhất.

Hoàng Phú
Hoàng Phú
Khách
6 năm trước

Anh Ngọc cho mình hỏi làm thế nào mình tạo cái pop up tặng sách như trong bài viết này vậy anh

thịnh thịnh
Khách
6 năm trước

bài viết của anh rất bổ ích , xin cảm ơn anh nhé, mong anh có những bài viết bổ ích nữa

Lê Thanh Nhã
Lê Thanh Nhã
Khách
6 năm trước

chào anh Ngọc,
Nhã hỏi về vấn đề contact-form 7 không xuất hiện trên trang amp. Có tìm hiểu thì nó bảo phải dùng bản trả phí.
Anh có cách nào giúp add CF7 vào amp free o thì hướng dẫn mình nhé
Cám ơn anh

Thái Nguyên Web
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
5 năm trước

Page vẫn có thể thiết lập AMP được nhé @Ngọc

Hoàng Phú
Hoàng Phú
Khách
6 năm trước

Mình sử dụng phần mềm gì để chụp hình màn hình và làm mờ những mục nào mình muốn ẩn đi vậy anh Ngọc

vds
vds
Khách
6 năm trước

Đọc bài bác em mới ngộ ra. Chứ trước giờ em toàn thu thập Mail của những người cần và lâu lâu có gì hay thì Email hàng loạt thôi.

xxx
xxx
Khách
6 năm trước

Anh Ngọc nghĩ sao về việc mình thu thập email từ Facebook hoặc diễn đàn (đương nhiên là mình biết chủ email có nhu cầu và quan tấm đến vấn đề đó). Sau đó vẫn làm những công việc như chăm sóc danh sách email, lọc email ít hoạt động

Vũ
Khách
6 năm trước

MailChimp thấy cũng tốt, nhưng có 3 nhược điểm là: rất dễ bị khóa tài khoản ko lý do cụ thể, không cho chèn link affiliate, phải thêm bước xác nhận ko phải là robot bằng captcha hình ảnh nhưng là tiếng Anh nên sẽ khó khăn cho người ko rành tiếng Anh.
Hiện tại em đang dùng SendPulse, có chức năng gửi mail tự động giống MailChimp và khắc phục được cả 3 nhược điểm trên.

Vũ
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
6 năm trước

SendPulse cho miễn phí 2500 subscriber và tối đa 15000 mail/tháng.
Giá cả thì gần bằng 1/2 Mailchimp.
Các chức năng đi kèm: automation, sms marketing, viber marketing, push notification, drag & drop form design (giống GetResponse), ko có work flow.
Tuy nhiên, có 1 nhược điểm là các plug in phổ biến như WP Subscriber Pro, Bloom ko hỗ trợ API.
Nhưng phần làm subscription form của nó cũng khá đẹp.

Tuyên
Khách
Reply to 
4 năm trước

Cảm ơn bác đã chia sẻ, em cũng đang tìm một dịch vụ Mail free mà chưa kiếm ra cái nào. Để em test thử cái của bác xem.

Hoàng Vũ
Khách
6 năm trước

Anh Ngọc nghĩ sao về việc mình thu thập email từ Facebook hoặc diễn đàn (đương nhiên là mình biết chủ email có nhu cầu và quan tấm đến vấn đề đó). Sau đó vẫn làm những công việc như chăm sóc danh sách email, lọc email ít hoạt động …v…v
Liệu việc này có tiết kiệm thời gian hơn là tạo form thu thập mail (vì em thấy khá lâu) hay còn những trở ngại hay mối lo nào khác?

BlogExcel.Com
Khách
6 năm trước

HaHa. Đọc bài bác em mới ngộ ra. Chứ trước giờ em toàn thu thập Mail của những người cần và lâu lâu có gì hay thì Email hàng loạt thôi.

42
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.