10 mẫu bài viết dành cho Blogger – Chỉ cần lưu lại & dùng cả đời!

mẫu bài viết dành cho blogger

Bạn sở hữu một blog & đang tìm kiếm mẫu bài viết dành cho blogger?

Bạn viết blog đã được một thời gian và có những giai đoạn bạn không thể tìm ra ý tưởng bài viết?

Nếu đúng như thế thì bạn đang ở đúng nơi rồi, bài viết này Ngọc sẽ cung cấp cho bạn 10 mẫu bài viết phổ biến nhất mà các blogger hay dùng (và bạn chỉ cần lưu lại để dùng nhé)

Nhưng trước hết bạn có đồng ý với Ngọc rằng: Một blog sẽ không thể “sống”, không thể tồn tại nếu blog đó không thường xuyên được cập nhật nội dung?

Và bạn có đồng ý rằng: Bạn sẽ cũng không thể sống với công việc viết blog nếu bạn không thường xuyên tìm kiếm ý tưởng nội dung, cập nhật thông tin cho đọc giả trên blog?

Nhưng nội dung lại là thứ gì đó rất khó để sản xuất liên tục, nó cần sự tìm tòi, cần sự tích luỹ, cần sự rèn luyện hàng ngày.

Và thật sự chỉ những blogger chuyên nghiệp, nhưng người coi blog như hơi thở, như cuộc sống của họ thì mới có thể sáng tạo liên tục như thế.

Đây cũng chính là khác biệt giữa một blogger chuyên nghiệp, một blogger thành công với một người coi blog đơn giản chỉ là “viết cho vui”.

Để sống được với blog bạn cần đối xử với “nó” như một công việc, một doanh nghiệp và vì vậy bạn cần làm cho nó “sống”.

Sống ở đây tức là nội dung của nó cần phải luôn được cập nhật. Nhưng sự thật đáng buồn là hầu hết chúng ta sẽ bị mất động lực viết blog sau một thời gian, nguyên nhân chính là…

Bạn không biết viết gì? Không tìm ra ý tưởng, chủ đề để viết bài!

Đừng lo lắng, ngay bên dưới đây Ngọc sẽ cung cấp cho bạn 10 mẫu bài viết. Đây cũng là 10 ý tưởng phổ biến nhất để từ đó bạn có thể “xào nấu” và dùng cho cả sự nghiệp phát triển blog sau này đấy.

***Nhớ! Đừng quên lưu và bookmark lại để dùng dần nhé  😉 Cuối bài viết Ngọc cũng sẽ bonus thêm một chiến lược số 11 rất hay đấy!

10 mẫu bài viết dành cho Blogger

Trước hết phải thú nhận rằng, trong những năm qua khi mà Ngọc làm việc toàn thời gian với blog thì đã không ít lần Ngọc gặp phải tình trạng ngồi tần ngần trước máy tính và không biết viết gì.

Nhưng tần xuất những lần “tần ngần” đó về sau này càng giảm đi, đơn giản Ngọc đã biết cách và có một số mẹo để luôn giữ được cảm hứng và tràn đầy ý tưởng bài viết.

Một số cách mà Ngọc có thể chia sẻ nhanh với bạn đó là:

  • Theo dõi những blogger chuyên nghiệp và thường xuyên bookmark, ghé blog của họ để tìm ý tưởng bài viết cho chính mình.
  • Theo dõi profile facebook cá nhân của các “cây viết”, các blogger khác để kết nối và tìm kiếm ý tưởng
  • Ghi chép lại tất cả các tiêu đề, ý tưởng bài viết bất chợt xuất hiện ngay cả trong khi đang… tắm 🙂
  • Đọc sách (những cuốn sách cùng lĩnh vực) để tìm kiếm ý tưởng bài viết
  • Nghỉ ngơi, đi du lịch, tắt máy tính, chơi với con, đi bộ sau đó quay lại làm việc khi tinh thần đã cảm thấy sảng khoái.

Tất cả những mẹo đó Ngọc đã chia sẻ rất chi tiết ở bài viết: Mất động lực viết blog: 5 nguyên nhân – 5 giải pháp – 5 công cụ dành cho bạn!

Còn bên dưới đây sẽ là 10 mẫu bài viết dành cho bạn!

#1. XX điều tôi sẽ… làm ngay (hoặc được quay lại)

Đây là loại bài viết kiểu như… nếu được quay ngược lại thời gian. Kiểu bài viết này luôn nhận được sự quan tâm của đọc giả vì đơn giản ai cũng muốn biết được những sai lầm mà người khác đã từng mắc phải để có thể rút ra kinh nghiệm cho chính mình.

Vì vậy nếu bạn là một blogger, đừng quên viết những loại bài như thế nhé vì người đọc luôn muốn biết bạn đã từng làm gì, đã từng sai lầm như thế nào trong quá khứ.

Hơn nữa kiểu bài viết này thường chứa những con số, mà những bài viết với tiêu đề chứa những con số cụ thể sẽ rất dễ nhận được cái click từ đọc giả vì họ biết chính xác khi đọc bài viết này họ sẽ nhận được bao nhiều điều, bao nhiêu giá trị.

Một số tiêu đề cho kiểu bài viết này là:

#2. Nghiên cứu trường hợp (Case Study)

Loại bài viết case study phải nói là loại bài viết nhận được sự quan tâm của người đọc cao nhất. Thử hỏi ai mà chẳng muốn biết bạn đã làm như thế nào? Bạn đã tạo ra kết quả đó bằng cách nào?…

Nghiên cứu trường hợp đôi khi còn như một câu chuyện, một hành trình mà bạn đã trải qua. Ở đó có tiến trình, có kết quả cụ thể.

Tóm lại mọi người luôn muốn biết cách bạn đã làm thế nào để tạo ra KẾT QUẢ như thế (dù kết quả đó là thất bại) thì họ vẫn tò mò muốn biết.

Một số kiểu bài viết case study:

Ngoài ra bạn cũng có thể chia bài viết case study theo dạng serie, các phần để tăng tính hấp dẫn và khiến cho người đọc quay trở lại blog.

Ví dụ:

#3. Làm thế nào…. tôi đã (X trong ngày/giờ)

Tương tự như kiểu bài viết nghiên cứu trường hợp ở trên, bài bài viết này có khả năng còn gây tác động mạnh mẽ hơn đến đọc giả vì nó cho họ thấy luôn được cách bạn làm và tạo ra kết quả với con số rất cụ thể.

Tiêu đề và ý tưởng cho loại bài viết này thường được cấu cấu trúc như sau:

#4. Kiểu bài viết dự đoán

Loại bài viết này sẽ phù hợp vào thời điểm cuối năm hoặc đầu năm mới. Dự đoán về một xu hướng nào đó cụ thể liên quan đến lĩnh vực sẽ luôn nhận được sự thích thú và quan tâm.

Loại bài viết dự đoán cũng có khả năng tạo ra nhiều tương tác, bình luận thậm chí gây tranh cãi.

#5. Bài viết hướng dẫn từ a đến z (toàn diện)

Có thể nói kiểu bài viết hướng dẫn được các blogger tận dụng nhiều nhất. Cũng đúng thôi vì chúng ta viết blog chủ yếu là để chia sẻ, là để hướng dẫn mọi người… làm một điều gì đó.

Nhưng bài viết hướng dẫn toàn diện là một kiểu bài viết dài, đầy đủ từ A đến Z tức là bạn cung cấp cho người đọc một cách rất chi tiết.

Bài viết hướng dẫn toàn diện thường dài (trên 2000 từ), loại bài viết này nếu làm tốt bạn sẽ tạo ra được thứ hạng cao và lượng traffic rất lớn, thậm chí có thể mang đến thu nhập tốt nếu bạn áp dụng các phương pháp kiếm tiền (ví dụ tiếp thị liên kết)

Bên dưới đây là một số ví dụ về kiểu bài viết hướng dẫn toàn diện:

#6. Bài viết đánh giá (review)/ so sánh

Những blog về công nghệ, kỹ thuật hoặc blog muốn tạo thu nhập từ tiếp thị liên kết có thể tận dụng tối đã loại bài viết review này.

Việc đánh giá và so sánh các sản phẩm/dịch vụ sẽ làm cho độc giả có một cái nhìn trực quan hơn, hiểu hơn và ra quyết định chính xác hơn.

Tuy nhiên nếu là một blogger thì bạn luôn cần ý thức được việc đánh giá, so sánh một cách khách quan nhất sẽ tốt hơn việc tâng bốc và chỉ thiên về phần ưu mà quên phần nhược quan trọng như thế nào.

Một số kiểu bài viết đánh giá, so sánh bạn có thể áp dụng:

#7. (Lợi ích – bí mật) không ai nói với bạn

Kiểu bài viết này luôn nhận được tỷ lệ click cao vì nó thường được dùng các tính từ tạo cảm xúc cao như: Bí mật, Chưa ai thiết lộ, không ai nói…

Và tất nhiên loại bài viết này gây sự tò mò lớn vì ai mà chẳng muốn khám phá bí mật, biết được những “thông tin nội bộ” trong ngành, lĩnh vực của họ.

Tất nhiên đừng quá lạm dụng và thật cẩn thận và thật trung thực với đọc giả vì nếu bạn chỉ tạo ra tiêu đề để giật “tít” câu view mà không thực sự cung cấp giá trị nào, bí mật nào trong nội dung bài viết thì sẽ phản tác dụng đấy.

Hãy cẩn thận với loại bài viết này nhé!

#8. Lời khuyên cho người mới (newbie)

Tất cả chúng ta đều bắt đầu một việc gì đó từ con số 0, chúng ta đều đã từng là người mới cho dùng thời điểm hiện tạị có thể là chuyên gia.

Và khi bạn viết blog chính là lúc bạn có thể quay ngược thời gian để chia sẻ cho những người mới để họ bắt đầu nhanh hơn, không mắc phải các sai lầm.

Những bài viết nhắm đến người mới thường cơ bản vì vậy nhiều người sẽ bỏ qua thậm chí quên vì mãi tập trung vào những thứ lớn lao.

Các bài đăng lời khuyên dành cho người mới bạn có thể áp dụng là:

#9. Phỏng vấn – chia sẻ

Tự viết và chia sẻ câu chuyện của mình mãi trên blog đôi khi cũng tạo nên cảm giác nhàm chán cho đọc giả. Đây là lúc bạn cần tìm cách để chia sẻ câu chuyện của người khác.

Hiện nay rất nhiều blogger (phần lớn là ở nước ngoài) thực hiện các cuộc phỏng vấn chéo lẫn nhau, bạn có thể thực hiện nội dung này bằng các đoạn podcast dạng âm thanh hoặc bài viết tuỳ trường hợp.

Cá nhân Ngọc ngay từ đầu khi xây dựng blog đã ý thực được việc cần phải kết nối và mang những câu chuyện thành công của các nhân vật khác để phần nào đó làm phong phú hơn nội dung.

Bạn có thể xem các bài phỏng vấn – chia sẻ điển hình mà Ngọc đã từng thực hiện:

Ngoài ra nếu bạn không thể liên hệ với các blogger, người ảnh hưởng khác để thực hiện những bài phỏng vấn – chia sẻ thì vẫn có một cách đó là chủ động viết về họ.

Tức là bạn có thể viết cảm nhận của bạn về hành trình của họ, thậm chí phân tích cách họ làm và biến nó thành bài viết thú vị.

#10. Thông báo đặc biệt  – ra mắt sản phẩm

Khi bạn ra mắt một sản phẩm, dịch vụ, một cuốn sách hay một khoá học nào đó thì việc tạo một bài viết thông báo là điều cần thiết.

Bài viết có thể được đăng trước khi ra mắt để tạo sự phần kích với đọc giả của bạn.

Hoặc cũng có thể đăng sau khi ra mắt để nhằm mục đích thông báo, thu hút người đọc.

Bonus: Kiểu dùng bài viết của chuyên gia biến thành bài viết… của chính mình

Đây là một kỹ thuật rất thú vị mà Ngọc thường dùng, tức là dùng những bài viết của các chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó để phân tích chuyên sâu theo góc nhìn của chính bản thân.

Để hiểu hơn chiến lược bài viết kiểu này bạn chỉ cần theo dõi 2 bài bên dưới đây sẽ hiểu ngay nhé:

Ok, như vậy với bài viết này Ngọc đã cung cấp cho bạn 10 mẫu bài viết trên blog, với những ý tưởng kiểu bài đăng này nếu biết cách tận dụng và kết hợp tuỳ từng thời điểm Ngọc tin chắc bạn sẽ luôn có những bài viết không chỉ hấp dẫn mà sẽ còn thu hút sự chú ý của đọc giả rất nhiều đấy.

Bạn nghĩ sao về 10 mẫu bài viết này? Bạn thường viết những bài đăng nào trên blog? Ngọc rất muốn nghe thêm từ bạn!

4.5 11 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

56 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Bao
Bao
Khách
1 năm trước

Viết blog mà chưa biết viết thế nào mong a red ,gắn thêm link liên kết của người khác tiếp thị có bị spam ko ạ

Thanh Tuấn
Thanh Tuấn
Khách
1 năm trước

e cũng đang học viết blog và rất mong trở thành bloger thực thụ, mong học hỏi ở a được nhiều ạ.

ThịnhTony
Khách
1 năm trước

Chào anh Ngọc!
Em đang làm 1 website thương hiệu cá nhân mang tên Thinhtony.com. Hiện tại, em chưa biết định hình phải đi theo hướng nào và phát triển tiếp ra sao. Web cũng đã mang lại nguồn thu nhập tầm 20 triệu cho em trong suốt quá trình hoạt động. Nhưng mà em thấy vẫn ít ỏi và chưa biết cần làm gì tiếp theo. Mong a ghé thăm Web và cho em một vài lời khuyên.
Em cảm ơn anh

hoang duc
Khách
1 năm trước

hay quá anh ơi, cảm ơn anh đã chia sẽ

Hải
Hải
Khách
1 năm trước

Chào anh Ngọc!
Em đang làm 1 website affiliate, anh tư vấn giúp em về lâu dài nên làm blog cá nhân hay website dạng review ạ
Em cảm ơn anh.

Trong Chop Mat
Trong Chop Mat
Khách
3 năm trước

Anh cho em hỏi khi phân tích từ khóa trên Google Keyword Planner thì một từ khóa có lượng truy cập trung bình hàng tháng khoảng bao nhiêu trở lên thì mình có thể xây dựng nội dung được với từ khóa đó hả anh? Cảm ơn anh!

Trong Chop Mat
Trong Chop Mat
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
3 năm trước

Rất bổ ích anh ạ. cảm ơn anh Ngọc.

Khởi
Khởi
Khách
3 năm trước

Cám ơn bạn đã chia sẻ bài viết hữu ích này. Đúng là ý tưởng nội dung cho bài viết trên blog luôn luôn là vấn đề đau đầu.

Phan Yên
Khách
3 năm trước

Anh ơi, viết bài cảm nhận của anh khi thay đổi giao diện mới đi ạ. Em thấy theme rất đẹp và nhẹ nhàng.

Phan Yên
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
3 năm trước

À, em biết rồi, vào buổi chiều hôm ấy, ngày 2/9

Khánh Nguyên
Khách
3 năm trước

Cảm ơn anh về những chia sẻ hữu ích ạ

PHAN THỊ THÙY DƯƠNG
PHAN THỊ THÙY DƯƠNG
Khách
3 năm trước

CẢM ƠN A ĐÃ CHIA SẺ BÀI VIẾT HỮU ÍCH LẮM Ạ

Phong Linh Gems
Khách
3 năm trước

Cảm ơn anh Ngọc, bản thân làm Web gần 6 năm rồi nhưng đôi khi cũng bị bí ý tưởng viết Content. Xin phép được lưu lại để dùng dần.

KiemTienTop
Khách
3 năm trước

Cảm ơn anh Ngọc bài viết rất bổ ích. Làm chuẩn Mẫu bài viết này thì quá ngon.

thai ho dac
thai ho dac
Khách
4 năm trước

E chào a Ngọc, e mới tập viết ngày hôm nay. e viết về chủ đề gia đình. Nhưng ko biết bắt nguồn từ đâu. MOng a cho e vài gợi ý. thanks a, mong nhận hồi âm sớm từ a.

Trần Ba Duy
Khách
4 năm trước

Phải công nhận những bài viết của anh mang lại nhiều giá trị cho em và cộng đồng. Rất cảm ơn anh

Edward Tashihira
Khách
4 năm trước

Bài viết rất hay. Cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé

Mai Xuân Tiến
Khách
4 năm trước

Hôm mới đọc được bài viết hay . Cảm ơn Nguyễn Anh Ngọc đã chia sẻ ạ .

Nguyễn Quân
Khách
4 năm trước

Rất hữu ích dành cho những ai hay bí content như em. Tks Anh!

Jelly Fish
Khách
4 năm trước

Thanks anh đã chia sẽ nha

tuan huynh van
Khách
4 năm trước

mình cũng gặp tình trạng ngồi mà không biết viết gì, đọc bài này mình thấy rất hữu ích và như được truyền thêm sức mạnh

Ha Thu Do
Ha Thu Do
Khách
4 năm trước

Em chào anh ạ, em muốn tạo một blog dạng radio, em không biết lập 1 blog với cấu hình như thế nào thì có thể tải các video và audio lên được ạ? Em cảm ơn anh nhiều.

nam
nam
Khách
5 năm trước

Hay quá admin ơi.bài viết chia sẻ đầy đủ nội dung cho người đọc.

nam
nam
Khách
5 năm trước

Hay quá admin ơi

Minh Khánh
Khách
5 năm trước

Cái này rất hay, cám ơn anh đã share

Cao Cuong
Cao Cuong
Khách
5 năm trước

Cuối cùng anh Ngọc cũng chia sẻ bí kíp rồi 🙂

Huệ
Huệ
Khách
5 năm trước

Đọc được các bài viết của anh thật giá trị cảm ơn anh

Fususu
Khách
5 năm trước

Hay lắm Ngọc! Cám ơn nhé, dạo này cũng đang bí thật ^^!
Mà Ngọc nghiên cứu xem web load chậm lắm, hơi nhiều request, load mất mấy chục giây luôn í, web hay load chậm sợ bị google trừ điểm mất ^^!
https://gtmetrix.com/reports/ngocdenroi.com/QXsq99PV

Hôm rồi Phương có ngồi mấy tiếng tối ưu web thì phát hiện ra kỹ thuật này đơn giản mà hay, mấy thằng java của google với facebook làm webload chậm kinh nên Phương code để khi user bắt đầu cuộn trang, thì mới load mấy cái js đó ở cuối 😀 thành ra embed like với comment của fb vào web vẫn chạy vù vù, hi vọng có ích cho Ngọc
https://gtmetrix.com/reports/fususu.com/eSspVUd8

Tham khảo:
$(window).scroll(function(){
$.getScript(‘https://đường dẫn tới file js (chứa code facebook/google…) /javasum.js’, function() {});
}

BKV PLUS
BKV PLUS
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
5 năm trước

Thấy web load vẫn bình thường mà A Phương.
Nhân đây cho em xin hỏi 2 anh là người đã có nhiều kinh nghiệm. Muốn website đạt tầm vĩ mô thì mình nên định hướng thế nào? 2 anh có thể chia sẻ chút kinh nghiệm được ko?

BKV PLUS
BKV PLUS
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
5 năm trước

Vâng anh, cảm ơn anh vì đã chia sẻ những sâu sắc. Những ý kiến của anh nêu ở trên, đúng là cần phải định hướng cụ thể rõ ràng như vậy. Nhưng em cần một cái gì đó rất riêng, rất đặc biệt hơn nữa. Em thấy trên blog của anh đã có được điều này, hiếm blog nào ở Việt Nam có được. Còn bên em thì vẫn đang khá mông lung, mặc dù đã có chỉ tiêu đề ra từ trước, nhưng mới chỉ hoàn thành đc 1 nửa phân đoạn. Có lẽ để tự mình tìm câu trả lời sẽ tốt hơn. Cảm ơn anh rất nhiều và luôn úng hộ anh hết mình.

Phương
Khách
Reply to  BKV PLUS
5 năm trước

Cần có một mục tiêu cảm hứng.
Bạn tham khảo bài mình viết nhé:
https://fususu.com/cach-dat-muc-tieu-hieu-qua

BKV PLUS
BKV PLUS
Khách
Reply to  Phương
5 năm trước

Cảm ơn 2 anh đã chia sẻ. Hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác với các anh trong 1 ngày không xa. Thanks!

Fususu
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
5 năm trước

Nếu tốc độ mạng nhanh thì load web sẽ nhanh, và nhiều khi người ta sẽ ko để ý được đâu. Cũng chắc tại mình hơi khắt khe và tin theo tụi gtmetrix :))) cũng do Ngọc ko embed cái fanpage lên đấy, chứ embed fanpage hoặc comments của facebook thì load tới tết luôn, vì trong code của nó load có 1 file js, nhưng khi load thật nó tải thêm cả chục file linh tinh gì ấy :))

Thực ra bản chất kỹ thuật này cũng giống như lazy load với ảnh ấy, song là lazy load cho js. Trong tương lai nếu có dùng code trên thì Ngọc copy hết các đoạn code javascript của Google Analytics, Facebook hay bất cứ script nào nặng và thành 1 file java riêng… chẳng hạn.

// copy code facebook vao file javafooter.js
(function(d, s, id) {
var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0];
if (d.getElementById(id)) return;
js = d.createElement(s); js.id = id;
js.src = ‘https://connect.facebook.net/en_US/sdk.js#xfbml=1&version=v3.1&appId=xxxxxxxxxxxxxxx&autoLogAppEvents=1’;
fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs);
}(document, ‘script’, ‘facebook-jssdk’));

Sau đó sửa lại đường dẫn và đặt vào footer.php của theme thôi.

$(window).scroll(function(){
$.getScript(‘https://domain.com/javafooter.js’, function() {} );
});

Nếu thích thì có thể dùng code sau để cho user cuộn khoảng 20% màn hình rồi mới load:

$(window).scroll(function(){
if($(document).scrollTop()>=$(document).height()*0.4) {
$.getScript(‘https://domain.com/javafooter.js’, function() {} );
};
});

Làm vậy thì user sẽ có trải nghiệm trên web mượt mà hơn (dù độ nặng của site thì vẫn vậy). Bình thường web nó load hết cả cục, rồi mới hiện. Làm cách này thì nó sẽ load những cục cần thiết trước, còn các cục vừa nặng vừa ko cần thiết sẽ để load đồng thời khi user cuộn trang.

KiemTienTop
Khách
Reply to  Fususu
3 năm trước

Hay quá, cái này hiểu nôm na là khi khách vào web thì nó không load mấy cái cụ js nặng của ( facebook, hay google ) mà khi người dùng lăn chuột xuống dưới để xem ( height x 0.4) tức khoảng 40% thì mới bắt đầu load mấy cái kia lên. Như này e thấy cũng hay nhưng một số phần sẽ không hoạt động tốt, ví dụ phần analytic, webmastertoool, pixel của facebook có thể sẽ báo sai khi người dùng ở web quá ít, hoặc ko kéo xuống…

56
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.