Mất động lực viết blog: 5 nguyên nhân – 5 giải pháp – 5 công cụ dành cho bạn!

mat dong luc viet blog

Cuối tuần vừa qua Ngọc có nhận được một câu hỏi như sau: Blog bỏ không 1 năm nay, làm sao để lên lại dây cót, lấy lại tinh thần viết bài thật tâm huyết như lúc mới tạo blog hả anh? 

mat dong luc viet blog

Đây là trạng thái mà có thể bất cứ blogger nào cũng gặp phải trên con đường xây dựng và phát triển blog.

Có những giai đoạn bạn không thể tìm đâu ra ý tưởng để viết bài, do đó blog không được cập nhật, rồi bạn cảm thấy lo lắng, căng thẳng.

Bạn cố gắng ngồi trước máy tính rồi vò đầu bứt tai nhưng cũng không biết viết gì…  Bạn tự hỏi vì sao trạng thái cạn kiệt ý tưởng lại cứ ám ảnh tôi? 

Đây chính là lúc bạn đã cạn kiệt ý tưởng! Thậm chí mất động lực!

Có khi nào bạn tự hỏi tại sao những blogger khác họ kiếm đâu ra ý tưởng để xuất bản 4-5 bài một tuần???

Những nhà văn tìm đâu ra đề tài để viết những cuốn tiểu thuyết đến 4-5 nghìn trang?

Đừng lo lắng không chỉ mình bạn, rất nhiều blogger cũng như thế. Ngay cả Ngọc cũng vậy, tuy đã viết blog toàn thời gian được nhiều năm nhưng cũng đã nhiều Ngọc lần rơi vào tình trạng này.

Sau những lần như vậy Ngọc đã tìm ra 5 nguyên nhân – 5 giải pháp – 5 công cụ để thoát ra khỏi trạng thái này.

5 nguyên nhân phổ khiến bạn mất động lực viết blog

#1. Chọn chủ đề blog không tốt:

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc bạn không thể nào tiếp tục viết bài.

Đơn giản bạn không yêu thích, không có nhiều kiến thức về lĩnh vực đó. Nguyên nhân này rất khó để khắc phục vì chủ đề của blog không phải muốn thay đổi là có thể làm được. Tuy nhiên nếu bạn thấy mình đã chọn sai chủ đề thì Ngọc khuyên bạn ngay bây giờ hãy thay đổi chủ đề blog ngay nếu…

…bạn vẫn muốn viết blog!

#2. Quá cầu toàn:

Không ai có thể tự nhiên viết hay, viết hấp dẫn, hầu hết tất cả mọi chuyện chúng ta đều cần phải học và luyện tập.

Vì vậy đừng quá cầu toàn, khi có một ý tưởng nào đó hãy cứ ngồi xuống và viết. Đừng quan tâm đến câu văn, dấu chấm, dấu phẩy…

Kinh nghiệm cho thấy nếu chúng ta đang viết theo một mạch ý tưởng cụ thể thì đừng nên ngừng lại để chỉnh sửa ngữ pháp, câu văn vì mỗi lần như vậy bạn đã tự tay “cầm kéo cắt dứt” mạch ý tưởng đang “tuôn trào” mất rồi.  😛  

Tìm kiếm sự hoàn hảo trong mỗi bài viết là điều tốt, tuy nhiên thỉnh thoảng bạn cứ để cho sự chưa hoàn hảo xuất hiện, vì chẳng phải điều đó đang kích thích một cuộc thảo luận từ đọc giả của bạn hay sao?

#3. Ám ảnh sự thành công từ bài viết trước:

Tuần trước bạn đã xuất bản một bài viết và nhận được rất nhiều sự quan tâm của đọc giả, hàng trăm lượt comment, share, like…

Và tuần này bạn đang ở trạng thái phải viết một bài giống như vậy.

Đây chính là áp lực rất lớn, bạn cố gắng tìm kiếm ý tưởng bài viết và chau chuốt câu chữ để bài viết phải được quan tâm như tuần trước.

Đừng quá quan trọng điều này, trên hành trình viết blog sẽ có những bài viết bạn gây ấn tượng mạnh, đây chính là những bài “hit” nó giúp bạn thu hút thêm đọc giả mới, khẳng định vị trí.

Nhưng cũng sẽ có rất nhiều bài viết “thường thường”, đây là những bài viết để “nuôi dưỡng blog” và giữ chân đọc giả của bạn.

#4. Các bài viết của bạn không được ai quan tâm:

Điều này ngược lại hoàn toàn với lý do trên, bạn xuất bản các bài viết và tự thấy rất tâm đắc nhưng chán chường thay các bài viết không có đọc giả, không ai quan tâm đến nó.

Vì sao? Hãy trả lời những câu hỏi này:

  • Bạn có đang viết cho đọc giả không?
  • Bài viết của bạn có giải quyết nhu cầu hay giúp đỡ đọc giả không?
  • Hay bạn đang viết chỉ vì bạn thích viết… cho chính bạn?

Cũng có thể bạn thần tượng một blogger nào đó và bạn đang áp dụng cách hành văn, phong cách viết và lối suy nghĩ của họ chứ không phải của bạn?

Nếu đó là tất cả những lý do khiến đọc giả không quan tâm đến bài viết thì hãy ngừng viết ngôn ngữ của người khác và thu thập ý kiến đọc giả, cải thiện kỹ năng rồi viết bằng ngôn ngữ, văn phong của bạn.

#5. Lịch viết bài quá khả năng:

Khi bắt đầu xây dựng blog bạn đặt cho mình một mục tiêu viết bài, ví dụ một tuần phải xuất bản được ít nhất 4-5 bài viết.

Thời gian đầu vì đang hứng khởi và còn nhiều ý tưởng nên bạn hoàn thành được nhưng lâu dần lịch viết bài của bạn giảm xuống từ 5-4-3-2 và cuối cùng… không thể kiếm ra nổi một bài 500 từ???

Những công việc khác chi phối bạn, vì bạn không làm việc toàn thời gian cho blog…

Hãy lên một kế hoạch phù hợp với khả năng và hoàn cảnh của chính mình để thực hiện công việc viết blog lâu dài.

Hãy nhớ viết blog không cần nhiều mà cần đều, mỗi tuần 1 đến 2 bài nhưng đều đặn, qua thời gian đọc giả sẽ thấy được rằng thứ 3 bạn có một bài và thứ 7 có một bài. Thành thói quen họ sẽ chờ đợi bài viết của bạn.

5 giải pháp giúp bạn tránh mất động lực viết blog

Trước khi muốn tìm chính xác giải pháp phù hợp với bạn nhất, Ngọc khuyên bạn nên xem mình đang mất động lực viết blog vì nguyên nhân gì nhé!

#1. Chấp nhận thất bại và bắt đầu lại

Nếu bạn đang ở tình trạng đã “bỏ hoang” blog một thời gian rồi và muốn quay trở lại thì trước hết hãy can đảm chấp nhận rằng:

  • Tôi đã thất bại với blog 1 lần rồi!

Nhiều người không thể bắt đầu lại vì họ không chịu nhận thất bại, do đó nên họ không biết cách làm sao để khởi động lại.

Do đó nếu bạn thấy mình đã chọn sai chủ đề blog thì hãy coi đó là một bài học và thay đổi bằng cách ngồi xuống xem xét và xác định lại chủ đề và bắt đầu với một blog mới. (nếu bạn muốn tiếp tục)

Hoặc nếu bạn thấy đó vẫn là chủ đề mà bạn yêu thích nhất, đơn giản là bạn không thể có ý tưởng viết bài để duy trì blog?

Vậy hãy xem lại: Mục tiêu lớn nhất để bạn viết blog là gì?

  • Viết blog vì thấy người khác viết blog nên làm theo?
  • Viết blog để kiếm tiền, tạo thêm thu nhập?
  • Hay viết blog đơn giản chỉ là muốn chia sẻ giúp đỡ người khác?
  • ….

Xác định được mục tiêu lớn nhất và hoàn thành mục tiêu đó để tiếp tục nhé!

#2. Tắt hết những yếu tố gây nhiễu đến công việc của bạn.

Sẽ có lúc bạn trải nghiệm được cảm giác bị gây nhiễu trong khi đang viết bài.

Ví dụ bạn đang say mê viết và bùm một tin nhắn trên facebook, bạn phải ngưng công việc để trả lời, sau đó bạn quay trở lại và không biết bắt đầu từ đâu.

Các nguồn gây nhiễu khác có thể như email, tin tức từ các trang mạng cuốn bạn đi và không thể quay lại được… Do đó khi viết bài hãy tập thói quen tắt hết các cửa sổ trình duyệt có-khả-năng-gây-nhiễu để tập trung hoàn thành bài viết.

#3. Đọc nhiều hơn để viết tốt hơn

Đọc sách là điều rất tốt để tìm lại ý tưởng, đọc những thể loại sách bạn yêu thích giúp cho sự sáng tạo quay trở lại rất nhanh.

Trong lúc đọc đôi khi có những câu nói, đoạn văn giúp bạn bật nên một ý tưởng bài viết rất hay. Hãy tin điều đó và giữ thói quen đọc. Đọc còn giúp cho bạn chau dồi mở mang vốn từ, văn phong đây là cách bạn học được rất nhiều trong việc hành văn và thể hiện câu chữ bằng văn bản.

doc sach la cach tim kiem y tuong bai viet rat tot

Hãy tin Ngọc đi, nếu bạn đang không biết viết gì thì hãy tìm một cuốn sách, thể loại loại sách bạn yêu thích hoặc liên quan đến chủ đề blog của bạn. Chắc chắn sau đó bạn sẽ có được kha khá ý tưởng cho bài viết mới đấy.

#4. ĂN . NGỦ . CHƠI đầy đủ… để viết blog tốt hơn

Nghe thì có vẻ hơi lý thuyết nhưng thực sự đây là một kinh nghiệm rất thực tế mà Ngọc cảm nhận được.

Hãy áp dụng một số phương pháp cụ thể sau đây:

  • Uống một ly cà phê: Đây là việc hàng ngày vào mỗi buổi sáng Ngọc thực hiện trước khi ngồi xuống bàn làm việc và mở laptop để viết blog. Chẳng biết cafe giúp kích thích và là tăng sự sáng tạo như thế nào, nhưng phải nói rằng sau khi uống cafe Ngọc cảm thấy tỉnh táo hơn và cảm giác viết bài trôi chảy hơn, thật vậy đây là điều mà chính Ngọc đã trải nghiệm được. (chắc do nghiện cafe  😀  )
  • Đi bộ giúp giảm căng thẳng: Ngồi lâu trước máy vi tính là điều không thể tránh khỏi (nếu bạn viết blog toàn thời gian) và điều đó thực sự không hề tốt chút nào. Hãy chia nhỏ thời gian làm việc và dành thời gian đi bộ hít thở không khí trong lành sẽ giúp thúc đẩy tâm trạng của bạn và làm cho bạn thư giãn hơn. Hiện Ngọc vẫn giữ được thói quen đi bộ mỗi buổi chiều trong thời gian 45 phút.
  • Làm việc nhà: Nếu bạn cảm thấy việc ngồi viết bài không tiến triển hãy ngừng lại, đừng cố gắng. Tìm một việc gì đó để làm như lau nhà, giặt quần áo, hoặc chơi với con… Ngọc tin chắc rằng sau công việc đó bạn sẽ thấy hứng khởi hơn, bạn có tin là rất nhiều ý tưởng bài viết đến với chúng ta trong lúc đang làm những việc lặt vặt trong nhà? Hãy sẵn sàng đứng lên sau đó trở lại bàn phím với nhiều ý tưởng hơn.
  • Ngủ đủ giấc: Viết blog là một công việc lâu dài chứ không phải là dự án bạn cần làm trong 1 tháng hay 1 năm. Vì thế bạn không cần phải làm ngày làm đêm. Hãy coi đó như một công việc bình thường vì thế bạn nên tập thói quen đi ngủ sớm và không nên thức đêm để viết blog nhé. Nhiều người không tin nhưng Ngọc có một nguyên tắc là không bao giờ ngồi trước máy tính sau 22h00. Luôn đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng cho một ngày, kinh nghiệm cho thấy nếu bạn kéo dài tình trạng thức khuya để làm việc thì ngày hôm sau công việc sẽ không hiệu quả.
  • Gặp gỡ bạn bè thường xuyên không những giúp nuôi dưỡng mối quan hệ mà còn giúp bạn tiếp nhận ý kiến từ họ cho công việc phát triển blog. Đôi khi trong các cuộc tán gẫu, những câu chuyện vô thưởng vô phạt bạn cũng tìm thấy chủ đề hay cho bài viết.

Bài viết này Ngọc đã viết đúng 30 phút sau khi nhận câu hỏi từ một người bạn khi uống cafe buổi sáng hoặc bài viết này Ngọc đã viết sau buổi gặp gỡ nhóm bạn cũ.

  • Chuẩn bị một kỳ nghỉ: Nếu cảm thấy kiệt sức bởi sức ép từ việc viết blog. Hãy chuẩn bị cho mình một kỳ nghỉ ngắn ngày với gia đình để lấy lại năng lượng. Hãy ngưng tất cả công việc liên quan đến blog bằng cách đăng một bài thông báo cho độc giả của bạn biết (nếu kỳ nghỉ dài) hoặc sử dụng chức năng đăng bài tự động, trả lời email tự động… và tốt nhất là nên rời xa các thiết bị kỹ thuật số trong khoảng thời gian đó. Sau đó trở lại bạn sẽ thấy có nhiều năng lượng hơn.

3 nam viet blog cua ngocdenroi.com

#5. Thay đổi không gian & môi trường làm việc

Mỗi người sẽ có một không gian làm việc yêu thích của riêng mình. Bạn thích ngồi trong phòng một mình với không gian yên tĩnh hay giữa một quán cafe để viết blog?

Đó là sở thích và thói quen của mỗi cá nhân. Tuy nhiên thỉnh thoảng bạn hãy thử thay đổi không gian để xem hiệu quả công việc có thay đổi theo không? Biết đâu việc thay đổi không gian làm việc sẽ giúp cho bạn sáng tạo và phát hiện những ý tưởng mới.

Một số cách để có thêm hứng khởi và tập trung hơn:

  • Trang trí góc, bàn làm việc của bạn, nơi bạn thường ngồi viết blog
  • Viết những mục tiêu cụ thể và dán ở ngay nơi làm việc như: Bạn viết blog vì mục tiêu gì? Các ý tưởng mà bạn nghĩ về chủ đề bài viết…
  • Cam kết hoàn thành bài viết bằng cách khoá cửa phòng hoặc nói với người thân của bạn rằng cần tập trung trong vòng 3 giờ chẳng hạn.

5 công cụ giúp tìm kiếm ý tưởng bài viết

Là một blogger chắc chắn bạn nên “bỏ túi” 5 công cụ hữu ích này, nó sẽ giúp bạn tìm kiếm, lưu giữ những ý tưởng để xây dựng bài viết một cách hiệu quả nhất.

#1. BuzzSumo 

Đây là công cụ online giúp bạn tìm kiếm những chủ đề với từ khóa liên quan. Công cụ này cho bạn thấy chủ đề nào được chi sẻ nhiều nhất trên các mạng xã hội trong năm qua, 6 tháng, nửa năm hoặc ngay cả 24 giờ vừa qua.

Vì vậy khi nào thấy quá “bí” ý tưởng hãy đến BuzzSumo.com

Nhập vào từ khóa mà bạn mong muốn tìm kiếm và nhấn GO

Bên dưới Ngọc tìm kiếm cụm từ “tiếp thị liên kết”

huong dan su dung cong cu buzzsumo.com

Và kết quả được sắp xếp theo số lượng chia sẻ trên các mạng xã hội phổ biến

tim kiem chu de bai viet qua cong cu buzzsumo

Bạn cũng có thể lọc kết quả theo từng mạng xã hội cụ thể, theo khoảng thời gian… Chắc chắn bạn sẽ tìm thấy chủ đề tiềm năng cho bài viết tiếp theo của mình tại đây.  😉

Ngoài ra bạn cũng có thể nhập địa chỉ blog của đối thủ vào BuzzSumo và xem bài viết nào của họ được quan tâm nhất sau đó phát triển ý tưởng của bạn dựa trên những nghiên cứu đó.

Ngọc thường dùng BuzzSumo để tìm kiếm và nghiên cứu các tiêu đề bài viết có được sự quan tâm nhất của đọc giả.

Ví dụ bài viết: Làm sao một bà mẹ ở nhà nuôi con có thể kiếm tiền từ blog?  Đã được lấy cảm hứng từ cụm từ khóa Stay-At-Home Mom (Phụ nữ làm việc ở nhà)

Có một cách khác để xác định từ khóa phổ biến được nhiều người quan tâm, đó là bạn có thể sử dụng luôn những từ khóa liên quan mà Google gợi ý trong kết quả tìm kiếm.

tu khoa lien quan google goi y

#2. Google Analytics 

Đây là cách tìm kiếm ý tưởng dựa bài viết có sẵn của bạn.

Đăng nhập vào tài khoản Google Analytics thiết lập khoảng thời gian phân tích và chọn mục Hành vi => Nội dung trang web => Tất cả các trang.

Bạn sẽ thấy các trang được đọc giả quan tâm nhất.

cach tim bai viet duoc nhieu nguoi quan tam

Cuối cùng việc của bạn là tiếp tục xây dựng ý tưởng liên quan để phát triển bài viết với nội dung tương tự. Cơ hội bạn nhận được sự quan tâm tiếp theo của đọc là rất cao.

#3. HubSpot’s Blog Topic Generator 

Công cụ tìm chủ đề bài viết blog cho cả tuần chỉ với 5 danh từ đầu vào (Sử dụng tiếng anh). Đây là công cụ tuyệt vời để bạn có được những bài viết rất hay.

Ví dụ Ngọc nhập các từ khoá như: Make Money Online – How To – Blogging – Full Time

cach tim y tuong bai viet cho blog

Kết quả có 5 chủ đề mà bạn có thể sử dụng để phát triển bài viết, chỉ cần một chút vốn liếng tiếng anh hoặc sử dụng luôn công cụ Google Translate để dịch các chủ đề này do Hubspot đề xuất.

cach tim kiem y tuong cho bai viet tren blog

Biến tấu các chủ đề được gợi ý để xây dựng một nội dung và tiêu đề bài viết riêng của bạn. Tuyệt vời!!!

#4. Ứng dụng ghi chú cho thiết bị di động 

Giúp bạn có thể ghi chú bất cứ lúc nào bất cứ nơi đâu, khi đang đi bộ, đang ăn hoặc đang đi mua sắm… Đừng để các ý tưởng bất chợt lóe lên mà không ghi chép lại, đến một lúc nào đó chắc chắn bạn sẽ thấy rất hữu ích với những ý tưởng đã lưu giữ.

Hãy cài đặt ngay ứng này này trên điện thoại thông minh của bạn, hoặc sử dụng luôn chương trình ghi chú cũng được.

#5. Sử dụng sổ ghi chép 

Đôi khi bạn cũng cần rời xa các thiết bị kỹ thuật số để trở lại với những thứ truyền thống nhất. BÚT và GIẤY đừng quên nó.

su dung giay va but de ghi chep y tuong viet viet

Ngọc có thói quen phác thảo dàn bài trên giấy trước khi bắt tay vào viết. Viết ý tưởng ra giấy còn giúp cho cả quá trình xây dựng bài viết bạn sẽ không bị quên các ý chính và bố cục bài viết tốt hơn.

Kết luận:

Trên đây là tất cả các nguyên nhân, giải pháp và công cụ để giúp chúng ta, những blogger thoát ra khỏi trạng thái cạn kiệt ý tưởng bài viết hay nhiều bạn còn gọi là bị mất động lực viết blog. Vì vậy hãy thường xuyên áp dụng những phương pháp trên mà Ngọc đã đề xuất.

Cuối cùng, nếu vẫn không thể giải quyết tình trạng căng thẳng hãy để các bài viết sang một bên và nghỉ ngơi hoặc ngủ một giấc thật sâu. Sau đó chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thư giãn hơn!

Kinh nghiệm của bạn là gì?

Ngọc biết rằng bạn cũng sẽ có những phương pháp để giải tỏa trạng thái căng thẳng do cạn kiệt ý tưởng bài viết của riêng mình. Vì vậy hãy chia sẻ những kinh nghiệm quý báu đó ở bên dưới, Ngọc luôn mong muốn lắng nghe ý kiến từ bạn!

3 2 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

38 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Hoang Phu
Hoang Phu
Khách
5 năm trước

Anh Ngọc cho mình hỏi làm thế nào mình tạo được quyển sách giống Popup đăng ký của anh vậy. Mình cũng đang sử dụng WP Subscribe pro. Cảm ơn.

Nguyễn Quang Tuyên
Khách
5 năm trước

Em chào anh.
Em muốn khai tử blog của mình,Anh hướng dẫn em cách xóa nó được không

Nguyễn Quang Tuyên
Khách
5 năm trước

Em chào anh.
Em lập một blog 2 tháng trước đây và em nhận ra một điều là em không có khiếu viết blog.Em muốn khai tử cái blog đấy.Anh hướng dẫn em cách xóa bỏ nó được không.Em cảm ơn.

Nguyễn Hải
Khách
5 năm trước

Làm việc có kế hoạch rõ ràng, phân bổ thời gian viết blog và cuộc sống sao cho cân bằng. Chúc AE viết Blog kiếm tiền ngày một thành công.

Xuyến Kim
Xuyến Kim
Khách
5 năm trước

Anh NGoc ơi em muốn hỏi. Tại sao em viết 2 bài, một bài em SEO từ khóa là “website học tiếng anh tốt nhất”, còn bài kia em SEO từ khóa “những website học tiếng Anh tốt nhất hiện nay”. nhưng trên google e chỉ thấy bài “website học tiếng anh tốt nhất”. còn bài kia em tìm cả mấy chục trang google mà chả thấy. anh có thể lí giải giúp em đc k ạ. cam ơn anh rất nhiều

Xuyến Kim
Xuyến Kim
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
5 năm trước

Không anh à, hình như Google nó xác định để loạt bớt 1 bài thì phải. Chẳng hạn như trước kia em cũng SEO từ khóa “từ vựng tiếng anh” và từ khóa “học từ vựng tiếng anh”, nhưng vẫn chỉ thấy bài viết của từ khóa ‘từ vựng tiếng anh” mà thôi. chả hiểu thế nào nữa. làm web tiếng anh mà nó ko thấy hiển thị.

huỳnh thị hân
Khách
5 năm trước

chào anh, những bài viết anh rất hữu ích. Em đang trong giai đoạn bị chông chênh và trước hết em muốn tìm đến sách để tìm kiếm động lực cho mình, Em viết blog https://hanawriter.blogspot.com/ với mục đích lưu trữ những thứ e gặp và thêm những điều e trải nghiệm, em cũng tham khảo trên mạng internet nữa, nếu anh có thời gian xem qua blog của em. Anh cho e ít ý kiến với. Cảm ơn a

Duy
Duy
Khách
5 năm trước

Bài viết rất hay ạ. Cảm ơn anh. Em mới tập tành làm Blogger nên có tham khảo một số bài viết của anh để viết bài. Chúc anh và gia đình nhiều sức khỏe

Dũng MMO
Dũng MMO
Khách
5 năm trước

Con gái xinh!!!

Minh Nguyễn
Khách
5 năm trước

Cám ơn bạn đã chia sẻ. Mình luôn nghĩ đến những kế hoạch lớn để không bị ảnh hưởng đến việc công việc, không chỉ viết bài mà còn nhiều việc khác trên website nữa.

Kha Trần
Khách
5 năm trước

Em viết được đúng 1 vài bài là trì hoãn ngay. Không biết làm thế nào để vượt qua anh Ngọc ơi. Cứ mỗi lần viest là nghĩ đến chuyện gì gì đâu làm phân tâm nên không làm ăn được gì với blog cả.

Cảm Nguyễn Chơn
Khách
5 năm trước

Bài viết của anh thật sâu sắc. Cảm ơn anh nhiều nhé!
Và em cũng có một bài về 19 cách tăng năng suất làm việc, có lẽ sẽ giúp ích cho đọc giả của anh nữa nè:
Link: doicam.com/tang-nang-suat-lam-viec-gap-doi/

Chúc anh một ngày làm việc năng suất ạ =)

Ngọc
Ngọc
Khách
5 năm trước

A ơi . cảm ơn a . đúng thứ mà e đang cần

KeniVinh
Khách
5 năm trước

Vấn đề của em thì khác, vì trong đầu quá nhiều ý tưởng, quá nhiều kế hoạch và mục tiêu nên luôn luôn mệt mỏi với công việc, lâu dần tự nhiên hết động lực. Cứ mỗi khi đang viết thì nghĩ ra 1 ý tưởng, thế là dành hàng giờ nghiên cứu, lên kế hoạch, cuối cùng hết ngày, dù đã cố gắng tập trung nhưng những ý tưởng mới bao giờ cũng hấp dẫn hơn.

Cao Cuong
Cao Cuong
Khách
5 năm trước

Em hay sử dụng ngôn ngữ nói để viết chứ không sử dụng ngôn ngữ viết để viết. Vì cảm thấy nó gần gủi với người đọc hơn. Quan điểm là biết những gì thì chia sẽ cụ thể những cái đó.
Còn anh nói đúng ở chỗ khi viết thì cứ viết một mạch, vì lúc này ý tưởng đang chảy, chỉ cần ngưng để làm gì đó thì khó viết lại lắm. Nên khi viết xong hết rồi mới quay lại sửa lỗi câu, chính tả, định dạng. Mà những bài viết về quan điểm thì hay làm thế, còn viết về kỹ thuật thì sẽ soạn sẵn ra những nội dung chính cần viết để viết theo. Em có một Blog khác về kiến thức chuyên ngành, Blog này thì không thể viết theo mạch ý tưởng được, mà phải soạn ra các ý chính cần viết. Và viết theo cách như một bài toán vậy.
Nên em nghĩ tùy đặc điểm của từng Blog để định hướng ra cách viết bài sao cho hiệu quả nhất.

Vuong Nguyen
Khách
5 năm trước

Lần đầu đọc bài viết của anh đã thấy thích rồi???

BKV PLUS
BKV PLUS
Khách
5 năm trước

Trong bài viết, anh phân tích cái ý về sự cầu toàn, theo em nghĩ là không hẳn như vậy. Bởi vì em cảm thấy các blog hiện nay giống kiểu cố tình không muốn tạo ra sự hoàn hảo trong bài viết, để làm khó độc giả, để ép người ta ở lại website lâu hơn. Theo quan điểm của em làm như vậy cũng không có lợi gì mấy, em lấy ví dụ: 2 bài viết cùng ở trang 1 Google (bài A đứng ở TOP 2, bài B là TOP 5), nếu là em em vẫn bỏ qua bài A để click vào đọc bài B, vì trước đó em đọc bài viết trên website này thấy khá dễ hiểu, các kiến thức chia sẻ hữu ích. Còn website kia em lại có ấn tượng không được tốt. Anh Ngọc thấy quan điểm này như thế nào?

Last edited 2 năm trước by Nguyễn Anh Ngọc
BKV PLUS
BKV PLUS
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
5 năm trước

Vậy nên chúng ta sẽ viết bài viết dài, nhưng dễ hiểu cho độc giả!

Last edited 2 năm trước by Nguyễn Anh Ngọc
lê xuân nguyên
Khách
5 năm trước

chỉ có thể là yêu nghề và tâm huyết với nghề thôi a nhỉ.

Tôi Sống
Khách
7 năm trước

Đôi khi nằm trên giường chuẩn bị đi ngủ thì lại nghĩ ra ý tưởng. Vài lần như thế, đặt luôn một cuốn sách nhỏ ở đầu giường với cây bút. Nghĩ ra cái là viết ngay vào đó, những hôm sau có vô vàn ý tưởng để viết.

sam1sam
sam1sam
Khách
7 năm trước

Bài viết rất hay. Cảm ơn chia sẻ của anh!

Tiến
Tiến
Khách
7 năm trước

Bài viết rất hay và có ý nghĩa, cảm ơn bạn vì những điều này. Thank you

38
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.