[Case Study] – 3 mô hình kinh doanh online bằng cách tận dụng sức mạnh của internet!

kinh doanh online bang cach tan dung suc manh cua internet

Chào bạn!

Hôm nay, ở bài viết này Ngọc sẽ không viết về tiếp thị liên kết nữa!

Ngọc cũng sẽ không viết về blog nữa!

Cũng không có WordPress, không có email marketing,…

Hôm nay Ngọc sẽ viết về: Kinh doanh online bằng cách tận dụng sức mạng của internet!

Thật sự là như thế, trong bài viết này bạn sẽ thấy được 3 mô hình kinh doanh online rất thành công, rất độc đáo!

Trong bài viết này bạn cũng sẽ gặp được 3 nhân vật đại diện cho 3 mô hình kinh doanh online:

  • Một cô gái sinh năm 1985, xuất phát với một blog ẩm thực và sau 8 năm đã biến “căn bếp online” này thành một mô hình kinh doanh rất thành công trong lĩnh vực ẩm thực.
  • Một người được mệnh danh là “Vua gia vị Tây Bắc”, người mà Ngọc luôn nghĩ rằng anh ấy chính là một bậc thầy thực sự về  kỹ thuật tận dụng nền tảng mạng xã hội video vào công việc kinh doanh online
  • Một cô bé, thật sự là một cô bé sinh năm 2002 đã biết tận dụng sức mạnh của nền tảng Youtube và Instagram nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh shop quần áo ngay từ năm lớp 7.

Tất cả họ đều là người Việt Nam!

Tất cả họ đều kinh doanh online đúng nghĩa (tức là họ có sở hữu sản phẩm/dịch vụ cụ thể) như bao nhiêu người kinh doanh online khác, nhưng điều duy nhất khác biệt của họ đó là…

Họ đã biết cách tận dụng điểm mạnh của bản thân + với kết hợp với sức mạnh của truyền thông internet. Biết cách biến đam mê của chính mình để phục vụ cho hoạt động: Kinh doanh online!

Ngọc đã thật sự gần như bừng tỉnh và thực sự ngả mũ khi theo dõi, nghiên cứu cách kinh doanh của họ.

Và chắc chắn khi kết thúc bài viết này bạn cũng sẽ nhận được rất nhiều điều thú vị đấy, và biết đâu bạn lại tìm được cho mình một ý tưởng để bắt đầu kinh doanh online nhỉ???

Linh Trang: Hành trình 8 năm biến “căn bếp online” thành mô hình kinh doanh ẩm thực độc đáo!

Ngọc không ngại ngần mà thú nhận rằng blog Savoury Days của Linh Trang chính là blog mà Ngọc theo dõi lâu nhất tính đến thời điểm bây giờ.

blogger am thuc linh trang

Đây cũng là blog đã từng truyền cảm hứng cho Ngọc cách đây 4 năm, khi đó Ngọc quyết định mở một shop hoa tươi + chocolate cũng là do chính Linh Trang truyền cảm hứng.

Câu chuyện xây dựng và hành trình phát triển blog của Linh Trang thực sự thú vị.

linh trang va blog savourydays

Chỉ với một chiếc lò nướng được tặng trong thời gian học tập và làm nghiên cứu sinh tại Bỉ, trong căn bếp nhỏ của căn hộ đi thuê Linh Trang đã bắt đầu sự nghiệp nấu nướng và hiện nay đã là một food blogger nổi tiếng hàng đầu về các loại bánh với rất nhiều tập sách đã được xuất bản.

Vậy mô hình kinh doanh của Savoury Days là gì?

Thực sự trong 8 năm xây dựng blog, Linh Trang hầu như không bán bất cứ thứ gì ngoài việc tập trung xây dựng nội dung và xuất bản các cuốn sách.

Ngoài ra nếu bạn thử một lần truy cập vào Savoury Days một lần thì bạn sẽ thấy các bài viết trong 8 năm qua được cập nhật đều đặn đến thế nào.

Đó chính là sự bền bỉ của việc xây dựng nền tảng, thương hiệu và đây cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng mà bất cứ ai muốn thành công với công việc viết blog.

Tất cả những điều đó cho chúng ta thấy ở Linh Trang có một niềm sự đam mê với ẩm thực, bánh trái vô cùng lớn.

Chỉ với 2 yếu tố này thôi cũng đã quá đủ để làm nên sự thành công cho một blogger!

Trong tháng 7 vừa qua Linh Trang cũng đã chính thức biến giấc mơ thành hiện thực bằng việc khai trương địa điểm mới tại Hà Nội để trao đổi và tổ chức các lớp học làm bánh.

Tức là là hành trình đưa một “căn bếp online” xuất phát từ một blog nhỏ bé thành một “căn bếp offline” đã thành hiện thực.

lop hoc lam banh cua savourydays

Cá nhân Ngọc khi theo dõi những thông tin này đã cảm thấy vô cùng cảm kích và xúc động bởi một hành trình, bởi một sự bền bỉ của một cô gái dám sống với chính đam mê của mình.

Chúc mừng Linh Trang, chúc mừng Savoury Days!

Bài học rút ra là gì?

8 năm gắn bó với blog không phải là ngắn và đây có lẽ là một nền móng vô cùng vững chắc để Linh Trang có thể tung ra bất cứ dịch vụ sản phẩm gì liên quan đến ẩm thực, bánh trái vào thời điểm hiện tại.

Như vậy chúng ta thấy rằng:

  • Viết blog là cách xây dựng thương hiệu và uy tín cá nhân cực kỳ hiệu quả
  • Viết blog cũng là cách tốt nhất để bạn có thể học và trở thành chuyên gia từ người không biết gì trong chính lĩnh vực bạn theo đuổi. Bằng chứng đó là những ngày đầu tiên Linh Trang không phải là đầu bếp, cũng không phải là thợ làm bánh, thậm chí còn không quan tâm đến nấu nướng. Nhưng hiện nay trong mắt những người khác Linh Trang chính là một chuyên gia về ẩm thực, đặc biệt là các món bánh.
  • Bạn hoàn toàn có thể kinh doanh sản phẩm, dịch vụ rất hiệu quả nếu bạn biết cách tận dụng sức mạnh của một blog cá nhân.

Tân Hoa Ban Food: Bậc thầy trong lĩnh vực kinh doanh online qua nền tảng video

Nếu bạn quan tâm đến MMO (kiếm tiền online) thì chắc đã ít nhất một lần bạn tìm hiểu hình thức kiếm tiền với Youtube phải không?

Nhưng bạn đã bao giờ thấy được một người có thể sử dụng nền tảng Youtube vừa kiếm tiền vừa kinh doanh sản phẩm cực kỳ thành công chưa?

Chắc chắn rất ít phải không nào?

Ngọc sẽ chia sẻ với bạn mô hình kinh doanh của Phạm Ngọc Tân, chủ nhân của channel HoaBanFood và cũng là chủ nhân của website HoaBanFood.com

tan hoabanfood
Kênh video với gần 2 triệu lượt follow & website kinh doanh sản phẩm vùng Tây Bắc

Trước hết phải nói rằng Phạm Ngọc Tân là một bậc thầy trong việc triển khai mô hình kinh doanh online bằng cách tận dụng sức mạnh của truyền thông xã hội (ở đây là video).

Càng phân tích kỹ chiến lược kinh doanh của HoaBanFood Ngọc càng cảm thấy bị thuyết phục bởi các yếu tố sau:

  • Phạm Ngọc Tân đã cực kỳ thông minh khi lựa chọn sản phẩm đó là “ẩm thực vùng Tây Bắc”. Nơi đây cũng chính là quê hương nơi anh sinh ra lớn lên, nơi đã gắn bó với cả quãng thời thơ ấu của anh.
  • Cách lựa chọn nền tảng Youtube để làm truyền thông cho website kinh doanh sản phẩm HoaBanFood.com cũng đó là một chiến lược cực hay. Vừa có thể mô tả chính xác nhất, chân thật nhất về cuộc sống, văn hoá sản phẩm của vùng Tây Bắc. Vừa có thể tạo thu nhập từ nguồn quảng cáo của Google qua các video, vừa điều hướng người dùng về website kinh doanh sản phẩm để tạo ra lợi nhuận.

mo hinh kinh doanh cua hoabanfood

Thử hỏi bạn có cảm thấy tin tưởng, có cảm thấy bị thuyết phục khi được chứng kiến, trải nghiệm tất cả các quy trình tạo nên một sản phẩm thông qua các video không? Bạn có dễ dàng nhấn nút mua hàng, thanh toán hay không?

  • Chưa hết, khi theo dõi hầu hết các video của Phạm Ngọc Tân trên channel HoaBanFood Ngọc còn nhận ra một chiến lược marketing cực kỳ thú vị, đó chính là việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân dựa trên tâm lý… tò mò của khách hàng.

Nếu bạn thử 1 lần vào xem các video của HoaBanFood thì bạn có thể thấy những cộng sự của anh (những con người vùng Tây Bắc chân chất, giản dị) nhưng bạn sẽ không bao giờ có thể thấy mặt của Phạm Ngọc Tân (chủ nhân và cũng chính là người trực tiếp đạo diễn các video)

cach kinh doanh online cua hoabanfood

Chính điều này càng làm cho chúng ta cảm thấy bị kích thích, bị khơi dậy sự tò mò từ đó tạo nên một “làn sóng tìm kiếm trên internet” để biết “chủ nhân thực sự, bộ mặt thật của chủ nhân HoaBanFood” như thế nào?

chien luoc marketing cua hoabanfood
Rất nhiều từ khoá liên quan đến chủ nhân của HoaBanFood được tìm kiếm trên Google

Vậy mô hình kinh doanh của HoaBanFood là gì?

Tập trung 100% để kinh doanh các sản phẩm vùng núi Tây Bắc tại website HoaBanFood.com

Không mất chi phí quảng cáo, thậm chí với chiến lược marketing qua kênh video Youtube, Phạm Ngọc Tân không chỉ điều hướng khách hàng mà còn có thể tạo ra một nguồn thu nhập rất lớn để đủ sức trang trải cho bộ máy nhân sự phục vụ cho hoạt động kinh doanh online.

Tóm lại, đây chính là một trường hợp điển hình nhất và thành công nhất của một cá nhân biết cách tận dụng sức mạnh của internet, của truyền thông để phục vụ cho hoạt động kinh doanh online.

Bài học rút ra là gì?

Với lượng thông tin khổng lồ trên internet hiện nay, kèm theo đó cũng là những sự thật giả lẫn lộn trong kinh doanh làm cho khách hàng cảm thấy không tin tưởng thì mô hình kinh doanh của HoaBanFood cho thấy chúng ta rằng:

Sự chân thành, sự trung thực, giản dị trong chiến lược marketing lại có thể tạo nên một niềm tin rất lớn!

Đôi khi nhắc đến kinh doanh online chúng ta cứ nghĩ đến việc phải tham gia các khoá học, các hội thảo, các chiến lược marketing phễu (funnel), các kỹ thuật xây dựng mẫu quảng cáo, vòng đời khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi… mà quên đi những điều rất cơ bản:

  • Hãy kinh doanh những sản phẩm gần gũi nhất, sẵn có nhất và cũng độc đáo nhất ở ngay chính nơi chúng ta sinh ra (hoặc đang sinh sống)
  • Lựa chọn một chiến lược marketing phù hợp với đối tượng khách hàng, với sản phẩm là cách nhanh nhất và thành công bền vững nhất
  • Kinh doanh sản phẩm gắn với việc tạo ra giá trị như Phạm Ngọc Tân mang đến giá trị thật cho những đồng bào vùng Tây Bắc (tức là giúp họ quảng bá cuộc sống, văn hoá, sản phẩm đến nhiều người hơn)

Hồng Anh: Cô bé sở hữu thương hiệu Mit the Cool Kid và shop thời trang @Goforit.vn

Nếu bạn còn trẻ và vẫn còn đang phải chật vật để làm thêm những công việc 15k, tức là những công việc kiểu như phụ quán cafe, nhân viên shop quần áo và nhận 15k/giờ thì có lẽ bạn nên một lần xem cách Lê Hồng Anh, cô gái sinh năm 2002 kiếm tiền từ internet.

le hong anh Mit the Cool Kid
Mit The Cool Kid với 200 nghìn follow

Thậm chí nếu bạn đã trên 20 hoặc trên 30 và vẫn đang phải chật vật với những công việc kiểu như làm cho qua thì Lê Hồng Anh cũng sẽ cho bạn thấy chúng ta đã quá… già và đã quá chậm để bắt kịp kỷ nguyên của internet, của công nghệ.

Ngay từ khi còn học lớp 7 Lê Hồng Anh đã mong muốn trở thành một Vlogger (video blogger) để theo đuổi chủ đề phong cách sống, làm đẹp, thời trang. Ngoài ra trên kênh Mit the Cool Kid Hồng Anh thường chia sẻ cả cách quản lý thời gian, cũng như các tư tưởng trong cuộc sống thực sự  rất tuyệt vời.

Vậy mô hình kinh doanh của Mit The Cool Kid là gì?

Tận dụng lợi thế của mạng xã hội và thế mạnh của bản thân Hồng Anh cũng đã rất nhanh nhạy để bước chân vào công việc kinh doanh thực sự, một shop thời trang được vận hành song song với các hoạt động trên trang mạng xã hội Instagram với thương hiệu @Goforit.vn

mo hinh kinh doanh dua tren suc mạnh cua internet

Ở đây chúng ta có thể thấy một tư duy kinh doanh online vô cùng chuẩn từ một cô bé còn rất trẻ, Hồng Anh biết tận dụng video để xây dựng thương hiệu cá nhân.

Sau đó dựa trên chính nền tảng thương hiệu đó Hồng Anh biết cách lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp đó chính là thời trang, làm đẹp.

Hơn nữa cô bé này cũng biết được rằng, nơi tốt nhất để xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm thời trang, làm đẹp chính là Instagram.

vlogger le hong anh kinh doanh thoi trang

Phải nói rằng với độ tuổi như vậy, với sự nhanh nhạy và cách nắm bắt xu hướng công nghệ tốt như vậy thì đúng là không có nhiều người làm được.

Bài học rút ra là gì?

Thế giới internet hiện nay mang đến cơ hội kinh doanh, tạo thu nhập cho tất cả chúng ta một cách vô cùng bình đẳng.

Bạn hoàn toàn có thể tạo dựng cho mình một công việc, một thương hiệu ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường chỉ cần bạn dám:

  • Thể hiện quan điểm, chính kiến của bạn với cộng đồng
  • Biết chính xác đối tượng đích của bạn là ai? Họ ở đâu và tiếp cận họ bằng cách nào, công cụ nào là tốt nhất?
  • Đừng đợi khi tốt nghiệp, khi ra trường rồi mới bắt đầu nghĩ đến việc kinh doanh vì Hồng Anh cho bạn thấy chúng ta vừa có thể đi học vừa có thể kinh doanh rất tốt.

Kết luận

Như vậy ở bài viết này Ngọc đã cùng với bạn phân tích 3 mô hình kinh doanh dựa trên sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội và mạng internet.

3 mô hình với 3 màu sắc, với 3 nhân vật, 3 xuất phát điểm khác nhau:

  • Một Linh Trang với sự đam mê về ẩm thực đã biết cách tận dụng niềm đam mê đó để phát triển một blog và trở thành một chuyên gia trong chính lĩnh vực cô theo đuổi.
  • Một Phạm Ngọc Tân, người đã trở về với những ký ức tuổi thơ nơi anh sinh ra để quảng bá văn hoá, sản phẩm, cuộc sống của những con người vùng Tây Bắc thông qua kênh video Youtube. Sau đó tận dụng chính sức mạnh truyền thông đó để kinh doanh online sản phẩm vùng miền.
  • Một Lê Hồng Anh còn rất trẻ đã biết cách tận dụng xu hướng mạng xã hội để trở thành một Vlogger và vận hành shop thời trang thông qua nền tảng Instagram rất thành công.

Tất cả họ tuy có nhiều sự khác nhau nhưng tựu chung lại chúng ta thấy ở đó có chung một niềm đam mê, một tính kiên định, một cách nhạy bén trong kinh doanh.

Họ đều am hiểu internet đều nắm bắt kịp thời xu hướng công nghệ và biết mình mạnh ở điểm nào để lựa chọn mô hình, sản phẩm kinh doanh phù hợp nhất.

Qua đây mới thấy cơ hội để chúng ta bắt đầu hiện diện, bắt đầu tìm kiếm một mô hình kinh doanh online, tạo thu nhập từ ineternet còn rất lớn. Và để thành công có lẽ sẽ không có lối đi tắt, chúng ta cần một xuất phát điểm, cần một hành trình và cần một sự khác biệt đủ lớn.

Bạn nghĩ sao về 3 mô hình kinh doanh này? Ngọc rất muốn nghe thêm ý kiến từ bạn!

Ngoài ra bạn cũng có thể xem cách:

5 1 vote
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

15 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Nông Hà
Nông Hà
Khách
5 năm trước

“chân thật nhất về cuộc sống, văn hoámsản phẩm của vùng Tây Bắc”
Chú Ngọc ơi, chữ văn hóa và sản phẩm viết liền kìa.
Bài viết rất hay, cháu ủng hộ chú.

Lan Anh
Khách
5 năm trước

Em thấy ngưỡng mộ quá. Tóm lại vẫn là theo đuổi cái mình yêu thích và thành công tự sẽ theo đuổi bạn 🙂

xuân ngọc
xuân ngọc
Khách
5 năm trước

Biết bao giờ e mới làm đc như vậy . tư duy của e cũng như 3 anh chị kia mà thực hiện đó là cả quá trình . cảm ơn a ngọc , riêng anh là ng đã truyền cảm hứng cho e .

Hải Việt
Khách
5 năm trước

Quan trọng là cái tâm của mình + kiến thức+ kiên trì. Mục đích mà mình muốn làm là gì. Ngay từ đầu xác định rõ ràng thì sẽ có động lực để đi tiếp về sau.

lê xuân nguyên
Khách
5 năm trước

kiến thức a ngọc rộng quá,khâm phục

Kha Trần
Khách
5 năm trước

em theo dõi blog của chị Linh Trang từ 2 năm nay. Hầu như mấy keyword lượng search lớn chị ấy đều nằm top. bài viest toàn tự viết, hình ảnh toàn tự xây dựng. giờ chị ấy ra sách nữa quá mạnh cho 1 blog cá nhân. đúng là đầu tư internet, đầu tư bây giờ, tương lai sẽ hưởng, đó là quy luật tất yếu. nói như anh Ngọc nói, không kiếm tiền được từ cách này thì tiền cũng vào túi bạn bằng cách khác. một khi blog mạnh rồi thì không thiếu cách để tạo ra dòng thu nhập thụ động phải không anh.

Tuấn Trần Thanh
Tuấn Trần Thanh
Khách
5 năm trước

Một thời nghiện xem video của TAN HOA BAN FOOD. Rất chân thực

Cao Cuong
Cao Cuong
Khách
5 năm trước

Mình thích kênh HoaBanFood với các Video về Tây Bắc, và thích nhất là Video trên bài anh Ngọc nói luôn. Trải nghiệm nướng cá ăn với cơm lam….và cũng rất thích đi chơi núi rừng dân dã kiểu như thế này.

15
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.