Kinh doanh online & Blog: Bạn còn định mãi trả tiền cho Facebook, Google đến bao giờ?

kinh doanh online có cần viết blog hay không

Bạn đang kinh doanh online? Bạn là chủ một chủ doanh nghiệp nhỏ (hoặc lớn)?

Thậm chí bạn chỉ đơn giản đang bán bơ, bán tinh bột nghệ, bán rau củ hữu cơ trên Facebook?

Bạn đã đôi lần nghĩ đến (hoặc đã – hoặc đang từng ngày) phải trả tiền cho Facebook và Google để chỉ mong muốn làm sao mang post quảng cáo “đập thẳng vào mặt” khách hàng của bạn?

Cũng có thể đơn giản hơn bạn chỉ post một thông tin khô khan đại loại như “Dưa lê ba má em trồng được, hàng bảo đảm ship toàn quốc. Liên hệ 0907xxxxx”

kinh doanh online tren facbook

Và đã có lúc bạn mệt mỏi với việc này, vì quá nhiều người bán hàng online. Bạn nghe đâu đó rằng tỷ lệ tương tác ngày càng giảm, giá quảng cáo thì lại ngày càng ngày tăng… Đơn hàng ngày càng khó kiếm…

Vậy thực sự điều gì đang diễn ra và có cách nào khác hơn để bán được nhiều hàng hơn nhưng… không phải tốn tiền nhiều hơn cho Facebook, Google, Zalo hay bất cứ mạng xã hội nào khác?

Câu trả lời là có! Đó chính là BLOG! (và bài viết này Ngọc sẽ cho bạn thấy vì sao lại là Blog đấy)

Nhưng trước hết hãy tìm hiểu xem cách hoạt động của các loại quảng cáo mà bạn đang sử dụng khi kinh doanh online nhé.

Hầu hết các mạng quảng cáo như Google Adwords hay Facebook đều sử dụng việc định giá quảng cáo thông qua hệ thống đấu thầu trong thời gian thực. Tức là để quảng cáo của bạn được xuất hiện thì bạn sẽ phải trả một số tiền cụ thể, và vị trí quảng cáo sẽ quyết định bạn cần trả bao nhiêu tiền.

Ví dụ nếu bạn muốn quảng cáo xuất hiện ở vị trí số 1 trên tìm kiếm của Google với từ khoá “ví da nam handmade hcm” thì bạn cần trả $1 cho mỗi lần khách hàng click vào. NHƯNG một ngày đẹp trời nào đó tự nhiên bạn thấy giá cho 1 click tăng lên $2, thậm chí $3. Lý do vì sao? Đơn giản đây chính là lúc đã có người sẵn sàng đặt một giá thầu cao hơn bạn. 

quang cao trong kinh doanh online

Và cứ thế giá của quảng cáo được tăng lên theo từng ngày, từng tháng, từng năm. Khi mà càng có nhiều người kinh doanh, càng có nhiều đối thủ cạnh tranh thì bạn sẽ càng phải trả nhiều tiền hơn để quảng cáo được hiển thị.

Đó là cách mà Google, Facebook đang ra sức lấy tiền từ bạn (hoặc doanh nghiệp của bạn).

Có giải pháp nào khác tốt hơn cho công việc kinh doanh?

Hãy thử hỏi ngoài việc quảng cáo thì có cách nào khác để tiếp cận với khách hàng của bạn hay không?

Có có phải hành động tìm kiếm?

Tiếp tục hãy thử hỏi chính mình xem hàng ngày bạn thường thực hiện bao nhiêu lần tìm kiếm trên Google?

Để Ngọc cho bạn một ví dụ: Bạn muốn mua một chiếc túi xách nữ da được may thủ công để tặng ai đó nhân dịp đặc biệt. Bạn lên Google và gõ “nơi bán túi xách nữ handmade tại tphcm”. Sau đó bạn sẽ thấy hai kết quả như thế này.

kih doanh online co can viet blog

Ở khu vực đánh số 1 là những kết quả được hiển thị do có trả tiền cho Google, còn ở khu vực số hai là những kết quả tự nhiên được hiển thị miễn phí thông qua các bài viết có giá trị.

Bạn sẽ click và khu vực số 1 hay số 2?

Cá nhân Ngọc tin rằng bạn sẽ có xu hướng click vào những kết quả ở vị trí số 2 nhiều hơn. Và trên thực tế đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy tỷ lệ click vào các kết quả không phải trả tiền luôn gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với kết quả trả tiền.

tỷ lệ click vào kết quả tìm kiếm tự nhiên trên google
Tỷ lệ vào kết quả tìm kiếm tự nhiên luôn cao hơn rất nhiều lần so với kết quả trả tiền. Và kết quả tự nhiên ở vị trí số 1 thường chiếm tỷ lệ click là 53%

Tức là, cứ 100 tìm kiếm trên Google thì có khoảng:

  • Hơn 65 lần nhấp vào kết quả không phải trả tiền
  • Dưới 35 lần nhấp vào kết quả phải trả tiền

Vậy thì bạn sẽ mãi mãi trả tiền cho Google để nhận được dưới 35 lần click (và khi hết tiền thì con số trở về 0) hay sẽ chọn giải pháp hoàn toàn miễn phí để nhận được hơn 65 lần click (và con số này giữ nguyên, thậm chí tăng lên theo thời gian)?

Đến đây có lẽ bạn đang thốt lên, oh không tôi sẽ chọn cách miễn phí và nhận được 65 lần!

Vậy thì sẽ bắt đầu như thế nào? Ngay bên dưới đây là…

Kinh doanh online có cần viết blog hay không?

Cá nhân Ngọc vẫn luôn tin tưởng rằng viết blog là cách tốt nhất để giúp đỡ những người khác, giúp họ giải quyết những vấn đề mà họ đang tìm kiếm, từ đó xây dựng niềm tin và biến họ thành khách hàng tiềm năng.

Về cơ bản khi bạn viết blog chính là lúc bạn tạo ra nội dung, và về lâu dài bạn sẽ có cơ hội để hiện diện ngay trên Google một cách hoàn toàn miễn phí.

Rất tiếc nhiều doanh nghiệp nhỏ và những cá nhân đang kinh doanh online tại Việt Nam hầu như chưa nhận thức được tầm quan trọng của một blog trong công việc kinh doanh.

Xu hướng marketing đã thay đổi rất nhiều, trước đây ở giai đoạn trước những năm 2000 có thể bạn sẽ bị hấp dẫn bởi một mẩu quảng cáo trên tivi, trong màn hình thang máy… Nhưng hiện nay thử hỏi rằng bạn có nhớ được đoạn quảng cáo nào như vậy nữa hay không?

Xu hướng hiện nay là Content Marketing, tức là làm cho nội dung của bạn đáng được chú ý. Thuật ngữ này còn được gọi là Inbound Marketing.

Và theo nhiều thống kế cho thấy để làm Inbound Marketing tốt nhất thì viết blog đang là cách tiếp cận đơn giản nhất, hiệu quả nhất và bền vững nhất.

Vậy cần bắt đầu kết hợp blog với công việc kinh doanh như thế nào?

Khi bạn đang đọc bài viết này Ngọc đoán sẽ có 3 trường hợp xảy ra với bạn:

  • Thứ nhất, bạn đang kinh doanh: và bạn muốn tìm một cách khác nhằm tiếp cận với khách hàng tốt hơn, rẻ hơn, bền vững hơn. Bạn đã quá chán ngán với việc đổ tiền cho quảng cáo, và khi hết tiền thì…
  • Thứ hai, bạn đang viết blog: và bạn không biết làm thế nào để có thể phát triển thêm các dịch vụ kinh doanh xoay quanh blog đó. Chúc mừng bạn, nếu bạn ở trường hợp này thì rất dễ để bắt đầu…
  • Thứ 3, bạn đang “manh nha” khởi nghiệp khinh doanh online: và bạn đang tìm xem chiến lược marketing nào là tốt nhất, bền vững nhất, tiết kiệm nhất. Chúc mừng bạn vì bạn đang ở bài viết này và nếu thực hiện các chiến lược này thì bạn đang đi đúng xu hướng marketing hiện đại nhất đó…

Chúng ra sẽ đi vào từng trường hợp nhé! (Ngọc sẽ có những câu chuyện thực tế cho mỗi trường hợp)

Trường hợp thứ nhất, bạn đang kinh doanh:

Có thể là là theo kiểu truyền thống hoặc thậm chí bạn đang kinh doanh online, vậy thì bạn hãy bắt đầu ngay việc viết blog.

Ngọc sẽ kể cho bạn một câu chuyện:

TT Handmade Leather là một thương hiệu đồ da thủ công rất được nhiều người yêu thích. Nhưng quan trọng hơn phía sau thương hiệu này là một câu chuyện rất thú vị của chị Nguyễn Thu Thuỷ (người sáng lập thương hiệu đồ da TT Handmade Leather). Từ những năm 2014, báo chí đã từng viết về chị “một cô gái bỏ việc nghìn đô để theo đuổi đam mê may đồ da”. Và đến nay chị vẫn theo đuổi với đam mê đó.

Cá nhân Ngọc rất khâm phục và luôn theo dõi các hoạt động kinh doanh của TT Handmade Leather đến tận bây giờ. Tuy nhiên có một điều rằng, đến thời điểm Ngọc viết bài này thì vẫn chưa thấy website của TT Handmade Leather đi vào hoạt động. Cá nhân chị Thuỷ cũng không có blog riêng, và tất cả các hoạt động kinh doanh đều diễn ra trên Fanpage.

kinh doanh online có cần viết blog không

Và bạn có thể thấy hầu hết các post chia sẻ trên Fanpage của TT Handmade Leather thường chỉ bao gồm một hình ảnh, vài gạch đầu dòng về thông tin sản phẩm như màu sắc, kích thước, giá bán. Chấm hết!

Vậy câu chuyện phía sau những chiếc túi đẹp mắt này là gì? Có cách nào để thể hiện câu chuyện đó một cách hay hơn?

Giá như TT Handmade Leather hay chị Thuỷ có một blog thì Ngọc tin chắc những câu chuyện đó sẽ gây chú ý hơn với khách hàng và tác động mạnh đến việc mua hàng của họ hơn rất nhiều. Giá như trên blog blog đó kể về câu chuyện khởi nghiệp của chị, về những người thợ thủ công đã tỉ mỉ để làm ra những chiếc túi đó như thế nào?… Về chuyện của da, chuyện của túi, của ví…

Đây liệu có phải là một sự lãng phí và hơi chậm trong xu hướng marketing ngày nay?

Vì thế thế nếu bạn đang kinh doanh, hãy viết blog ngay. Nhưng ở đây không phải là bạn viết sản phẩm của bạn là gì, công dụng của nó ra sao, giá của nó bao nhiêu… Mà hãy kể những câu chuyện phía sau sản phẩm đó.

Ví dụ bạn bán những thực phẩm hữu cơ online thì blog của bạn cần phải viết về câu chuyện những người nông dân chân chất, về vùng quên tươi đẹp nơi mà những sản phẩm đó được trồng, được chăm sóc và hành trình của những sản phẩm đó đến tay khách hàng như thế nào?

Đó mới là loại nội dung đáng được chú ý, và đó mới là cách làm marketing thông minh, hiện đại và hợp xu hướng nhất hiện nay.

Cách tạo blog cho bạn:

  • Rất đơn giản chỉ cần đăng ký một tên miền, tạo một website để kinh doanh, trang chính sẽ đóng vai trò như một shop online + mở thêm một chuyên mục blog. Cấu trúc website của bạn sẽ như thế này tenmiencuaban.com/blog

Nhiều người sẽ khuyên bạn nên sử dụng một tên miền phụ kiểu blog.tenmiencuaban.com nhưng cá nhân Ngọc khuyên không nên sử dụng kiểu tên miền này vì về cơ bản khi sử dụng tên miền phụ thì Google và các cỗ máy tìm kiếm khác sẽ hiểu đây là một website riêng. Hãy tận dụng kiểu chuyên mục như trên để bắt đầu viết blog nhằm tăng thứ hạng tổng thể cho cả website.

Với cách này blog của bạn sẽ đóng vai trò chính để thu hút người đọc, và dần dần biến họ thành khác hàng tiềm năng.

cách tạo blog cho website kinh doanh
Chuyên mục blog làm đẹp của hãng mỹ phẩm TheFaceShop

Trường hợp thứ hai, bạn đang viết blog:

Và bạn muốn tung ra một sản phẩm/dịch vụ để kinh doanh. Việc này khá thuận lợi cho bạn, vì về cơ bản ít nhất bạn đã có một lượng đọc giả trung thành.

Việc của bạn bây giờ là cần có sản phẩm/dịch vụ liên quan đến chủ đề blog của bạn, và từng bước biến người đọc trở thành những khách hàng tiềm năng, sau đó thành khách hành thực sự.

Ngọc sẽ lại kể cho bạn câu chuyện như thế này:

Linh Trang là một blogger ẩm thực, và blog SavouryDays.com chính là nơi những ngày đầu tiên Linh Trang viết, ghi lại hành trình từ một cô gái vụng về dần trở thành một chuyên gia bánh trái như thế nào.

tầm quan trọng của việc viết blog trong kinh doanh online
Blog Savoury Days & khoá học làm bánh (một sản phẩm có thể kinh doanh nhờ blog)

Ở đó có tất cả những câu chuyện phía sau mỗi chiếc bánh, mỗi công thức mà Linh Trang tự học hỏi, tự ghi chép lại và chia sẻ nó cho tất cả những người đam mê ẩm thực. Và hơn hết ở đó đọc giả được đồng hành được cùng sống với niềm đam mê ẩm thực cùng Linh Trang.

Và bằng chứng cho thấy ngay trên Fanpage của Savoury Days bạn sẽ thấy ở đó không nói về chiếc bánh ăn ngon không, giá bán bao nhiêu (vì Linh Trang không bán bánh). Ở đó là những câu chuyện phía sau mỗi cái lò nướng, câu chuyện về men, về đường, về sữa… và cả về hành trình đầy đam mê của Linh Trang nữa.

Tất nhiên những người theo dõi Linh Trang, theo dõis Savoury Day sẽ bị tác động rất lớn, sẽ nhận được vô vàn giá trị. Bằng chứng cho thấy sự tương tác qua mỗi post đăng lên bạn thấy ở hình bên dưới.

nghệ thuật kể chuyện trong kinh doanh online

Vậy sự khác biệt giữa chị Thuỷ ở TT Handmade Leather và Linh Trang ở Savoury Days là gì? Khi mà họ đều có đam mê như nhau, đều sống với đam mê gần như cùng một khoảng thời gian như nhau.

Có lẽ điều khác biệt duy nhất đó là một người có sở hữu blog và một người không sở hữu blog!

Tất nhiên ở đây Ngọc sẽ không bàn đến hiệu quả kinh doanh ai hơn ai, nhưng chí ít Ngọc tin chắc rằng Linh Trang có một “tài sản” rất lớn đó là blog Savoury Days.

Nơi có thể giúp trao đi những giá trị vô cùng lớn, nơi để tạo ra những câu chuyện, những nội dung đáng chú nhất và vì thế việc hiện diện trên Google ở vị trí số một với các từ khoá liên quan là điều hiển nhiên.

lợi ích của blog trong việc kinh doanh online

Và hoàn toàn miễn phí không mất bất cứ một đồng nào cho quảng cáo!

Do đó nếu bạn đang sở hữu một blog thì đơn giản bạn chỉ cần tiếp tục phát huy nó, sau đó nếu bạn muốn kinh doanh thì hãy mở một khoá học, một dịch vụ, hoặc thậm chí một shop bán hàng online những sản phẩm liên quan đến nội dung blog của bạn là được. Ngọc tin chắc cơ hội thành công là rất lớn.

Đã có rất nhiều người thành công với mô hình này, bạn có thể thấy blogger Oanh Phạm từ một người chia sẻ về làm đẹp đến việc kết hợp kinh doanh mỹ phẩm online.

kinh doanh online bắng blog cá nhân

Hay một Thạch Phạm (blogger nổi tiếng về máy chủ & mã nguồn WordPress) đến công ty khởi nghiệp AZDigi chuyên cung cấp dịch vụ máy chủ rất uy tín tại Việt Nam.

viết blog và kết hợp kinh doanh online như thế nào

Còn rất rất nhiều blogger khác nữa. Họ đang kinh doanh rất tốt, rất bền vững chỉ với việc ý thức được tầm quan trọng của một blog!

Cách bắt đầu khi doanh từ blog hiện tại của bạn:

  • Với trường hợp này bạn đã sở hữu một blog và việc của bạn là chỉ cần mở thêm chuyên mục kinh doanh ngay trên blog đó. Việc kinh doanh có thể là một trang dịch vụ, khoá học, shop online…

Cấu trúc kinh doanh trên blog hiện tại sẽ là: tenmienblogcuaban.com/shop

Với trường hợp này blog của bạn là nền tảng chính giúp triển khai dịch vụ kinh doanh một cách hiệu quả hơn. Lúc này việc của bạn là chỉ cần thông báo với các đọc giả rằng blog của bạn vừa bắt đầu kinh doanh!

Thứ 3, bạn đang “manh nha” khởi nghiệp kinh doanh online:

Đối với trường hợp này thì việc của bạn là chỉ cần xem lại… trường hợp thứ nhất & thứ hai mà Ngọc đã mô tả ở trên.

  • Nếu bạn là chủ một doanh nghiệp hãy nghĩ ngay đến việc tạo một website, sau đó dành nhiều thời gian cho blog trên chính website đó.

Và nên nhớ nếu bạn không có thời gian trực tiếp chăm sóc blog này thì hãy tuyển dụng một người có thể tạo ra nội dung đáng được chú ý, người biết viết blog. Đừng tuyển một nhân viên làm marketing!

  • Nếu bạn là một cá nhân kinh doanh online thì hãy xây dựng một blog và bắt đầu viết về chủ đề xoay quanh lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm của bạn.

Ví dụ bạn kinh doanh dịch vụ HomeStay tại Đà Lạt, hãy tạo một blog để bắt đầu chia sẻ về cuộc sống, con người, văn hoá và tất cả những điều giá trị khác liên quan đến vùng đất này nhé. Thông qua blog này Ngọc tin chắc bạn sẽ rất dễ để quảng bá dịch vụ HomeStay của mình đấy.

5 mẹo nhỏ để phát triển Blog hỗ trợ công việc kinh doanh

Có một số mẹo đơn giản để luôn giữ cho blog của bạn được chú ý bởi người dùng và khách hàng, Ngọc khuyên bạn hãy thực hiện 5 công việc (cũng là 5 mẹo nhỏ) ngay bên dưới đây nhé:

#1. Cập nhật bài viết thường xuyên nhằm tạo thói quen cho khách hàng truy cập vào blog. Nếu các bài viết không được cập nhật thường xuyên khách hàng của bạn sẽ không truy cập để đọc thông tin nữa và từ từ họ sẽ dần quên blog của bạn.

Cập nhật bài viết thường xuyên còn giúp tăng giá trị nội dung, khách hàng nhận thấy bạn thường xuyên có thông tin mới, họ sẽ hiểu rằng công việc của bạn đang rất phát triển. Nội dung hay, phong phú còn giúp thứ hạng website của bạn tăng cao trên công cụ tìm kiếm, bạn sẽ có thêm khách hàng mới.

Không cần cập nhật bài viết hàng ngày, nhưng bạn nên có ít nhất từ 1-2 bài mỗi tuần và giữ cho lịch viết bài đó thật đều đặn. Cài đặt một blog WordPress và sử dụng chức năng lên lịch post bài để tạo thói quen cho chính bạn và người đọc. 

#2. Lưu trữ blog trên một hosting riêng để toàn quyền quản lý, khi thực hiện công việc kinh doanh đừng cố sử dụng những dịch vụ miễn phí như Blogspot, Tumblr hay WordPress.com (khác với WordPress.org). Sở hữu một blog WordPress để hỗ trợ kinh doanh online trên host riêng sẽ đảm bảo cho công việc của bạn bền vững, hiệu quả hơn.

Nếu bạn đã có một website riêng đang kinh doanh các sản phẩm dịch vụ thì việc mở thêm một chuyên mục Blog và bắt đầu chia sẻ nội dung giá trị là điều rất cần thiết. Tại blog bạn cung cấp kiến thức, kinh nghiệm về sản phẩm rồi liên kết chặt chẽ, điều hướng người dùng đến các sản phẩm đang kinh doanh. Đây là mối liên kết 2 chiều nó sẽ giúp rất nhiều trong việc tăng thứ hạng, chuyển đổi đọc giả thành khách hàng tốt nhất.

Ngay cả hệ thống Điện Máy Xanh họ còn phải viết bài hướng dẫn cách nầu món vịt nấu chao nữa cơ mà. Bạn có thắc vì sao họ phải làm vậy không?

điện máy xanh làm seo như thế nào?

Cuối bài viết họ sẽ kết hợp điều hướng người đọc sang trang bán dụng cụ nhà bếp đấy, đây là cách mà họ viết blog để biến người đọc thành khách hàng đó thôi.

cách làm seo của điện máy xanh là gì

#3. Nắm bắt thông tin khách hàng tốt hơn, blog có chức năng rất hay giúp khách hàng để lại những comment dưới mỗi bài viết. Vì vậy đây là nguồn thông tin vô cùng hữu ích cho công việc kinh doanh.

Thử tưởng tượng bạn viết một bài đánh giá về mẫu giày mới trên blog, sau đó bạn nhận được rất nhiều comment của khách hàng ở bên dưới. Vậy những khách hàng mới sẽ dựa vào những comment đó để quyết định mua sản phẩm, bạn cũng biết được phản hồi từ chính khách hàng của mình, còn gì tuyệt vời hơn!

#4. Xây dựng thương hiệu, sở hữu blog và cung cấp những thông tin về sản phẩm, hình ảnh, cập nhật tin tức công việc kinh doanh sẽ giúp xây dựng thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Tăng niềm tin và biến họ thành khách hàng trung thành.

#5. Tập trung vào công việc tối ưu hoá nội dung (SEO), rất nhiều người kinh doanh online đang phải trả tiền cho các dịch vụ quảng cáo, tăng thứ hạng website, thu hút khách hàng.

Nếu bạn làm tốt công việc phát triển blog thì đây không những là bạn đang SEO cho chính mình mà còn đang làm marketing rất tốt cho việc kinh doanh online. Viết nội dung hữu ích, có giá trị và kết hợp với một số kỹ thuật về tối ưu SEO sẽ giúp bạn nhanh chóng được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm nhiều.

Lời kết

Xu hướng của người mua sắm online trên mạng là tìm kiếm thông tin, kinh nghiệm về các sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Họ cũng rất thích nhận được những thông tin giá trị, hữu ích và lời khuyên từ những cá nhân mà họ tin tưởng.

Vì thế chiến lược xây dựng nội dung nói chung và việc phát triển một blog nói riêng luôn là điều vô cùng cần thiết cho một công ty, một cá nhân đang thực hiện hoạt động kinh doanh trong thời đại hiện nay.

Người dùng cũng ngày càng “thông minh hơn trên ineternet” họ thừa sức biết đâu là một post, một đường link được trả tiền để hiển thị. Và đâu là một bài viết, một post chia sẻ có giá trị, giúp họ giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó.

Hơn nữa ở góc độ kinh doanh, chi phí cho quảng cáo trên Google chắc chắn ngày sẽ càng tăng, mức độ tương tác tự nhiên trên Facebook sẽ càng ngày càng giảm. Đơn giản vì các công ty công nghệ sẽ ra sức thay đổi chính sách, thuật toán để buộc bạn phải chi nhiều tiền hơn cho họ.

Do đó, cách để sống sót, kinh doanh lâu dài và ngày càng có nhiều khách hàng hơn đó chính là tạo ra nội dung đáng chú ý, và blog luôn sẽ là một cách tốt nhất để bạn bắt đầu.

Bạn thử tưởng tượng nếu bạn bán giày trên mạng, ngoài việc website của bạn có rất nhiều mẫu giày đẹp, bạn còn có riêng một blog hướng dẫn cách chọn màu sắc của giày phù hợp với màu da, sự kiện, cập nhật những xu hướng mới về giày dép… Vậy thì chắc chắn đơn hàng sẽ đến với bạn tốt hơn rất nhiều so với việc chỉ đăng vào dòng bán hàng “vô cảm” trên Facebook hay chỉ có một website toàn hàng hóa, giá bán…

Đôi khi họ sẽ truy cập vào website, vào blog của bạn không chỉ đơn thuần để mua giày, họ còn truy cập vì thích các bài viết của bạn, xem tuần này bạn có chia sẻ gì mới không, có mẫu nào mới không?… Và họ trở thành đọc giả trung thành đồng thời khi cần mua giày thì họ cũng sẽ… chỉ mua của bạn thôi. 

Bạn có nghĩ rằng việc viết blog là rất quan trọng với công việc kinh doanh hiện nay?

4.5 2 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

34 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Nhi
Nhi
Khách
7 tháng trước

anh ơi nếu như đã có web bán hàng rồi bây giờ xây dựng blog thêm thì nên xây dựng blog trên trang web bán hàng đó luôn hay nên xây dựng một web chuyên về blog thôi ạ

Jamie Nguyen
Jamie Nguyen
Khách
2 năm trước

Cảm ơn anh vì bài viết hay. A cho e hỏi làm thế nào để tạo trang shopping trên nền trang chính là blog ạ. E theo hướng viết blog cá nhân viết bài điều hướng qua trang mua sắm ah. Em cảm ơn

Anh Ngọc
Anh Ngọc
Khách
2 năm trước

Bài viết hay, hữu ích cho nhiều người. Chúc ngocdenroi ngày camhf phát triển và đem đến nhiều giá trị hữu ích và thiết thực cho cộng đồng !

Nguyễn Phú Khương
Nguyễn Phú Khương
Khách
4 năm trước

Mình đang có nhu cầu mở một blog bán đồ hải sản do nhà làm thì cần làm gì ad nhỉ

tanphat87
Khách
4 năm trước

Giờ lên google quảng cáo nó bọc đầu bọc đít cả rồi anh ơi

An Ba
Khách
4 năm trước

Chuẩn anh Ngọc ạ!!!
Thế giới ngày càng ngập tràn bởi quảng cáo… Cũng do vậy, con người ta ngày càng hiểu biết hơn, kén chọn thông tin hơn…
Khi đó, phải là những điều giá trị, những thứ hữu ích, những cái “thật tâm” mới đủ sức hút với độc giả, với khách hàng.
Hơn nữa, có là quảng cáo Facebook, Google, hay nhiều kênh khác nữa… thì chúng ta cũng chỉ đang thuê sân để chơi. Phải trả tiền sân đến bao giờ, nếu không còn thuê được sân nữa thì phải làm sao? =))
Thế nên khôn ngoan là hãy tạo ra cái sân cho riêng mình…
Càng dần mới càng thấm những lời khuyên quý giá của anh Ngọc :)))))
Cảm ơn anh nhiều lắm!!!

Cao Cường
Cao Cường
Khách
Reply to  An Ba
4 năm trước

Blog của bác này đổi Domain rồi à.

An Ba
Khách
Reply to  Cao Cường
4 năm trước

Dạ đúng rồi anh!
Cảm ơn lời chúc của anh Cao Cường nhiều nhé :))

Huỳnh Văn Tuấn
Huỳnh Văn Tuấn
Khách
4 năm trước

Hay lắm nhưng theo mình để trở thành người viết blog chuyên nghiệp quả không dễ, cần hội tụ những yếu tố cần thiết.

Huỳnh Văn Tuấn
Huỳnh Văn Tuấn
Khách
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
4 năm trước

Vâng ạ, vì mình cũng đã từng viết blog rồi bỏ, rồi viết, rồi bỏ….mình nghĩ ngoài kiên trì, luôn học hỏi và năng khiếu viết thì cần có duyên với viết bolg thì phải.

KeniVinh
Khách
4 năm trước

Lưu sau này đọc vậy, cảm ơn anh về bài viết.

Nguyệt
Nguyệt
Khách
4 năm trước

Làm thế nào để tạo blog hả anh?Mong anh hướng dẫn?

Trieu Thanh Nguyen
Trieu Thanh Nguyen
Khách
4 năm trước

Cám ơn Ngọc nhé! Đọc và suy ngẫm, định hướng hành động.

moa
moa
Khách
4 năm trước

Đồng ý với a Ngọc quan điểm trên, viết nội dung hữu ích ở website để hướng tới người dùng và đừng quên áp dụng kỹ thuật SEO nữa sẽ đem lại hiệu quả hơn rất nhiều

Cao Cường
Cao Cường
Khách
4 năm trước

Anh Ngọc lấy ví dụ rất hay, Thạch Phạm là một ví dụ điển hình nhất từ việc viết Blog và nhờ Blog để mở công ty kinh doanh, chắc chắn một điều lượng khách hàng đến với AZ DiGi cũng nhờ Blog Thạch Phạm mà có. Chúc anh Ngọc cũng mở công ty về một lĩnh vực nào đó mà gắn chặt chẽ với Ngọc Đến rồi và Nơi Tôi Sống.

Nguyễn Hà
Khách
4 năm trước

Bài viết quá chất cho những người đã bắt đầu, cũng như cho những người chuẩn bị hành trình theo đuổi con chữ. Những bài viết chia sẽ của Anh rất hay và thực tế. Hi vọng sẽ có nhiều người tìm ra được những con đường cho riêng mình sau khi theo dõi blog của Anh.

Tùng
Khách
4 năm trước

bài viết và phong cách viết cuốn hút, cảm ơn a Ngọc nhiều

Nguyễn Ngọc Quyết
Khách
4 năm trước

Bài viết của bạn luôn chất lượng. Tiện bạn nào cần sách tiếng Anh ghé qua đây nhé: http://chiasesachtienganh.com

Nguyễn Hùng
Khách
4 năm trước

Bài viết quá tâm huyết. Cảm ơn a.
Em cũng đang học viết blog mà kỹ năng viết còn kém quá a ơi 🙁

Nguyễn Hùng
Reply to  Nguyễn Anh Ngọc
4 năm trước

Vâng a.
Có lẽ e phải chịu khó đọc hơn nữa để học hỏi thêm kỹ năng viết cho mình.

34
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.