Phần 3 – Làm thế nào để tạo video chất lượng trên Youtube?

cách tạo video chất lượng trên Youtube

Sau khi đã tạo được một kênh Youtube cho riêng mình rồi, có lẽ đây là lúc bạn rất nôn nóng để thực hiện video đầu tiên để tải lên và bắt đầu chờ đợi xem phản ứng của bạn bè, cộng đồng mạng rồi đúng không? Nhưng câu hỏi có thể bạn đang tự hỏi là “làm thế nào để tạo video chất lượng trên Youtube?” 

Nếu bạn đã từng xem các video trên Youtube thì chắc chắn đã không ít lần bạn gặp những video quay bằng webcam, điện thoại với chất lượng …mờ mờ ảo ảo rồi đúng không? Và khi gặp những video này bạn sẽ làm gì? Ngọc thì thường tắt ngay và chuyển sang những video có chất lượng tốt, đơn giản nhìn… thích hơn! Thế thôi.

cách tạo video chất lượng trên Youtube

Làm sao để tạo video chất lượng trên Youtube?

Nếu bạn muốn thành công trên Youtube, ngoài nội dung video chắc chắn bạn cần phải học cách tạo ra một video chuẩn.

Chuẩn ở đây là gì? Ngoài yếu tố liên quan đến kỹ thuật thì còn có cả những yếu tố liên quan đến âm thanh, ánh sáng,  và cả những yếu tố phi-ngôn-ngữ nữa. Ví dụ nhìn bạn có tự nhiên không? Âm thanh có rõ và bị nhiễu không? Ánh sáng như thế nào?…

Phần 3 này Ngọc sẽ hướng dẫn bạn cách làm sao để tạo một video chuẩn trên Youtube. Tất cả quy trình này sẽ được chia ra làm 3 bước lớn đó là Trước-Trong-Sau khi quay video. Bắt đầu thôi!

Trước khi quay video

Nhớ hồi còn học cấp 3 Ngọc đã có một may mắn là được tham gia vào khóa học nói chuyện trước đám đông, lớp học đó Ngọc đã có cơ hội nhận được sự chia sẻ từ những giảng viên như Nghệ sĩ Đức Hải, MC Thanh Bạch, Quỳnh Hoa. Một lời khuyên và mãi đến sau này khi đi làm Ngọc đã từng rất nhiều lần áp dụng mỗi khi cần trình bày một điều gì đó trước đám đông.

Thực hành với…tấm gương

Khi bạn đã có ý tưởng cho video rồi thì hãy thực hành trước một tấm gương lớn. Đừng vội vàng quay ngay một video mà không luyện tập trước, nếu bạn muốn thành công lâu dài. Hãy ngồi (hoặc đứng) trước một tấm gương lớn và tưởng tượng nó là cái máy quay. Khi bạn nhìn thấy chính mình, đó là lúc bạn biết mình đã thể hiện tốt hay chưa? Bạn sẽ nhận ra cần phải phát huy điểm nào? Điểm nào cần phải cải thiện?

Thực hành kịch bản của bạn một vài lần, đến lúc nào bạn thấy…OK, mình nói chuyện cũng thu hút đấy chứ! Lúc này bạn có thể bắt đầu … thực hành với chiếc điện thoại thông minh hoặc máy chụp hình!

Nói trước ống kính máy ảnh hoặc điện thoại

Sau khi đã thực hành với tấm gương, đây là lúc bạn cần kiểm tra với ống kính máy ảnh. Đừng bao giờ vừa cầm máy ảnh vừa quay, nó sẽ làm cho video của bạn bị…rung. Người xem sẽ cảm thấy bạn đang tường thuật một vụ… động đất 😀

Bạn nên sử dụng chân máy hoặc sử dụng bất cứ những vật dụng nào đó để cố định chiếc máy quay, điều này làm cho bạn tập trung vào nội dung và tạo cho người xem cảm giác dễ chịu hơn.

Hiện nay có rất nhiều loại điện thoại để bạn có thể quay được một video chất lượng cao, nếu sử dụng điện thoại hãy chắc chắn bạn đang quay với màn hình ngang, không bao giờ quay video với chiều dọc. Nếu bạn đang sở hữu một máy ảnh DSLR thì đây là một điều tuyệt vời cho công việc phát triển video trên Youtube.

Trong khi quay video

Có 2 yếu tố cốt lõi (ngoài nội dung và khâu hậu kỳ) đó chính là âm thanhánh sáng

Âm thanh

Nếu khán giả không nghe được nhừng gì bạn nói, có thể họ sẽ bỏ qua video của bạn. Do đó hãy chắc chắn bạn đang quay video trong một môi trường không tiếng ồn. Loại bỏ tiếng.. chó sủa (nếu nhà có nuôi cún  😉  ) hoặc tiếng rồ ga xe máy… Để làm việc này bạn cần sử dụng một microphone kết nối với máy quay hoặc điện thoại.

Nếu bạn sử dụng máy ảnh DSLR và đang quay trong môi trường yên tĩnh thì có thể sử dụng ngay bộ thu âm của máy. Thông thường các máy DSLR cho phép bạn cài đặt chất lượng thu âm, những dòng máy cao cấp còn cho phép bạn lọc và giảm bớt tiếng ồn.

Ngoài ra nếu bạn quay với góc máy xa so với máy DSLR thì tại sao bạn không bỏ chiếc điện thoại thông minh của mình vào túi áo (nhớ giấu khéo khéo) sau đó sử dụng chức năng ghi âm. Bạn sẽ kết hợp được âm thanh và hình ảnh với nhau trong khâu chỉnh sửa video sau này.

Ánh sáng

Cho dù bạn có đang dùng một máy quay chất lượng như thế nào đi nữa nhưng nếu bạn không biết tận dụng ánh sáng thì cũng không thể tạo ra một video chất lượng. Cũng như trong nhiếp ảnh, ánh sáng đối với video là một yếu tố tiên quyết cho một video nhìn bắt mắt.

Nếu có không gian Ngọc khuyên bạn nên thử với ánh sáng tự nhiên, ví dụ nhà bạn có một sân vườn nhỏ. Hoặc nếu không, nên chọn ngồi trước của sổ và đặt máy quay ngay ở gần cửa sổ để bạn có thể lấy được ánh sáng thuận. Nhớ đừng bao giờ quay video với anh-sáng-ngược, trừ khi bạn đang muốn tạo ra một hiệu ứng đặc biệt.

Nếu bạn quay với ánh sáng đèn, bạn nên tránh ánh sáng màu vàng. Tốt nhất nên sử dụng ánh sáng trắng, sau đó đặt máy quay của bạn cao hơn khuôn mặt một góc từ 25-35 độ, điều này giúp cho bạn sẽ không bị bóng mắt hoặc các khoảng tối trên khuôn mặt.

Lưu ý: Luôn quay với chuẩn HD, độ phân giải nên dùng là 1280×720 hoặc 1920×1080. Định dạng video xuất ra nên là .MP4 để có dung lượng nhẹ, thời gian load trên Youtube cũng sẽ nhanh hơn.

Sau khi quay

Hầu hết các video tải lên Youtube theo hướng chuyên nghiệp đều cần phải được chỉnh sửa trước. Ví dụ nếu bạn quay cả quá trình làm ra một cái bánh, nó sẽ rất dài và thừa nhiều chi tiết. Bạn cần cắt bỏ, tua nhanh những đoạn không cần thiết hoặc có những đoạn bạn cần ghép nhạc và để tăng tính sinh động..

Nhiều khi bạn cần sự chuyên nghiệp hoặc cần xây dựng thương hiệu riêng thì bạn còn phải ghép một đoạn đầu, ví dụ như logo hay đoạn intro… Tất cả những điều này bạn đều cần đến một phần mềm chỉnh sửa video.

Có khá nhiều phần mềm giúp bạn có thể chỉnh sửa được video như Sony Vegas, Proshow Producer, Camtasisa, Affter Effect hay Adobe Premiere… Có rất nhiều hướng dẫn trên mạng để sử dụng những phần mềm này với thao tác cơ bản nhất.

Nhưng nếu kỹ thuật chỉnh sửa video làm khó cho bạn, hay quay lại những bước đầu tiên, chuẩn bị kịch bản, nội dung thật kỹ và quay video một cách tự nhiên nhất, đôi khi bạn không cần dùng đến những phần mềm nêu trên!

Lưu ý: Nếu bạn muốn kiếm tiền trên Youtube, hãy chắc chắn không sử dụng nội dung hình ảnh và âm nhạc có bản quyền trong video của bạn. Rất may, YouTube có một nguồn lớn cho âm nhạc và các hiệu ứng âm thanh không bản quyền trong thư viện âm thanh của họ.

Bạn hãy cùng Ngọc xem một video của Michelle Phan (phù thủy trang điểm gốc Việt). Phải nói Ngọc vẫn luôn “thần tượng” cố gái này  😎  đơn giản tất cả các video của Michelle Phan nhìn đều rất đẹp. Tất nhiên phía sau đó là cả một ekip, nhưng tại sao không xem để lấy cảm hứng chứ???

Tóm lại:

Để tạo video chất lượng trên Youtube bạn cần luyện tập, chuẩn bị những công cụ, kỹ thuật và đôi khi bạn cần đầu tư tài chính nữa. Nội dung của video vẫn là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có thành công hay không. Tuy nhiên vì video tập trung vào yếu tố NHÌN là chính, do đó bạn cần phải học cách để tạo ra một số hiệu ứng giúp video của bạn hấp dẫn hơn.

Ngọc hy vọng với những kiến thức rất cơ bản trên đây đã phần nào giúp bạn tạo ra được những video chuẩn để tải lên kênh Yutube.  Trong bài tiếp theo Ngọc sẽ chia sẻ thêm với bạn cách làm sao để SEO video trên Youtube, cụ thể nhằm mục đích để tăng lượt view, xây dựng một cộng đồng xung quang kênh video của bạn…

Bạn có kinh nghiệm gì về việc tạo ra một video chất lượng trên Youtube không? Ngọc đang rất muốn nghe góp ý của bạn!

0 0 votes
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

3 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
3
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.