Làm thế nào để báo cáo vi phạm bản quyền lên Google & chống copy bài viết trên blog?

huong dan bao cao vi pham ban quyen len google

Làm sao để chống copy bài viết trên blog? Cách báo cáo vi phạm bản quyền lên Google như thế nào?

Đây chính là 2 câu hỏi mà rất nhiều blogger đặt ra.

Khi bạn là một blogger, bạn thường xuyên tìm kiếm ý tưởng để xây dựng những bài viết chất lượng nhưng chắc chắn bạn đã đôi lần bị copy nội dung. Điều này không thể tránh khỏi (và bạn cứ yên tâm đi, nội dung của bạn càng “chất bao nhiêu” thì việc bị copy càng… nhiều bấy nhiêu  😕 )

Và tồi tệ hơn nội dung copy thỉnh thoảng lại có kết quả xếp hạng cao hơn nội dung gốc của bạn!!!

Tất nhiên Google đủ thông minh (và ngày càng thông minh) để biết được loại nội dung nào là nội dung gốc, blog nào là blog tự viết và blog nào là blog chuyên copy.

Nhưng có câu nói “cẩn tắc vô áy náy” vì thế trong bài viết này Ngọc sẽ chia sẻ với bạn 2 nội dung chính như sau:

  • Các mẹo để chống (hạn chế) nạn copy bài viết trên blog
  • Cách báo cáo vi phạm bản quyền lên Google

Ok chúng ta bắt đầu báo cáo với Google trước nhé!

Hướng dẫn báo cáo vi phạm bản quyền lên Google

Google có một công cụ gọi là DMCA (Digital Millennium Copyright Act), công cụ này được nhóm phụ trách mảng tìm kiếm của Google quản lý. DMCA cũng giúp bạn bảo vệ nội dung bài viết gốc của bạn khỏi những “thánh copy”, việc này cũng sẽ giúp bạn bảo vệ được thứ hạng bài viết trên kết quả tìm kiếm.

**Để hiểu rõ hơn về cách hoạt động và chính sách bảo vệ bản quyền nội dung của Google bạn có thể xem video bên dưới đây nhé (bật phụ đề tiếng Việt để tiện theo dõi)

Trước hết để báo cáo nội dung vi phạm bản quyền lên Google thì bạn cần phải biết…

Cách tìm nội dung bị sao chép trên blog của bạn

Thông thường có khá nhiều cách để tìm ra nội dung bị sao chép nhưng đơn giản nhất bạn có thể dùng ngay công cụ tìm kiếm của Google.

Rất đơn giản bạn chỉ cần copy một đoạn trong bài viết của mình, sau đó dán vào ô tìm kiếm của Google.

Lưu ý: “Nên để đoạn văn bản đó trong dấu ngoặc kép”

Kết quả sẽ cho bạn thấy như thế này…

cach tim noi dung copy tren blog

Hoặc như thế này…

chong copy bai viet tren blog

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các công cụ khác như CopysCaspe hay DupliChecker hoặc Plagium để tìm ra nội dung bị sao chép từ blog của bạn.

Bây giờ sau khi đã tìm ra được rồi thì…

Báo cáo nội dung đã bị sao chép lên Google

Sau khi đã xác định được trang và nội dung bị sao chép, bạn cần truy cập trang DCMA của Google, tại đây bạn click vào dòng “Yêu cầu pháp lý” -> “Công cụ”

cach bao cao vi pham ban quyen len google

Tiếp theo bạn cần chọn vào một trong các mục mà Google liệt kê. Ví dụ nếu trang web copy nội dung của bạn là một trang Blogspot thì chọn “Blogger/Blogsport”

Hoặc chọn “Tìm kiếm trên Web” nếu nội dung bị copy nằm trên các website/blog chạy trên host riêng.

cach bao cao noi dung bi copy voi google

Trang tiếp theo chọn “Tôi có vấn đề pháp lý chưa được đề cập ở trên”

bao cao noi dung copy len goolge

Chọn tiếp “Tôi đã tìm thấy nội dung có thể vi phạm bản quyền của mình”

bao cao len google nhu the nao

Tiếp tục chọn “Có, tôi là chủ bản quyên hoặc được uỷ quyền….”

bao cao voi google khi noi dung bi copy

Tíck chọn “Khác” ở bước tiếp theo.

bao cao voi google

Bạn sẽ được đưa đến một trang mới, tại đây click “sử dụng biểu mẫu này”

huong dan bao cao vi pham ban quyen voi google

Cuối cùng thì hoàn thành biểu mẫu  theo yêu cầu và nhấn nút “gửi”.

bao cao vi pham ban quyen voi google

Google sẽ cần khoảng một vài ngày để xử lý vấn đề của bạn, sau đó tất cả các bài viết copy nội dung của bạn sẽ bị xoá khỏi kết quả tìm kiếm trên Google. Bạn cũng có thể theo dõi tiến trình xử lý khiếu nại trong trang DMCA của bạn từ Webmaster Tools.

Ok như vậy là bạn đã biết cách báo cáo nội dung bị sao chép lên Google rồi đấy!

Tuy nhiên phải nói rằng việc báo cáo này khá mất thời gian và cũng chẳng có gì thú vị, do đó có lẽ chúng ta sẽ cần một số biện pháp để hạn chế việc copy nội dung.

Thử xem một số cách bên dưới đây nhé, Ngọc tin chắc bạn sẽ hạn chế được khá nhiều đấy.

Cách chống copy nội dung trên blog WordPress

Có rất nhiều cách để chống và hạn chế việc copy nội dung trên blog, tuy nhiên trong qúa trình làm việc Ngọc nhận thấy có một số cách rất hiệu quả sau đây.

#1. Tăng tính cá nhân lên cao nhất đến mức có thể

Khi bạn viết blog bạn hoàn toàn có thể tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân trong mỗi bài viết.

Ví dụ bạn có thể kèm hình ảnh của cá nhân của mình vào bài viết hoặc thay vì viết “tôi” thì có thể xưng tên như “Ngọc”

cach chong copy noi dung tren blog
Sử dụng tên riêng và hình ảnh của bạn trong nội dung

Với những loại nội dung như thế này chắc chắn bạn sẽ không bao giờ bị copy, vì đơn giản những “thánh copy” thường rất lười và họ sẽ không ngồi sửa lại các câu chữ, hình ảnh.

#2. Tăng cường liên kết nội bộ trong bài viết

Khi nhắc đến việc tối ưu và sử dụng liên kết nội bộ (internal link) trong bài viết có lẽ bạn chỉ nghĩ rằng việc đó chỉ phục vụ cho mục đích làm SEO On-page  nhưng… không.

Việc sử dụng nhiều liên kết nội bộ sẽ có thêm một công dụng nữa đó là… làm khó cho những người thường đi copy vì họ sẽ mất thời gian để loại bỏ các link liên kết. Hoặc một số kẻ không để ý thì vô tình bạn sẽ có thêm blacklink trỏ về blog của bạn.

#3. Tăng tốc Google Index bằng công cụ “tìm nạp như Google”

Một trong những yếu tố liên quan đến việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm đó chính là tốc độ lập chỉ mục (index) của blog. Ở bài viết trước đây Ngọc đã chia sẻ với bạn một số mẹo để tăng tốc Google index trong đó có một mẹo là dùng công cụ tìm nạp như Google trong Webmaster Tools.

Tức là ngay sau khi bạn đăng bài viết trên blog thì bạn hãy khai báo với Google để boot tìm kiếm nhanh chóng lập chỉ mục bài viết của bạn lên trên kết quả tìm kiếm.

su dung cong cu tim nap nhu google

Với cách này chắc chắn bài viết của bạn cũng sẽ luôn được lập chỉ mục nhanh hơn so với những “tên trộm” copy đấy.

#4. Sử dụng plugin chống sao chép (copy/paste)

Nếu bạn đang viết blog trên nền tảng WordPress thì có khá nhiều plugins hỗ trợ bạn chống sao chép cho nội dung.

Chức năng chính của các plugins này là không cho click chuột phải, không cho bôi đen và tự động vô hiệu hóa tổ hợp phím tắt như CTRL + C, CTRL + V. Do đó, đây cũng chính là giải pháp để hạn chế phần nào nạn… copy/paste  😉

Một số plugins bạn có thể tham khảo (miễn phí):

Bạn có thể xem xét để sử dụng 1 trong các plugins này, đơn giản chỉ việc cài đặt plugin vào blog WordPress của mình nhé.

#5. Tự động chèn link nguồn vào bài viết khi bị copy

Cách này khá hữu hiệu và đang được rất nhiều blogger sử dụng, tác dụng của nó là sẽ tự động thêm đường link của bài viết ở bên dưới mỗi khi nội dung bị copy và paste vào đâu đó.

Người copy sẽ cảm thấy khá khó chịu khi thấy nguồn bài viết hoặc nếu họ không phát hiện thì vô tình bạn có thêm một backlink trỏ về blog!

Có 2 cách để làm việc này:

  • Dùng plugin Append Link on Copy: Bạn chỉ cần cài đặt và tùy chỉnh dòng thông báo cho phù hợp với website của mình. Ví dụ, thay thế chữ “Read mode at” thành “Xem thêm” hoặc “nguồn bài viết”…

plugin chong copy noi dung bai viet tren blog

  • Sử dụng công cụ 33Across hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ việc đăng kí một tài khoản và sau đó lấy đoạn code chèn vào website của các bạn, vị trí chèn là trước thẻ </head>

#6. Rút gọn nội dung cập nhật RSS

Một số “chuyên gia copy” còn viết những đoạn code hoặc sử dụng phần mềm để tự động sao chép nội dung thông qua RSS. Để hạn chế việc này bạn cần thay đổi cơ chế RSS một chút, thay vì nó sẽ hiển thị toàn bộ nội dung thì sẽ được rút gọn và trỏ liên kết tới bài viết.

Đơn giản trong trang Dashboard  bạn vào Settings -> Reading và tại phần “For each article in a feed, show” tíck chọn vào “Summary” sau đó lưu lại thiết lập.

chong copy bang rss tren blog

#7. Sử dụng DMCA Protected

Đây là biện pháp hiệu quả nhất, giúp bạn yên tâm nhất nhưng cũng tốn kém nhất. Với DMCA bạn có thể đăng ký bản miễn phí để sử dụng tuy nhiên theo đánh giá của nhiều người thì không hiệu quả lắm.

Do đó nếu blog của bạn thật sự cần được bảo vệ và đang hàng ngày phải đối mặt với nạn copy nội dung thì bạn nên đầu tư chi phí dùng bản PRO mới mức giá 10$/tháng hoặc 100$ nếu thanh toán theo năm.

bao ve noi dung bang DMCA
Với DMCA bản PRO thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm nhé!

Khi sử dụng DMCA bản PRO thì ngoài việc blog của bạn được gắn bản quyền nội dung mà bạn cũng có thể gửi yêu cầu đến DMCA để được quét hàng loạt các kết quả nếu phát hiện bị sao chép thì chủ website/blog đó sẽ nhận được thông báo. Sau đó, bài viết sao chép sẽ bị xóa sạch trên kết quả tìm kiếm của Google.

Lời kết

Như vậy ở bài viết này Ngọc đã chia sẻ với bạn cách để báo cáo nội dung vi phạm bản quyền lên Google cũng như một số phương pháp để chống sao chép trên blog.

Về cơ bản bạn nên thực hiện các biện pháp phòng chống ngay từ những ngày đầu tiên xây dựng blog chứ đừng để đến lúc bị copy quá nhiều rồi mới xử lý vì đôi khi mất rất nhiều thời gian và mệt mỏi.

Cuối cùng trong tất cả các biện pháp Ngọc vẫn khuyên bạn nên tập trung vào việc tạo giá trị nội dung và lưu ý đến phong viết cá nhân cũng như tối ưu những đặc điểm riêng của bạn trong mỗi bài viết, hình ảnh… Việc đa dạng hoá các loại nội dung khác như podcast (âm thanh), hay video, infographic cũng là cách rất hiệu quả để chống việc sao chép nội dung.

Bạn đang dùng cách nào để báo cáo vi phạm bản quyền lên Google? Những biện pháp bạn đang thực hiện để chống sao chép nội dung trên blog là gì? Ngọc rất muốn học thêm kinh nghiệm từ bạn!

5 1 vote
Đánh giá bài viết

Nếu bạn thấy nội dung này có giá trị, hãy mời Ngọc một ly cà phê nhé!

Bạn thích nội dung này?

Ngọc thường xuyên gửi những thông tin như thế này cho bạn qua email mỗi tuần. Hơn 5000+ người đang nhận thông tin! (Mỗi tuần chỉ 2 email - Không SPAM)

Bạn cũng sẽ thích:

Theo dõi
Thông báo qua email khi
guest

17 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Đá quý phong thủy
Khách
2 năm trước

Mình đang có vấn đề khá đau đầu, đối thủ copy bài viết của mình nhưng những từ khoá mục tiêu thì có chỉnh sửa. (Ví dụ trên blog mình là “Đá Dzi Tây Tạng”, thì họ thay đổi thành “Hạt Dzi của Tây tạng”). Có report lên GG nhưng không đc giải quyết. Ngọc có cách nào xử lý không?

Thanh Lee
Khách
4 năm trước

Rất hay và thiết thực a ạ , cám ơn a đã chia sẻ

Linh
Linh
Khách
4 năm trước

Anh Ngọc ơi, em có 1 trang bị copy 100% từ hình ảnh nội dung nó lấy y nguyên bê cả ảnh có logo bên em gắn rồi vào
logo mờ trên ảnh ạ…Nhìn rất là bực mình. 🙁 EM đã gửi lên theo hướng dẫn của anh với google nhưng nó lại bị từ chối 🙁 và gửi lại mail bảo cần chứng minh là chủ sở hữu, các kiểu:. Anh có cách gì hướng dẫn e được không 🙁 em cảm ơn ạ…
t is unclear to us whether or not you are the authorized copyright agent for the content in question. Only the copyright owner or an authorized representative can file a DMCA Infringement Notice on his/her behalf. Please note that you could be liable for damages (including costs and attorneys’ fees) if you materially misrepresent that a product or activity is infringing your copyrights.

Copyright in an image is generally owned by the person who created the image, unless the image was made as part of that person’s responsibilities as an employee (in which case the image belongs to the employer) or that person entered into a written agreement to transfer the rights to the image to someone else. So, for example, a person who is the subject of a photograph is generally not the owner of the copyright in the photograph (unless the person has obtained the rights to the photograph, such as by written agreement).

If you still believe you are the copyright owner in this case, then please reply to this e-mail with documentation that confirms you are the rights holder for this content. Otherwise we cannot process your complaint, and you should have the copyright owner file a DMCA notice with us.

Regards,
The Google Team

Nồi Nấu Phở
Khách
5 năm trước

cam on bac nha

Team Viet Dev
Khách
5 năm trước

Nếu người ta copy nội dung 80% hoặc trộn nội dung thi sao anh?

BẤT TỬ
BẤT TỬ
Khách
5 năm trước

Anh ngọc cho e hỏi xíu đc ko a.
Ko liên quan tới bài viết này ạ
Cái phần kết nối với Google Search Console có quan trọng ko anh (anh có thể xem hình ở đây: https://bit.ly/2H5XlOU)
Hình như ko kết nối với Google Search Console thì các bài viết mình đăng người khác sẽ ko biết đến đúng ko anh.
Lần trước e đã kết nối thành công, bây giờ thì lại ko thể nào kết nối đc nữa. mong anh giúp ạ cam on a

Bình Minh
Khách
5 năm trước

Mình biết sự khác nhau giữa DMCA đã Very và DMCA chưa Very thì có khác nhau như thế nào, liệu gắn DMCA chưa Very thì có được bảo vệ bản quyền bài viết không.

Nguyễn Văn Hiếu
Nguyễn Văn Hiếu
Khách
5 năm trước

Anh Ngoc ơi cho e hỏi là thay đổi chỉ mục blog từ xã hội sang giải trí như thế nào vậy anh, lúc trước em cài đặt ở google console chủ đề blog là xã hội rồi, bây giờ thay đổi như thế nào vậy ạ !

Chery
Khách
5 năm trước

anh cho em hỏi ngu tí ạ
làm sao để tạo phần cmt giống của anh cho 1 blog mà em mới lập anh có thể chỉ em đc ko
Thanks so much

BlogExcel.Com
Khách
5 năm trước

Cũng đã từng thực hiện Report như cách 1 của anh Ngọc. Nhưng sau nhiều lần phải mệt mỏi thì bỏ qua luôn bằng các cách ở dưới như anh Ngọc trình bày.
Còn các sử dụng DMCA thì chưa vì không có kinh phí nhưng bạn mình đã dùng. Rất hiệu quả.

Fususu
Khách
5 năm trước

Hay. Có cách nào xử lý vụ ebook bản quyền ko? P từng đưa yêu cầu lên dcma gỡ một số trang up ebook bản quyền của mình lên, đợi mãi thì google trả lời ko đủ chứng cớ j đó, mà cũng chả có chỗ để mình upload thông tin cần thiết (giấy phép xuất bản, quyền tác giả…)

17
0
Ý kiến của bạn luôn tuyệt vời, hãy để lại bình luận!x

Tải miễn phí E-book

Bí mật giúp bạn xây dựng cỗ máy ATM tại nhà.